Bản án 19/2020/HS-PT ngày 17/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy  

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 19/2020/HS-PT NGÀY 17/02/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17/02/2020, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 319/TLPT-HS ngày 26 tháng 12 năm 2019, đối với bị cáo Đỗ Văn H, do có kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn H đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 177/2019/HS-ST ngày 19/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Văn H, tên gọi khác: Không; giới tính: Nam; sinh năm 1994 tại thành phố B.

Nơi cư trú: Số nhà 26, ngõ 26, Đường A, phường T, thành phố B, tỉnh B. Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; nghề nghiệp: Tự do;

Trình độ học vấn: 6/12.

Họ tên bố: Đỗ Văn H1, sinh năm 1962.

Họ tên mẹ: Nguyễn Thị P ( Không rõ năm sinh).

Vợ, con: Chưa có.

Nhân thân:

+ Ngày 15/5/2008 Công an phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang xử phạt cảnh cáo về hành vi trộm cắp.

+ Tại quyết định số 384 ngày 08/2/2010 của UBND thành phố Bắc Giang áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào trường giáo dưỡng thời hạn 24 tháng.

+ Tại bản án số 209/2008/HSST ngày 15/12/2008 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang xử phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cướp tài sản.

+ Ngày 30/7/2014 Công an phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang xử phạt 1.500.000đ về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tiền sự: Không Tiền án:

+ Tại bản án số 166/2015/HSST ngày 27/11/2015 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang xử 10 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam 04/9/2015.

+ Tại bản án số 51/2017/HSST ngày 25/4/2017 của Toà án nhân dân thành phố Bắc Giang xử 2 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 30/12/2016, ra trại ngày 30/12/2018.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 09/5/2019 đến nay (Có mặt tại phiên toà).

Trong vụ án còn có 02 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị nên cấp phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 11 giờ 30 phút ngày 09/5/2019 tại khu vực dốc Cảng Á Lữ, thuộc tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang, Tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Bắc Giang kiểm tra, bắt quả tang Đỗ Văn H, sinh năm 1994, nơi cư trú: Số nhà 26, ngõ 26, đường A , phường T, thành phố B đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ của H: 01 túi nilon màu trắng 1 đầu có rãnh khóa nhựa, viền màu xanh, bên trong đựng các chất tinh thể màu trắng, nghi là ma túy tổng hợp dạng đá và một đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu, bên trong đựng 2 viên nén hình tròn màu hồng đỏ, nghi là ma túy tổng hợp, tất cả được quấn lại bằng băng dính màu đen, thu tại túi áo khoác bên phải của Hòa đang mặc, được niêm phong theo quy định. 01 điện thoại di động Samsung màu trắng hồng đã qua sử dụng.

Kết luận giám định số 625/KL-KTHS ngày 13/5/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

Trong một phong bì ký hiệu “QT” đã được niêm phong gửi giám định: Tinh thể màu trắng đựng trong một túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu xanh và 2 viên nén hình tròn màu hồng đỏ, trên một mặt của mỗi viên nén đều có chữ “WY” đựng trong một đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu (Tất cả được quấn lại với nhau bằng băng dính màu đen) đều là chất ma túy Methamphetamine, có tổng khối lượng 0,523 gam (trong đó: khối lượng tinh thể màu trắng 0,344 gam; khối lượng 2 viên nén màu hồng đỏ 0,179 gam.

Quá trình điều tra, Đỗ Văn H khai nhận: Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 09/5/019 có B là người H quen biết từ trước vào nhà H rủ H đi chơi. H đồng ý và ra xe máy B chở đi, được một đoạn đến khu vực chợ Tiền Môn, phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang thì B có rủ H đi mua ma túy để cùng sử dụng, H đồng ý. Khi đi đến khu vực bờ đê Châu Xuyên, phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang thì Bắc có điện thoại cho ai đó hỏi mua ma túy. Sau đó B dừng xe và đưa cho H 500.000 đồng, bảo H ra chỗ một thanh niên đang đứng ở gần đó để mua ma túy. H cầm tiền B đưa rồi đi đến chỗ người thanh niên lạ mặt đứng ở đó, H đưa cho anh ta 500.000 đồng để mua ma túy, người thanh niên lạ mặt nhận tiền, rồi đưa lại cho H số ma túy được quấn ngoài bằng băng dính màu đen, H cầm số ma túy vừa mua được cất trong túi áo khoác bên phải đang mặc, rồi quay lại chỗ B đỗ xe để đi về hướng nhà H, trên đường đi qua một quán nước Bắc bảo H xuống mua bao thuốc lá về nhà hút, nên B đưa cho H 20.000 đồng, H cầm 20.000 đồng vào quán để mua thuốc lá thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt giữ, còn Bắc phóng xe bỏ chạy, lực lượng Công an thu giữ trong túi áo khoác bên phải H đang mặc một túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khoá nhựa, viền màu xanh, bên trong đựng chất tinh thể màu trắng, là ma túy đá và một đoạn ống nhựa màu xanh được hàn kín hai đầu bên trong đựng hai viên nén hình tròn màu hồng đỏ là ma túy ngựa, tất cả được quấn ngoài bằng băng dính màu đen mà H vừa mua được của người thanh niên lạ mặt với số tiền 500.000 đồng. Về nguồn gốc số ma túy, H khai mua của người lạ mặt không biết tên nên không có căn cứ điều tra làm rõ.

