Bản án 19/2020/HS-ST ngày 28/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 19/2020/HS-ST NGÀY 28/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 28 tháng 05 năm 2020 tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 17/2020/HSST ngày 06/04/2020. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 20/2020/QĐXX-ST, ngày 12/5/2020 đối với bị cáo:

Quách Văn H; tên gọi khác: Không; sinh ngày 15 tháng 05 năm 1981; tại xã TM, huyện TT, tỉnh Thanh Hóa; nơi thường trú: Thôn SC, xã TM, huyện TT, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: QuáchVăn C; sinh năm 1959; con bà: Quách Thị H1; sinh năm 1958; bị cáo có vợ là Trương Thị H; sinh năm 1983 và có hai con, lớn sinh năm 2006, nhỏ sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân:

- Ngày 26/9/2011 bị Toà án nhân dân quận Ba Đình, thành phố Hà Nội xử phạt 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”;

- Ngày 15/01/2016 bị Toà án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”;

- Hiện tại Quách Văn H đang bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh truy tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 17/12/2019 đến nay; có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa của bị cáo: Ông Đường Xuân Anh – Trợ giúp viên pháp lý Chi nhánh Trợ giúp pháp lý Nhà nước số 08 thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt kèm theo bản luận cứ bào chữa cho bị cáo.

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Đình Đ - Sinh năm: 1982 Địa chỉ: Thôn ĐC, xã TC, huyện TT, tỉnh Thanh Hóa; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15 giờ 45 phút ngày 17 tháng 12 năm 2019, tổ công tác Công an huyện Thạch Thành phối hợp với Công an xã TC làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại tuyến Quốc lộ thuộc thôn TC, xã TC, huyện TT, phát hiện một người đàn ông tên là Quách Văn H, sinh ngày 15/5/1981, trú tại thôn SC, xã TM, huyện TT đang điều khiển xe mô tô HONDA nhãn hiệu VISION màu xanh có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Ngay khi dừng xe, người đàn ông này đã vứt từ tay phải xuống đuờng, ngay cạnh vị trí mình đang đứng 01 gói đồ. Ngay lập tức tổ công tác đã phát hiện, thu giữ, kiểm tra gói đồ bên ngoài bọc bằng một lớp giấy ăn, bên trong là một túi nilon màu trắng kích thước (04x05) cm bên trong chứa 03 viên nén màu hồng, và một túi nilon màu trắng có kích thước (03x04)cm, bên trong chứa chất bột màu trắng. Tổ công tác đã lập biên bản bắt nguời phạm tội quả tang và niêm phong gói giấy mà Hoà khai là ma túy cùng với 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe VISION, màu sơn xanh, biển kiểm soát 36B4-771.88 để phục vụ quá trình điều tra.

Tại bản Kết luận giám định số 258/PC09 ngày 20/12/2019 của phòng Kỹ Thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá xác định 03 viên nén (dạng viên thuốc) màu hồng qua giám định là chất ma tuý, có tổng khối lượng 0,311g loại Methamphetamine; chất bột màu trắng chứa trong gói nilon qua giám định là ma tuý, có tổng khối lượng 1,895g loại Heroine.

Về nguồn gốc số ma túy, Quách Văn H khai nhận: Bản thân là người nghiện ma túy nên trưa ngày 17/12/2019, Quách Văn H đã điều khiển xe mô tô của vợ từ nhà đi xuống huyện HT, đoạn qua nhà máy thuốc lá gặp và hỏi mua số ma tuý nói trên của một người đàn ông bịt mặt, không rõ tên tuổi, địa chỉ với số tiền 1.750.000đ. Sau khi mua đuợc ma tuý, H cầm số ma tuý ở tay phải rồi điều khiển xe mô tô quay về nhằm mục đích sử dụng nhưng chưa kịp sử dụng thì bị lực luợng công an bắt quả tang, thu giữ toàn bộ số ma tuý nói trên.

Về người bán ma túy cho H, do H khai không quen biết, không rõ họ tên đầy đủ và địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

Về vật chứng vụ án: Tại thời điểm bắt quả tang Cơ quan điều tra đã thu giữ:

- 01 gói giấy bên trong chứa 01 túi nilon màu trắng kích thước (04x05)cm bên trong chứa 03 viên nén màu hồng, và một túi nilon màu trắng có kích thước (03x04)cm, bên trong chứa chất bột màu trắng. Sau giám định, cơ quan giám định đã hoàn lại mẫu vật giám định, gồm: Toàn bộ bao gói mở niêm phong và 0,210 gam tương ứng với 02 viên thuốc màu hồng và 1,601g chất bột màu trắng được đựng trong 01 phong bì do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá phát hành, được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Quách Văn Dũng, Nguyễn Trần Đăng, Lê Minh Tiến và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe VISION, màu sơn xanh, biển kiểm soát 36B4-771.88.

Sau khi điều tra xác định chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe VISION, màu sơn xanh, biển kiểm soát 36B4-771.88 là tài sản của chị Trương Thị H (Là vợ của bị cáo Quách Văn H), khi H lấy xe đi mua ma tuý, chị H không biết H đi đâu, làm gì. Do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành đã xử lý trả lại chiếc xe cho chị Trương Thị H. Chiếc phong bì niêm phong số lượng ma túy thu giữ của Quách Văn H hiện đang bảo quản chờ xử lý theo quy định.

Tại bản Cáo trạng số 22/CT-VKSTT ngày 06/04/2020 của Viện kiểm sát nhân dân (Sau đây viết tắt VKSND) huyện Thạch Thành đã truy tố Quách Văn H về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý'' theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự (sau đây viết tắt là BLHS).

