Bản án 18/2021/HSST ngày 28/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN YÊN, TỈNH YÊN BÁI

BẢN ÁN 18/2021/HSST NGÀY 28/04/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 4 năm 2021, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, Tòa án nhân dân huyện Văn Yên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2021/TLST-HS, ngày 06 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc G, Tên gọi khác: Không, sinh ngày 02 tháng 02 năm 1966, tại huyện T, tỉnh Yên Bái; Nơi cư trú: Thôn N, xã B, huyện T, tỉnh Yên Bái; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: Lớp 6/10; Dân tộc: Kinh; G tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn B và bà Nguyễn Thị H (đều đã chết); Vợ là: Nguyễn Thị V, sinh năm 1968; Có 02 con, con lớn sinh năm 1993, con nhỏ sinh năm 1998.

Tiền án, tiền sự: Chưa có Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/12/2020, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Có mặt

* Những người làm chứng:

1. Anh Đào Văn D, sinh năm 1960.

Địa chỉ: Thôn N, xã B, huyện T, tỉnh Yên Bái 2. Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1985.

Địa chỉ: Thôn Y, xã Y, huyện V, tỉnh Yên Bái 3. Chị Nguyễn Thị V, sinh năm 1968.

Địa chỉ: Thôn N, xã B, huyện T, tỉnh Yên Bái Những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa

* Những người chứng kiến:

1. Anh Nguyễn Công Minh, sinh năm 1969 Địa chỉ: Thôn Y, xã Y, huyện V, tỉnh Yên Bái 2. Anh Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1992 Địa chỉ: Thôn Y, xã Y, huyện V, tỉnh Yên Bái Những người chứng kiến đều vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do nghiện chất ma túy sáng ngày 21/12/2020 Nguyễn Ngọc G sang nhà Đào Văn D mua của D 05 đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu bên trong chứa ma túy loại Heroine với giá 1.000.000 đồng. G lấy 01 đoạn ống nhựa chứa ma túy ra sử dụng số còn lại 04 đoạn ống nhựa chứa ma túy G mang về nhà cất giấu khoảng 17 giờ ngày 23/12/2020, Nguyễn Văn T gọi điện bảo G: “Chú có ma túy không cho cháu sử dụng chung với”. G đồng ý khoảng 18 giờ cùng ngày G điện thoại cho T thì T nói: “Hôm nay cháu không có tiền và xe đi, chú mang lên cho cháu dùng một bữa” (Ý là cho T sử dụng ma túy chung). G đồng ý mang theo 03 đoạn ống nhựa hàn kín hai đầu bên trong chứa ma túy và điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 21F1-018.19 đến gặp T. Khi đến khu vực đường bê tông thuộc Thôn Y, xã Y, huyện V khoảng 19 giờ 20 phút cùng ngày, G dừng xe để gọi điện hỏi địa chỉ nhà T thì bị Công an huyện Văn Yên bắt quả tang thu giữ: 01 gói giấy màu trắng bên trong có 03 đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong mỗi ống nhựa đều chứa chất bột nén màu trắng; 01 ví giả da màu đen bên trong có 2.750.000 đồng; 01 Chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Ngọc G; 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Ngọc G; 01đăng ký xe mang tên Nguyễn Minh Q; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo, vỏ máy màu hồng, màn hình cảm ứng đã rạn vỡ; 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade biển kiểm soát 21F1-018.19.

Cùng ngày Công an huyện Văn Yên khám xét nơi ở của Nguyễn Ngọc G thu giữ: 01 ống nhựa trong suốt được hàn hai đầu bên trong có chứa chất bột nén màu trắng; 01 đoạn ống nhựa trong suốt và 01 chiếc bật lửa gas màu xanh.

* Tại bản kết luận giám định số 29/GĐMT ngày 31/12/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Yên Bái, kết luận:

“1. Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Ngọc G có tổng khối lượng là 0,15 gam (Không phẩy mười lăm gam).

- 0,08 gam trích từ 0,15 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

2. Chất bột nén màu trắng thu giữ khi khám xét chỗ ở của Nguyễn Ngọc G có khối lượng là 0,05 gam (Không phẩy không năm gam).

