Bản án 20/2017/HSST ngày 21/07/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NẬM NHÙN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 20/2017/HSST NGÀY 21/07/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21 tháng 7 năm 2017 tại trụ sở Nhà văn hóa bản Nậm Hàng, thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Tòa án nhân dân huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm vụ  án hình sự thụ lý số: 14/2017/HSST ngày 23/6/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phùng Sần X, tên gọi khác: Không,

Sinh năm 1982, tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Bản NC, xã H, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu

Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 03/12; Dân tộc: Dao; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không;

Con ông Phùng Chin P (đã chết), và con bà Chẻo Tả M (sinh năm 1950) Vợ: Lý Tả M (sinh năm 1981)

Con: Bị cáo có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2002, con nhỏ nhất sinh năm 2008

Tiền án Tiền sự: Không;

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/3/2017 đến nay có mặt tại phiên toà.

*. Người làm chứng: Lò Văn Đ

Trú tại: Bản HC, xã V, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ, ngày 11/3/2017, Phùng Sần X điều khiển xe máy, nhãn hiệu HONDA WAVES, BKS 89N1-0308 của mình, đi từ nhà ở bản NC, xã H, huyện Nậm Nhùn, ra thị trấn Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để mua đồ dùng. Trên đường đi, có Lò Văn Đ xin đi nhờ ra thị trấn Mường Tè. Đến thị trấn Mường Tè, Đ mượn xe mô tô trên của X vào bản Pa Mu, xã Hua Bum, còn X cùng người quen là Chảo Sần Th vào quán ăn sáng. Sau khi ăn sáng, X đi mua xăng rồi đi nhờ xe của Th lên bản Pa Mu. Đến bản Pa Mu, X gặp và bảo Đ chờ ở đầu bản, còn X cùng Th vào nhà một người phụ nữ dân tộc Mông, không biết lai lịch. Sau khi uống nước, Th ra về trước, còn X ở lại và hỏi mua được 05 gói Hêrôin với số tiền 1.500.000 đồng của người phụ nữ nêu trên. Sau khi mua được, X lấy một ít lượng Hêrôin ở một trong 05 gói ra sử dụng ngay trong nhà người phụ nữ đã bán Hêrôin cho X, rồi ra về. Ra gặp Đ ở đầu bản, Đ xin và được X cho một ít lượng Hêrôin được lấy ra từ 01 trong 05 gói. Có được Hêrôin, Đ sử dụng hết ngay tại chỗ. Sau khi cho Đ, X dùng một mảnh Nilon màu hồng gói chung toàn bộ số Hêrôin còn lại cầm ở tay trái, rồi điều khiển xe Mô tô chở Đ ngồi sau, đi về hướng thi trấn Mường Tè. Hồi 12 giờ 30 phút cùng ngày, khi X đến km 60, tuyến đường Pa Tần – Mường Tè, thì bị tổ công tác Đồn biên phòng Hua Bum phát hiện, thu giữ toàn bộ số Hêrôin nêu trên, cùng chiếc xe Mô tô đang điều khiển.

Kết quả mở niêm phong xác định trọng lượng và giám định chất ma túy xác định được: Gói chất bột khô, vón cục, màu trắng thu giữ của Phùng Sần X, có tổng trọng lượng 1,35 gam, là Hêrôin

Bản cáo trạng số: 11/KSĐT – MT ngày 22 tháng 6 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn đã truy tố bị cáo Phùng Sần X về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà  hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố của mình và đưa ra các căn cứ chứng minh hành vi phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”  của bị cáo X. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999; Nghị quyết 41/2017/QH14; khoản 1 điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015, ngoài ra vị đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46/BLHS. Xét điều kiện kinh tế của bị cáo, nghề nghiệp là làm ruộng, nương nên không có thu nhập ổn định. Do vậy đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 5 điều 194 Bộ luật Hình sự, không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về phía bị cáo, tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình và tỏ rõ sự ăn năn hối hận, bị cáo nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cừ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ,  ý kiến của kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Nậm Nhùn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên Tòa hôm nay bị cáo Phùng Sần X đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với mọi tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang và phù hợp với lời khai của người làm chứng. Hội đồng xét xử thấy rằng: vào ngày 11/ 3/ 2017, Phùng Sần X vào nhà một người phụ nữ dân tộc Mông ở bản Pa Mu, xã Hua Bum để mua Hêrôin về sử dụng. Qua trao đổi, X đã mua của người này 05 gói Hêrôin với số tiền là 1.500.000 đồng. Sau khi mua được Hê rôin, X trích ra một ít để sử dụng, số còn lại X gói vào một mảnh Nilon màu hồng, cầm trên tay rồi điều khiển chở Lò Văn Đ là người đi cùng với X về phía thị trấn Mường Tè. Khi đi đến km 60 tuyến đường Pa Tần – Mường Tè thì bị tổ công tác đồn biên phòng Hua Bum phát hiện, bắt, thu giữ toàn bộ vật chứng cùng chiếc xe Mô Tô biển kiểm soát 89N1 – 0308 của X.Tại bản kết luận số 141/ GĐ-KTHS ngày 27/ 3/ 2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lai Châu đã kết luận: Chất bột khô vón cục màu trắng thu giữ của Phùng Sần X có trọng lượng 1,35 gam là Hê rô in.