Tại phiên tòa Đại diện VKSND huyện Thạch Thành giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Điểm i, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS, tuyên bố bị cáo Quách Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị mức hình phạt từ 30 đến 36 tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam là ngày 17/12/2019; không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự (sau đây viết tắt là BLTTHS) tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định. Bị cáo là người dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên đề nghị miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Ngưi bào chữa của bị cáo vắng mặt tại phiên tòa, tại bản bào chữa ngày 27 tháng 8 năm 2020 gửi Tòa án người bào chữa thống nhất với Cáo trạng của VKSND huyện Thạch Thành về việc truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự và áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo theo điểm s khoản 1 Điều 58 của Bộ luật hình sự. Người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đến mức thấp nhất để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo trở thành công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội. Do bị cáo không có công việc ổn định, không có thu nhập, không có tài sản gì nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo, bị cáo là người dân tộc thiểu số (Dân tộc Mường) ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bị cáo đã có đơn đề nghị miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo, do đó đề nghị Hội đồng xét xử miễn tiền án phí sơ thẩm cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn nhận tội, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện VKSND, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Quách Văn H thành khẩn nhận tội, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 15 giờ 45 phút ngày 27/12/2019, tại thôn TC, xã TC, huyện TT tổ công tác Công an huyện Thạch Thành phát hiện, bắt quả tang Quách Văn H đang tàng trữ 01 gói giấy bên trong có chứa một túi nilon đựng 03 viên nén (dạng viên thuốc) màu hồng có khối lượng 0,311g (Không phẩy ba một một gam) loại Methamphetamine và 01 túi nilon màu trắng chứa chất bột màu trắng có khối lượng 1,895g (Một phẩy tám chín năm gam) loại Heroine. Bị cáo Quách Văn H là người có đầy đủ năng lực hành vi để nhận thức việc tàng trữ trái phép chất ma tuý là vi phạm pháp luật nhưng vì mục đích thoả mãn nhu cầu cá nhân nên H đã cất dấu 0,311g Methamphetamine và 1,895g Heroine trong người nhằm mục đích để sử dụng, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự. Vì vậy, Cáo trạng của VKSND huyện Thạch Thành truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về ma túy, gây dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự an ninh, an toàn xã hội. Bị cáo cũng nhận thức được ma túy là chất bị Nhà nước nghiêm cấm tàng trữ, mua bán do những tác hại xấu đến đời sống kinh tế, xã hội cũng như sức khỏe của con người, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác. Để pháp luật được tôn trọng, trật tự an toàn xã hội được duy trì; để giáo dục người phạm tội, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm và cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo thành công dân tốt.

[4]. Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; tuy nhiên bị cáo là người có nhân thân xấu: Ngày 26/09/2011 bị cáo đã bị Toà án nhân dân quận Ba Đình, thành phố Hà Nội xử phạt 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; ngày 15/01/2016 bị Toà án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Hiện bị cáo đang bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh truy tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Mặc dù, các bản án trên bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù, đã nộp án phí và được xóa án tích theo quy định của pháp luật, hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của bị cáo đang bị truy tố, chưa bị Tòa án xét xử nhưng cũng chứng tỏ bị cáo đã được pháp luật giáo dục nhiều lần nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học để cải tạo, rèn luyện bản thân, tái hòa nhập cộng đồng mà tiếp tục phạm tội nên cần áp dụng hình phạt tương xứng đối với bị cáo để bị cáo thấy được tính nghiêm minh của pháp luật.

Song, Hội đồng xét xử cũng xét: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định, không có tài sản cá nhân nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo là có căn cứ.

[6]. Đối với người đàn ông không quen biết mà Quách Văn H khai mua ma túy vào trưa ngày 17/12/2019 ở huyện HT, tỉnh Thanh Hóa với giá 1.750.000 đồng. Do H khai không quen biết, không rõ họ tên, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

[7]. Xét về vật chứng:

- 02 viên nén (dạng viên thuốc) mầu hồng có khối lượng 0,210g loại Methamphetamine; 01 túi nilon chứa chất bột màu trắng có khối lượng 1,601g chất bột màu trắng loại Heroine là mẫu vật còn lại sau giám định và toàn bộ bao gói niêm phong đựng trong phong bì niêm phong do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu tiêu hủy.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe VISION, màu sơn xanh, biển kiểm soát 36B4-771.88 là tài sản thuộc sở hữu của chị Trương Thị H. Quá trình điều tra xác định, khi bị cáo lấy xe đi mua ma túy chị H không biết nên Cơ quan điều tra trả lại cho chị H là có căn cứ; do chị H không có ý kiến, yêu cầu gì đối với bị cáo cũng như tài sản là chiếc xe mô tô đã nhận nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[8]. Về án phí: Tại phiên tòa, bị cáo có đơn xin miễn tiền án phí. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên; 

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố: Bị cáo Quách Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Căn cứ: Điểm i, khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 BLHS.

- Xử phạt: Quách Văn H 33 (Ba mươi ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, tạm giam là ngày 17/12/2019.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy 02 viên nén (dạng viên thuốc) mầu hồng có khối lượng 0,210g loại Methamphetamine; 01 túi nilon chứa chất bột màu trắng có khối lượng 1,601g chất bột màu trắng loại Heroine là mẫu vật còn lại sau giám định và toàn bộ bao gói niêm phong đựng trong phong bì niêm phong do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành.

Vt chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa theo Biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 09/4/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành.

- Về án phí: Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12; khoản 1 Điều 14; khoản 6 Điều 15 Nghị quyết số 326/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Quách Văn Hòa.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2020/HS-ST ngày 28/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:19/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;