Bản án 19/2019/HS-ST ngày 30/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 19/2019/HS-ST NGÀY 30/05/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 5 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 18/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 4 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2019/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

* Bị cáo Nêng Po D tên gọi khác: Neng Por Y; Sinh ngày: 20 tháng 8 năm 1978, tại bản M, huyện M, tỉnh Luông Pha Băng, Lào; Nơi đăng ký HKTT: Bản N, huyện M, tỉnh Viêng Chăn, Lào; Nơi cư trú: Bản V, huyện X, tỉnh Bolykhamxay, Lào; Trình độ học vấn: không biết chữ; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Quốc tịch: Lào; Dân tộc: Lào Sủng; Tôn giáo: Không; Con ông: Nhìa Dế D (đã chết) và con bà: Xá Xanh L (đã chết); Vợ: Chá Xảnh V, sinh năm: 1979, nghề nghiệp: Làm rẫy; Con: có 4 con, con lớn nhất 24 tuổi, con nhỏ nhất 13 tuổi, trú tại: Bản N, huyện M, tỉnh V, Lào;Tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/12/2018, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Luật sư bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Đình T - Luật sư Văn phòng luật sư An Phát, Đoàn luật sư tỉnh Hà Tĩnh, có mặt.

* Người phiên dịch: Ông Kiều M, sinh năm 1940, địa chỉ: Số 120, đường H, Phường H, thành phố H, có mặt.

* Người chứng kiến:

- Nguyễn Phan H, địa chỉ: Xóm 5, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh, vắng mặt.

- Đồn biên phòng Sơn Hồng (Đá Gân), Hương Sơn, Hà Tĩnh: người đại diện: ông Đoàn Đức H, sinh năm 1975, phó đồn trưởng, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 11/2018, Nêng Po D đưa con trai đầu đi khám bệnh tại H, Hà Tĩnh, tại đây qua nói chuyện Nêng Po D làm quen với người đàn ông Việt Nam tên Tuấn. Tuấn đặt vấn đề với Nêng Po D mua ma túy từ Lào đưa sang Việt Nam bán cho T, Nêng Po D đồng ý, lấy số điện thoại của Tuấn và hẹn khi nào có ma túy sẽ liên lạc. Sau khi Nêng Po D về Lào được một thời gian thì Tuấn điện thoại đặt vấn đề mua 100gam ma túy dạng đá và 1000 viên hồng phiến với giá 47.000.000 đồng tiền Việt Nam, Nêng Po D đồng ý. Khoảng 10 ngày trước khi bị bắt Nêng Po D tìm hiểu rồi đến nhà của một người Lào không quen biết ở gần khu vực chợ L, huyện K, tỉnh Bolykhamxay, Lào mua khoảng 1000 viên hồng phiến với số tiền 3.000.000 Kíp Lào đưa về nhà cất dấu. Năm ngày sau Nêng Po D đến nhà người đàn ông tên Chá ở cùng bản đặt vấn đề nhờ mua hộ 100gam ma túy dạng đá, Chá yêu cầu Nêng Po D trả cho Chá 1.000.000 Kíp tiền công, Nêng Po D đồng ý, hai ngày sau Chá đưa đến nhà cho Nêng Po D 01 gói ma túy dạng đá và nói giá 6.000.000 Kíp, Nêng Po D xin nợ và hứa khi nào đi Việt Nam bán được ma túy quay về sẽ thanh toán cho Chá đầy đủ.