Tại Bản cáo trạng số 159/CT-VKS ngày 27 tháng 9 năm 2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã truy tố bị cáo Đỗ Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 177/2019/HS-ST ngày 19/11/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Đỗ Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Áp dụng điểm 0 khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Đỗ Văn H 05 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 09/5/2019.

Ngoài ra bản án còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 29/11/2019 bị cáo Đỗ Văn H kháng cáo bản án sơ thẩm với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo Đỗ Văn H giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do Bà của bị cáo già yếu, nếu như mức hình phạt của bản án sơ thẩm tuyên đối với bị cáo thì khi ra trại bị cáo không có cơ hội để gặp Bà của bị cáo được nữa.

Đại diện VKSND tỉnh Bắc Giang thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích các tình tiết của vụ án, tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, đưa ra đề nghị xem xét các vấn đề kháng cáo mà bị cáo nêu ra đã kết luận và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn H, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Án phí: Bị cáo Đỗ Văn H phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Đỗ Văn H không tranh luận gì.

Bị cáo Đỗ Văn H nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và tạm hoãn việc chấp hành hình phạt tù cho bị cáo để bị cáo có thời gian chăm sóc Bà.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn H đã được làm trong thời hạn kháng cáo và gửi đến Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự nên được coi là đơn kháng cáo hợp pháp. HĐXX chấp nhận xem xét giải quyết đơn kháng cáo của bị cáo theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Văn H thì thấy: Hồi 11 giờ 30 phút ngày 09/5/2019 tại khu vực dốc Cảng Á Lữ, thuộc tổ dân phố Á Lữ, phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang, Tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Bắc Giang kiểm tra, bắt quả tang Đỗ Văn H, sinh năm 1994, nơi cư trú: Số nhà 26, ngõ 26, đường A , phường T, thành phố B có hành vi cất giữ trong túi áo khoác bên phải bị cáo đang mặc 0,523 gam ma túy Methamphetamine mục đích để sử dụng.

Bị cáo Đỗ Văn H có tiền án về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” thuộc trường hợp tái phạm chưa được xóa án tích do vậy bị cáo phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm theo quy định tại điểm 0 khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Như vậy hành vi của bị cáo Đỗ Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm 0 khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Từ những nội dung trên án sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

[3] Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn H thấy: Tại phiên tòa, bị cáo chỉ có yêu cầu kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt nên các vấn đề khác của án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật, HĐXX phúc thẩm không đặt ra giải quyết.

Xét về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Án sơ thẩm xác định bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, là có căn cứ.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Án sơ thẩm xác định trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, là có căn cứ.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý chất biệt dược gây nghiện của Nhà nước, gây mất trật tự trị an xã hội. Từ tệ nạn ma túy làm nảy sinh nhiều loại tội phạm khác, gây nhức nhối cho toàn xã hội. Do đó, cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự và có hình phạt tù tương xứng đối với bị cáo. Án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án 5 năm 6 tháng tù là không nặng đối với bị cáo.

Trong quá trình xét xử phúc thẩm bị cáo không xuất trình thêm được tài liệu chứng cứ mới để xem xét đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo, do vậy Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo cần giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên toà là có căn cứ.

[4] Về án phí hình sự phúc thẩm: Do kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn H không được chấp nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[5] Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự.

[1]. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đỗ Văn H, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Đỗ Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Áp dụng điểm 0 khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Đỗ Văn H 05 năm 06 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 09/5/2019.

[2]. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Đỗ Văn H phải chịu 200.000đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

[3]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

297
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2020/HS-PT ngày 17/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy  

Số hiệu:19/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;