Bản án 18/2021/HS-ST ngày 13/07/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 18/2021/HS-ST NGÀY 13/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 13 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 10/2021/TLST-HS, ngày 29 tháng 4 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 14/2021/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 5 năm 2021, đối với bị cáo:

Lê Quang Anh H, sinh ngày 04/5/2001, tại huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng (bị cáo có mặt tại phiên toà);

Nơi cư trú: ấp MLC, xã MT, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: lớp 08/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Quang B và bà Huỳnh Thị N; Anh chị em ruột: 04 người (lớn nhất sinh năm 1986, nhỏ nhất là bị cáo); tiền án: không có; tiền sự: không có; nhân thân: chưa từng bị xử lý hình sự, xử phạt hành chính.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn ‘‘cấm đi khỏi nơi cư trú’’ từ ngày 05/3/2021 cho đến nay.

- Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Phạm Minh Thủ - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sóc Trăng cử Luật sư bào chữa cho bị cáo (có mặt).

- Người bị hại: Anh Mai An K, sinh năm 1997, địa chỉ: ấp OL, xã VA, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau (đã chết);

Nhng người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Mai Văn T sinh năm 1969 (cha bị hại), bà Phan Thu N sinh năm 1973 (mẹ bị hại). Cùng địa chỉ: ấp OL, xã VA, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Bà Phan Thu N ủy quyền cho ông Mai Văn T tham gia tố tụng (ông T vắng mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH dịch vụ vận tải TC, địa chỉ: số ..., khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo pháp luật của công ty: anh Trương Thanh C, sinh năm 1978, chức vụ: giám đốc (vắng mặt tại phiên tòa).

- Người làm chứng:

1. Anh Dương Hoài T, sinh năm 1987.

Địa chỉ: ấp MLC, xã MT, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng 2. Anh Dương Văn T, sinh năm 1979.

Địa chỉ: ấp ..., xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu.

(Tất cả những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Lê Quang Anh H là tài xế làm việc tại Công ty TNHH dịch vụ vận tải TC. Ngày 23/01/2021, bị cáo H được Công ty giao điều khiển xe ô tô tải biển số 50H-012.84, cùng với phụ xe là anh Dương Hoài T, chở theo hàng hóa là đồ điện gia dụng đi từ huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh giao về các tỉnh Long An, Đồng Tháp và Cà Mau sau khi giao hàng xong bị cáo điều khiển xe cùng với anh Tâm đi từ tỉnh Cà Mau theo tuyến quản lộ Phụng Hiệp để về tỉnh Sóc Trăng. Đến khoảng 06 giờ 00 phút ngày 24/01/2021, bị cáo H điều khiển xe ô tô tải biển số 50H-012.84 đến khu vực khóm Vĩnh Mỹ, phường 3, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng (gần cửa hàng vật liệu xây dựng Tám Tuấn), với tốc độ khoảng 60km/h, đi phần đường bên phải theo hướng từ Cà Mau về Phụng Hiệp. Trong lúc điều khiển xe bị cáo H đã ngủ gục, nên xe đã lấn sang phần đường bên trái theo hướng đi va chạm vào xe mô tô biển số 69L1-061.60 do anh Mai An K điều khiển theo chiều ngược lại (hướng từ Phụng Hiệp về Cà Mau), vụ va chạm làm cho anh K tử vong tại chổ. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo H đến Cơ quan Công an huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu đầu thú.

Theo bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 18/PY.PC09 ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Sóc Trăng, đối với nạn nhân Mai An K, dấu hiệu chính qua giám định:“Trên cơ thể có nhiều vết thương; Bầm tụ máu dưới da đầu ở vùng trán-thái dương trái; hộp sọ còn nguyên vẹn; màn cứng căng; Bầm tụ máu ở bán cầu đại não hai bên; mặt cắt nhu mô não xuất huyết nhiều chỗ; Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não”.

Theo giấy phép lái xe hạng B2 số 790194087166 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 13/3/2020, thì bị cáo H có giấy phép lái xe đúng theo pháp luật quy định, theo kết quả kiểm tra nồng độ cồn và ma túy thì bị cáo H không có. Đến ngày 01/3/2021, bị cáo H bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Năm khởi tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo bản cáo trạng số 13/CT-VKSNN ngày 23 tháng 4 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng đã truy tố bị cáo Lê Quang Anh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung). Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo H, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015; ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt là chưa có tiền án, tiền sự, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đến cơ quan Công an đầu thú, ông nội bị cáo (ông Lê Văn Lắm) là Liệt sĩ được Nhà Nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến, đại diện gia đình của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015. Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Về trách nhiệm dân sự bị cáo đã bồi thường xong nên không đặt ra xem xét. Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra đã xử lý xong nên không đặt ra xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Quang Anh H trình bày: Bị cáo thừa nhận đã có lỗi trong việc điều khiển xe mô tô không đúng quy định pháp luật là không làm chủ tay lái để ngủ gục trong khi lái xe dẫn đến tai nạn làm cho anh Mai An K tử vong, bị cáo đã hối hận về việc gây hậu quả chết người, bị cáo đã vận động gia đình và Công ty bồi thường toàn bộ tổn thất cho gia đình bị hại. Nay bị cáo đồng ý với bản luận tội và mức hình phạt đề nghị của Kiểm sát viên, nhưng gia đình bị cáo hiện đang gặp khó khăn, vì vậy bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện cải tạo và lao động.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với diễn biến tai nạn theo nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm, tai nạn xảy ra là do lỗi hoàn toàn của bị cáo dẫn đến làm anh Mai An K tử vong, do vậy Viện kiểm sát truy tố hành vi phạm tội của bị cáo là đúng quy định pháp luật. Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, mức hình phạt áp dụng đối với bị cáo theo đề nghị của Viện kiểm sát là đầy đủ, đúng quy định pháp luật và tương xứng với mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội bị cáo gây ra, do vậy thống nhất và đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện cải tạo.

