Bản án 184/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 184/2019/HS-ST NGÀY 29/11/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 29 /11/ 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:185/2019/TLHS-ST, ngày 15/11/2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 162/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Cm Thị Nh, sinh năm 1999, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. HKTT; thôn Nà Mện, xã Nậm Ty, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La Nghề nghiệp: Lao động tự do – Trình độ văn hoá lớp 9/12.

Dân tộc: Thái; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Cầm Văn Th, sinh năm 1977.

Con bà: Cầm Thị H, sinh năm 1984.

Chng: Cầm Văn V, sinh năm 1994 Có: có 01 con sinh năm 2016 Tiền án, tiền sự: không.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/8/2019 đến nay tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh ( có mặt tại phiên tòa ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại bản Cáo trạng số 169/CT-VKSYP ngày 15/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong truy tố hành vi phạm tội của bị cáo:

Khong 13 giờ 00 phút ngày 28/8/2019 do có nhu cầu sử dụng ma tuý đá nên Nguyễn Tài V, sinh năm 1989 ở thôn Tiền, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh có gọi điện liên lạc với bị cáo Nh để hỏi mua 200.000đ tiền ma tuý đá, bị cáo Nh đồng ý và hẹn V đến nhà nghỉ Xuân Phong ở thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để giao dịch. Sau đó trên đường đi, V gặp Nguyễn Văn Nh, sinh năm 1996 ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nên rủ cùng Nh đi cùng đến nhà nghỉ Xuân Phong để thuê phòng nghỉ. Sau khi nói chuyện với V, bị cáo Nh bắt xe ôm đến khu vực quán karaoke Olala ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để tìm mua ma tuý. Bị cáo Nh gặp và hỏi mua 200.000đ tiền ma tuý đã của một người đàn ông không quen biết đứng ven đường, người đàn ông đó đồng ý và đưa cho bị cáo Nh 01 túi nilon bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng (ma tuý đá). Nh cầm túi ma tuý và đưa lại cho người đàn ông này số tiền 200.000đ. Sau đó bị cáo Nh liên lạc lại với V để hỏi V đang ở đâu thì V hẹn Nh lên phòng 202 nhà nghỉ Xuân Phong. Bị cáo Nh bắt xe ôm đến nhà nghỉ Xuân Phong gặp V. Khoảng 14 giờ 20 phút cùng ngày, khi gặp V ở cửa phòng 202 thì V đưa cho Nh số tiền 300.000đ. Nh cầm tiền và đưa lại cho V túi ma tuý đá vừa mau được. V vừa cầm túi ma tuý đá do Nh đưa cho thì bị lực lượng Công an đến kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng gồm:

Thu giữ trong lòng bàn tay phải của V 01 túi nilon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng V khai đây là ma tuý đá V vừa mua của Nh.

Thu giữ trong lòng bàn tay trái của Nh số 300.000đ là tiền Nh vừa bán ma tuý cho V mà có.

Cơ quan cảnh sát điều tra khám xét nơi ở tại phòng trọ của bị cáo Nh tại gia đình ông Nguyễn Văn Ý, sinh năm 1955 ở thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xong không thu giữ gì.

Ti bản kết luận giám định số 593/KLGĐMT-PC09 ngày 30/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận.

Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilon màu trắng có khối lượng 0,0211 gam; Là ma tuý; Loại ma tuý: Methamphetamine.

Vi hành vi trên Cáo trạng của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố bị cáo Cầm Thị Nh với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, điều 251 BLHS, có mức hình phạt từ hai năm đến bảy năm.

Ti phiên tòa bị cáo Nh khai nhận: Toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo Nh bản Cáo trạng đã truy tố bị cáo ra trước Toà để xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 251 BLHS là đúng người đúng tôi và đúng pháp luật không có oan sai gì. Bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo cải tạo tốt sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình và xã hội. Bị cáo không có nghề nghiệp thu nhập gì ổn đình.

Ti phiên tòa đại diện VKSND huyện Yên Phong thực hành quyền công tố đã phân tích đánh giá chứng cứ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cũng Nh nhân thân của bị cáo giữ nguyên bản Cáo trạng số 169/CT- VKSYP ngày 15/11/2019 của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Cầm Thị Nh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 BLHS. Xử phạt Nh từ 26 tháng đến 28 tháng tù.

