Bản án 197/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 197/2020/HS-ST NGÀY 12/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 12 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 181/2020/TLST - HS ngày 01 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 186/2020/QĐXXST - HS ngày 28 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lục Gia Q; sinh ngày 15/3/1988, tại thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; nơi cư trú: Thôn T, xã D, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: Lái xe Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV; trình độ học vấn: Lớp 12/12; dân tộc: Sán Dìu; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lục Ích L và bà Lý Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; hiện tại ngoại tại nơi cư trú; có mặt.

* Bị hại: Anh Mai Văn C; sinh năm: 1971; nơi cư trú: Tổ 113, khu 10B, phường Ô, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (đã chết). Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Tạ Thị D; sinh năm: 1984; Tổ 113, khu 10B, phường Ô, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; vắng mặt.

* Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường – TKV (tên gọi trước đây là: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường – Vinacomin); địa chỉ: Số 799 đường P, phường C, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Người đại diện theo ủy Q tham gia tố tụng: Ông Đoàn Ngọc Q2; sinh năm: 1975; nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh – chức vụ: Cán bộ phân xưởng xử lý chất thải nguy hại (theo văn bản ủy Q lập ngày 15/3/2020); vắng mặt.

* Người làm chứng:

- Anh Hầu Văn Đ; sinh năm: 1983; nơi cư trú: Thôn P, xã S, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên; vắng mặt.

- Chị Đặng Thị H; sinh năm: 1979; nơi cư trú: Tổ 5, khu 7, phường T, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lục Gia Q là lái xe của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHHMTV) Môi trường - TKV, có giấy phép lái xe ô tô hạng C. Khoảng 07 giờ ngày 13/02/2020, Q điều khiển xe ô tô xitéc biển số 14C-080.80 của Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV, theo hướng huyện Tiên Yên - thành phố Hạ Long. Đến khoảng 08 giờ 11 phút cùng ngày, khi đến đoạn đường Quốc lộ 18A, thuộc tổ 1, khu 11, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, là đoạn đường hai chiều, có dải phân cách cố định giữa đường, vạch giảm tốc độ, biển báo cấm đi ngược chiều, biển chỉ dẫn chỗ quay xe, sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường; mặt đường ướt, trơn trượt, do Q không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ đảm bảo an toàn, nên xe ô tô Q điều khiển đã đâm vào phía bên phải xe mô tô biển số 14K6-4623, do anh Mai Văn C (sinh năm 1971, trú tại tổ 113, khu 10B, phường Ô, thành phố Cẩm Phả) điều khiển đi ngược chiều trên phần đường hướng Hạ Long - Tiên Yên khi anh C đang chuyển hướng sang đường, làm xe mô tô bị đẩy về phía trước, anh C ngã xuống đường. Hậu quả: Xe ô tô biển số 14C-080.80 và xe mô tô biển số 14K6-4623 bị hư hỏng nhẹ; anh Chiến bị thương tích tổn hại 93% sức khỏe, đến ngày 13/8/2020 anh Chiến tử vong.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 13/02/2020 và biên bản khám nghiệm hiện trường bổ sung ngày 22/6/2020 thể hiện: Trời mưa, đường trơn ướt, nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường Quốc lộ 18A, thuộc tổ 1, khu 11, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả. Mặt đường rộng 18 mét, trải nhựa bằng phẳng, hơi dốc theo hướng Tiên Yên - Hạ Long, giữa đường có dải phân cách cố định chia đường thành hai chiều riêng biệt và có gắn hàng rào sắt, phần không có hàng rào sắt rộng 19,5 mét. Khoảng cách giữa hai đầu dải phân cách cố định là 37 mét, là khu vực quay đầu xe, nơi xảy ra tai nạn; trên hai đầu dải phân cách cố định có biển báo “Cấm đi ngược chiều”. Phần đường chiều Tiên Yên - Hạ Long rộng 09 mét; giữa đường có vạch sơn đứt quãng chia đường thành hai làn, mỗi làn rộng 3,5 mét; có 03 vạch giảm tốc độ (ký hiệu A, B, C), mỗi vạch rộng 03 mét, vạch A cách vạch B là 56 mét, vạch B cách vạch C là 25 mét, vạch C cách đầu dải phân cách cố định hướng Tiên Yên là 2,8 mét; có các biển chỉ dẫn: “Chỗ quay xe”, “Nơi người đi bộ sang ngang”, “Sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường”. Mốc được xác định là đầu dải phân cách cố định hướng Tiên Yên. Các số đo được lấy vào mép đường bên phải hướng Tiên Yên - Hạ Long thể hiện:

