Bản án 183/2021/HS-PT ngày 19/04/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 183/2021/HS-PT NGÀY 19/04/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 19 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 153/2021/TLPT-HS ngày 08 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 103/2020/HSST ngày 04/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn C; sinh năm: 1947, tại tỉnh Tuyên Quang.

Nơi cư trú: tỉnh Đắk Lắk; Trình độ văn hóa: 9/10; Nghề nghiệp: Không;

Con ông Nguyễn Văn C và bà Lê Thị T (đều đã chết); Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 06/8/2020. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Trần Thị Phương L – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk. Có mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo; không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bà Đặng Thị H và ông Nguyễn Văn C được tiếp nhận sống tập trung tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk; địa chỉ: thành phố B.

Vào khoảng 07 giờ ngày 16/3/2020, do mâu thuẫn trong sinh hoạt nên C và bà H xảy ra cãi nhau. Trong lúc tranh cãi, bà H đã về phòng ở của mình lấy 01 cây gậy bằng gỗ để đánh C. Thấy vậy, C cũng lấy 01 cây gậy bằng gỗ ở phòng của mình rồi đi đến trước cửa phòng của bà H để đánh bà H. Khi thấy C đi đến, bà H cầm gậy bằng tay phải giơ lên để đánh C thì C cầm gậy bằng tay phải giơ lên cao đánh một cái theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào tay cầm gậy và trúng vào vùng đầu bên phải của bà H làm cây gậy trên tay của bà H rơi xuống nền nhà. Liền sau đó, C tiếp tục giơ gậy lên đánh tiếp một cái trúng vào vùng đầu bên trái của bà H. Do bị đánh trúng đầu nên bà H bị choáng và ngồi bệt xuống nền nhà, C tiếp tục cầm gậy đánh một cái trúng vào cẳng chân phải của bà H. Lúc này, nhân viên của Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk phát hiện sự việc nên đã đến can ngăn và đưa bà H đến Bệnh viện đa khoa thành phố B để cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên để điều trị từ ngày 16/3/2020 đến ngày 19/3/2020.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 432/TgT-TTPY, ngày 18/4/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã kết luận về thương tích của bà Đặng Thị H: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của bà H là 24%. Vật tác động: Vật tày. Cơ chế hình thành vết thương:

- Vết thương để lại sẹo nham nhở, dọc đỉnh trái do vật tày tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải;

- Vết thương để lại sẹo nham nhở, dọc chéo đỉnh - thái dương phải, nứt sọ đỉnh phải, xuất huyết dưới nhện đỉnh phải do vật tày tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ phải qua trái.

- Vết thương để lại sẹo nham nhở mặt mu khớp bàn ngón III tay phải, gãy chỏm xương bàn III do vật tày tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

- Vết thương để lại sẹo thâm nham nhở dọc mặt trước 1/3 giữa cẳng chân phải do vật tày tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 103/2020/HS-ST ngày 04/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Giết người”.

Áp dụng khoản 2 Điều 123; các điểm o, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52, Điều 54; Điều 15, khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn C 06 (sáu) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 06/8/2020.

Ngoài ra, bản án còn quyết định về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 10/12/2020, bị cáo Nguyễn Văn C có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn C giữ nguyên yêu cầu kháng cáo cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng mức hình phạt có phần nghiêm khắc, xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Lời bào chữa của bà Trần Thị Phương Lan, trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk cho bị cáo Nguyễn Văn C nhất trí về phần tội danh và khung hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng để xét xử đối với bị cáo Nguyễn Văn C. Bà Lan nêu lên các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: Người bị hại bà Đặng Thị H có lỗi, bị cáo tuổi già, bị bệnh tiểu đường, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C giảm cho bị cáo Nguyễn Văn C một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Bị cáo Nguyễn Văn C khai nhận: Khoảng 07 giờ ngày 16-3-2020, do bà Đặng Thị H chửi và cầm gậy đánh bị cáo C nên bị cáo C đã dùng cây gậy bằng gỗ hình trụ tròn đánh vào đầu và chân của bà H gây thương tích. Trong đó, có nứt sọ đỉnh phải, xuất huyết dưới nhện đỉnh phải, gãy chỏm xương bàn III, tỷ lệ thương tích 24%. Đối chiếu thấy phù hợp với kết quả giám định và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có tại hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Văn C đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2]. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất vụ án, mức độ phạm tội, đồng thời xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Nguyễn Văn C như: Thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, khi phạm tội đã trên 70 tuổi, người bị hại có phần lỗi đã chửi và cầm gậy gỗ giơ lên để đánh bị cáo trước, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt và xử phạt Nguyễn Văn C 06 năm tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định là không nặng, đã xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C cũng như quan điểm của người bào chữa cho bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

[3]. Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Nhưng xét, bị cáo Nguyễn Văn C là người cao tuổi nên được miễn.

[4]. Những phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên không xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng khoản 2 Điều 123, điểm o, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm i khoản 1 Điều 52, khoản 1 Điều 54, Điều 15, khoản 3 Điều 57 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn C 06 (sáu) năm tù về tội “Giết người”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06-8-2020.

2. Về án phí: Miễn án phí hình sự phúc thẩm cho bị cáo Nguyễn Văn C.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

251
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 183/2021/HS-PT ngày 19/04/2021 về tội giết người

Số hiệu:183/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;