Bản án 208/2020/HSST ngày 18/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA LÂM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 208/2020/HSST NGÀY 18/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 200/2020/HSST ngày 25/11/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 186/2020/QĐXXST- HS ngày 26 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Vì Văn V- sinh năm 1987; tại Sơn La; nơi cư trú: Tiểu khu X- xã C- huyện M – tỉnh S; giới tính: Nam; nghề nghiệp lao động tự do; trình độ văn hoá 3/12; Quốc tịch: Việt Nam, dân tộc: Thái; tôn giáo: Không; con ông: Vì Văn K và bà Lữ Thị Đ; gia đình có 03 anh em, bị cáo là con thứ hai; tiền án, tiền sự: Không Nhân thân: Năm 2013, Tòa án nhân dân huyện Mộc Châu, Sơn La xử phạt Vì Văn V 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 24 tháng về tội Hủy hoại tài sản (đã xóa án tích).

Bị can bị bắt quả tang ngày 20/8/2020 và tạm giữ từ 21/08/2020, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ – Công an huyện Gia Lâm.Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 20/8/2020, khi đang ở lán trọ tại công trường xây dựng tại cầu Đông Trù, Đông Anh, Hà Nội thì Quàng Văn V rủ Vì Văn V đi mua ma tuý về sử dụng, do không có tiền nên đi cầm cố chiếc điện thoại của V để lấy tiền lên khu vực Từ Sơn, Bắc Ninh mua ma túy, V đồng ý. Sau đó V mượn xe máy Honda Wave BKS : 29S5- 3685 của một người bạn tên Hải chở V đi cầm cố chiếc điện thoại ở khu vực cầu Đông Trù, Đông Anh, Hà Nội được 300.000đ. V và V thống nhất với nhau V bỏ ra 150.000đ, cho V mượn 150.000đ từ số tiền cầm cố điện thoại để cùng mua ma túy. V điều khiển xe máy chở V đến khu vực Từ Sơn, Bắc Ninh, V dừng xe ở một con ngõ nhỏ, bảo V ở ngoài trông xe còn V đi vào mua ma túy, V đưa 300.000đ cho V, V cầm tiền và đi bộ vào ngõ đến ngôi nhà có cửa sắt, qua lỗ nhỏ trên cửa sắt, V mua 300.000đ ma túy của một người không rõ nhân thân được 01 gói giấy màu đỏ, bên trong chứa ma túy. V cầm gói ma túy ở lòng bàn tay phải, đi ra chỗ V đợi và bảo V chở về. V biết là V đã mua được ma túy nên điều khiển xe máy chở V đi về, khi đến trước cửa số nhà 47 Dốc Lã, Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội thì bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện bắt giữ cùng vật chứng nêu trên. Lời khai của bị cáo Vì Văn V tại hồ sơ vụ án và tại phiên tòa phù hợp với lời khai của đối tượng Quàng Văn V và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng thu giữ của Vì Văn V: 01 gói giấy màu đỏ bên trong có chứa chất bột màu trắng và 01 viên nén màu đỏ hình trụ tròn, một mặt viên nén có in chữ WY;

Thu giữ của Quàng Văn V: 01 xe máy kiểu dáng nhãn hiệu HONDA wave màu xanh đen, BKS: 29S5-3685, SK 310000, SM 0310018, xe cũ đã qua sử dụng.

Tại Kết luận giám định số 7665/KLGĐ – PC09 ngày 27/8/2020 của phòng Kỹ thuật hình sự- Công an thành phố Hà Nội kết luận: Chất bột màu trắng bên trong gói giấy màu đỏ là ma túy loại Heroine, khối lượng 0,060 gam và 01 viên nén màu đỏ hình trụ tròn, một mặt in chữ WY, là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng 0,090 gam.

Tại bản cáo trạng số: 198/CT-VKSGL ngày 24-11-2020 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm đã truy tố Vì Văn V về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện Kiểm sát đã truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay thấy rằng: Hành vi của bị cáo Vì Văn V đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Đề nghị giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố.

- Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47, của BLHS và Điều 106 của BLTTHS.

- Về hình phạt: Đề nghị xử phạt bị cáo Vì Văn V mức án từ 12 tháng đến 15 tháng tù.Thời hạn tù tính từ ngày 20/8/2020.

- Về hình phạt bổ sung: Không. Về xử lý vật chứng:

-Tch thu tiêu hủy 01 gói giấy đỏ bên trong có chứa chất bột màu trắng được xác định là Heroine có khối lượng 0,060 gam (đã trích mẫu 0,010 gam), còn lại 0,050 gam và 01 viên nén màu đỏ hình trụ tròn, một mặt in chữ WY được xác định là ma túy loại methamphetamine khối lượng 0,090gam.

