Bản án 21/2018/HSST ngày 06/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA BÌNH, TNH BC LIÊU

BẢN ÁN 21/2018/HSST NGÀY 06/08/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06 tháng 08 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2018/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 05 năm 2018 đối với bị cáo:

Lê Trí L, sinh ngày 02 tháng 02 năm 1988, tại xã M, huyện H, tỉnh Bạc Liêu. Nơi cư trú tại: ấp T, xã M, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; Nghề nghiệp: Tài xế. Trình độ văn hóa: 6/12. Dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn C và bà Trần Hồng D; có vợ là Trần Chúc M và 01 con; nhân thân: Ngày 15/7/2011, bị Tòa án nhân dân huyện V, tỉnh Sóc Trăng xử phạt 01 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, chấp hành xong vào ngày 17/8/2012, nay đã được xóa án tích, tiền án: không, tiền sự: không. Bị cáo được tại ngoại từ đầu. (Bị cáo có mặt).

- Người bị hại:

1. Thạch Đ, sinh năm 1994 (tử vong)

Địa: ấp A, thị trấn B, huyện H, tỉnh Bạc Liêu

Người đại diện hợp pháp của anh Thạch Đ: Ông Thạch P, sinh năm 1971.

Địa chỉ: ấp A, thị trấn B, huyện H, tỉnh Bạc Liêu (Theo văn bản cử người đại diện hợp pháp lập ngày 07/01/2018 có mặt).

2. Nguyễn Văn U, sinh năm 1990 (tử vong)

Địa chỉ: ấp Q, xã T, huyện V1, tỉnh Bạc Liêu

Người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Văn U: Ông Nguyễn Đình I, sinh năm 1948.

Địa chỉ: ấp X, xã V, huyện H, tỉnh Bạc Liêu (Theo văn bản cử người đại diện hợp pháp lập ngày 07/01/2018 vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Trần N, sinh năm 1989 (vắng mặt).

Địa chỉ: ấp TT, xã AX, thành phố CM, tỉnh Cà Mau

2. Anh Dương Vĩ G, sinh năm 1979 (vắng mặt).

Địa chỉ: Y, V, Phường N1, thành phố BL, tỉnh Bạc Liêu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 45 phút, ngày 28/12/2017, bị can Lê Trí L điều khiển xe ôtô tải có rơmoc biển kiểm soát số 94C-021.29 đi trên quốc lộ 1A, khi đi đến gần trụ điện số 178, thuộc ấp thị trấn B, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu do cho xe chuyển hướng quay đầu không đúng nơi quy định là nguyên nhân dẫn đến va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 94E1-095.72 do Nguyễn Văn U điều khiển chở anh Thạch Đ đi cùng chiều, hậu quả làm anh Nguyễn Văn U và anh Thạch Đ tử vong.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 03/TT ngày 01/02/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận: Nguyên nhân tử vong của anh Thạch Đ là do gãy các đốt sống cổ, đứt lìa ống tủy.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 04/TT ngày 01/02/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Bạc Liêu kết luận: Nguyên nhân tử vong của anh Nguyễn Văn U là do đa chấn thương rất nặng.

Căn cứ vào biên bản khám nghiệm hiện trường xác định; nơi xảy ra tai nạn là trong khu dân cư, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, mặt lộ rộng 14,80m, không có đường giao nhau, không có biển báo cho phép quay đầu xe, tầm nhìn không bị hạn chế, lúc xảy ra tai nạn đèn đường tắt, lấy mép đường bên phải theo hướng Bạc Liêu - Cà Mau làm chuẩn. Lấy trụ điện số 178 bên phải theo hướng Bạc Liêu - Cà Mau làm điểm mốc. Sau khi tai nạn xảy ra, xe ô tô biển kiểm soát 94C-021.29 quay đầu về mép đường bên trái, phần đuôi xe quay về mép đường bên phải, từ tâm bánh xe trước phía bên trái đo vào mép đường bên phải là 8,50m, từ tâm bánh xe sau phía bên trái gần đuôi xe đo vào mép đường bên phải là 1m. Xe mô tô biển kiểm soát 94E1-095.72 ngã quay đầu về hướng Cà Mau, từ tâm bánh xe trước đo vào mép đường bên phải là 4,50m, từ tâm bánh xe sau đo vào mép đường bên phải là 3,30m, từ điểm đầu dấu vết cày đo vào mép đường bên phải là 4,50m, chiều dài vết cày là 0,35m điểm cuối vết cày đo vào mép đường bên phải là 4,50m.

