Bản án 211/2021/HS-PT ngày 08/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 211/2021/HS-PT NGÀY 08/09/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 166/2021/HS-PT ngày 21 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn V. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2021/HS-ST ngày 08/06/2021 của Toà án nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn V, sinh năm: 1980; nơi cư trú: Khối Hà Quảng Đông, phường Đ, thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Ngư dân; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1955 và bà Lê Thị B (đã chết); có vợ là Nguyễn Thị Bích L (đã ly hôn), bị cáo có một con, sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Gia đình bị cáo V và gia đình ông Nguyễn Thanh Th có mâu thuẫn về tranh chấp đất đai. Tối ngày 03/10/2019, ông Dương Văn T ngăn cản không cho người thuê trọ của nhà bị cáo V ra vào trên con đường có tranh chấp, nên bị cáo V và ông T có xảy ra cải vã. Bị cáo V lấy sườn xe máy cũ và cánh cửa sắt chắn ngay đầu lối đi. Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, ông Th đi về nhà thì thấy lối đi bị chắn nên dừng xe bên lề rồi dời vật cản để đi vào nhà. Lúc này bị cáo V nói với Th “Con đường này tao đã thắng kiện nhưng gia đình mi chưa đưa tiền nên giờ đi đường khác” bị cáo V đạp ngã xe của Th rồi xông vào dùng tay chân đánh vào người Th, hai bên ôm vật nhau, bị cáo V ghì người Th vào hàng rào (chân hàng rào xây gạch, có trụ bằng bê tông, phía trên kéo lưới B40), tay trái bị cáo V ghì đầu Th vào hàng rào, tay phải cầm một miếng tôn sắt kề vào cổ Th. Bị cáo V dùng miếng tôn cắt vào sau gáy Th thì Th dùng tay gạt đỡ nên miếng tôn tiếp tục cắt vào tai trái Th, Th giằng co với bị cáo V thì bị mảnh tôn cắt vào tay và bụng. Ngoài ra trong quá trình xô xát thì Th còn bị một số vết xây xát trên người. Sau đó ông Nguyễn Văn L đến can ngăn và dẫn bị cáo V về nhà. Nguyễn Thanh Th được đưa đi cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Đà Nẵng đến ngày 04/10/2019 thì xuất viện.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 150/20/TgT của Viện pháp y Quốc gia – Phân viện tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Nguyễn Thanh Th là 20% cụ thể: Sẹo kích thước nhỏ vùng chẩm trái 1%; Sẹo kích thước nhỏ vùng vành tai trái 1%; Sẹo kích thước nhỏ vùng bả vai trái 1%; Sẹo kích thước nhỏ vùng bụng trái 1%; Sẹo kích thước nhỏ vùng cẳng tay trái 1%; Hai vết thay đổi sắt tố da vùng bờ trong bàn tay phải và hố chậu trái Thông tư số 20/2014/TT-BYT không quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể; Xuất huyết dưới nhện đã điều trị hiện không còn dấu vết 16%. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Thanh Th là 20% theo nguyên tắc cộng tại Thông tư.

Với nội dung vụ án như trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2021/HS-ST ngày 08 tháng 6 năm 2021 của Toà án nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn V 15 (Mười lăm) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và quyền kháng cáo.

Vào ngày 15/6/2021, bị cáo Nguyễn Văn V có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn V về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Đồng thời, đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để làm căn cứ xử phạt bị cáo mức án 15 tháng tù là phù hợp và không nặng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Tại cấp phúc thẩm, không phát sinh tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới; đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm.

Bị cáo không tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Văn V có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Xét đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định theo đúng quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên kháng cáo của bị cáo là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn V khai nhận: Do giữa gia đình bị cáo V và gia đình Nguyễn Thanh Th có mâu thuẫn về tranh chấp đất đai nên vào tối ngày 03/10/2019 bị cáo V và gia đình anh Th xảy ra cãi vã nhau; bị cáo V đã lấy đồ vật chắn ngay đầu lối đi, khi Th đi xe máy về và dời vật cản để đi vào nhà thì bị cáo V đạp ngã xe của Th rồi xông vào dùng tay chân đánh vào người Th; tay trái bị cáo V ghì đầu Th vào hàng rào, tay phải cầm một miếng tôn sắt kề vào cổ Th; V dùng miếng tôn cắt vào sau gáy Th thì Th dùng tay gạt đỡ nên miếng tôn tiếp tục cắt vào tai trái Th, Th giằng co với bị cáo V thì bị mảnh tôn cắt vào tay và bụng gây thương tích. Đồng thời, bị cáo khai rằng: Bị cáo chỉ có hành vi gây thương tích cho bị hại Th ở phần mềm, Th điều trị ở Bệnh viện 01 ngày, sau đó trúng tuyển và đi nghĩa vụ quân sự; nhưng giám định thương tích bị hại Th bị chấn thương sọ não là không hợp lý; đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét và cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện nuôi cha già, con nhỏ.

[3] Xét khai nại của bị cáo về kết luận giám định thương tích của bị hại thì thấy: Quá trình điều tra, do có kết quả khác nhau giữa Kết luận giám định của Trung tâm giám định pháp y Quảng Nam và của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng nên cơ quan điều tra đã yêu cầu và Viện pháp y Quốc Gia (Phân viện thành phố Hồ Chí Minh) giám định lại, xác định tỷ lệ thương tích của bị hại Nguyễn Thanh Th 20% là phù hợp với nội dung khai báo ban đầu của bị hại, sự tác động của bị cáo và tóm tắt Bệnh án của Bệnh viện Đà Nẵng nên khai nại của bị cáo là không có cơ sở, không được chấp nhận.

[4] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định thương tích và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi vô cớ dùng tay chân đánh và dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại Nguyễn Thanh Th, với tỉ lệ 20% nên Bản án hình sự sơ thẩm số: 33/2021/HSST ngày 08 tháng 6 năm 2021 của Toà án nhân dân thị xã Đ, tỉnh Quảng Nam đã kết án bị cáo Nguyễn Văn V về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[5] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và tại phiên tòa xin hưởng án treo của bị cáo thì thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật Hình sự để làm căn cứ xử phạt bị cáo Nguyễn Văn V 15 tháng tù là phù hợp, mức án thấp dưới khung hình phạt mà điều luật quy định và không nặng. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới và hành vi phạm tội của bị cáo thuộc tình tiết định khung “Có tính chất côn đồ, dùng hung khí nguy hiểm” nên bị cáo không đủ điều kiện để hưởng án treo. Do vậy, Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

[6] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[7] Về án phí: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Văn V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn V, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn V 15 (Mười lăm) tháng tù, về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Bị cáo Nguyễn Văn V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 08/9/2021). 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 211/2021/HS-PT ngày 08/09/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:211/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;