Bản án 208/2020/HS-PT ngày 27/07/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 208/2020/HS-PT NGÀY 27/07/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tình Đồng Tháp xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 153/2020/TLPT-HS ngày 16 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo Phan Văn L, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2020/HS-ST ngày 08/05/2020 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phan Văn L, sinh năm 1990 tại Đồng Tháp. Nơi cư trú: Ấp C, xã T, huyện T, tỉnh Đồng Tháp; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phan Kinh L1 và bà Nguyễn Thị L2; có vợ và 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam: Không; có mặt.

Ngoài ra trong vụ án bị hại, đương sự không có kháng cáo và Viện kiểm sát không có kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 27/11/2019, bị cáo Phan Văn L cùng Trần Công H (H Rùa), Trần Quốc T, Phan Minh C (Ba Tô), Vy Thế B (B Đen) và Vũ B đến quán Karaoke Chí Linh thuộc Khóm 1, thị trấn Sa Rài, huyện T để uống bia.

Đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, bị cáo L đi ra phía sau quán để vệ sinh thì nhìn thấy có 01 xe mô tô của anh Ngô T1 dựng gần khu vực nhà vệ sinh. Lúc này bị cáo L nảy sinh ý định dỡ yên xe để tìm tài sản trộm cắp, bị cáo L tắt bóng đèn chiếu sáng tại khu vực dựng xe và dùng tay trái dỡ yên xe lên, tay phải đưa vào cốp lấy 01 cái bóp da màu đen. Sau khi lấy cái bóp da xong, bị cáo L mở bóp lấy tiền bỏ vào túi quần đang mặc và ném cái bóp da xuống kênh Tân Thành - Lò gạch (phía sau quán Chí Linh). Đến trưa ngày 28/11/2019, bị cáo L kiểm tra tiền trộm cắp được là 3.800.000 đồng. Sau đó bị cáo L mua sữa cho con và một số vật dụng số tiền 1.300.000 đồng, tiêu xài cá nhân 500.000 đồng, còn lại 2.000.000 đồng.

Anh Ngô T1 phát hiện bị mất tiền trong 01 cái bóp da màu đen, nên trình báo Công an thị trấn S, huyện T. Do nghi ngờ bị cáo L trộm cắp nên ngày 29/11/2019, Công an thị trấn S phối hợp với Công an huyện T mời bị cáo L về làm việc và bị cáo L thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản như đã nêu trên.

Vật chứng của vụ án thu giữ được: Tiền Việt Nam 2.000.000 đồng (là số tiền bị cáo L đã trộm cắp của anh Ngô T1); 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy, số 7132189 do Ngô N đứng tên và 01 giấy chứng minh nhân dân, số 341976455 tên Ngô T1 (anh Trương Chí L3 nhặt được phía sau quán giao nộp), hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T đã trả lại cho anh Ngô T1 quản lý, sử dụng.

Đối với 01 cái bóp da màu đen, bị cáo L ném bỏ xuống kênh Tân Thành - Lò gạch, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T có truy tìm nhưng không gặp.

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 03/KL-HĐĐG ngày 23/12/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện T kết luận: 01 cái bóp da màu đen, giá trị sử dụng còn lại 95%, giá trị định giá 237.500 đồng.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2020/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Đồng Tháp đã quyết định:

Căn cứ khoản 1 Điều 173; các điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Phan Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Phan Văn L 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 20/5/2020, bị cáo Phan Văn L kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Phan Văn L thừa nhận vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 27/11/2019, bị cáo L có cùng các bạn đến quán karaoke Chí Linh thuộc Khóm 1, thị trấn Sa Rài, huyện T, tỉnh Đồng Tháp. Khi ra phía sau quán để vệ sinh, bị cáo L thấy 01 xe mô tô đang dựng nhưng không có người trông coi, nên bị cáo đã dỡ yên xe và lấy trong cốp xe 01 cái bóp da màu đen, bên trong bóp da có số tiền 3.800.000 đồng như bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện T đã xét xử bị cáo. Bị cáo L nhận tội và mức án 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là phù hợp, nhưng bị cáo L không rút kháng cáo, lý do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình và cũng là người trực tiếp nuôi mẹ già và con nhỏ dưới 02 tuổi.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án: Đơn kháng cáo của bị cáo Phan Văn L nộp trong thời hạn luật định nên hợp lệ. Bị cáo L trộm cắp tài sản của bị hại T1 với tổng giá trị 4.037.500 đồng, nên Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo L phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là có căn cứ. Hành vi phạm tội của bị cáo L xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật, bị cáo thực hiện tội phạm nơi công cộng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Xét mức án 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo L là phù hợp. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo L kháng cáo xin giảm hình phạt, xin được hưởng án treo, nhưng bị cáo không cung cấp tình tiết mới, nên kháng cáo của bị cáo L không có cơ sở chấp nhận. Căn cứ vào Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt, xin được hưởng án treo của bị cáo Phan Văn L và giữ nguyên mức án của bản án sơ thẩm.

Tại phần tranh luận, bị cáo L không tranh luận với Kiểm sát viên, bị cáo xin Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phan Văn L thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo. Lời nhận tội của bị cáo L phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, biên bản thực nghiệm điều tra, bản ảnh thực nghiệm điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, nên đủ cơ sở khẳng định Bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2020/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2020, Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Đồng Tháp đã xử phạt bị cáo Phan Văn L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đứng quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo L là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sở hữu tài sản của người khác một cách trái pháp luật. Bị cáo L là người thành niên, đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức được trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của bị hại Ngô T1 với tổng giá trị tài sản là 4.037.500 đồng, thể hiện việc bị cáo xem thường pháp luật, bị cáo thực hiện tội phạm nơi công cộng, gây hoang mang trong quần chứng nhân dân. Do đó phải có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo L đã gây ra nhằm giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt và có tác dụng phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Khi lượng hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là tình tiết người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tình tiết người bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo L là có căn cứ.

Xét mức án 06 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo L phù hợp với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo L kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo.

Về tình tiết bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình, thì bị cáo L chỉ trình bày mà không cung cấp tài liệu, chứng cứ chứng minh nên không có cơ sở xem xét. Tình tiết bị cáo là người trực tiếp nuôi mẹ già và con nhỏ dưới 02 tuổi, qua xem xét lý lịch của bị cáo L thì mẹ bị cáo sinh năm 1968, nghề nghiệp làm thuê và còn trong độ tuổi lao động, bị cáo L vẫn còn chị gái cư trú tại thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp và nghĩa vụ phụng dưỡng mẹ bị cáo là của các con chứ không chỉ riêng bị cáo; đồng thời tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo L trình bày bị cáo và vợ ly thân từ năm 2018 đến nay, chưa được Tòa án giải quyết ly hôn, con chung bị cáo đang nuôi dưỡng, nhưng việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung là quyền, nghĩa vụ của cha mẹ, nên các tình tiết này không được xem xét.

Bị cáo L kháng cáo nhưng không cung cấp tình tiết mới nên kháng cáo của bị cáo L không được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

[4] Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm thống nhất với quan điểm, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp, không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt và kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Phan Văn L và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[5] Do kháng cáo của bị cáo Phan Văn L không được chấp nhận, nên bị cáo L phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt và kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Phan Văn L.

Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2020/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tuyên bố bị cáo Phan Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Phan Văn L 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Về án phí: Bị cáo Phan Văn L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

233
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 208/2020/HS-PT ngày 27/07/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:208/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;