Bản án 19/2020/HNGĐ-ST ngày 29/06/2020 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HAI BÀ TRƯNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 19/2020/HNGĐ-ST NGÀY 29/06/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON CHUNG

Ngày 29 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 187/2020/TLST-HNGĐ ngày 02/5/2020 về việc “Xin ly hôn”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 40/2020/QĐXXST - HNGĐ ngày 03 tháng 6 năm 2020 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Chị Ngô Thanh H1, sinh năm 1982. Nghề nghiệp: Nhân viên văn phòng.

Hộ khẩu thường trú và trú tại: A, phường HB, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Có mặt

* Bị đơn: Anh Nguyễn Hoàng H2, sinh năm 1975. Nghề nghiệp: Nhân viên - Công ty CP Tập đoàn NNN.

Hộ khẩu thường trú: B, phường Y, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Tạm trú tại: V, số D, phường VT, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Có mặt

 * Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Hải Y – Luật sư Công ty luật TNHH V và đội ngũ cộng sự. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện đề ngày 24 tháng 12 năm 2019 cùng lời khai tại bản tự khai và các lời khác tại Tòa án, nguyên đơn chị Ngô Thanh H1 trình bày:

Về tình cảm: Chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2 kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có tổ chức đám cưới, đăng ký kết hôn ngày 15/01/2009 tại UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Sau khi kết hôn, vợ chồng về chung sống hạnh phúc một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm, tính cách không hợp nhau, vợ chồng không có tiếng nói chung. Chị H1 và anh H2 đã ly thân từ tháng 01/2018 đến nay. Mặc dù đã nhiều lần hòa giải nhưng không giải quyết được mâu thuẫn, tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn. Nay tôi xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không hạnh phúc, tôi xin ly hôn với anh H2.

Về con chung: Chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2 có 02 (hai) con chung là cháu Nguyễn Hoàng Y sinh ngày 26/04/2011 và cháu Nguyễn Hoàng G sinh ngày 16/12/2012.

Nay ly hôn, chị có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cả 02 con chung kể từ thời điểm ly hôn cho đến khi các con chung trưởng thành (tròn đủ 18 tuổi), hoặc khi có sự thay đổi khác.

Chị H1 sẽ tạo điều kiện cho anh H2 đi lại thăm nom, chăm sóc con chung thường xuyên vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

Về đóng góp phí tổn cấp dưỡng nuôi con chung: Chị H1 không yêu cầu anh H2 cấp dưỡng nuôi 2 con, nếu anh H2 tự nguyện cấp dưỡng nuôi con thì chị H1 cũng đồng ý. Trường hợp mỗi người nuôi 1 con chung thì hai bên không phảicấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Anh Nguyễn Hoàng H2 được quyền đi lại, thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở.

Về tài sản chung và nhà ở: anh chị không có, không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về vay nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại lời khai tại bản tự khai và các lời khác tại Tòa án, bị đơn là anh Nguyễn Hoàng H2 trình bày:

Về tình cảm: Anh Nguyễn Hoàng H2 và chị Ngô Thanh H1 kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có tổ chức đám cưới, đăng ký kết hôn ngày 15/01/2009 tại UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Sau khi kết hôn anh chị về chung sống hạnh phúc một thời gian, đến khoảng tháng 01/2019 vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do quan điểm, tính cách không hợp nhau, vợ chồng không có tiếng nói chung và đã ly thân thời gian dài. Mặc dù đã nhiều lần hòa giải nhưng không giải quyết được mâu thuẫn, tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn. Vì vậy tôi cũng xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không hạnh phúc, chị H1 xin ly hôn anh H2 cũng đồng ý.

Về con chung: Anh Nguyễn Hoàng H2 và chị Ngô Thanh H1 có 02 con chung như chị H1 đã trình bày.

Nay ly hôn, anh đề nghị được trược tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Nguyễn Hoàng G, chị H1 nuôi dưỡng cháu Nguyễn Hoàng Y.

Hai bên sẽ đi lại thăm nom, chăm sóc con chung thường xuyên vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

Về đóng góp phí tổn cấp dưỡng nuôi con chung: Hai bên không phải cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Về tài sản chung và nhà ở: Về tài sản chung và nhà ở chung anh chị không có, không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về vay nợ chung: không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Tại phiên Tòa hôm nay:

Chị Ngô Thanh H1 giữ nguyên yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Hoàng H2. Về con chung: Hiện hai con chung là cháu Nguyễn Hoàng Y và cháu Nguyễn Hoàng G đang ở với chị, chị đề nghị được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cả hai con chung đến khi con chung thành niên hoặc có sự thay đổi khác, không yêu cầu anh Nguyễn Hoàng H2 đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Về tài sản chung nhà ở và vay nợ: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Anh Nguyễn Hoàng H2 đồng ý ly hôn với chị Ngô Thanh H1. Về con chung: anh H2 đề nghị được trược tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Nguyễn Hoàng G, chị H1 nuôi dưỡng cháu Nguyễn Hoàng Y. Hai bên sẽ đi lại thăm nom, chăm sóc con chung thường xuyên vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Về đóng góp phí tổn cấp dưỡng nuôi con chung: Hai bên không phảicấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hải Y – Luật sư Công ty luật TNHH V và đội ngũ cộng sự trình bày: Đề nghị hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Ngô Thanh H1, công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2. Về con chung: Giao cho chị H1 trực tiếp nuôi dưỡng 2 con chung. Đây cũng là ý kiến của 2 cháu và chị H1 đã trực tiếp nuôi dưỡng chăm sóc 2 cháu từ năm 2018 cho đến nay. Về tài sản, nhà ở: Chị H1 không yêu cầu Tòa án giải quyết nên đề nghị không xem xét.

Quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Hai Bà Trưng phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng: Quá trình tiến hành tố tụng giải quyết vụ án từ khi thụ lý cho đến phiên tòa xét xử, thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa đã tiến hành tố tụng theo đúng thẩm quyền, các trình tự thủ tục mà Bộ luật tố tụng dân sự quy định. Nguyên đơn, bị đơn được thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình. Về việc giải quyết vụ án: Sau khi tóm tắt nội dung vụ án; phân tích, nhận xét, đánh giá việc giải quyết vụ án, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: Điều 51, Điều 56; Điều 81; Điều 82 và Điều 83 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2. Về con chung: Chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2 có 02 (hai) con chung là cháu Nguyễn Hoàng Y sinh ngày 26/04/2011 và cháu Nguyễn Hoàng G sinh ngày 16/12/2012. Khi ly hôn: Giao cháu Nguyễn Hoàng G sinh ngày 16/12/2012 cho anh H2 được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; giao cháu Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 26/04/2011 cho chị H1 trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cho đến khi con chung đủ 18 tuổi hoặc có thay đổi khác. Hai bên không phảicấp dưỡng tiền nuôi con chung cho nhau cho đến khi có sự thay đổi khác. Về tài sản chung và nhà ở: Hai bên xác nhận không có không yêu cầu Tòa án giải quyết nên Tòa ná không xem xét. Về vay nợ chung: Hai bên xác nhận không có, không yêu cầu giải quyết. Nguyên đơn phảichịu án phí ly hôn 300.000 đồng.Các bên có quyền kháng cáo theo luật định.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên tòa. Căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Chị Ngô Thanh H1 xin ly hôn anh Nguyễn Hoàng H2 là vụ án về quan hệ hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện theo khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự. Anh Nguyễn Hoàng H2 có địa chỉ cư trú tại: Căn hộ 1712 T06 Timescity, số 458 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, do vậy Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng thụ lý giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền được quy định tại Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2 kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có thời gian tìm hiểu và tổ chức đám cưới. Anh chị đăng kí kết hôn 15/01/2009 tại UBND phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Sau khi kết hôn cuộc sống vợ chồng hòa hợp đến 2018 thì phát sinh mâu thuẫn.

Nguyên nhân mâu thuẫn do bản chất của cuộc hôn nhân này không đạt được như mong muốn của hai bên, vợ chồng có lối sống, quan điểm sống khác biệt, không thể dung hòa và đã sống ly thân. Chị H1 cũng có đơn vào các ngày 10/3/2020;

11/3/2020; 16/3/2020 đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn vì anh H2 khi đến thăm con thường gây pH1 hà và gây mất trật tự ảnh hưởng đến cuộc sống của mẹ con chị. Hai bên đều xác nhận tình cảm vợ chồng đã không còn, anh Nguyễn Hoàng H2 đồng ý ly hôn với chị H1. Hội đồng xét xử nhận định cuộc sống hôn nhân của chị H1 và anh H2 không có hạnh phúc; mâu thuẫn vợ chồng đã căng thẳng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được theo Điều 56 của Luật hôn nhân gia đình. Anh Nguyễn Hoàng H2 cũng thuận tình ly hôn với chị Ngô Thanh H1 đây là yêu cầu hợp pháp và chính đáng, nên Hội đồng xét xử ghi nhận sự thuận tình ly hôn giữa hai anh chị.

[3] Về con chung: Chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2 có 02 con chung là cháu Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 26/04/2011 và cháu Nguyễn Hoàng G, sinh ngày 16/12/2012.

