Bản án 20/2019/HSST ngày 23/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 20/2019/HSST NGÀY 23/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23/4/2019, tại trụ sử Ủy ban nhân dân xã Song Liễu - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh. Toà án nhân dân huyện Thuận Thành mở phiên toà xét xử lưu động công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 19/2019/TLST-HS ngày 18/3/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2019/QĐXXST-HS ngày 08/4/2019, đối với bị cáo:

NGUYỄN ĐĂNG H, sinh năm 1996.

Trú tại: Thôn L - xã S - huyện Th - tỉnh B; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1967 và bà Đàm Thị T, sinh năm 1967; Vợ, con: Chưa có; Nhân thân: Ngày 17/7/2017, bị Công an huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bằng hình thức phạt tiền với số tiền 1.500.000 đồng; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/01/2019 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1973. Có mặt tại phiên tòa.

2. Anh Ngô Trung T, sinh năm 1985. Vắng mặt tại phiên tòa.

Trú tại: Thôn Kh - xã Th - huyện Th - tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 15 phút ngày 09/01/2019, tổ công tác của Công an huyện Thuận Thành trên đường tuần tra tại khu vực trước cửa nhà nghỉ Khánh Linh thuộc địa phận thôn Khương Tự - xã Thanh Khương - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện một đối tượng nghi vấn có biểu hiện vi phạm pháp luật. Quá trình kiểm tra hành chính đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Đăng H, sinh năm 1996; trú tại: Thôn L - xã S - huyện Th - tỉnh B. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện và thu giữ tại túi áo khoác phía trước bên phải mà H đang mặc 01 bao thuốc lá nhãn hiệu White Horse vỏ màu vàng đen, bên trong có 01 túi nilon màu trắng có vạch màu hồng, bên trong túi nilon có chứa chất tinh thể màu trắng và 02 viên nén hình tròn màu hồng. H khai chất tinh thể màu trắng là ma túy đá, viên nén hình tròn màu hồng là ma túy thường gọi là viên ngựa H vừa mua được về để sử dụng. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng như đã nêu trên theo quy định để gửi đi giám định. Ngoài ra, quá trình bắt quả tang tổ công tác Công an huyện Thuận Thành còn thu giữ của H 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S màu đỏ xám biển kiểm soát 99F1-024.78, 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu vàng đồng đã qua sử dụng có nắp thẻ sim số 0962.765.932 và thẻ sim số 0353.929.544.

Tại Kết luận giám định số: 183/KLGĐMT-PC09 ngày 09/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Các hạt tinh thể màu trắng bên trong 01 (Một) gói nilon màu trắng phía trên có vạch màu hồng có khối lượng 0,5419 gram là ma túy, loại ma túy Methamphetamine; 02 (Hai) viên nén hình tròn màu hồng bên trong 01 (Một) gói nilon màu trắng phía trên có vạch màu hồng có khối lượng 0,1970 gram là ma túy, loại ma túy Methamphetamine.

Cáo trạng số: 20/CTr-VKS ngày 15/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành đã truy tố bị cáo Nguyễn Đăng H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Đăng H khai nhận: Khoảng 10 giờ 00 phút ngày 09/01/2019 bị cáo một mình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S màu đỏ xám biển kiểm soát 99F1-024.78 đi tìm mua ma túy. Khi đi đến khu vực thôn Bến Long - xã Song Liễu - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh bị cáo gặp Nguyễn Văn Kh và hỏi Kh “Có biết chỗ nào bán hàng không?” (nghĩa là có biết chỗ nào bán ma túy không), Kh trả lời “Có” rồi đọc cho bị cáo số điện thoại của người bán ma túy. Bị cáo lấy điện thoại di động và sử dụng sim số 0353.929.544 gọi vào số điện thoại do Kh cho thì thấy tiếng một người đàn ông nghe máy. Bị cáo hỏi “Ông có phải bạn của Khiêm không? Để cho tôi 500.000 đồng tiền ma túy đá”, người đàn ông đó trả lời “Ừ, mày lên ngã tư Đông Côi lấy”. Sau đó, bị cáo đi lên gần đến ngã tư Đông Côi thì gọi điện lại theo số máy vừa gọi và được người đàn ông đó hướng dẫn tới vị trí cột điện bên trái theo chiều từ Dâu đi Đông Côi. Tới nơi, thấy dưới chân cột điện có 01 bao thuốc lá nhãn hiệu White Horse vỏ màu vàng đen, bị cáo cầm lên mở ra thấy bên trong có 01 túi nilon màu trắng có vạch màu hồng, bên trong có chất tinh thể màu trắng và 02 viên nén hình tròn màu hồng. Bị cáo biết đó là ma túy nên đã cất giấu vào túi áo khoác phía trước bên phải mà bị cáo đang mặc rồi lấy tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để lại tại vị trí bị cáo vừa lấy gói ma túy. Tiếp đó, bị cáo xóa hết danh sách cuộc gọi đi, cuộc gọi đến trong nhật ký cuộc gọi điện thoại của số sim 0353.929.544 rồi lên xe đi về. Khi bị cáo đi về đến khu vực trước nhà nghỉ Khánh Linh thuộc địa phận thôn Khương Tự - xã Thanh Khương - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh thì bị tổ công tác của Công an huyện Thuận Thành kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang thu giữ tang vật như đã nêu trên.

