Bản án 18/2021/HNGĐ-ST ngày 18/06/2021 về ly hôn và tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 18/2021/HNGĐ-ST NGÀY 18/06/2021 VỀ LY HÔN VÀ TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 18 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 32/2021/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 02 năm 2021 về “Ly hôn và tranh chấp nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2021/QĐXXST- HNGĐ ngày 04 tháng 5 năm 2021; Quyết định hoãn phiên tòa số: 27/2021/QĐST-HNGĐ ngày 20 tháng 5 năm 2021, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Trần Thu H, sinh năm 1983;

Địa chỉ: Tổ 16, phường Phú D, quận Bắc Từ L, Thành phố Hà Nội; có mặt.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Mạnh Qu, sinh năm 1982;

Địa chỉ: Ngõ Giữa, thôn Đông Kh, xã Đan P, huyện Đan Ph, Thành phố Hà Nội; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện và quá trình giải quyết vụ án chị Trần Thu H trình bày: Chị và anh Nguyễn Mạnh Qu kết hôn năm 2004, tại Ủy ban nhân dân xã Đan Ph trên cơ sở tự nguyện. Trước khi kết hôn, chị và anh Qu được tự do tìm hiểu khoảng 1 năm. Sau khi kết hôn, chị về chung sống cùng anh Qu tại gia đình bố mẹ đẻ anh Qu. Năm 2006, chị và anh Qu chuyển về nhà mẹ đẻ chị sinh sống cho đến năm 2016 thì vợ chồng phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn là do anh Qu mải chơi cờ bạc, bản tính nóng nảy, hay chửi chị nên vợ chồng xảy ra xô xát. Chị đã gửi đơn xin ly hôn anh Qu ở Tòa án nhân dân quận Bắc Từ L, Thành phố Hà Nội và Tòa án bác đơn xin ly hôn của chị. Sau lần đó, hai bên gia đình hòa giải, động viên thì chị và anh Qu lại chuyển về sinh sống cùng mẹ đẻ anh Qu ở xã Đan Ph. Trong thời gian này, chị mang thai cháu Tuệ L1 thì vợ chồng lại phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân chính do anh Qu mải chơi cờ bạc, không quan tâm đến chị và các con, vợ chồng thường xuyên xảy ra cãi nhau. Hai bên gia đình hòa giải để vợ chồng đoàn tụ nhưng không được vì vợ chồng không có tiếng nói chung. Vợ chồng chính thức sống ly thân nhau từ đầu năm 2020 đến nay và không quan tâm đến nhau nữa. Tháng 8 năm 2020, chị, các con của chị và anh Qu chuyển hẳn về nhà mẹ đẻ chị ở phường Phú D sinh sống cho đến nay. Chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Tòa án giải quyết được ly hôn anh Qu.

Về con chung: Chị và anh Qu có 02 con chung là cháu Nguyễn Hằng Phương L, sinh ngày 14/9/2004; cháu Nguyễn Tuệ L1, sinh ngày 31/12/2018. Hai cháu đang sinh sống cùng chị, ly hôn chị xin nuôi cháu L, cháu L1 và không yêu cầu anh Qu cấp dưỡng.

Về tài sản, nợ chung: Chị H không đề nghị Tòa án giải quyết.

* Quá trình Tòa án giải quyết vụ án đã tống đạt các văn bản tố tụng cho anh Qu theo địa chỉ đơn khởi kiện nhưng anh Qu đều vắng mặt. Do vậy, Tòa án không lấy được lời khai cũng như tiến hành các thủ tục tố tụng với anh Qu.

Tại phiên tòa chị H trình bày: Chị và anh Qu đã sống ly thân nhau từ đầu năm 2020 đến nay, vợ chồng không còn tình cảm, thường xuyên cãi nhau và không quan tâm đến nhau nữa. Chị cương quyết xin ly hôn anh Qu. Chị xin nuôi cháu L, cháu L1 vì anh Qu thường xuyên vắng nhà, không có điều kiện thời gian, kinh tế chăm lo cho các con; cháu L, cháu L1 sinh sống cùng chị từ nhỏ; mặt khác, cháu L đang học ở Trường trung học Việt Hoàng ở Phú D. Chị giữ nguyên quan điểm đã trình bày trong quá trình tham gia tố tụng tại Tòa án về cấp dưỡng, tài sản chung, nợ của vợ chồng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án: Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký Tòa án đã tuân thủ đúng thủ tục tố tụng, đúng quy định của pháp luật.

