Bản án 18/2021/HS-ST ngày 11/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 18/2021/HS-ST NGÀY 11/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Vào hồi 14 giờ 00 phút, ngày 11/5/2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2021/HSST, ngày 07/4/2021; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2021/QĐXXST-HS, ngày 23/4/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Thái Anh T; tên gọi khác: Không; sinh ngày: 02/02/1994; quê quán: Xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi ĐKNKTT và cư trú: Thôn 02, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa:12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Thái Bình D và bà Phan Thị H; anh, chị, em ruột có 03 người (bị cáo là con thứ ba); vợ, con: Chưa; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 19/6/2018 bị Tòa án nhân dân huyện H ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, ngày 10/7/2019 chấp hành xong; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 03/02/2021 đến ngày 04/02/2021 chuyển tạm giam, tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho đến nay. Có mặt.

- Người chứng kiến: Ông Lê Văn C; sinh năm: 1960. Cư trú: Tổ dân phố 03, thị trấn P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Nghề nghiệp: Lao động tự do. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do bản thân là người nghiện ma túy, nên vào khoảng 14 giờ ngày 02/02/2021, Thái Anh T, sinh năm 1994, trú tại thôn 02, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại Wave anpha, màu cam, biển kiểm soát 38H1-293B đi từ nhà lên thị trấn T để tìm mua ma túy về sử dụng. Khi đến ngã tư thuộc địa phận khối 02, thị trấn T, huyện H thì T gặp một người đàn ông nhưng không rõ tên, tuổi, địa chỉ. T hỏi mua 3.000.000 đồng Heroine, thì người này nói T chờ và đi đâu không rõ. Khoảng 15 phút sau, người đàn ông này quay lại đưa cho T một túi ni lông trong suốt bên trong đựng Heroine, T cầm túi ni lông cất vào người rồi đi về. Khi về đến nhà T cầm túi ni lông đựng Heroine lấy một phần Heroine sử dụng, một phần bỏ vào trong tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng quấn ni lông bên ngoài cất vào túi quần dài bên trái phía trước, số còn lại trong túi ni lông trong suốt T cất vào túi quần dài bên trái phía sau mà T đang mặc. Khoảng 23 giờ 50 phút, ngày 02/02/2021 Thái Anh T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38H1- 293B đi chơi tại ngã tư thị trấn P thuộc tổ dân phố 05, thị trấn P, huyện H thì bị lực lượng Công an yêu cầu dừng xe kiểm tra trong cốp xe mô tô biển kiểm soát 38H1-293B của T phát hiện 01 bơm kim tiêm bằng nhựa đã sử dụng, 01 bơm kim tiêm còn nguyên trong túi ni lông chưa sử dụng, 01 vỏ lọ thủy tinh NOVOCAIN 3%. Kiểm tra trên người T phát hiện trong túi quần dài bên trái phía trước mà T đang mặc có một gói giấy bằng tiền mệnh giá 1.000 đồng, bên ngoài quấn ni lông màu trắng, bên trong đựng chất bột nén màu trắng, trong túi quần dài bên trái phía sau T đang mặc có một túi ni lông trong suốt bên trong đựng chất bột nén màu trắng. Thái Anh T khai nhận bơm kim tiêm, vỏ lọ nước cất và toàn bộ chất bột nén màu trắng nói trên là Heroine của T mua về để sử dụng cho bản thân thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

* Tại Bản kết luận giám định số: 66/GĐMT-PC09, ngày 04/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: Chất bột nén màu trắng (ký hiệu M1) gửi giám định là ma túy, là Heroine, có khối lượng 0,0716 gam; chất bột nén màu trắng (ký hiệu M2) gửi giám định là ma túy, là Heroine, có khối lượng 2,8605 gam.

Vật chứng vụ án, gồm: Một phong bì thư được dán kín, trên mép dán có chữ ký các thành viên tham gia niêm phong, bị cáo Thái Anh T, bên trong đựng toàn bộ vỏ bao gói và 2,8497 gam Heroine; một bơm kim tiêm bằng nhựa có gắn mũi kim loại đã qua sử dụng; một bơm kim tiêm bằng nhựa còn nguyên trong túi ni lông chưa sử dụng; một vỏ lọ thủy tinh bên ngoài có ghi dòng chữ NOVOCAIN 3% đã qua sử dụng; một xe mô tô nhãn hiệu Wave anpha, màu cam, biển kiểm soát 38H1-293B, xe đã qua sử dụng, bên trong không có tài sản gì. Các vật chứng này đều đã chuyển cho Chi cục thi hành án dân sự huyện H, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại bản Cáo trạng số: 17/CT-VKS-HS, ngày 05/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Thái Anh T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa hôm nay Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Thái Anh T mức án từ 30 (ba mươi) tháng đến 36 (ba sáu) tháng tù, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 03/02/2021).

- Vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, c khoản 2, các điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, để:

+ Tịch thu, tiêu hủy gồm: 01 phong bì thư được dán kín, trên mép dán có chữ ký các thành viên tham gia niêm phong, bị cáo Thái Anh T, bên trong đựng toàn bộ vỏ bao gói và 2,8497 gam Heroine; 01 bơm kim tiêm bằng nhựa có gắn mũi kim loại đã qua sử dụng; 01 bơm kim tiêm bằng nhựa còn nguyên trong túi ni lông chưa sử dụng; 01 vỏ lọ thủy tinh bên ngoài có ghi dòng chữ NOVOCAIN 3% đã qua sử dụng vì đây là vật nhà nước cấm lưu hành, liên quan đến tội phạm và không có giá trị sử dụng.