Người đại diện công ty Công ty TNHH dịch vụ vận tải TC: không có yêu cầu xem xét giải quyết trách nhiệm bồi thường, bồi hoàn của bị cáo đối với Công ty.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

[1]. Người đại diện bị hại, người đại diện người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng đều vắng mặt tại phiên tòa, nhưng tất cả đều đã có lời khai tại cơ quan điều tra. Xét thấy, việc vắng mặt của họ không làm ảnh hưởng đến kết quả của việc xét xử, vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 292 và khoản 1 Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 tiến hành xét xử vắng mặt đối với những người nêu trên.

[2]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Điều tra viên và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Về nội dung vụ án:

[3]. Tại phiên tòa, bị cáo Lê Quang Anh H khai nhận: vào khoảng 06 giờ 00 phút ngày 24/01/2021, bị cáo H điều khiển xe ô tô tải biển số 50H-012.84, với tốc độ khoảng 60km/h, đi phần đường bên phải theo hướng từ Cà Mau về Phụng Hiệp, khi đến khu vực khóm Vĩnh Mỹ, phường 3, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng (gần cửa hàng vật liệu xây dựng Tám Tuấn) bị cáo đã ngủ gục, nên xe chạy lấn sang phần đường bên trái theo hướng đi va chạm vào xe mô tô biển số 69L1-061.60 do anh Mai An K điều khiển theo chiều ngược lại (hướng từ Phụng Hiệp về Cà Mau), vụ tai nạn làm anh K tử vong.

[4]. Lời khai nêu trên của bị cáo trùng khớp với biên bản khám nghiệm hiện trường của Cơ quan điều tra lập ngày 24/01/2021 như: Vị trí hai xe va chạm tại hiện trường; phù hợp với biên bản khám nghiệm tử thi và kết luận giám định pháp y tử thi; phù hợp với lời khai của những người làm chứng: anh Dương Hoài T và anh Dương Văn T. Việc bị cáo không tập trung, tỉnh táo để ngủ gục trong lúc lái xe không làm chủ tay lái nên xe chạy lấn sang làn đường của chiều ngược lại dẫn đến tai nạn giao thông là hành vi vi phạm quy định đối với người điều khiển xe ô tô tại khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

[5]. Hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ nêu trên của bị cáo đã gây thiệt hại tính mạng của anh Mai Anh K. Bị cáo là người có đủ năng lực hành vi và năng lực trách nhiệm hình sự. Do vậy, đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung). Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[6]. Tuy nhiên, trước khi lượng hình phạt cần phải xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo là: sau khi phạm tội bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã vận động công ty bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân với số tiền là 220.000.000 đồng; trước khi phạm tội bị cáo có nhân thân tốt không có tiền án, tiền sự; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã đến cơ quan công an để đầu thú, ông nội bị cáo là người có công với cách mạng được Nhà Nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến, ngoài ra đại diện gia đình của bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 cần được áp dụng cho bị cáo. Về tình tiết tăng nặng: bị cáo không có.

[7]. Xem xét quyết định hình phạt đối với bị cáo: Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời còn làm mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương, nên cần phải có hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo, đồng thời để tuyên truyền, răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Mức hình phạt đại diện Viện kiểm sát đề nghị là tương xứng với hành vi phạm tội bị cáo gây ra. Tuy nhiên, qua xem xét, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, phạm tội với lỗi vô ý, bị cáo có nhân thân tốt (không có tiền án, tiền sự), bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 của BLHS, không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và bị cáo không thuộc một trong các trường hợp không cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn về áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo. Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo tuổi đời còn rất trẻ (20 tuổi), đang có công việc ổn định và có khả năng tự cải tạo, việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, vì vậy cần thiết tạo điều kiện cho bị cáo vừa cải tạo vừa lao động trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội.

[8]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và người đại diện của bị hại xác nhận các bên đã thực hiện xong nghĩa vụ bồi thường và tại phiên tòa không yêu cầu giải quyết gì thêm. Do vậy, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[9]. Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Năm đã xử lý xong và đúng quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[10]. Về án phí: Bị cáo Lê Quang Anh H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nhưng là hộ cận nghèo thuộc đối tượng được miễn nộp án phí theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

[11] Lời đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo và đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ngã Năm về mức hình phạt, xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự như đã nêu trong phần nội dung là có căn cứ chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Căn cứ khoản 1 Điều 38; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65; điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017);

Tuyên bố bị cáo Lê Quang Anh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Lê Quang Anh H 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm được tính kể từ ngày tuyên án là ngày 13/7/2021.

Giao bị cáo Lê Quang Anh H cho Ủy ban nhân dân xã Mỹ Tú, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách nêu trên. Trường hợp bị cáo H thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2/ Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện hợp pháp của bị hại Mai An K và người đại diện hợp pháp của Công ty TNHH dịch vụ vận tải TC không có yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

3/ Về xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Năm đã xử lý xong và đúng quy định pháp luật nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

4/ Về án phí hình sự sơ thẩm: căn cứ điểm d khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bị cáo Lê Quang Anh H được miễn nộp án phí.

5/ Bị cáo, những người đại diện của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án, đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn nêu trên được tính kể từ ngày nhận được hoặc ngày niêm yết hợp lệ bản án, để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2021/HS-ST ngày 13/07/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:18/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ngã Năm - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;