Bản án 20/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 20/2020/HS-ST NGÀY 22/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 18/2020/TLST- HS ngày 13-3- 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2020/QĐXXST-HS ngày 08- 05-2020 đối với bị cáo:

Họ và tên bị cáo: Nguyễn Quý K; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 24-02-1997, tại xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: thôn N, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 6/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông: Nguyễn Qúy N, sinh năm 1959; Con bà: Tô Thị N, sinh năm: 1962; Anh chị em ruột có 04 người, bị cáo là con thứ tư; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt phạm tội quả tang, tạm giữ kể từ ngày 29-12-2019, đến ngày 03-01-2020 chuyển tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho đến nay. (Có mặt tại phiên tòa)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan

1. Ông Phan Văn Tr, sinh năm 1996; địa chỉ: Thôn Đ, xã Kỳ Tr, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Hải D, sinh năm 1999; địa chỉ: Thôn Đ, xã K, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

Người làm chứng:

Ông Nguyễn Thanh H sinh năm 1958; địa chỉ: TDP N, phường K, thị xã K, tỉnh Hà Tĩnh. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 23 giờ 40 phút, ngày 29-12-2019, tại ngã tư đường giao nhau giữa Quốc lộ 1 và đường đi UBND phường Kỳ Thịnh, tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh bắt quả tang Nguyễn Qúy K đang cất dấu 02 gói nilon màu trắng, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng, trong ốp điện thoại để trong túi quần của Nguyễn Qúy K đang mặc. Nguyễn Qúy K khai nhận đó là ma túy đá K mua về để sử dụng. Tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh đã lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ 02 gói chất tinh thể màu trắng.

Quá trình điều tra Nguyễn Qúy K khai nhận: Khoảng 20h ngày 29-12- 2019 Kỳ đang ở nhà thì nhận được điện thoại của ban nghiện tên là N ( không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) nhờ đi mua ma túy về cùng sử dụng và hẹn K đến cây xăng Kỳ Văn để lấy tiền đi mua ma túy. Sau khi nhận điện thoại, Nguyễn Qúy K đi nhờ xe người qua đường đến cây xăng Kỳ Văn thuộc xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh gặp N, tại đây N đưa cho Kỳ 800.000 đ và số điện thoại của người bán ma túy tên T cho K. Sau khi có số điện thoại, K gọi hỏi mua ma túy, thì được người này đồng ý bán và hẹn giao ma túy tại “ Đập hiểm” thuộc xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Do không có xe nên K gọi điện cho Phan Văn Tr (ở thôn Đ, xã Kỳ Tr, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh), nhờ chở đi có tý việc, Kỳ không nói gì về việc mua ma túy nên Phan Văn Tr đồng ý và điều khiển xe mô tô BKS 99f6 -1901 (xe Phan Văn Tr mượn của anh Nguyễn Hải D ở cùng thôn) chở Nguyễn Qúy K đến địa điểm đã hẹn. Khi đến khu vực “Đập hiểm” Nguyễn Qúy K thấy một người đàn ông đứng chờ ở bên đường, biết đó là người bán ma túy nên K nói Trường dừng xe chở K, còn K đi bộ đến gặp người đàn ông bán ma túy và đưa cho người này 800.000 đ, thì người này đưa cho Kỳ 01 gói thuốc lá Thăng Long và nói “Ma túy bên trong”. Nguyễn Qúy K cầm lấy gói thuốc Thăng Long rồi bỏ vào túi quần của mình và nhờ Phan Văn Tr chở vào phường Kỳ Thình chơi. Trên đường đi K lấy 02 gói nilon chứa ma túy trong gói thuốc lá Thăng Long vừa mới mua bỏ trong vỏ ốp điện thoại của mình, rồi bỏ điện thoại vào túi quần phía trước của mình để mang vào cùng N sử dụng. Đến 23h 40 phút cùng ngày khi đến khu vực giao nhau giữa đường QL 1A với đường đi UBND phường Kỳ Thịnh thì bị tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 23/GĐMT-PC09, ngày 31-12-2019 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Chất tinh thể rắn màu trắng đựng trong 02 túi nilon thu giữ của Nguyễn Qúy K gửi đến giám định là Methamphetamine, có khối lượng 0,1517gam. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II.C.STT 323, Nghị định 73, ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 22/CT –VKSTXKA ngày 11 tháng 3 năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Qúy K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Qúy K đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và nhất trí với quyết định truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Qúy K về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm c, Khoản 1, Điều 249; Điểm s Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt: Nguyễn Qúy K mức án từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt phạm tội quả tang là ngày 29-12-2020; Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản riêng, tàng trữ để mục đích sử dụng nên không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo; Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng là ma túy (Methamphetamine) số lượng còn lại là 0,1167 gam, Tịch thu của bị cáo để nộp ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động và 01 vỏ ốp điện thoại di động, đề nghị giao chiếc xe mô tô chưa xác định được chủ sở hữu, được thu giữ trong vụ án cho Công an thị xã Kỳ Anh để xử lý theo quy định pháp luật; Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đã thành khẩn khai báo nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quý K khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận: Do nghiện ma túy, nên ngày 29-12-2019 Nguyễn Quý K có mua của một người đàn ông không quen biết 0,1517gam chất ma túy là Methamphetamine cất dấu phía trong vỏ ốp điện thoại của mình để nhằm mục đích sử dụng. Khoảng 23 giờ 40 phút, cùng ngày, khi Nguyễn Quý K đi đến ngã tư giao nhau giữa đường Quốc lộ 1 với đường đi UBND phường Kỳ Thịnh, thì bị tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh phát hiện bắt quả tang.

