Bản án 204/2020/HS-PT ngày 24/07/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 204/2020/HS-PT NGÀY 24/07/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

 Ngày 24 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 156/2020/TLPT-HS ngày 16 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo Nguyễn Phạm Thành T.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 27/2020/HS-ST ngày 06 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh.

- Bị cáo có kháng cáo:

- Họ và tên: Nguyễn Phạm Thành T (tên gọi khác: T), sinh năm 1999, tại Đồng Tháp; Nơi cư trú: Số 23, Trần Tấn Quốc, tổ 22, khóm MP, phường MP, thành phố CL, tỉnh Đồng Tháp; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: May yên xe; Con ông Nguyễn Thanh L và bà Phạm Thị P; Chưa có vợ, con; Tiền án, Tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa: Hồ Mỹ S - Luật sư Văn phòng luật sư Mai Lý. (Có mặt).

Địa chỉ: Số 35/27A, đường 848, khóm TB, phường AH Tp.Sa Đéc, Đồng Tháp.

Người bị hại không kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 20/11/2019, T đến nhà bà Lê Thị G (ngoại của T), thuộc ấp 1, xã Mỹ Trà, thành phố Cao Lãnh, Trung thấy mắt bên trái của bà ngoại bị xưng bầm nên hỏi thăm thì bà ngoại kể lại vào chiều ngày 19/11/2019, anh Phạm Công M (cậu của T) trong người có rượu bia đến nhà ngoại có lớn tiếng với chị thứ 4, rồi hai người có xảy ra xô xát nên bà ngoại vào can ngăn, trong lúc can ngăn thì bị trúng vào mắt trái bị xưng bầm không biết bị ai đánh trúng.

Nghe bà ngoại nói vậy, Trung thấy tức giận nên tìm cậu M đánh cho bỏ tức, T điện thoại cho người bạn chơi game chung ngoài xã hội tên Bảo hỏi mượn gậy 03 khúc, rồi điều khiển xe mô tô biển số 66P1-068.16 đến cầu Quảng Khánh thuộc xã Mỹ Trà gặp Bảo lấy gậy 03 khúc làm bằng kim loại, dài khoảng 60cm, có thể kéo ra kéo vào, một đầu được bọc bằng lớp nhựa cao su màu đen (tay cầm), T cất giấu vào cốp xe, rồi điều khiển xe đến tiệm may yên xe “Phát Tài” ngụ số 46, đường Nguyễn Huệ, khóm 1, phường 2, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đến trước cửa tiệm, Trung thấy M nằm võng thì T dùng tay phải lấy gậy 03 khúc trong cốp xe ra, đi thẳng đánh vào vùng bụng, M đứng dậy, T tiếp tục đánh vào người M không nhớ bao nhiêu cái, đánh theo hướng xéo từ trên xuống, từ trái sang phải và ngược lại từ phải sang trái, khi bị đánh M dùng tay đở nên trúng vào khuỷu tay trái và có dùng ghế nhựa để đở, khi M cầm được ghế cây thì T dừng lại không đánh, lúc này M thấy T cầm gậy 03 khúc ra xe, T điều khiển xe đến cầu Quảng Khánh trả lại gậy 03 khúc cho Bảo.

Sau khi sự việc xảy ra, M được gia đình đưa đến bệnh viện đa khoa Đồng Tháp khám viết thương nhưng không nhập viện. Sau đó, gia đình đưa M đến bệnh viện Tâm Trí điều trị từ ngày 21/11/2019 đến ngày 26/11/2019 ra viện. Sau đó, gia đình tiếp tục đưa M đến bệnh viện Chợ Rẫy khám nhưng không nằm viện.

Ngày 21/11/2019 và ngày 31/12/2019 M làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nguyễn Phạm Thành T và yêu cầu bồi thường tiền điều trị tại bệnh viện, tiền thuê xe đi lại, tiền nuôi bệnh, tiền tổn thất tinh thần, tiền thuê nhân công làm và tiền ăn uống tại nhà. Tổng số tiền là 25.000.000 đồng, (trong đó có hóa đơn 6.706.000 đồng, còn lại không có hóa đơn), qua làm việc T đã thống nhất bồi thường với số tiền bị hại yêu cầu.

Theo Kết luận giám định pháp y về thương tích số 377/TgT ngày 12/12/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Tháp đối với Phạm Công M, chấn thương phần mềm vùng khuỷu tay trái và sẹo sây sát vùng thượng vị lành tốt, tỷ lệ thương tật tại thời điểm giám định là 02% (hai phần trăm). Các tổn thương trên do vật tày tác động gây nên, cơ cấu hình thành hướng từ trên xuống.