Hội đồng xét xử khẳng định: Phùng Sần X đã có hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Hành vi của bị cáo đã phạm vào khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự. Khoản 1 điều 194 Bộ luật hình sự quy định: “ Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”

Căn cứ Nghị quyết 41/ 2017/QH14 ngày 20/ 6/ 2017; khoản 3 điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 về việc hướng dẫn áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015, nên Hội đồng xét xử cần căn cứ các quy định tại khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 để áp dụng hình phạt cho phù hợp với các quy định của Nghị quyết 41/2017/QH14; khoản 3 điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo. Khoản 1 điều 249/BLHS năm 2015 quy định: “ Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. C) Hêrôin có trọng lượng từ 0,1 gam đến dưới 5 gam.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nó đã xâm phạm vào chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước ta về các chất ma túy, không những thế nó còn làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trong khu vực và là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm khác. Đảng, Nhà nước ta đã triệt để cấm mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ … trái phép các chất ma túy. Bị cáo thừa hiểu điều đó, xong để đáp ứng nhu cầu cá nhân bị cáo đã bất chấp pháp luật, cố tình phạm tội.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiêm hình sự, do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình đã gây ra. Hội đồng xét xử cần áp dụng một mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo, cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, có như vậy mới đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo và cũng là công tác giáo dục, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Xét điều kiện kinh tế của bị cáo là khó khăn nên Hội đồng xét xử cần áp dụng khoản 5 điều 194 Bộ luật hình sự, không áp dụng hình phạt bổ xung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Xét về các tình tiết tăng nặng: bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Xét về các tình tiết giảm nhẹ: bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, do vậy khi lượng hình Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Trong vụ án X khai đã mua ma túy của người phụ nữ dân tộc Mông, song X không biết lai lịch của người này nên cơ quan điều tra không điều tra, xác minh được. Còn hai đối tượng Lò Văn Đ và Chảo Sần Th đã đi cùng X đến bản Pa Mu, song cả hai đều không biết việc X mua ma túy, cơ quan điều tra đã xử lý hành chính đối với Lò Văn Đ về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, do vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết trong vụ án.

Về vật chứng: số Hêrôin 1,35 gam thu giữ của X đã lấy mẫu giám định toàn bộ, do vậy Hội đồng xét xử không đề cập hướng xử lý. 01 chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAS, màu sơn đen –xám, biển kiểm soát 89N1-0308, số khung 4311AY645234; số máy C43E1382586; 01 đăng ký mô tô, xe máy mang tên Vương Văn Mong trú tại Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên  áp dụng điều 41 Bộ luật hình sự; điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu, hóa giá xung quỹ Nhà nước.

Án phí: bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Phùng Sần X phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Áp dụng  khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999.

Áp dụng Nghị quyết 41/ 2017/ QH14 ngày 20/ 6/ 2017; khoản 3 điều 7; điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015

Xử bị cáo Phùng Sần X 24 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam, ngày 11/ 3/ 2017.

2. Vật chứng: Áp dụng điều 41 Bộ luật hình sự; điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; tuyên tịch thu hóa giá xung quỹ nhà nước 01 xe máy nhãn hiệu HONDA WAS, màu sơn đen – xám, biển kiểm soát 89N1-0308, số khung 4311AY645234, số máy C43E1382586 (xe đã qua sử dụng); kèm theo 01 đăng ký mô tô, xe máy mang tên Vương Văn Mong, trú tại Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên.

3. Án phí:

Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 20/2017/HSST ngày 21/07/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nậm Nhùn - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;