Hành vi tàng trữ 0,1517gam Methamphetamine của bị cáo Nguyễn Quý K đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại Điểm c, Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Vì vậy, bản cáo trạng số 22/CT-VKSTXKA ngày 11-3-2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố và đề nghị xét xử bị cáo về tội danh, điều luật quy định như trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quy định của Nhà nước về quản lý chất ma túy, gây mất trật tự trị an xã hội. Do đó, cần phải xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của pháp luật, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời hạn nhất định mới có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Đối với người tên Năm mà Nguyễn Quý K khai đưa cho 800.000 đồng để mua ma túy và người đàn ông tên Tứ đã bán ma túy cho Nguyễn Quý K, do K không biết rõ họ tên và địa chỉ cụ thể nên chưa có căn cứ để xử lý, kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh tiến hành điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo luật định. Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Phan Văn Tr sử dụng xe mô tô chở Nguyễn Quý K đi mua ma túy, nhưng Trường không biết Nguyễn Quý K đi mua ma túy nên không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Quý K được hưởng tình tiết giảm nhẹ Người phạm tội thành khẩn khai báo theo quy định tại Điểm s Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xét hành vi, tính chất mức độ phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và thân nhân của các bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo tàng trữ ma túy nhằm mục đích sử dụng, bản thân không có nghề nghiệp, không có tài sản riêng, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng:

- Xét vật chứng 02 túi nilon màu trắng, kích thước (01x02)cm bên trong chứa chất tinh thể rắn màu trắng, có khối lượng 0,1517gam Methamphetamine, đã lấy mẫu giám định, còn lại 0,1167 gam được đóng gói niêm phong. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II.C.STT 323, Nghị định 73, ngày 15/5/2018 của Chính phủ, đây là vật chứng cấm lưu hành, cấm sử dụng, cấm tàng trữ, không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy theo quy định.

- Xét vật chứng 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung A6+, Imei 1:

350472090365466/01, Imei 2: 356473090368464/0101 và 01 chiếc ốp điện thoại di động màu đen, mặt ngoài có chữ “LOVE”, đã qua sử dụng, đây là vật chứng bị cáo dùng làm phương tiện, công cụ phạm tội, nên tịch thu nộp ngân sách Nhà Nước.

- Xét tài sản thu giữ là 01 chiếc xe máy hiệu Honda Dream, màu trắng, đỏ BKS 99F6 -1901, số khung Y000233, số máy 1000056485 mà Phan Văn Tr mượn của anh Nguyễn Hải D và dùng để chở Nguyễn Quý K đi mua ma túy, nhưng Phan Văn Tr không biết việc Kỳ đi mua ma túy nên không phải là công cụ, phượng tiện phạm tội trong vụ án nên giao lại cho Công an thị xã Kỳ Anh, tiến hành xác minh làm rõ chủ sở hữu hợp pháp và giải quyết theo quy định pháp luật. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.Căn cứ Điểm c Khoản 1, khoản 2 Điều 47 Bộ luật hình sự; Khoản 1, điểm a Khoản 2, điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Tuyên xử:

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quý K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt Xử phạt Nguyễn Quý K 13 (Mười ba) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt phạm tội quả tang, tạm giữ, tạm giam 29-12-2019.

3. Về xử lý vật chứng - Tịch thu tiêu hủy một phong bì thư dán kín trên mép dán có chữ ký của các thành viên hội đồng và bị cáo Nguyễn Quý K, bên trong chứa hai mẫu vật: mẫu thứ nhất có khối lượng 0,0732 gam Methamphetamine, mẫu thứ hai có khối lượng 0,0435 gam Methamphetamine. 02 mẫu vật được cho vào 1 túi nilon màu trắng đã được niêm phong.

- Tịch thu của bị cáo Nguyễn Quý K để nộp ngân sách Nhà nước: 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung A6+, Imei 1: 350472090365466/01, Imei 2:

356473090368464/0101 và 01 chiếc ốp điện thoại di động màu đen, mặt ngoài có chữ “LOVE”, đã qua sử dụng, là vật chứng bị cáo dùng làm phương tiện, công cụ phạm tội, - Chuyển cho cơ quan Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, tài sản thu giữ là 01 chiếc xe máy hiệu Honda Dream, màu trắng, đỏ BKS 99F6 -1901, số khung Y000233, số máy 1000056485 để xử lý theo quy định pháp luật. (Tình trạng các vật chứng trên có tại Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 13-3-2020 giữa Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh với Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh).

4. Về án phí Buộc bị cáo Nguyễn Quý K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ, liên quan được quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 20/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;