Bản án 21/2018/HSST ngày 24/05/2018 tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN T - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 21/2018/HSST NGÀY 24/05/2018 TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 24 tháng 5 năm 2018, tại Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 18/2018/HSST ngày 27/4/2018. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2018/HS-ST ngày 9 tháng 5 năm 2018, đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Huỳnh văn H. Sinh ngày: 10/6/1992 tại: huyện C, tỉnh Bình Thuận; nơi cư trú: Khu phố 21, thị trấn P, huyện C, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Lao dộng tự do; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đinh văn C, sinh năm: 1968 và bà: Huỳnh thị H, sinh năm 1970; Vợ, con: Chưa có; tiền sự: Không; Tiền án: Ngày 18/5/2015, bị Toà án nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 104 BLHS 1999 với mức hình phạt 03 năm tù. Bị can đã chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 19/5/2017.

Nhân thân: Ngày 02/3/2011, bị Toà án nhân dân huyện C, tỉnh Bình Thuận xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1 Điều 104 BLHS 1999 với mức hình phạt 18 tháng tù. Bị can đã chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 07/6/2012.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/3/2018 đến nay có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Cao thị V. Sinh ngày: 16/10/1996 tại: huyện H, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm N, xã G, huyện H, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao dộng tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Thổ; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Cao Xuân Mạnh, sinh năm: 1966 (Đã chết) và bà: Nguyễn Thị Tươi, sinh năm 1966; Chồng, con: Chưa có; Tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 01/3/2018 đến nay có mặt tại phiên tòa.

Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng: anh: Đậu Duy Thông. Sinh năm: 1989. (Vắng mặt).

Nơi cư trú: Xóm 4, khối 8 thị trấn H, huyện H, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 06 giờ 00 phút ngày 19/02/2018, Huỳnh văn H lên cơn nghiện ma túy. H đi đến khu vực gần bến xe Miền Đông tại Thành Phố Hồ Chí Minh thì gặp một người đàn ông làm nghề lái xe ôm (H không biết rõ tên, địa chỉ cụ thể) H hỏi mua ma túy thì người đàn ông đồng ý bán. H đưa cho người đàn đó số tiền 1.000.000 đồng (Một triệu đồng) và người này bán lại cho H một gói ma túy được gói bên ngoài bằng giấy thiếc màu trắng, H cất giấu gói ma túy trong người. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày 19/02/2018, Huỳnh văn H và Cao thị V bắt xe ô tô đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về Nghệ An. Đến 24 giờ ngày 20/02/2018, H và Cao thị V về đến nhà Vượng tại xóm N, xã G, huyện H, tỉnh Nghệ An. Quá trình ở lại chơi tại nhà Cao thị V, H đã lấy gói ma túy mua tại thành phố Hồ Chí Minh ra sử dụng ba lần rồi lại cất giấu trong người. Khoảng 06 giờ 00 phút ngày 01/3/2018, H và Vượng đi đến thị trấn H, huyện H, tỉnh Nghệ An để chơi nhà bạn của Vượng. Khoảng 07 giờ 00 phút cùng ngày, khi Vượng mở túi xách lấy đồ trang điểm thì H lấy gói ma túy trong người bỏ vào trong túi xách của Vượng, Vượng biết đó là ma túy nhưng vẫn khóa túi xách lại, đồng ý cất giấu ma túy cho H. Khoảng 11 giờ cùng ngày 01/3/2018, H và Vượng bắt xe taxi đi từ thị trấn H, huyện H để về nhà của Vượng ở xã G, huyện H. Khi xe taxi chở H và Vượng đến khu vực đường liên xã thuộc xóm Đồi Chè, xã G, huyện H thì bị Tổ công tác Đội CSGT và Đội CSĐT TP về HS-KT-MT Công an huyện H ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính,trong quá trình kiểm tra, Cao thị V đã tự nguyện lấy gói ma túy mà Vượng đã cất giữ hỗ cho H ở trong túi xách của mình ra giao nộp cho lực lượng Công an. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Huỳnh văn H và Cao thị V, niêm phong vật chứng là gói ma túy đã thu giữ, đồng thời đưa H và Vượng cùng tang vật về trụ sở làm việc.

Ngày 01/3/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện H xác định số chất bột màu trắng dạng cục thu giữ của Huỳnh văn H và Cao thị V có khối lượng là: 0,41g (Không phẩy bốn mốt gam). đã lấy 0,045g (Không phẩy không bốn lăm gam) gửi đi giám định.

Tại bản kết luận giám định số 340/KL-PC54(MT) ngày 03/3/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng dạng cục thu giữ của Huỳnh văn H và Cao thị V gửi tới giám định là ma túy (Heroine); Chất bột màu trắng dạng cục (01) gói thu giữ của Huỳnh văn H và Cao thị V có khối lượng là 0,41g (Không phẩy bốn mốt gam).

