Bản án 189/2019/HS-ST ngày 20/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG - TỈNH KHÁNH HÒA 

BẢN ÁN 189/2019/HS-ST NGÀY 20/08/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 8 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 268/2019/TLST-HS ngày 19 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 230/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Thanh T, sinh năm 1995 tại Khánh Hòa; Nơi cư trú: Tổ 15, Ngọc S, phường Ngọc H, Nha T, tỉnh Khánh H; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn H (sinh năm 1970), con bà Nguyễn Thị Thùy D (sinh năm 1971); Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 09/4/2019 đến ngày 15/4/2019, tạm giam từ ngày 15/4/2019 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền và nghĩa vụ liên quan:

1. Nguyễn Thị T, sinh năm 1974

Địa chỉ: Thôn 3, xã Eapal, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt.

2. Trần Tiến T, sinh năm 1964

Địa chỉ: Thôn 7, xã Eapal, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt.

* Người làm chứng: Nguyễn Văn H, sinh năm 1990

Địa chỉ: Tổ 7, Hà Ra, phường Vĩnh Phước, Nha Trang. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Trần Thanh Tùng bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 00 giờ 40 phút ngày 09/4/2019, trong khi tuần tra tại khu vực ngã ba đường 2/4 giao với đường Nguyễn Đình C, phường Vĩnh P, Nha T, Tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Nha Trang, phát hiện Trần Thanh T có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra. Quá trình kiểm tra, T tự lấy ra từ trong người giao nộp cho tổ công tác 01 hộp nhựa màu xanh hiệu Doublemint đựng một gói nylong kích thước khoảng (3,5 x 6,5)cm bên trong có chứa 05 viên nén hình tam giác màu xanh da trời, một mặt in nổi chữ EA7 (được niêm phong, ký hiệu là A) và 13 gói nylong kích thước khoảng (1,5 x 3,5)cm bên trong chứa chất bột màu trắng (được niêm phong, ký hiệu là B). T khai nhận số viên nén và chất bột màu trắng nói trên là ma túy thuốc lắc và ma túy khay của T mua về để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản đưa T về cơ quan Công an làm việc.

Quá trình điều tra, T khai nhận, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 03/4/2019, T đến gặp người phụ nữ (không rõ nhân thân lai lịch, T quen lại quán Karaoke Luxury, Nha Trang) tại công viên Yến Sào, phường Vĩnh P, Nha T. T mua của người phụ nữ này 26 viên thuốc lắc với giá tiền 230.000 đồng/viên, 16 gói ma túy khay với giá tiền 800.000 đồng/gói. Sau đó, T sử dụng số ma túy này với một số người bạn của T (không rõ nhân thân lai lịch). Số còn lại, T cất giữ trong người để sử dụng tiếp thì bị bắt quả tang như đã nêu trên.

Ti Bản kết luận giám định số: 214/GĐTP/2019 ngày 11/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận:

“- Các viên nén trong mẫu ký hiệu A gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,9508 gam (một phẩy chín năm không tám gam), là (loại) MDMA.

-Tinh thể trong mẫu ký hiệu B gửi giám định là ma túy, có khối lượng 3,9885 gam (ba phẩy chín tám tám năm gam), là (loại) Ketamin”.

