Bản án 19/2019/HS-ST ngày 27/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 19/2019/HS-ST NGÀY 27/03/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 3 năm 2019 tại Hội trường ủy ban nhân xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 25/2018/TLST-HS ngày 13 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 23/2018/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thái Đình P;Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 01/10/1993 tại xã Hoà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An;Nơi cư trú: Xóm Vũ Vũ, xã Hoà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính:Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch:Việt Nam; Con ông Thái Đình Lan và bà Thái Thị Hoài; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/01/2019 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 22/01/2019 với mục đích mua ma tuý về sử dụng, Thái Đình P đã bắt xe Buýt từ nhà của P lên cầu Đô Lương thuộc khu vực xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương để tìm mua ma tuý theo chỉ dẫn của bạn nghiện, khi đến khu vực cầu Đô Lương thì P xuống xe Buýt và đi bộ lại khu vực gần chợ xã Đặng Sơn thuộc xóm 2, xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Tại đây, P thấy một người đàn ông khoảng 40 tuổi, thấp béo mặc áo khoác màu đen, đội mũ cối, đang đứng đầu cầu Đô Lương, P không biết tên tuối, địa chỉ người này. P đi lại gặp người đàn ông này rồi nói “Anh có ma tuý không, bán cho em một ít”. Người đàn ông này trả lời “Có, lấy mấy”. P cầm tiền đưa cho người đàn ông này 200.000đ ( Hai trăm nghìn đồng) và nói “ Lấy cho 200.000đ tiền ma tuý Heroine), người đàn ông này cầm tiền và nói với P “ Chờ một tý” rồi người đàn ông này đi đâu không rõ.

Khoảng 10 phút sau, người đàn ông này quay lại đưa cho P 01 (một) gói ma tuý Heroine. Sau khi lấy được ma tuý, P bắt xe Buýt đi về khu vực thị trấn Đô Lương để tìm chỗ sử dụng ma tuý mua được. Khi về đến thị trấn Đô Lương, P xuống xe Buýt. Tại đây, P gặp Nguyễn Cảnh Ngọc và mượn chiếc xe máy SH Biển kiểm soát 37D1-826.28 của Ngọc để đi xuống Đà Sơn có chút việc nhưng với mục đích để tìm chỗ để sử dụng ma tuý. Khi đang ở khu vực khối 4, thị trấn Đô Lương thì bị Công an huyện Đô Lương kiểm tra, do hoảng sợ nên P thả gói ma tuý cầm trên tay trái xuống đất ngay vị trí P đang đứng. Công an huyện Đô Lương đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang thu giữ tang vật gói ma tuý Heroine và chiếc xe máy BKS 37D1-826.28. Gói chất bột màu trằng ma tuý Heroine thu giữ của Thái Đình P có khối lượng là 0,141 gam (Không phẩy một trăm bốn mươi mốt gam).

Tại bản kết luận giám định số 312/KL-PC54(MT) ngày 25/01/2018 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An kết luận: Số chất bột màu trắng thu giữ của Thái Đình P gửi tới giám định là ma túy (heroin) có khối lượng 0,141 gam.

Bị cáo Thái Đình P thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tại bản cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 12/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương đã truy tố bị cáo Thái Đình P về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Thái Đình P từ 15 đến 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị miễn áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Đô Lương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Thái Đình P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, có đủ cơ sở để kết luận: Vào hồi giờ ngày 22/01/2019, tại khu vực khối 4, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Công an huyện Đô Lương đã bắt quả tang Thái Đình P đang tàng trữ trái phép chất ma túy gồm chất bột màu trắng được xác định là chất ma túy ( Heroin) có khối lượng 0,141 gam. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo đã phạm tội tàng trữ trái phép chất ma tuý được quy định tại khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự, do vậy cáo trạng VKSND huyện Đô Lương truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo:

Đây là vụ án thuộc loại nghiêm trọng, mặc dù bị cáo có đủ nhận thức để biết rằng các loại ma tuý nói chung và Hêrôin nói riêng là chất gây nghiện được Nhà nước thống nhất quản lý, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển…… dưới bất kỳ hình thức nào nhưng để có ma tuý thoả mãn cho nhu cầu sử dụng của bản thân, bị cáo P vẫn bất chấp pháp luật thực hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Cho nên việc đưa vụ án xét xử lưu động tại địa bàn Đặng Sơn đối với bị cáo P là hết sức cần thiết và xử lý nghiêm nhằm ngăn tội phạm ma túy đang có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Đô Lương nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung và đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho bất cứ ai đã và đang tham gia thực hiện các tội phạm về ma tuý và cũng như hành vi sử dụng trái phép chât ma tuý..

Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm vào chế độ quản lý độc quyền thống nhất chất ma tuý của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Do vậy cần phải xử phạt phạt nghiêm và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt và công tác phòng ngừa chung.

Nhưng cũng xem xét cho bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng nào. Xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo đó là bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã có thời giam tham gia quân đội từ năm 2013 đến năm 2014 đảm nhiệm chức vụ phó trung đội trưởng thuộc Trung đoàn 19 được tặng danh hiệu chiến sỹ tiến tiến và được giấy khen vì đã có thành tích hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự, mặt khác có ông nội Thái Đình Dịnh là người có công cách mạng được tặng thưởng huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng nhì. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự 2015 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt tù bị cáo còn có thể bị phạt tiền bổ sung, nhưng xét thấy bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có tài sản và sống phụ thuộc vào bố mẹ, vì vậy không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5].Trong vụ án này đối với người bán ma túy cho Thái Đình P, theo bị cáo khai là ở xóm 3, xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương đã tiến hành xác minh nhưng chưa xác định được đối tượng nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ và xử lý sau.

[6].Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Đô Lương thu giữ 01 phong bì thư màu nâu của Thái Đình P được niêm phong theo đúng quy định. Phía trước có chứa vật chứng còn lại gồm vỏ giấy, phần ma túy còn lại thu giữ của Thái Đình P, phía sau trên mép dán có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham gia niêm P và chữ ký của bị cáo Thái Đình P. Đây là vật chứng vụ án cấm lưu hành cần áp dụng điểm a, c khoản 2 điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự tuyên tịch thu và tiêu huỷ.

[7].Về án phí: Bị cáo Thái Đình P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, điểm a, c khoản 2 điều 106, điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

[1]. Tuyên bố bị cáo Thái Đình P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

[2]. Xử phạt Thái Đình P 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ bị cáo ngày 22/01/2019.

[3]. Về xử lý vật chứng: Tch thu và tiêu hủy 01 P bì thư màu nâu của Công an huyện Đô Lương được niêm phong theo đúng quy định. Phía trước có chứa vật chứng còn lại gồm vỏ giấy, phần ma túy còn lại thu giữ của Thái Đình P, phía sau trên mép dán có đầy đủ chữ ký của các thành viên tham gia niêm P và chữ ký của bị cáo Thái Đình P.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 12 / 3 /2019 giữa Cơ quan CSĐT công an huyện Đô Lương và Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Đô Lương).

[4].Về án phí: Buộc bị cáo Thái Đình P phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

180
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 19/2019/HS-ST ngày 27/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:19/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;