Tại bản Cáo trạng số 12/CT-VKSHB ngày 10/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đã truy tố bị cáo Lê Trí L về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lê Trí L về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Đề nghị: áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự: xử phạt bị cáo Lê Trí L từ 18 đến 24 tháng tù; áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) hộp hình chữ nhật đã được niêm phong bên ngoài có chữ ký của cán bộ cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Dương Chí Q và chữ ký của Điều tra viên - Đại úy Lê Hùng S. Bên trong có nhiều mãnh vụn nhựa, sơn của xe.

Tại Tòa bị cáo Lê Trí L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Bị cáo nói lời sau cùng với Hội đồng xét xử là xin được giảm nhẹ hình phạt.

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thy như sau:

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trong quá trình tiến hành tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hòa Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1] Lời khai nhận của bị cáo Lê Trí L trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 45 phút, ngày 28/12/2017, bị can Lê Trí L có giấy phép lái xe theo quy định điều khiển xe ôtô tải có rơmoc biển kiểm soát số 94C-021.29 cùng với phụ xe là anh Lê Thanh Y (Y1) lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng Bạc Liêu - Cà Mau. Khi đến ấp thị trấn B, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, Linh cho xe quay đầu chuyển hướng theo chiều ngược lại, trong lúc cho xe quay đầu thì va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 94E1-095.72 do Nguyễn Văn U điều khiển chở anh Thạch Đ đi theo hướng Bạc Liêu - Cà Mau. Tai nạn xảy ra làm anh Nguyễn Văn U và anh Thạch Đ tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, Lê Trí L đến Công an huyện Hòa Bình đầu thú.

[2] Hành vi của bị can Lê Trí L đã vi phạm khoản 3 Điều 15 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có bin báo cho phép quay đầu xe” cụ thể: bị cáo Lê Trí L điều khiển xe ôtô tải có rơmoc biển kiểm soát số 94C-021.29 đi trên quốc lộ 1A, khi đi đến gần trụ điện số 178, thuộc ấp thị trấn B, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu quay đầu xe trong đoạn đường không có biển báo cho phép quay đầu xe là nguyên nhân dẫn đến va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 94E1-095.72 do Nguyễn Văn U điều khiển chở anh Thạch Đ đi cùng chiều, hậu quả làm anh Nguyễn Văn U và anh Thạch Đ tử vong. Do đó, hành vi của bị cáo L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do vậy, Cáo trạng số 12/CT-VKSHB ngày 10/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đã truy tố bị cáo Lê Trí L về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đối với hành vi điều khiển xe của anh U và anh Đ là lái xe trong tình trạng đã uống nhiều rượu bia (mặc dù không đủ cơ sở kết luận nồng độ cồn trong máu của hai anh và không đủ cơ sở kết luận tốc độ điều khiển xe theo văn bản trả lời của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Bình nhưng căn cứ lời khai của Thạch Hoàng D (bút lục 82) là người nhậu chung với anh Đ và anh U thì “chúng tôi nhậu từ 17 giờ đến 21 giờ, tôi thấy Đ có biểu hiện quá say rượu nên nói với U ít say hơn là chở Đ về nhà đi, tôi chạy trước nên nhìn rõ có chiếc xe tải chn ngang đường nên đã giảm ga dừng lại, tôi nghe có tiếng xe mô tô chạy từ phía sau chạy tới, xe chạy hơi nhanh.... Căn cứ vào điều 8 Luật giao Thông đường bộ 2008 thì anh U lái xe trong tình trạng có rượu bia và chạy tốc độ nhanh thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn do đó người bị hại cũng có một phần lỗi trong vụ án này.