Cũng tại phiên tòa ngày hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành đã truy tố đối bị cáo Nguyễn Đăng H và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng H từ 17 tháng đến 19 tháng tù. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng của vụ án theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành công bố bản luận tội, bị cáo không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng và lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Thể hiện: Khoảng 11 giờ 15 phút ngày 09/01/2019, tại khu vực trước cửa nhà nghỉ Khánh Linh thuộc địa phận thôn Khương Tự - xã Thanh Khương - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh. Tổ công tác Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đăng H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ tại túi áo khoác phía trước bên phải mà Hải đang mặc 01 bao thuốc lá nhãn hiệu White Horse vỏ màu vàng đen, bên trong có 01 túi nilon màu trắng có vạch màu hồng, bên trong túi nilon có chất tinh thể màu trắng và 02 viên nén hình tròn màu hồng khối lượng 0,7389 gram là ma túy, loại ma túy Methamphetamine theo như Kết luận giám định số: 183/KLGĐMT-PC09 ngày 09/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Đăng H đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Do đó, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền của Nhà nước về chất ma túy, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo mặc dù chưa có tiền án, tiền sự nhưng có nhân thân xấu vì vào ngày 17/7/2017 đã bị Công an huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bằng hình thức phạt tiền với số tiền 1.500.000 đồng. Xong bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân để tránh xa ma túy, đồng thời tu dưỡng, rèn luyện thành người công dân có ích cho xã hội mà lại tiếp tục đi vào con đường phạm tội nên cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Tuy nhiên, cũng cần xem xét quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử áp dụng khi lượng hình để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự còn quy định có thể áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Xong xét thấy, bị cáo bị nghiện ma túy, lại không có nghề nghiệp ổn định, mục đích bị cáo tàng trữ ma túy chỉ để sử dụng nên miễn áp dụng toàn bộ hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Trong vụ án này, theo như bị cáo khai nhận thì Nguyễn Văn Kh đã cho bị cáo số điện thoại của người đàn ông bán ma túy và người đàn ông mà bị cáo liên lạc qua điện thoại để mua ma túy. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành đã tiến hành xác minh và triệu tập Kh lên để làm việc. Kh thừa nhận có quen biết bị cáo, nhưng không thừa nhận việc gặp gỡ bị cáo và cho bị cáo số điện thoại của người đàn ông mà bị cáo liên lạc để mua ma túy vào buổi sáng ngày 09/01/2019. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành đã tiến hành cho bị cáo đối chất với Kh, nhưng không chứng minh được hành vi của Kh như bị cáo đã khai nhận. Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo, do bị cáo không gặp trực tiếp nên không biết đặc điểm, tên, tuổi, địa chỉ của người đàn ông này, còn số điện thoại sau khi liên lạc mua ma túy xong bị cáo đã xóa đi nên cũng không nhớ. Do vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành không có căn cứ để xử lý đối với Kh, cũng như không có căn cứ xác minh điều tra làm rõ đối với người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, khi Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang đối với bị cáo còn có anh Nguyễn Văn Đ và anh Ngô Trung T chứng kiến sự việc. Tại phiên tòa hôm nay, anh Đ trình bày: Vào 11 giờ 15 phút ngày 09/01/2019, tại khu vực trước cửa nhà nghỉ của gia đình anh ở thôn Khương Tự - xã Thanh Khương - huyện Thuận Thành - tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang Nguyễn Đăng H có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, anh có chứng kiến việc bắt giữ đối với Hải và ký vào biên bản niêm phong vật chứng mà Công an huyện Thuận Thành thu giữ trên người Hải. Riêng anh T vắng mặt tại phiên tòa hôm nay, nhưng quá trình điều tra đã có đầy đủ lời khai có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, việc đưa anh Đ và anh T vào làm người tham gia tố tụng khác trong vụ án với tư cách là người làm chứng là có cơ sở, đúng theo quy định.

[3] Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 phong bì thư được niêm phong theo quy định bên trong chứa mẫu vật còn lại sau giám định theo như Kết luận giám định số: 183/KLGĐMT-PC09 ngày 09/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và 01 bao thuốc lá nhãn hiệu White Horse vỏ màu vàng đen. Đây là vật Nhà nước cấm lưu hành và là vật dụng dùng để cất giấu ma túy nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu vàng đồng số imei 1: 866346039955810, số imei 2: 866346039955802 đã qua sử dụng mà bị cáo dùng liên lạc để mua ma túy. Xét thấy, đây là phương tiện bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội, còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu sung quỹ Nhà nước. Đối với 02 thẻ sim số 0962.765.932 và số 0353.929.544, tại phiên toà hôm nay bị cáo thừa nhận đã dùng cả hai thẻ sim trên để liên lạc mua ma túy; xét thấy đây là phương tiện liên quan đến hành vi phạm tội, không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S màu đỏ xám biển kiểm soát 99F1-024.78. Quá trình điều tra đã xác định chiếc xe mô tô này là tài sản thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bà Nguyễn Thị V cho bị cáo mượn, việc bị cáo sử dụng làm phương tiện để đi mua ma túy bà V không hề hay biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành đã xem xét trả lại cho bà V là đúng theo quy định của pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[4] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng H 17 (Mười bảy) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 09/01/2019 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo công tác thi hành án.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu, tiêu hủy 01 (Một) phong bì thư được niêm phong theo quy định bên trong chứa mẫu vật còn lại sau giám định theo như Kết luận giám định số: 183/KLGĐMT-PC09 ngày 09/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, 01 (Một) bao thuốc lá nhãn hiệu White Horse vỏ màu vàng đen, 01 (Một) thẻ sim số 0353.929.544 và 01 (Một) thẻ sim số 0962.765.932.

Tịch thu sung quỹ Nhà nước 01 (Một) điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu vàng đồng số imei 1: 866346039955810, số imei 2: 866346039955802 đã qua sử dụng.

(Theo như biên bản giao, nhận vật chứng tài sản ngày 22/4/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thuận Thành).

Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đăng H phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 20/2019/HSST ngày 23/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;