Chị H1 trình bày: Nay ly hôn, chị H1 có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng cả 02 con chung kể từ thời điểm ly hôn cho đến khi các con chung trưởng thành (tròn đủ 18 tuổi), hoặc khi có sự thay đổi khác. Chị H1 sẽ tạo điều kiện cho anh H2 đi lại thăm nom, chăm sóc con chung thường xuyên vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Về đóng góp phí tổn cấp dưỡng nuôi con chung: Chị H1 không yêu cầu Anh H2 cấp dưỡng nuôi 2 con, nếu anh H2 tự nguyện cấp dưỡng nuôi con thì chị H1 cũng đồng ý. Trường hợp mỗi người nuôi 1 con chung thì hai bên không phảicấp dưỡng nuôi con chung cho nhau. Anh Nguyễn Hoàng H2 được quyền đi lại, thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở.

Anh Nguyễn Hoàng H2 trình bày: anh H2 đề nghị được trược tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Nguyễn Hoàng G, chị H1 nuôi dưỡng cháu Nguyễn Hoàng Y. Hai bên sẽ đi lại thăm nom, chăm sóc con chung thường xuyên vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Về đóng góp phí tổn cấp dưỡng nuôi con chung: Hai bên không phảicấp dưỡng nuôi con chung cho nhau.

Về ý kiến của 2 cháu Nguyễn Hoàng Y sinh ngày 26/04/2011 và cháu Nguyễn Hoàng G sinh ngày 16/12/2012 xin được ở với mẹ.

Hội đồng xét xử nhận thấy: Sau khi ly hôn, cha mẹ có quyền, nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên; Xét nguyện vọng nuôi con của anh H2 và chị H1 là chính đáng, không trái quy định pháp luật; Cả hai anh chị đều có điều kiện thu nhập, nơi cư trú ổn định nên đảm bảo được quyền lợi cho các cháu.

Hội đồng xét xử giao cháu Nguyễn Hoàng Y cho chị Ngô Thanh H1 trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; Giao cháu Nguyễn Hoàng G cho anh Nguyễn Hoàng H2 trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, không ai phảicấp dưỡng tiền nuôi con chung cho nhau là phù hợp với Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình.

[4] Về tài sản chung, nhà ở chung và vay nợ chung: Anh Nguyễn Hoàng H2 và chị Ngô Thanh H1 xác nhận vợ chồng không có tài sản chung, không nợ ai và cũng không cho ai vay nợ, không đề nghị Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xét.

[5] Về án phí: Chị Ngô Thanh H1 là nguyên đơn phảichịu án phí dân sự sơ thẩm về ly hôn theo quy định là 300.000 được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai thu số AA/2016/0003871 ngày 14/01/2020 của Chi cục thi hành án dân sự quận Tây Hồ, theo quy định tại khoản 4 điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hô i.

[6] Về quyền kháng cáo: Chị H1 và anh H2 có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án theo quy định tại điều 271, điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 51; Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014;

Căn cứ Điều 144; khoản 4 Điều 147; điểm e khoản 1 Điều 192; Điều 227; Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hô i;

Tuyên xử:

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Ngô Thanh H1. Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2.

2. Về con chung: Chị Ngô Thanh H1 và anh Nguyễn Hoàng H2 có 02 con chung là cháu Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 26/04/2011 và cháu Nguyễn Hoàng G, sinh ngày 16/12/2012.

Giao cháu Nguyễn Hoàng Y cho chị Ngô Thanh H1 trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng; Giao cháu Nguyễn Hoàng G cho anh Nguyễn Hoàng H2 trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng.

Hai bên không ai phảicấp dưỡng tiền nuôi con chung cho nhau cho đến khi 2 bên có yêu cầu hoặc có quyết định khác thay thế.

Chị H1, anh H2 được quyền đi lại thăm nom, chăm sóc giáo dục 2 con chung không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung, nhà ở chung và vay nợ chung: Anh Nguyễn Hoàng H2 và chị Ngô Thanh H1 xác nhận vợ chồng không có tài sản chung, không nợ ai và cũng không cho ai vay nợ, không đề nghị Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xét.

4. Về án phí ly hôn sơ thẩm: Chị Ngô Thanh H1 là nguyên đơn phảichịu án phí dân sự sơ thẩm về ly hôn theo quy định là 300.000 được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai thu số AA/2016/0003871 ngày 14/01/2020 của Chi cục thi hành án dân sự quận Tây Hồ, theo quy định tại khoản 4 điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hôi.

5. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, anh Nguyễn Hoàng H2 và chị Ngô Thanh H1 có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2020/HNGĐ-ST ngày 29/06/2020 về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung

Số hiệu:19/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;