- Vị trí xe ô tô biển số 14C-080.80 đỗ trên chiều đường Tiên Yên - Hạ Long, đầu xe quay hướng Hạ Long, đuôi xe quay hướng Tiên Yên. Trục bánh trước bên phải cách mép đường bên phải 05 mét. Trục bánh sau bên phải cách mép đường bên phải 5,7 mét. Trục bánh sau bên trái cách mốc 07 mét.

- Vị trí xe mô tô biển số 14K6-4623 đổ nghiêng trái trên chiều đường Tiên Yên - Hạ Long, đầu xe quay hướng Tiên Yên, đuôi xe quay hướng Hạ Long. Trục bánh trước cách mép đường bên phải 5,9 mét; cách trục bánh trước bên phải xe ô tô biển số 14C- 080.80 là 3,1 mét. Trục bánh sau cách mép đường bên phải 6,3 mét.

- Vết máu kích thước (0,7x0,3) mét, tâm cách mép đường bên phải 6,3 mét; cách trục bánh sau xe mô tô biển số 14K6-4623 là 01 mét.

Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông thể hiện:

- Xe ô tô biển số 14C-080.80: Ba đờ sốc phía trước trượt xước chiều từ trước về sau, từ trái sang phải; có bám dính chất màu đen kích thước (0,07x0,02) mét, điểm thấp nhất cách đất 0,66 mét, điểm gần nhất cách đầu mép bên phải của xe là 0,89 mét. Mặt ngoài và dưới thanh đỡ ba đờ sốc bị trượt xước kim loại kích thước lần lượt là (0,04x0,05) mét và (0,06x0,05) mét, điểm thấp nhất cách đất 0,66 mét. Mặt dưới dàn nóng lạnh bị trượt xước kim loại kích thước (0,03x0,03) mét, điểm thấp nhất cách đất 0,46 mét.

- Xe mô tô biển số 14K6-4623: Cánh yếm bên phải bị vỡ kích thước (0,5x0,2) mét; cánh yếm bên trái vỡ toàn bộ; giá để chân phía trước bên phải tì đẩy cong vặn chiều từ trước về sau, từ phải sang trái. Cần dậm phanh tì đẩy cong vặn chiều từ trước về sau, từ phải sang trái. Ốp nhựa phía trước đầu xe gãy vỡ, bung bật khỏi vị trí ban đầu. Ốp nhựa đèn pha bật chốt hãm; gương chiếu hậu bên trái vỡ.

Tại các giấy chứng nhận thương tích ngày 18/02/2020, ngày 11/3/2020 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 291/20/TgT ngày 17/6/2020, của Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ninh, kết luận: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với anh Mai Văn C (tính theo Bảng tỷ lệ tổn thương cơ thể an hành kèm theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT) là 93% (chín mươi ba phần trăm); tiên lượng nặng, có nguy cơ tử vong do suy kiệt, liệt, viêm phổi. Đến ngày 13/8/2020 anh Mai Văn C tử vong.

Theo bảng báo giá sửa chữa, thay thế phụ tùng ngày 15/3/2020, thể hiện: thiệt hại xe ô tô biển số 14C-080.80 là 2.640.000 đồng (hai triệu sáu trăm bốn mươi nghìn đồng) và thiệt hại của xe mô tô biển số 14K6-4623 là 2.398.000 đồng (hai triệu ba trăm chín mươi tám nghìn đồng).

Tại giai đoạn điều tra, và tại phiên tòa bị cáo Lục Gia Q khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án nêu trên. Bị cáo Q khai đoạn đường xảy ra tai nạn bị cáo thường xuyên điều khiển xe ô tô đi làm qua nên biết rất rõ đặc điểm và các biển báo tại đoạn đường này. Nhưng hôm xảy ra tai nạn, do trời mưa, đường trơn, bị cáo không quan sát nên đã để xảy ra va chạm với xe mô tô do do anh Mai Văn C điều khiển, gây nên thương tích dẫn đến anh C tử vong. Bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố về hành vi phạm tội của bị cáo là đúng người, đúng tội.