Hội đồng xét xử xét thấy: Tai nạn giao thông hiện đang xảy ra liên tục, từ thành thị đến nông thôn, theo số liệu của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia thì mỗi năm có hơn 10.000 người chết, hàng chục ngàn người bị thương tật suốt đời, gây thiệt hại về vật chất rất lớn, gây nhiều nỗi đau cho những người mất đi người thân hoặc bị tai nạn do giao thông, tai nạn giao thông là gánh nặng cho toàn xã hội. Dù nhà nước đã dùng nhiều biện pháp nhằm làm giảm tai nạn, thế nhưng, tình hình tai nạn giao thông vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà vẫn tiếp tục có xu hướng gia tăng ngày càng thảm khốc. Chính vì vậy, để từng bước làm giảm tai nạn giao thông thì hành vi của bị cáo cần xem xét xử lý nghiêm để răn đe, áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo khỏi đời sống bình thường của xã hội một thời gian nhất định nhằm giáo dục cho bị cáo thấy được việc làm sai trái, tuân thủ pháp luật; qua đó góp phần vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Tuy nhiên, khi xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo, Hội đồng xét xử cũng cần xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, sau khi gây tai nạn đã tích cực đưa người bị nạn đi cấp cứu đã thể hiện đạo đức của người lái xe theo luật giao thông đường bộ. Mặt khác, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt tại cho gia đình người bị hại, tại tòa, phía đại diện cho người bị hại Nguyễn Văn U, Thạch Đ có yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt, có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú, người bị hại cũng có một phần lỗi. Do vậy, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ cải tạo giáo dục bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của người bị hại Thạch Đ yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền 100.000.000 đ và người đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Văn U yêu cầu bị cáo bồi thường 120.000.000 đ. Bị cáo đã bồi thường xong, không ai có ý kiến hay yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm, xét đây là ý chí tự nguyện của phía gia đình người bị hại nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra, công an có thu giữ 01 (một) hộp hình chữ nhật đã được niêm phong bên ngoài có chữ ký của cán bộ cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Dương Chí Q và chữ ký của Điều tra viên - Đại úy Lê Hùng S. Bên trong có nhiều mảnh vụn nhựa, sơn của xe. Xét thấy, vật chứng trên không có giá trị và không sử dụng được nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với anh Trần N là người đứng tên chủ sở hữu của chiếc xe mô tô biển kiểm soát số 94E1- 095.72, hiện tại anh N đã nhận lại chiếc xe mô tô trên và cũng không có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[7] Đối với anh Dương Vĩ G là người đứng tên chủ sở hữu của chiếc xe ôtô tải có rơmoc biển kiểm soát số 94C- 021.29, quá trình điều tra công an đã trả lại chiếc xe ô tô tải trên cùng với 01 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho anh G. Hiện tại, anh G đã nhận lại tài sản và không có ý kiến hay yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[8] Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C tên Lê Trí L do cơ quan điều tra tạm giữ và đã được đánh bút lục lưu vào hồ sơ vụ án. Xét thấy, giấy phép lái xe trên cần được giao trả lại cho bị cáo L, bị cáo L đã nhận lại xong (Theo biên bản giao nhận lập ngày 06/8/2018).

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Lê Trí L thuộc diện hộ nghèo nên được miễn nộp toàn bộ.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/- Tuyên bố bị cáo Lê Trí L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

2/- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 260, điểm b,s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự;

3/- Xử phạt bị cáo Lê Trí L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

4/- Xử lý vật chứng: áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) hộp hình chữ nhật đã được niêm phong bên ngoài có chữ ký của cán bộ cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Dương Chí Q và chữ ký của Điều tra viên - Đại úy Lê Hùng S. Bên trong có nhiều mãnh vụn nhựa, sơn của xe.

(Vật chứng trên đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòa Bình theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 14/5/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu)

5/- Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: miễn nộp án phí sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Lê Trí L.

6. Án xử công khai bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

311
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 21/2018/HSST ngày 06/08/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:21/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hòa Bình - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;