+ Trả lại cho bị cáo Thái Anh T 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave anpha, màu cam, biển kiểm soát 38H1-293B, xe đã qua sử dụng, bên trong không có tài sản gì là vật không liên quan đến tội phạm.

- Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Thái Anh T không có tài sản riêng, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên miễn phạt tiền cho bị cáo.

- Về án phí: Buộc bị cáo Thái Anh T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố tại phiên tòa hôm nay là đúng và không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về những người tham gia tố tụng: Người chứng kiến ông Lê Văn C đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa hôm nay không có lý do. Bị cáo và đại diện Viện kiểm sát không yêu cầu Tòa án hoãn phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy sự vắng mặt của ông C không ảnh hưởng đến quá trình làm sáng tỏ diễn biến trong vụ án nên quyết định tiếp tục xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, có đủ cơ sở khẳng định các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[3] Về tình tiết định tội, định khung, tính chất mức độ hành vi phạm tội: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Thái Anh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, vật chứng thu giữ và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ; phù hợp với Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Vì vậy có đủ cơ sở khẳng định vào khoảng 23 giờ, ngày 02/02/2021 Thái Anh T đã có hành vi tàng trữ 2,9321 gam Heroine ở trong người tại khu vực thị trấn P, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh nhằm mục đích sử dụng đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Vụ án thuộc loại tội phạm nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về ma tuý. Heroine là chất ma túy nằm trong Nghị định số: 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2018 của Chính phủ, khi con người sử dụng sẽ đe dọa nghiêm trọng đến sức khoẻ và sự phát triển lành mạnh của nòi giống con người nhưng để thỏa mạn cơn nghiện cho bản thân bị cáo bất chấp pháp luật. Trong điều kiện Đảng và Nhà nước ta đang xem tệ nạn ma túy là một hiểm họa, các ngành chức năng đang tập trung nhiều biện pháp để đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi hiểm họa này thì hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật, hành vi đó làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây hoang mang lo lắng cho mọi người.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, nhân thân, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, - Về tình tiết tăng nặng và nhân thân: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; Nhưng bị cáo có nhân thân xấu, ngày 19/6/2018 bị Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, ngày 10/7/2019 chấp hành xong, nhưng bị cáo không coi đây là bài học kinh nghiệm cho bản thân mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, vì vậy Hội đồng xét xử cần xử bị cáo mức án nghiêm và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

- Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, bà nội được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến nên cần căn cứ điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần.

[5] - Đối với người đàn ông ở ngã tư thị trấn T, khối 02, thị trấn T, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh đã bán số ma túy trên, bị cáo T không rõ nhân thân, địa chỉ cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an huyện H không có căn cứ xử lý, Viện kiểm sát không truy tố nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Thái Anh T không có tài sản riêng, gia đình hoàn cảnh khó khăn nên miễn phạt tiền cho bị cáo.

[7] Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; các điểm a, c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, để:

+ Tịch thu, tiêu hủy gồm: 01 phong bì thư được dán kín, trên mép dán có chữ ký các thành viên tham gia niêm phong, bị cáo Thái Anh T, bên trong đựng toàn bộ vỏ bao gói và 2,8497 gam Heroine; 01 bơm kim tiêm bằng nhựa có gắn mũi kim loại đã qua sử dụng; 01 bơm kim tiêm bằng nhựa còn nguyên trong túi ni lông chưa sử dụng; 01 vỏ lọ thủy tinh bên ngoài có ghi dòng chữ NOVOCAIN 3% đã qua sử dụng, đây là vật nhà nước cấm lưu hành, liên quan đến tội phạm và không có giá trị sử dụng.

+ Trả lại cho bị cáo Thái Anh T 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave anpha, màu cam, biển kiểm soát 38H1-293B, xe đã qua sử dụng, bên trong không có tài sản gì là vật không liên quan đến tội phạm.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Thái Anh T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Quan điểm đề nghị xử lý vụ án của Đại diện Viện kiển sát tham gia phiên tòa phù hợp nhận định Hội đồng xét xử và đúng pháp luật nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

- Về căn cứ điều luật: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, khoản 1 Điều 38, điểm c khoản 1 Điều 47, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; các điểm a, c khoản 2, các điểm a, b khoản 3 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự ; điểm a khoản 1 Điều 3, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23, Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

- Về tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Thái Anh T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Thái Anh T 30 (ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo (ngày 03/02/2021).

- Về vật chứng vụ án:

+ Tịch thu, tiêu hủy gồm: 01 phong bì thư được dán kín, trên mép dán có chữ ký các thành viên tham gia niêm phong, bị cáo Thái Anh T, bên trong đựng toàn bộ vỏ bao gói và 2,8497 gam Heroine; 01 bơm kim tiêm bằng nhựa có gắn mũi kim loại đã qua sử dụng; 01 bơm kim tiêm bằng nhựa còn nguyên trong túi ni lông chưa sử dụng; 01 vỏ lọ thủy tinh bên ngoài có ghi dòng chữ NOVOCAIN 3% đã qua sử dụng.

+ Trả lại cho bị cáo Thái Anh T 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave anpha, màu cam, biển kiểm soát 38H1-293B, xe đã qua sử dụng, bên trong không có tài sản gì.

(đặc điểm vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/3/2021).

- Về án phí: Buộc bị cáo Thái Anh T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 11/5/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

135
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2021/HS-ST ngày 11/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:18/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;