Về nội dung: Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng giữa chị Trần Thu H và anh Nguyễn Mạnh Qu đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ các Điều 56, 58, 81, 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân gia đình chấp nhận cho chị Trần Thu H được ly hôn anh Nguyễn Mạnh Qu. Về con chung: Giao cháu Nguyễn Hằng Phương L, sinh ngày 14/9/2004; cháu Nguyễn Tuệ L1, sinh ngày 31/12/2018 cho đến khi cháu L, cháu L1 đủ 18 tuổi hoặc khi có quyết định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chị H không yêu cầu anh Qu cấp dưỡng nuôi con nên tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung cho anh Qu đến khi có quyết định khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Anh Qu được quyền thăm nom con chung không ai được cản trở.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về thủ tục tố tụng: Chị Trần Thu H khởi kiện về việc xin ly hôn anh Nguyễn Mạnh Qu có địa chỉ đăng ký thường trú tại: Ngõ Giữa, thôn Đông Kh, xã Đan P, huyện Đan Ph, Thành phố Hà Nội. Tòa án thụ lý vụ án, xác minh, thu thập chứng cứ thể hiện anh Qu đang sinh sống tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú nêu trên. Theo quy định của pháp luật thì đây là vụ án hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng theo quy định tại các Điều 28, 35, 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

Quá trình giải quyết vụ án, anh Qu đã được tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng anh Qu đều vắng mặt. Do vậy, Tòa án chỉ tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc, giao nộp tiếp cận công khai chứng cứ, không tiến hành hòa giải được và xét xử vắng mặt anh Qu là có căn cứ, phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 207, Điều 208, khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Xét yêu cầu khởi kiện của chị H xin được ly hôn với anh Qu.

Hội đồng xét xử xét thấy: Chị H, anh Qu đăng ký kết hôn vào năm 2004 tại Uỷ ban nhân dân xã Đan Phượng trên cơ sở tự nguyện là hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn, chị H, anh Qu chung sống cùng nhau phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân theo chị H là do anh Qu mải chơi, không quan tâm đến gia đình, vợ chồng đã sống ly thân nhau từ đầu năm 2020 đến nay, vợ chồng không còn quan tâm gì đến nhau nữa. Qua xác minh tại địa phương thể hiện: Anh Qu làm nghề lái xe nhưng mải chơi cờ bạc, tính tình nóng nảy nên vợ chồng đã nhiều lần xảy cãi nhau; tháng 9/2020, chị H và hai con của anh Qu, chị H đã chuyển hẳn về nhà mẹ đẻ chị H sinh sống cho đến nay. Hội đồng xét xử xét thấy mâu thuẫn giữa chị H, anh Qu đã đến mức độ trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H, xử cho chị Trần Thu H được ly hôn anh Nguyễn Mạnh Qu là phù hợp với quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình.

[3]. Xét yêu cầu của chị H xin được nuôi cháu Nguyễn Hằng Phương L, cháu Nguyễn Tuệ L1.

Hội đồng xét xử xét thấy: Chị H, anh Qu có 02 con chung là cháu Nguyễn Hằng Phương L, sinh ngày 14/9/2004; cháu Nguyễn Tuệ Lâm, sinh ngày 31/12/2018. Tháng 9/2020, chị H và cháu L, cháu L1 chuyển về phường Phú D, quận Bắc Từ L sinh sống, được mẹ đẻ chị H tạo điều kiện về kinh tế, chỗ ở, thời gian chăm sóc các con của anh Qu, chị H. Chị H là giáo viên thu nhập 5.000.000 đồng/tháng. Qua xác minh tại địa phương thể hiện: Anh Qu làm nghề lái xe nhưng mải chơi. Mặt khác, cháu L đang học tập tại trường học ở phường Phú D có nguyện vọng được ở cùng chị H; còn cháu L1 dưới 36 tháng tuổi. Để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của con chưa thành niên, Hội đồng xét xử giao cháu Nguyễn Hằng Phương L, Nguyễn Tuệ L1 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình.

Xét thấy chị H không yêu cầu anh Qu cấp dưỡng nuôi con chung là tự nguyện nên được chấp nhận.

[4]. Về tài sản chung, nợ: Chị H không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không phải xem xét giải quyết.

[5] Về án phí: Chị Trần Thu H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 28, Điều 35, Điều 39, Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự. Căn cứ vào các Điều 56, Điều 57, Điều 58, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Trần Thu H. Cho chị Trần Thu H được ly hôn anh Nguyễn Mạnh Qu.

2. Về con chung: Chị Trần Thu H và anh Nguyễn Mạnh Qu có 02 con chung là: Cháu Nguyễn Hằng Phương L, sinh ngày 14/9/2004; cháu Nguyễn Tuệ L1, sinh ngày 31/12/2018. Giao cháu Nguyễn Hằng Phương L, cháu Nguyễn Tuệ L1 cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng đến khi cháu L, cháu L1 đủ 18 tuổi hoặc khi có quyết định khác của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Chị H không yêu cầu anh Qu cấp dưỡng nuôi con chung nên tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung đối với anh Qu cho đến khi chị H có yêu cầu hoặc khi có quyết định khác của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Anh Qu có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung, nợ: Chị H không yêu cầu Tòa án giải quyết.

4. Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Chị Trần Thu H phải chịu 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) án phí dân sự sơ thẩm được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) đã nộp theo biên lai thu số 0014767 ngày 26/02/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đan Phượng, Thành phố Hà Nội.

5. Căn cứ Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự: Chị Trần Thu H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm; anh Nguyễn Mạnh Qu vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2021/HNGĐ-ST ngày 18/06/2021 về ly hôn và tranh chấp nuôi con

Số hiệu:18/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đan Phượng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;