Min hình phạt bổ xung là phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ điều 47 BLHS, điều 106 BLTTHS. Tich thu tiêu huỷ 01 phong bì thư niêm phong dán kín, trên phong bì có ghi Kính gửi: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong – Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận số 593/KL-GĐMT-PC09 ngày 30/8/2019 của phòng PC09. Tich thu xung công quỹ nhà nước số tiền 300.000đ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng, bản kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 28/8/2019 tại phòng trọ 202 nhà nghỉ Xuân Phong ở thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Công an huyện Yên Phong phối hợp vời Công an xã Long Châu bắt quả tang bị cáo Cầm thị Nh bán trái phép 0,0211 gam chất ma tuý Methamphetamine cho Nguyễn Tài V với giá 300.000đ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ ma tuý là một tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, cũng từ tệ nạn ma tuý mà còn làm phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Với những chứng hành vi phạm tội của bị cáo Nh đã nêu trên. Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận khằng định bị cáo Nh phạm “Mua bán trái phép chất ma tuý” tội phạm được quy định tại khoản 1 điều 251 BLHS. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm nhằm giáo dục chung và phòng ngừa riêng đối với bị cáo.

Xét tính chất mức độ thấy: Tính chất mức độ là nghiêm trọng bởi lẽ ma tuý là một tệ nạn xã hội đang được lên án và loại bỏ trong đó bị cáo không lấy đó là bày học để từ bỏ mà còn lao vào con đường nghiện ngập, gây hại cho sức khoẻ của bị cáo cũng Nh ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình.

Xét về nhân thân bị cáo thấy: bị cáo chưa có tiền án, lần đầu bị đưa ra xét xử là dân tộc Thái nhận thức về pháp luật còn hạn chế, do vậy lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xong Hội đồng xét xử thấy cần bắt bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian thì mới có thể cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện và có ích cho xã hội.

Xét tình tiết giảm nhẹ thấy: Sau khi phạm tội tại Cơ quan điều tra cũng Nh tại phiên toà hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, do vậy bị cáo được 01 tình tiết giảm được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Ngoài hình phạt chính lẽ ra cần áp dụng hình phạt bổ xung là phạt bị cáo một khoản tiền để xung công quỹ Nhà Nước, xong quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã xác minh điều kiện hoàn cảnh kinh tế của bị cáo được gia đình và địa phương xác nhận là bị cáo không có tài sản riêng, sống phụ thuộc gia đình, bản thân lại nghiện ma tuý. Do vậy cần miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo.

Về vật chứng: Quá trình bắt giữ Cơ quan Công an thu giữ: 01túi nilon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng là ma tuý và số tiền 300.000đ .Xét thấy số vật chứng trên là ma tuý do nhà nước độc quyền quản lý cần tịch thu tiêu huỷ, riêng số tiền 300.000đ là do bán ma tuý mà có cần tịch thu xung công quỹ nhà nước.

Liên quan trong vụ này có Nguyễn Tài V và Nguyễn Văn Nh: quá trình lấy lời khai tại Công an huyện Yên Phong, lợi dụng sơ hở của cán bộ quản lý, V và Nh đã bỏ trốn, Xác minh tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ và thôn Tiền, xã Văn Môn không ai có tên tuổi, lý lịch Nh đã khai báo nên Cơ quan điều tra đã tách ra để tiếp tục điều tra, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đi với người đàn ông đã bán ma tuý cho Cầm Thị Nh vào chiều ngày 28/8/2019 đây là lần đâu tiên Nh gặp người đàn ông này, Nh không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể cũng không nhớ đặc điểm cụ thể của người đàn ông này nên Cơ quan điều tra đã tách ra để tiếp tục điều tra xử lý là phù hợp.

Đối với chiếc điện thoại mà bị cáo Nh dùng để liên lạc trao đổi mua bán ma tuý với V, khi bị bắt quả tang không thu giữ được chiếc điện thoại trên của bị cáo Nh, Nh không biết đã làm rởi ở đâu và khi nào. Do số sim là sim rác Nh mới sử ụng nên không nhớ số sim. Do đó Cơ quan điều tra không có căn cứ struy tìm và thu hồi.

Vic truy tối và mức án do Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật, phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng Nh nhân thân của bị cáo cần được chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Cầm Thị Nh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, Điều 51, Điều 38 BLHS Xử phạt: Cầm Thị Nh 26 tháng tù. Thời hạn tù tính từ bắt tạm giam ngày 28/8/2019.

Áp dụng Điều 329 Bộ luật tố tụng Hình sự tiếp tục tạm giam bị cáo Cầm Thị Nh 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo Cầm Thị Nh Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư niêm phong dán kín trên phong bì có Kính gửi: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong – Mẫu vật còn lại sau giám định kèm theo kết luận số 593/KLGĐMT-PC09 ngày 30/8/2019.

Tịch thu xung công quỹ nhà nước số tiền 300.000đ. Hiện các vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong quản lý.

Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Cầm Thị Nh phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 184/2019/HS-ST ngày 29/11/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:184/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;