Ngày 24/3/2020, T đã nộp 25.000.000 đồng mà M đã yêu cầu bồi thường tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh để bồi thường khắc phục hậu quả.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 27/2020/HS-ST ngày 06/5/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Cao Lãnh đã xử:

Căn cứ điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phạm Thành T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Phạm Thành T 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

- Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật Hình sự và Điều 590 Bộ luật dân sự: Buộc bị cáo T có trách nhiệm bồi thường cho bị hại số tiền 25.000.000 đồng. Hiện nay, bị cáo đã tự nguyện nộp 25.000.000 đồng tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Cao Lãnh theo Biên lai thu tiền số 015033 ngày 24/3/2020, nên tiếp tục quản lý số tiền này để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 08 tháng 5 năm 2020, bị cáo Nguyễn Phạm Thành T có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin được hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Tỉnh phát biểu: Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm a, i khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình sự xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” với mức hình phạt 06 tháng tù là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo nộp Huân chương kháng chiến hạng ba của ông Bùi Văn Bôi và Huy chương kháng chiến hạng nhất của bà Bùi Thị Sua là ông cố ngoại và bà của bị cáo không được xem là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo về xin giảm nhẹ hình phạt; sửa một phần quyết định bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt với mức từ 01 tháng đến 03 tháng tù. Đối với kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Thống nhất với lời trình bày của Đại diện Viện kiểm sát về hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo 06 tháng tù là nghiêm khắc; trong vụ án này bị hại cũng vi phạm đạo đức với bà Giúp chính là mẹ ruột của bị hại; giai đoạn phúc thẩm bị cáo nộp Huân chương kháng chiến hạng ba của ông Bùi Văn Bôi và Huy chương kháng chiến hạng nhất của bà Bùi Thị Sua là ông cố ngoại và bà của bị cáo nên cần được xem là gia đình của bị cáo có công với cách mạng là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự nên đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo không tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã biết lỗi, bị cáo xin lỗi bị hại và xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Phạm Thành T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố. Vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 20/11/2019, T đến nhà bà Lê Thị G (ngoại của T), T thấy mắt bên trái của bà ngoại bị xưng bầm nên hỏi thăm thì bà ngoại kể lại vào chiều ngày 19/11/2019, anh Phạm Công M (cậu của T) trong người có rượu bia đến nhà ngoại có lớn tiếng với chị thứ 4 (Phạm Thị Công Danh), rồi hai người có xảy ra xô xát nên bà ngoại vào can ngăn, trong lúc can ngăn thì bị trúng vào mắt trái bị xưng bầm không biết bị ai đánh trúng. Vì nghĩ là Phạm Công M đánh bà ngoại mình nên T dùng gậy 03 khúc làm bằng kim loại màu trắng, ở phần cán cầm được bọc lại bằng lớp nhựa cao su màu đen, không xác định được kích thước là hung khí nguy hiểm đánh vào người của M gây thương tích 02%. Hành vi trên của bị cáo Nguyễn Phạm Thành T đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[2] Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình hoặc xin hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội Cố ý gây thương tíchlà đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã nộp tiền bồi thường thiệt hại” quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự “Có tính chất côn đồ” là nặng so với hành vi, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra; bởi lẽ, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai do trước đây bị hại M (cậu ruột bị cáo) thường xuyên kiếm chuyện với bà Giúp (bà ngoại bị cáo) do chia tài sản không đều, đến ngày 20/11/2019, bị cáo nghe bà Giúp kể bị hại Minh đến nhà đánh dì (Phạm Thị Công Danh) của bị cáo, bà can ngăn nên bị đánh trúng làm bầm mắt và xưng, bị cáo nghĩ do bị hại đánh bà Giúp nên bị cáo bức xúc vì bị hại Minh là con nhưng lại đánh mẹ (bà Giúp là mẹ của Minh) nên bị cáo mới có ý định đánh bị hại Minh. Hội đồng xét xử xét thấy, lúc bị cáo đánh bị hại có phần nào bị ảnh hưởng về tinh thần khi nghe bà Giúp kể sự việc như đã nêu trên; do bị cáo và bị hại cũng có mối quan hệ cậu cháu ruột nên Hội đồng xét xử cần xem xét không áp dụng điểm i “Có tính chất côn đồ” là thực tế khách quan của vụ án. Đồng thời, giai đoạn phúc thẩm bị cáo có cung cấp Huân chương kháng chiến hạng ba của ông Bùi Văn Bôi và Huy chương kháng chiến hạng nhất của bà Bùi Thị Sua (ông cố ngoại và bà của bị cáo), với tình tiết này được xem là gia đình của bị cáo có công với Cách mạng nên áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là thỏa đáng. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng đối với bị cáo.

Đối với việc bị cáo xin được hưởng án treo, Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định nhằm răn đe, phòng ngừa, giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội nên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo.

[3] Đối với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là phù hợp nên chấp nhận.

[4] Đối với đề nghị của người bào chữa tại phiên tòa hôm nay là phù hợp một phần nên chấp nhận một phần.

[5] Do yêu cầu kháng cáo của bị cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần còn lại của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Phạm Thành T. Sửa Quyết định của bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1, 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 54 Bộ Luật Hình sự năm 2015;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phạm Thành T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Nguyễn Thành T 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Các phần khác của quyết định bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Về án phí phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Phạm Thành Trung không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 204/2020/HS-PT ngày 24/07/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:204/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;