Ngày 05/12/2018, Nêng Po D lấy số ma túy bỏ vào túi áo khoác bò phía trong bên trái rồi đi sang nhà Chá mượn chiếc xe mô tô hiệu Honda Wave anpha biển kiểm soát Lào 2294 của Chá để đi sang Việt Nam. Nêng Po D sử dụng giấy thông hành đi qua cửa khẩu Huổi Xai - Lào rồi nhập cảnh qua trạm Biên phòng Đá Gân (Sơn Hồng) thuộc xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, tình Hà Tĩnh vào Việt Nam. Khi sang Việt Nam, Nêng Po D dùng điện thoại hiệu Samsung gọi cho Tuấn ra đón, Tuấn bảo Nêng Po D chờ và dặn tháo biển số xe máy để khỏi bị để ý. Nêng Po D làm theo lời Tuấn, dùng chìa khóa xe máy tháo biển số xe cất vào trong ba lô, lấy số ma túy trong túi áo cất dấu vào bụi cây bên đường. Một lúc sau Tuấn đi xe máy đến, dẫn Nêng Po D vào một ngôi nhà, tại đây Nêng Po D gặp thêm một người đàn ông, nghe Tuấn giới thiệu là anh trai của Tuấn. Tuấn hỏi Nêng Po D có đưa ma túy cho Tuấn không, Nêng Po D nói phải cho xem tiền đã, ma túy Nêng Po D đang cất dấu ngoài đường. Tuấn dẫn Nêng Po D đi ra một đoạn cách nhà khoảng 100 mét để chờ người của Tuấn đưa tiền đến, một lúc sau có một người đàn ông đến giới thiệu là em của Tuấn và mở túi xách cho Nêng Po D xem tiền. Xem được tiền, Nêng Po D đi lấy số ma túy đã giấu cho vào túi áo đang mặc rồi đi lại gặp Tuấn, cả bọn đi lên khu vực nghĩa trang thuộc xóm 5 xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn. Khi Nêng Po D lấy số ma túy ra mở cho Tuấn xem để chuẩn bị giao dịch mua bán thì bị lực lượng chức năng phát hiện, Tuấn và em của Tuấn chạy thoát, Nêng Po D bị bắt giữ cùng số ma túy nói trên.

Bản kết luận giám định số 10/GĐMT-PC09 ngày 07/12/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận:

+ 995 viên nén màu hồng, trên bề mặt mỗi viên có chữ WY gửi tới giám định là ma túy, là Methamphetamine, có khối lượng 90,4744 gam;

+ 10 viên nén màu xanh, trên bề mặt mỗi viên có chữ WY gửi tới giám định không phải là ma túy, có khối lượng: 1,0138 gam;

+ Chất tinh thể màu trắng gửi tới giám định là ma túy, là Methamphetamine, có khối lượng: 39,7075gam.

Methamphetamine là chất ma túy nằm trong Danh mục II.C, SST 323, Nghị định 73 ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

* Vật chứng thu giữ:

+ 01 túi nilon màu đen bên trong đựng 04 gói nilon màu xanh và 01 gói nilon màu hồng, bên trong có 995 viên nén màu hồng và 10 viên nén màu xanh, trên bề mặt mỗi viên đều có chữ WY;

+ 01 túi nilon màu đen bên trong có 01 túi nilon màu trắng xanh bên trong đựng chất tinh thể rắn màu trắng;

+ 01 áo khoác bò đã cũ;

+ 01 cuốn hộ chiếu PA0265882 mang tên Nêng Po D;

+ 01 giấy thông hành mang tên Nêng Po D, cấp ngày 05/12/2018, mục diện cấp: Đi mua đồ cá nhân;

+ 01 xe máy hiệu Honda Wave anpha màu trắng đen, số khung RLHHC 1217DY493057, số máy HC12E-5493250;

+ 01 Biển số xe máy Lào số 2294 trong ba lô cá nhân của Nêng Po D;

+ 01 điện thoại di động Samsung màu trắng (đã qua sử dụng);

+ 01 điện thoại di động hiệu UNITEL màu đen (đã qua sử dụng);

Với hành vi nêu trên, tại Cáo trạng số 28/CTr-KSĐT ngày 10/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nêng Po D về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nêng Po D 20 năm tù; không xử phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo. Ngoài ra đề nghị xử lý vật chứng và buộc bị cáo chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: nhất trí tội danh và điều khoản Viện kiểm sát truy tố. Đề nghị xem xét bị cáo là người dân tộc Lào Sủng (dân tộc thiểu số của Lào), không đi học, bố mẹ đã chết, vợ đau ốm, con đông, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thành khẩn khai báo, xử phạt bị cáo mức án nhẹ nhất có thể.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nêng Po D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến, biên bản thu giữ tang vật cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Trong một lần đưa con đi sang Việt Nam chữa bệnh, sau khi làm quen và được người đàn ông người Việt Nam tên Tuấn đặt vấn đề mua ma túy, Nêng Po D đồng ý hẹn Tuấn về Lào mua được ma túy sẽ liên lạc sau. Hồi 13 giờ ngày 05/12/2018 tại khu vực nghĩa trang thuộc xóm 5, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an huyện Hương Sơn và lực lượng chức năng bắt quả tang Nêng Po D đang có hành vi mua bán trái phép 130,1819 gam Methamphetamine.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy để thu lợi bất chính của bị cáo Nêng Po D đã trực tiếp xâm phạm đến quy định độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội nên đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật hình sự. Như vậy, Cáo trạng số 28/CTr-KSĐT ngày 10/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nêng Po D là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 251 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