Đi với người phụ nữ đã bán ma túy cho Trần Thanh T, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang đang tiếp tục xác minh làm rõ nhân thân lai lịch, khi đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Ti bản cáo trạng số 203/CT-VKSNT ngày 10/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nha Trang đã truy tố Trần Thanh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Ti phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Nha Trang đã giữ nguyên kết luận truy tố bị cáo Trần Thanh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Bị cáo Trần Thanh T khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, vắng mặt người có quyền và nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, xét thấy, việc vắng mặt của những người này chỉ trở ngại cho việc giải quyết trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt những người này theo quy định tại Điều 292 và 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Theo cáo trạng truy tố cho thấy, tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Căn cứ vào biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ của Tổ công tác tuần tra tại khu vực Trường P, Vĩnh P, Nha T. Các tài liệu trên đủ căn cứ để xác định: Khoảng 00 giờ 40 phút ngày 09/4/2019, trong khi tuần tra tại khu vực ngã ba đường 2/4 giao với đường Nguyễn Đình C, phường Vĩnh P, Nha T, Tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Nha Trang bắt quả tang Trần Thanh T đang tàng trữ 1,9508 gam ma túy là loại MDMA và 3,9885 gam ma túy là loại Ketamin với mục đích để sử dụng riêng mà T mua được của một người phụ nữ (không rõ lai lịch cụ thể) 26 viên thuốc lắc với giá tiền 230.000 đồng/viên, 16 gói ma túy khay với giá tiền 800.000 đồng/gói. Sau đó, T sử dụng số ma túy này với một số người bạn của T (không rõ nhân thân lai lịch). Số còn lại, T cất giữ trong người để sử dụng tiếp thì bị bắt quả tang.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Nha Trang đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã tàng trữ hai chất ma túy là loại MDMA và Ketamine một cách trái phép để sử dụng, đây là chất gây nghiện, ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương. Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa lớn đối với toàn xã hội, gây tác hại xấu cho sức khỏe con người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội, là nguyên nhân và làm gia tăng các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy đã xâm phậm đến chế độ quản lý độc quyền về các chất ma túy của nhà nước nên cần phải xử lý nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

Ti phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy nên tuyên bị cáo ở mức thấp của khung hình phạt cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội và thể hiện được tính khoan hồng của pháp luật.

Đi với người phụ nữ đã bán ma túy cho Trần Thanh T, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang đang tiếp tục xác minh làm rõ nhân thân lai lịch, khi đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Đối với người liên quan vắng mặt tại phiên tòa nên tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có đơn yêu cầu.

[4] Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử xem xét như sau:

- Đối với lượng ma túy còn lại sau khi giám định và vỏ bọc đựng ma túy:

Xét thấy ma túy là chất cấm lưu hành và liên quan đến hành vi phạm tội, các vật dụng khác là công cụ, phương tiện phạm tội nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, màu trắng, sử dụng số thuê bao: 0357176330: Xét thấy đây là phương tiện mà bị cáo dùng để liên lạc với mục đích mua trái phép chất ma túy và vẫn còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, nộp ngân sách nhà nước.

- Đối với số tiền 3.000.000 đồng mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang thu giữ được và nộp tại Kho bạc nhà nước thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 20/8/2019: Xét thấy đây là số tiền mà bị cáo làm nghề mát xa mà có được, là tiền cá nhân của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.

Tt cả các vật chứng trên đều được giao nhận theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/7/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Luật phí và lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Trần Thanh T.

Tuyên bố: Bị cáo Trần Thanh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Trần Thanh T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 09/4/2019.

* Về trách nhiệm dân sự: Tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự khi có đơn yêu cầu.

* Về vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, - Tịch thu tiêu hủy các vật chứng sau:

+ 01 (một) phong bì giấy được niêm phong kín có chứa 3,6018g ma túy Ketamine, có chữ ký của giám định viên và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa;

+ 01 (một) phong bì giấy được niêm phong kín có chứa 1,4176g ma túy MDMA, có chữ ký của giám định viên và hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa.

- Tịch thu, nộp ngân sách nhà nước 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphone, màu trắng, sử dụng số thuê bao: 0357176330.

- Tuyên trả lại cho bị cáo số tiền 3.000.000 đồng được Cơ quan điều tra Công an thành phố Nha Trang nộp tại Kho bạc nhà nước thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 20/8/2019.

Tt cả các vật chứng trên được giao nhận theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/7/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Nha Trang và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Nha Trang.

* Về án phí: Áp dụng Luật phí và lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án và Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo Trần Thanh T phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 189/2019/HS-ST ngày 20/08/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:189/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;