- 0,05 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine Bản cáo trạng số: 16/CT-VKSVY ngày 06/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc G về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Ngọc G đã thành khẩn khai nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như đã nêu trên. Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc G phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc G từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Về vật chứng và án phí của vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng: Bị cáo nhận thức được hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Yên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Yên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều là hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Nguyễn Ngọc G tại phiên tòa phù hợp với lời khai của những người làm chứng, người chứng kiến và các tài liệu chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 23/12/2020, tại Thôn Y, xã Y, huyện V, tỉnh Yên Bái Nguyễn Ngọc G bị bắt khi đang tàng trữ trái phép 03 đoạn ống nhựa chứa Heroine có khối lượng 0,15 gam, thu giữ tại nhà ở của G 01 đoạn ống nhựa chứa Heroine có khối lượng 0,05 gam tổng khối lượng là 0,2 gam ma túy loại Heroine để sử dụng cho bản thân. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Hành vi của bị cáo đang bị T xã hội bài trừ và lên án, đây là nguyên nhân làm gia tăng các loại tội phạm khác. Do đó, cần phải đưa bị cáo ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[4] Xét về nhân thân bị cáo là người có sức khỏe, đủ năng lực nhận thức để điều chỉnh mọi hành vi hoạt động của bản thân, bị cáo hiểu rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe của con người nhưng không tu dưỡng, rèn luyện bản thân nên bị nghiện chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng cho bản thân. Đây thể hiện sự coi thường pháp luật, ý thức tu dưỡng và rèn luyện bản thân của bị cáo là rất kém. Do đó cần có một mức hình phạt thỏa đáng, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì mới có thể giáo dục, cải tạo được bị cáo và phòng chống tội phạm nói chung.

[5] Khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6]Về hình phạt bổ sung: Bị cáo nghiện chất ma túy không có tài sản, thu nhập nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về nguồn gốc số ma túy thu giữ của Nguyễn Ngọc G, G khai mua của Đào Văn D Cơ quan điều tra đã đối chất giữa G và D nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của D. Qua điều tra xác định D là người nghiện ma túy nên Công an huyện Văn Yên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đào Văn D về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là phù hợp.

Đối với Nguyễn Văn T là người liên lạc với G bảo G mang ma túy cho T cùng sử dụng chung nhưng cả hai chưa kịp sử dụng thì G bị bắt quả tang. Quá trình điều tra xác định khoảng đầu tháng 12 năm 2020 T đã cùng G sử dụng trái phép chất ma túy nên Cơ quan điều tra đã đề nghị Ủy ban nhân dân xã Y, huyện V áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với Nguyễn Văn T là phù hợp.

[8] Về vật chứng của vụ án và các vấn đề khác:

+ Số lượng ma túy loại Heroine thu giữ của Nguyễn Ngọc G sau khi giám định còn lại 0,07 gam ma túy loại Heroine được niêm phong trong một phong bì mặt trước có ghi “ vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Ngọc G- SN 1966 - tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra tại Thôn Y, xã Y, huyện V, tỉnh Yên Bái ngày 23/12/2020 (sau khi trích mẫu giám định) mặt sau phong bì có bốn dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái và chữ ký của những người tham gia niêm phong cần tịch thu để tiêu hủy.

+ Đối với: 01 đoạn ống nhựa; 01 chiếc bật lửa ga màu xanh, xét thấy đều không còn giá trị sử dụng cần tịch thu để tiêu hủy.

+ Đối với số tiền 2.750.000 đồng; 01chiếc điện thoại di động nhãn hiệu APPO vỏ máy màu hồng, màn hình cảm ứng, máy cũ đã qua sử dụng; 01 giấy chứng minh nhân dân số 060526071 mang tên Nguyễn Ngọc G; 01 giấy phép lái xe số 150066001139 mang tên Nguyễn Ngọc G; 01ví giả da màu đen bên trên bề mặt có dòng chữ FASAMY đều thu giữ của Nguyễn Ngọc G, xét thấy không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo cần trả lại cho bị cáo là phù hợp.

+ Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA AIRBLADE biển kiểm soát 21F1-018.19 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Nguyễn Minh Q đây là tài sản hợp pháp của chị Nguyễn Thị V (vợ bị cáo G) Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho chị Vĩnh là phù hợp.

[9] Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; khoản 1 khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc G phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc G 01 (một) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 23 tháng 12 năm 2020 ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

3. Về vật chứng của vụ án và các vấn đề khác:

+ Tịch thu tiêu hủy: 0,07 gam ma túy loại Heroine được niêm phong trong một phong bì mặt trước có ghi “vật chứng thu giữ khi bắt quả tang Nguyễn Ngọc G- SN 1966 - tàng trữ trái phép chất ma túy xảy ra tại Thôn Y, xã Y, huyện V, tỉnh Yên Bái ngày 23/12/2020 (sau khi trích mẫu giám định) mặt sau phong bì có bốn dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái và chữ ký của những người tham gia niêm phong; 01 đoạn ống nhựa; 01 chiếc bật lửa ga màu xanh.

+ Trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc G: số tiền 2.750.000 đồng; 01chiếc điện thoại di động nhãn hiệu APPO vỏ máy màu hồng, màn hình cảm ứng, máy cũ đã qua sử dụng; 01 giấy chứng minh nhân dân số 060526071 mang tên Nguyễn Ngọc G; 01 giấy phép lái xe số 150066001139 mang tên Nguyễn Ngọc G; 01ví giả da màu đen bên trên bề mặt có dòng chữ FASAMY.

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc G phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo có quyền tự nguyện thi hành án hoặc thì bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2021/HSST ngày 28/04/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:18/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;