b) .. Methamphetamine có khối lượng 100 gam trở lên.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, ma túy là chất gây nghiện độc hại, việc sử dụng chất ma túy làm hủy hoại sức khỏe, mất khả năng lao động, suy kiệt kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người nghiện và hạnh phúc gia đình họ. Bên cạnh đó, ma túy còn là nguyên nhân dẫn đến lây truyền những căn bệnh hiểm nghèo, làm suy yếu giống nòi, phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác. Bị cáo là người trưởng thành, nhận thức được tác hại của ma túy, sự nghiêm cấm của Nhà nước Lào và Việt Nam đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, chỉ vì hám lợi, bị cáo đã mua bán chất ma túy để hưởng lợi. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án thật nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, cũng như tại phiên tòa đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bản thân là người dân tộc Lào Sủng thuộc dân tộc thiểu số sống ở vùng núi rẻo cao của nước Lào, bị cáo không đi học, không biết chữ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bố mẹ mất sớm, vợ bị ung thư phổi, con đông nên bị cáo được hưởng hai tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” và “ăn năn hối cải” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS và các tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, xét nhân thân, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe và phòng ngừa chung. Mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo hơi nghiêm khắc, cần áp Điều 54 BLHS xử phạt bị cáo dưới khung hình phạt là phù hợp.

[5] Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về vật chứng: Áp dụng Điều 47, 48 BLHS, Điều 106 BLTTHS để xử lý theo quy định: tịch thu tiêu hủy số ma túy thu giữ của bị cáo, áo khoác bị cáo dấu ma túy; tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước điện thoại thu của bị cáo đã dùng để liên lạc mua bán ma túy; trả lại cho bị cáo 01 quyển hộ chiếu, 01 giấy thông hành; đối với xe máy Hon đa Wave & bị cáo mượn của đối tượng Chá (người bán ma túy cho bị cáo) để vận chuyển ma túy, khi mượn đối tượng Chá biết là phương tiện phạm tội cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước.

[7] Trong vụ án này theo lời khai của Nêng Po D còn có người đàn ông Lào ở thị trấn Lạc Xao đã bán 1000 viên hồng phiến cho Nêng Po D và người đàn ông người Việt Nam tên Tuấn mua ma túy của Nêng Po D, nhưng thông tin về những người này Nêng Po D cung cấp không đầy đủ nên Cơ quan điều tra không xác minh làm rõ được.

Đối với người Lào tên Chá đã mua hộ 39,7075 gam Methamphetamine và cho Nêng Po D mượn xe chiếc xe máy hiệu Honda Wave anpha mang BKS Lào 2294 để sang Việt Nam bán ma túy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cung cấp thông tin về đối tượng tên Chá cho Công an huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bolykhamxay, Lào để điều tra xử lý theo pháp luật của Lào.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 4 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nêng Po D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nêng Po D 18 năm 06 tháng tù (mười tám năm sáu tháng tù). Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam là 05/12/2018.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47, 48 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy:

+ 01 hộp niêm phong, bên ngoài được dán kín bằng giấy và băng dính trong suốt, trên các giải giấy có chữ ký của các thành viên Hội đồng niêm phong. Bên trong đựng 129,6709 gam Methamphetamine; 0,8092 gam không phải là ma túy (Theo KLGĐ số 10/GĐMT-PC09 ngày 07/12/2018 và Biên bản niêm phong, cần xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 06/12/2018)

+ 01 áo bò màu xanh đã qua sử dụng.

- Trả lại cho bị cáo:

+ 01 cuốn hộ chiếu PA0265882 mang tên Nêng Po D cấp ngày 24/8/2018.

+ 01 giấy thông hành mang tên Nêng Po D, cấp ngày 05/12/2018.

- Tịch thu sung quỹ Nhà nước:

+ 01 xe máy hiệu Honda Wave anpha màu trắng đen, số khung RLHHC 1217DY493057, số máy HC12E-5493250;

+ 01 Biển số xe máy Lào số 2294.

+ 01 điện thoại di động Samsung màu trắng (đã qua sử dụng);

+ 01 điện thoại di động hiệu UNITEL màu đen (đã qua sử dụng);

(Tình trạng, đặc điểm được ghi trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/4/2019 giữa Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh và Cục thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nêng Po D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2019/HS-ST ngày 30/05/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:19/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;