Người đại diện hợp pháp của bị hại, chị Tạ Thị D trong giai đoạn điều tra và tại Đơn đề nghị xét xử vắng mặt đề ngày 30/10/2020 thể hiện quan điểm: Sau khi xảy ra va chạm giao thông giữa anh C chồng chị với bị cáo, bị cáo Lục Gia Q đã bồi thường số tiền 225.000.000 đồng và Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV đã bồi thường thay cho bị cáo số tiền 40.000.000 đồng cho gia đình Chị. Tổng số tiền bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật mà gia đình chị D đã nhận được là 265.000.000 đồng (hai trăm sáu mươi năm triệu đồng). Chị D không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và đề nghị Hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để bị cáo được tiếp tục lao động, sản xuất trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trong giai đoạn điều tra và tại Đơn đề nghị xét xử vắng mặt để ngày 30/10/2020, người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự (Công ty TNHH MTV Môi trường – TKV), ông Đoàn Ngọc Q2 trình bày quan điểm: chiếc xe ô tô biển số 14C-080.80 là tài sản của Công ty TNHH MTV Môi trường – TKV. Ngày 13/02/2020, bị cáo Lục Gia Q được giao lái chiếc xe này để đi làm nhiệm vụ thì để xảy ra tai nạn giao thông đối với anh Mai Văn C. Sau khi xảy ra tai nạn và gây thương tích cho anh C, Công ty đã tự nguyện hỗ trợ cho bị cáo Q số tiền 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng) để bồi thường cho bị hại. Số tiền này Công ty không yêu cầu bị cáo phải trả lại, đối với thiệt hại của xe ô tô biển số 14C-080.80 không đáng kể nên Công ty tự khắc phục, sửa chữa, không yêu cầu bị cáo bồi thường về tài sản.

Nhng người làm chứng nêu trên đều có lời khai tuy không trực tiếp nhìn thấy xe ô tô xitéc biển số 14C-080.80 do bị cáo điều khiển va chạm với xe mô tô biển số 14K6-4623, do anh Mai Văn C điều khiển. Nhưng sau khi xảy ra va chạm giữa hai xe và phát ra tiếng động mạnh thì thấy anh C bị thương, nằm ngã ra đường, sau đó anh C được mọi người đưa đi cấp cứu. Chiều di chuyển của các phương tiện và đặc điểm hiện trường vụ tai nạn đúng như nội dung bản Cáo trạng đã nêu ở trên.

Tại bản Cáo trạng số: 181/CT-VKSCP ngày 30 tháng 9 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị can Lục Gia Q, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Đại diện Viện kiểm sát giữ Q công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; các khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lục Gia Q từ 09 (chín) đến 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 (mười tám) đến 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tài liệu, chứng cứ đã thu thập, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: đã thực hiện đúng về thẩm Q, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về tài liệu, chứng cứ đã thu thập, hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với sơ đồ, bản ảnh, biên bản khám nghiệm hiện trường, dấu vết va chạm giữa hai phương tiện sau khi xảy ra tai nạn và những tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Khong 08 giờ 11 phút ngày 13/02/2020, Lục Gia Q điều khiển xe ô tô xitéc biển số 14C-080.80 của Công ty TNHH MTV Môi trường - TKV, theo hướng huyện Tiên Yên - thành phố Hạ Long. Khi điều khiển xe đến đoạn đường Quốc lộ 18A, thuộc tổ 1, khu 11, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả, do Q không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, không giảm tốc độ đảm bảo an toàn, nên xe ô tô Q điều khiển đã đâm vào phía bên phải xe mô tô biển số 14K6-4623, do anh Mai Văn C điều khiển đi ngược chiều trên phần đường hướng Hạ Long - Tiên Yên khi anh Chiến đang chuyển hướng sang đường, làm xe mô tô bị đẩy về phía trước, anh Chiến ngã xuống đường. Hậu quả: Xe ô tô biển số 14C-080.80 và xe mô tô biển số 14K6-4623 bị hư hỏng nhẹ; anh Chiến bị thương tích tổn hại 93% sức khỏe, đến ngày 13/8/2020 anh Chiến tử vong.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi vô ý. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có cơ sở pháp luật.