Bản cáo trạng số 25/VKS - HS ngày 26 tháng 4 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Nghệ An, truy tố Huỳnh văn H và Cao thị V về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h Điều 52, Điều 58 BLHS. Xử phạt Huỳnh văn H mức án từ 18 đến 24 tháng tù; Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 58 BLHS. Xử phạt Cao thị V mức án từ 12 đến 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 01/3/2018.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử, áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS. Tiêu hủy: 1 bì thư bưu điện đựng vỏ bao bì và chất bột màu trắng có đặc điểm như biên bản giao vật chứng giữa Công An Huyện H và Chi cục Thi hành án dân sự huyện H lập vào ngày 27 tháng 4 năm 2018.

Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh văn H và Cao thị V có lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện H, kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự . Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến và kH nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, các bị cáo Huỳnh văn H và Cao thị V đã khai nhận hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung của bản cáo trạng đã quy kết, không có khai nại gì khác. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, được lập vào ngày 01/3/2018, phù hợp với vật chứng, lời khai của người làm chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy đã đầy đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 12 giờ 00 phút ngày 01/3/2018, tại khu vực đường liên xã thuộc xóm Đồi Chè, xã G, huyện H, tỉnh Nghệ An, Huỳnh văn H và Cao thị V có hành vi tàng trữ trái phép 0,41g (Không phẩy bốn mốt gam) Heroine nhằm mục đích sử dụng. Hành vi tàng trử trái phép chất ma túy của Huỳnh văn H và Cao Thị Phượng là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến việc quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, gây hưởng xấu đến trật tự, an ninh xã hội ở địa phương. H và Vượng là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ ma túy của mình là trái pháp luật nhưng để thỏa mãn lối sống ăn chơi đua đòi của bản thân các bị cáo đã cố tình thực hiện tội phạm. Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS quy định: "1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)…

c) Heroine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Như vậy: Hành vi tàng trữ trái phép 0,41 gam (không phẩy bốn một gam) Heroine của Huỳnh văn H và Cao thị V đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý ” .

[3] Đánh giá tính chất mức độ nghiêm trọng, hành vi Huỳnh văn H, Cao thị V thực hiện là loại tội phạm thuộc vào trường hợp nghiêm trọng. Hai bị cáo đồng phạm không có sự câu kết chặt chẽ do vậy chỉ là đồng phạm giản đơn, Huỳnh văn H là người thực hành tích cực bị cáo phải chịu trách nhiệm chính trong vụ. Đối với Cao thị V khi Huỳnh văn H bỏ chất ma túy (Heroine) vào trong túi đựng đồ trang sức của mình thì Vượng không có phản đối gì và hoàn toàn đồng ý tàng trữ chất ma túy, bị cáo Vượng đồng phạm với vai trò là người giúp sức tích cực.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Huỳnh văn H phải chịu một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự tái phạm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự và được hưởng 1 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thành khẩn khai báo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Cao thị V không có tình tiết tăng nặng, bị cáo được hưởng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thành khẩn khai báo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử cần cân nhắc, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân để quyết định hình phạt đối với từng bị cáo. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H đề nghị Hội đồng xét xử cách ly cả 2 bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian. Xét 2 bị cáo phạm tội thuộc vào trường hợp nghiêm trọng, ít tình tiết giảm nhẹ, vì vậy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ cần được chấp nhận.

 [4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS quy định „„Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản’‟. Tuy nhiên theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cho thấy: Các bị cáo đang sống cùng bố mẹ, không có tài sản riêng, nguồn thu nhập không lớn, làm nghề lao động tự do, nên miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo Huỳnh văn H tại khu vực gần bến xe Miền Đông, Thành Phố Hồ Chí Minh, quá trình điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được người đó là ai nên chưa đủ căn cứ để xử lý.

[5] Về vật chứng vụ án: 01 bao phong bì thư số 2 đựng Heroine là vật chứng mà các bị cáo sử dụng vào việc phạm tội, là vật cấm tàng trữ, cấm lưu hành không có giá trị, không sử dụng được, áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS để tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo Huỳnh văn H và Cao thị V phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh văn H và Cao thị V phạm tội: "Tàng trữ trái phép

chất ma tuý".

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Huỳnh văn H 2 (hai) năm 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 01/3/2018).

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Cao thị V 1 (một) năm 6 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, được tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam (ngày 01/3/2018).

Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Tiêu hủy: Tiêu hủy số chất Heroine được niêm phong trong 1 bì thư bưu điện có đặc điểm như biên bản giao vật chứng giữa Công An Huyện H và Chi cục Thi hành án dân sự huyện H lập vào ngày 27 tháng 4 năm 2018.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 về án phí lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Huỳnh văn H và Cao thị V phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho các bị cáo được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

365
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 21/2018/HSST ngày 24/05/2018 tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:21/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;