Bản án 18/2021/HS-ST ngày 17/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 18/2021/HS-ST NGÀY 17/06/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 17 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2021/TLST- HS ngày 27 tháng 5 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2021/QĐXXST-HS ngày 02/6/2021 đối với các bị cáo:

1. Thào A C; tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 08 tháng 01 năm 1999, tại huyện B, tỉnh Lào Cai. Trú tại: Thôn N, xã T, huyện B, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: 5/12; Dân tộc: H’Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt nam; Con ông Thào A S, sinh năm 1964 và bà Vàng Thị D, sinh năm 1965.

Đều trú tại Thôn N, xã T, huyện B, tỉnh Lào Cai. Vợ, con: Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền sự: Không. Tiền án: Không.

Nhân thân: Bị cáo chưa có án tích, chưa bị xử lý hành chính, xử lý kỷ luật.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/3/2021. Hiện tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt tại phiên toà.

2. Giàng A D; tên gọi khác: Không.

Sinh ngày 02 tháng 4 năm 2002 tại huyện B, tỉnh Lào Cai.

Trú tại: Thôn S, xã T, huyện B, tỉnh Lào Cai.

Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: Không biết chữ; Dân tộc: H’Mông; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt nam; Con ông Giàng A L, sinh năm 1950 và bà Thào Thị Ch, sinh năm 1967.

Đều trú tại Thôn S, xã T, huyện B, tỉnh Lào Cai. Vợ, con: Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền sự: Không. Tiền án: Không.

Nhân thân: Bị cáo chưa có án tích, chưa bị xử lý hành chính, xử lý kỷ luật.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/3/2021. Hiện tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt tại phiên toà.

- Người bào chữa cho hai bị cáo Thào A C và Giàng A D là bà Nguyễn Thị Hương Th Trợ giúp viên trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lào Cai. Có mặt tại phiên tòa.

- Người phiên dich cho bị cáo Giàng A D là ông Sùng A P - sinh năm 1989. Trú tại Tổ 1 thị trấn B, huyện B, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án như sau: Ngày 27/3/2021, Thào A C gặp một người đàn ông không quen biết tại khu vực xã Y, huyện B, Thào A C hỏi người đàn ông này có ma túy bán không, người đàn ông này hẹn với Thào A C đến khoảng 21 giờ ngày 29/3/2021 đến khu vực rừng già xã Y sẽ có ma túy để bán, khoảng 20 giờ ngày 29/3/2021 Giàng A D đến nhà Thào A C tại thôn N, xã T, huyện B chơi, Thào A C rủ Giàng A D đi mua ma túy về để bán kiếm lời, Giàng A D đồng ý, Thào A C mang theo số tiền 1.000.000 đồng và điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 24B1 - 761.33 chở Giàng A D đi lên khu vực xã Y, huyện B. Đến nơi, Thào A C nhìn thấy người đàn ông đã hẹn có ma túy bán, Thào A C dừng xe đưa cho Giàng A D số tiền 1.000.000 đồng và bảo Giàng A D đến chỗ người đàn ông đó mua ma túy.

 Giàng A D cầm tiền và Mua của người đàn ông trên 01 gói ma túy được gói bằng nilon màu trắng. Sau khi mua được ma túy Thào A C điều khiển xe mô tô chở Giàng A D đi về đến thôn N, xã T, huyện B thì bị tổ công tác của Công an huyện B phối hợp với Công an xã T phát hiện bắt quả tang. Thu giữ 01 gói nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột khô màu trắng vón cục trong túi quần bên phải của Giàng A D đang mặc (Giàng A D khai nhận là Hêrôin của Giàng A D và Thào A C mua về để bán kiếm lời). Ngoài ra còn tạm giữ của Thào A C 01 xe mô tô biển kiểm soát 24B1 - 761.33. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thào A C và Giàng A D, thu giữ của Thào A C 01 dao dọc giấy dài 25 cm, chuôi bằng nhựa màu vàng.

Ngày 30/3/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B đã ra quyết định trưng cầu giám định về ma túy đối với vật chứng thu giữ của Thào A C và Giàng A D ngày 29/3/2021, đã xác định chất bột khô màu trắng vón cục thu giữ của Thào A C và Giàng A D có khối lượng 4,90 gam trích mẫu 0,31 gam để tiến hành giám định, còn lại 4,59 gam hoàn trả cơ quan trưng cầu.

- Kết luận giám định ma túy số 81/GĐMT ngày 01/4/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: 4,90 gam chất bột khô màu trắng, vón cục gửi giám định là loại chất ma túy Heroine (Hêrôin).

Cáo trạng số 19/CT-VKS ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai, truy tố hai bị cáo Thào A C và Giàng A D về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị hội đồng xét xử:

+ Tuyên bố hai bị cáo Thào A C và Giàng A D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

+ Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Thào A C từ 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng đến 06 (sáu) năm tù. Xử phạt bị cáo Giàng A D từ 05 (năm) năm đến 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù.

+ Về hình phạt bổ sung: Không cần áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

+ Về vật chứng: Áp dung điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a,c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 4,59 (bốn phẩy năm mươi chín) gam Hê rô in còn lai sau trích mẫu giám định cùng các mảnh nilon màu trắng, bì niêm phong ban đầu gửi giám định, được tái niêm phong trong bì thư và 01 con dao dọc giấy dài 25 cm.

+ Về án phí: Buộc hai bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Ý kiến của người bào chữa: Sau khi tóm tắt nội dung vụ án, đánh giá chứng cứ cho rằng: Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện B truy tố 02 bị cáo Thào A C và Giàng A D về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xong cũng cần xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo, vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật hạn chế, sống ở vùng đặc biệt khó khăn, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo và nhận tội. Nên đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Thào A C mức án là 05 (năm) năm tù. Xử phạt bị cáo Giàng A D mức án là 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù.

+ Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh và hình phạt: Tại phiên toà hôm nay hai bị cáo Thào A C và Giàng A D khai nhận vào khoảng 21 giờ ngày 29/3/2021, tại khu vực rừng già xã Y hai bị cáo đã mua 01 gói Hê rô in của một người đàn ông không quen biết với giá 1.000.000đ (một triệu đồng) mục đích để chia nhỏ bán kiếm lời. trên đường về nhà thì bị Công an huyện B phát hiện bắt quả tang. Kết luận giám định ma túy số 81/GĐMT ngày 01/4/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: Chất bột khô màu trắng, vón cục thu giữ của Thào A C và Giàng A D gửi giám định có khối lượng là 4,90 gam là loại chất ma túy Hê rô in. Như vậy đã đủ cơ sở kết luận hai bị cáo Thào A C và Giàng A D phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự, như cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đây là vụ án đồng phạm, các bị cáo không có sự câu kết chặt chẽ, nên là đồng phạm giản đơn, khi xét xử cần áp dụng Điều 17 và Điều 58 Bộ luật hình sự, để quyết định hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ tham gia trong đồng phạm đối với từng bị cáo. Trong vụ án này bị cáo C là người khởi sướng, rủ bị cáo D cùng thực hiện một tội phạm và cũng là người thực hành tích cực, nên giữ vai trò chính trong vụ án. Bị cáo D là người trực tiếp giao dịch mua và cất giấu ma túy, nên giữ vai trò thứ hai trong vụ án.

Hành vi của hai bị cáo thực hiện là rất nghiêm trọng, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy. Gây mất trật tự, trị an ở địa phương, làm lan tràn tệ nạn nghiện ma túy, ảnh hưởng đến sức khỏe, suy thoái giống nòi, là mầm mống dẫn đến các tội phạm nguy hiểm khác. Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, góp phần đẩy lùi và loại bỏ ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Cần phải đưa các bị cáo ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật và quyết định mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện và cách ly hai bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, mới đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Haị bị cáo Thào A C và Giàng A D đều không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đều thành khẩn khai báo.

Về mức hình phạt chính: Hai bị cáo Thào A C và Giàng A D mua bán 4,90 gam Hê rô in, được hưởng 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sư theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Nên mức hình phạt đối với các bị cáo như đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp. còn mức hình phạt đối với các bị cáo như người bào chữa đề nghị là nhẹ, chưa tương xứng với tính chất mức độ phạm tội của bị cáo, không được chấp nhận.

[2] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hai bị cáo mua bán ma túy chưa thu được lợi nhuận, không có việc làm và thu nhập ổn định, nên không cần phải áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 điều 251 Bộ luật hình sự đối với bị cáo vẫn đủ tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Thào A C và Giàng A D ngày 29/3/2021 tại khu vực rừng già xã Y, huyện B. Do không xác định được tên, tuổi và địa chỉ của người này, nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xử lý.

[3] Về vật chứng gồm: 4,59 gam (bốn phẩy năm mươi chín) gam Hêrôin còn lại sau trích mẫu giám định là vật cấm tàng trữ lưu hành; các mảnh nilon màu trắng, bì niêm phong ban đầu gửi giám định và 01 con dao dọc giấy dài 25 cm, không có giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Espero, loại Detech, màu đen, biển kiểm soát 24B1 - 761.33 đã thu giữ của Thào A C. Quá trình điều tra đã xác định chiếc xe mô tô trên thuộc quyền sở hữu của anh Sùng A C, sinh năm 1992, trú tại thôn K, xã A, huyện B cho Thào A C mượn, không biết Thào A C dùng chiếc xe mô tô trên vào việc đi mua ma túy nên cơ quan điều tra đã trả lại cho Sùng A C là đúng quy định của pháp luật.

[4] Về hành vi và quyết định tố tụng của Điều tra viên, cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện B, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và bị cáo, người bào chữa không có khiếu nại gì. Do đó các hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[5] Về án phí: Hai bị cáo Thào A C và Giàng A D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 17; Điều 58; điểm a,c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự. Điểm a,c khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố hai bị cáo Thào A C và Giàng A D phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

2. Về mức hình phạt: Phạt bị cáo Thào A C 06 (Sáu) năm tù; Phạt bị cáo Giàng A D 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù đối với 02 bị cáo, tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo 30/3/2021.

3. Xử lý vật chứng :

- Tịch thu tiêu hủy: 4,59 gam (bốn phẩy năm mươi chín) gam Hêrôin còn lại sau trích mẫu giám định cùng các mảnh nilon màu trắng, bì niêm phong ban đầu gửi giám định, được tái niêm phong trong bì thư. Tại mép dán của bì niêm phong có chữ ký của Đặng Minh Đổng, Trần Xuân Hiệu, Thào A C; 01 điểm chỉ có ghi “trỏ phải của Giàng A D”; hình dấu tròn màu đỏ của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Trên một mặt bì niêm phong có ghi: “vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ khi bắt quả tang Giàng A D và Thào A C ngày 29/3/2021 tại thôn N, xã T, huyện B, tỉnh Lào Cai và 01 (một) dao dọc giấy dài 25 cm, chuôi bằng nhựa màu vàng.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Thào A C và bị cáo Giàng A D mỗi bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (hai trăm nghìn đồng)

5. Quyền kháng cáo đối với bản án: Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

6. Bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2021/HS-ST ngày 17/06/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:18/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Hà - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;