[3] Luật giao thông đường bộ quy định:

“Điu 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ 1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ...

Điu 15. Chuyển hướng xe ...

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường Q đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác...”

[4] Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định:

“Điu 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

...

11. Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi;”

[5] Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;...”

[6] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vi phạm khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ và khoản 11 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải, gây thiệt hại về tính mạng và tài sản cho người khác, làm bất an cho những người tham gia giao thông đường bộ nên cần phải xử lý nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội nhằm giáo dục, răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[7] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[7.1] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng. [7.2] Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo có nhân thân tốt, giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, được đại diện của bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự. Vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước.

[8] Về hình phạt:

[8.1] Về hình phạt chính: Căn cứ vào các quy định của Bộ luật hình sự, sau khi cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử thấy: bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Hội đồng xét xử thấy bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao cho chính Q địa phương nơi bị cáo cư trú quản lý giáo dục bị cáo với một thời gian thử thách phù hợp, điều đó cũng đáp ứng được mục đích của hình phạt. Trường hợp bị cáo vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong thời gian thử thách thì phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

Khi lượng hình cần thiết phải xem xét đến hoàn cảnh, điều kiện phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và mong muốn của thân nhân bị hại. Cụ thể là: bị cáo có nhân thân tốt, đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, được gia đình bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự. Mặt khác bị hại trong vụ án cũng có lỗi khi tham gia giao thông: không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ khi qua khu vực có biển báo cấm đi ngược chiều, chuyển hướng sang đường không đảm bảo an toàn, vi phạm khoản 1 Điều 11 và khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ dẫn đến việc xảy ra tai nạn. Do đó, Hội đồng xét xử thấy cần thiết áp dụng Điều 54 của Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng để bị cáo có điều kiện tiếp tục lao động, sản xuất, trở thành công dân có ích cho xã hội và thể hiện được chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật

[8.2] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo có hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[9] Về trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại):

Trong giai đoạn điều tra bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại, đại diện cho bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm. Đối với số tiền 40.000.000 đồng mà Công ty TNHH MTV môi trường – TKV bồi thường thay cho bị cáo và những thiệt hại của chiếc xe ô tô biển số 14C-080.80, Công ty TNHH MTV Môi trường – TKV không yêu cầu bị cáo phải hoàn trả hoặc bồi thường cho Công ty. Xét thấy đây là quan hệ dân sự, các bên tự nguyện cam kết, thỏa thuận, không trái với pháp luật, đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[10] Về vật chứng của vụ án:

Các vật chứng của vụ án liên quan đến vụ tai nạn đã được cơ quan Công an xử lý, trả lại cho các chủ sở hữu và người quản lý hợp pháp, Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với Giấy phép lái xe đã thu giữ của bị cáo không phải là vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo; chiếc USB có chứa đoạn video thể hiện vụ tai nạn cần được lưu giữ theo hồ sơ vụ án.

[11] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[12] Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo; đại diện của bị hại và bị đơn dân sự có Q kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 54, các khoản 1, 2 và 5 Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Lục Gia Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lục Gia Q 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 12/11/2020).

Giao bị cáo Lục Gia Q cho Ủy ban nhân dân xã D, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Căn cứ: Điều 123; điểm d khoản 1 Điều 125 của Bộ luật tố tụng hình sự: Hủy bỏ biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đang được áp dụng đối với bị cáo Lục Gia Q (theo Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú số 123/2020/HSST-QĐCT ngày 01/10/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh).

3. Căn cứ: khoản 1, điểm a khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho bị cáo Lục Gia Q giấy phép lái xe số 220124007127 do Sở giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh cấp ngày17/7/2015, hiện đang lưu giữ trong hồ sơ vụ án.

4. Căn cứ: khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBNTQH14 ngày 30- 12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án:

Buộc bị cáo Lục Gia Q phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Căn cứ: các khoản 1, 3 Điều 331; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo có Q kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 12/11/2020). Đại diện hợp pháp của bị hại; bị đơn dân sự được Q kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

232
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 197/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:197/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;