Nói lời sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Lâm, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn nhận tội và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

- Về tội danh:

[2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, bản Kết luận giám định cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát huyện Gia Lâm đã truy tố. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hồi 23 giờ 20 phút ngày 20/8/2020, khu vực trước số nhà 47, đường Dốc Lã, Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội, bị can Vì Văn V đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy loại Heroine có khối lượng 0,060g và ma tuý loại Methamphetamine có khối lượng 0,090g để sử dụng thì bị cơ quan Công an bắt giữ cùng vật chứng. Tổng khối lượng chất ma tuý là 0,150 gam.

[3] Hành vi của bị cáo Vì Văn V đã có đủ yếu tố cấu thành tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[4] Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gia Lâm đề nghị truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

[5] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã cố ý trực tiếp xâm phạm đến sự độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy được Bộ luật hình sự bảo vệ. Hiện nay ma túy là hiểm họa đối với con người, tác động xấu đến kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, đạo đức, lối sống, văn hóa của con người. Bị cáo đã nhận thức được điều này nhưng vẫn ngang nhiên mua ma túy với mục đích để sử dụng là thể hiện sự coi thường đối với sức khỏe của chính mình, làm ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình, cũng như có thể làm phát sinh loại tội phạm khác. Vì vậy cần phải được xử lý bằng một bản án hình sự của Nhà nước mới có tác dụng giáo dục bị cáo nói riêng cũng như trong việc đấu tranh đối với loại tội phạm này nói chung.

- Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

[6] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo Vì Văn V không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên nhân thân bị cáo đã từng có 01 tiền án đã được xóa án tích về tội Hủy hoại tài sản.

[7] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[8] Xét tính chất và mức độ hành vi phạm tội cùng nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy cần phải xử phạt bị cáo một mức án tù trong khung hình phạt nhằm cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng xem xét giảm nhẹ phần nào hình phạt cho bị cáo vì bị cáo có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã nhận định ở trên.

[9] Đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát về nhân thân của bị cáo, về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, về mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

- Về hình phạt bổ sung:

[10] Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định, không có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là có căn cứ.

- Về xử lý vật chứng:

[11] Đối với 01 gói giấy đỏ bên trong có chứa chất bột màu trắng được xác định là Heroine có khối lượng 0,060 gam (đã trích mẫu 0,010 gam), còn lại 0,050 gam và 01 viên nén màu đỏ hình trụ tròn, một mặt in chữ WY được xác định là ma túy loại methamphetamine khối lượng 0,090gam là vật nhà nước cấm lưu hành nên cần cho tịch thu tiêu hủy là có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

- Về các vấn đề khác:

[12] Đối với Quàng Văn V, tính đến ngày 20/8/2020, V được 15 tuổi 07 tháng, 01 ngày. Căn cứ quy định tại điều 09; khoản 2 điều 12 Bộ luật hình sự thì V chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 13/11/2020, Công an huyện Gia Lâm đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Quàng Văn Vg bằng hình thức cảnh cáo là phù hợp với quy định của pháp luật.

[13] Đối với đối tượng đã bán ma túy cho Vì Văn V, V khai không rõ nhân thân nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh xử lý. Do vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[14]Chiếc xe máy nhãn hiệu Honda wave màu xanh đen, BKS 29S8-3685 thu giữ của Quàng Văn V (SK: 310000; SM: 0310018, không có trong dữ liệu xe vật chứng), V khai nhận: chiếc xe máy trên là do V mượn của một người tên Hải (không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể). Qua điều tra xác minh xác định chủ sở hữu chiếc xe trên là anh Nguyễn Văn Thiều (tên gọi khác là Hải) - Sinh 1977;

trú tại Số 10 Ngõ 697, Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội. Ngày 20/8/2020, anh Thiều đi xe đến khu công trường ở khu vực cầu Đông Trù – Đồng Anh – Hà Nội để gặp bạn thì gặp Vì Văn V là công nhân công trường, V mượn xe của Thiều để đi có việc. Anh Thiều không biết việc V mượn xe để đi mua ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Gia Lâm đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe máy trên cho anh Thiều là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Về án phí:

[15] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

- Về quyền kháng cáo:

[17] Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Vì Văn V phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự:

- Xử phạt bị cáo Vì Văn V 13 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 20/8/2020.

2. Về hình phạt bổ sung: Không.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự và Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy 01 gói giấy đỏ bên trong có chứa chất bột màu trắng được xác định là Heroine có khối lượng 0,060 gam (đã trích mẫu 0,010 gam), còn lại 0,050 gam và 01 viên nén màu đỏ hình trụ tròn, một mặt in chữ WY được xác định là ma túy loại methamphetamine khối lượng 0,090gam.

(Hiện có tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gia Lâm theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/11/2020).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Bị cáo Vì Văn V phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

224
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 208/2020/HSST ngày 18/12/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:208/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Lâm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;