Bản án 18/2021/HNGĐ-ST ngày 12/05/2021 về ly hôn, nuôi con chung

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHONG, TỈNH BÌNH THUẬN

 BẢN ÁN 18/2021/HNGĐ-ST NGÀY 12/05/2021 VỀ LY HÔN, NUÔI CON CHUNG

Ngày 12 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân và gia đình thụ lý số:366/2020/TLST-HNGĐ ngày 12 tháng 10 năm 2020 về việc: “Ly hôn, nuôi con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 26 tháng 3 năm 202021 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 15/2021/QĐST- HNGĐ, ngày 22 tháng 4 năm 2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Bà Ngô Gia Cát Ti, sinh năm 1998 Địa chỉ: khu phố A, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận.

Bị đơn: Ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1998 Địa chỉ: khu phố B, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận.

Có mặt nguyên đơn, vắng mặt bị đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, quá trình điều tra thu thập chứng cứ và tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn bà Ngô Gia Cát Ti trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Bà và ông Nguyễn Văn P tự nguyện sống chung với nhau từ năm 2018 và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn L theo Giấy chứng nhận kết hôn số: 196 ngày 03/8/2018. Sau khi cưới nhau, vợ chồng về sinh sống tại nhà cha mẹ của bà tại khu phố 06, thị trấn L, huyện T. Cuộc sống vợ chồng không có hạnh Pc nguyên nhân do ông P có tính vũ phu thường xuyên đánh đập tôi, không có trách nhiệm với gia đình, lười biếng không lo làm ăn, chỉ ham chơi game và sử dụng ma túy đá.

Vào ngày 07/4/2020, ông P đã lấy quần áo và bỏ đi về nhà cha mẹ ở cho đến nay, tiếp đó vào ngày 09/6/2020 khi bà đang đi làm tại Xí Nệp May T thì ông P đến nhà bắt con chung là Nguyễn Gia Thục N, sinh ngày 17/10/2018 về nhà cha mẹ ông P tại khu phố B, thị trấn L, huyện T. Khi bà xuống nhà ông P đòi chở con về thì ông P đánh vào mặt và bóp cổ bà, đòi giết chết bà, ông P còn hăm dọa nếu sau này gặp bà ở đâu sẽ đánh ở đó.

Khi nộp đơn tại Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, bà có liên hệ với ông Nguyễn Văn P về việc ly hôn tại Tòa án nhưng ông P không đồng ý đến Tòa án cùng với bà giải quyết vụ kiện ly hôn.

Nay bà xác định vợ chồng không còn tình cảm nên yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong giải quyết cho bà được ly hôn với ông Nguyễn Văn P.

Về con chung: Bà và ông P có 01 con chung là Nguyễn Gia Thục N, sinh ngày 17/10/2018, hiện nay đang ở với ông Nguyễn Văn P tại khu phố B, thị trấn L, huyện T. Nguyên vọng của bà trong đơn khởi kiện là xin được nuôi dưỡng, giáo dục con cho đến khi trưởng thành và yêu cầu ông P có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con với mức 2.000.000 đồng/tháng nhưng tại phiên tòa bà xin thay đổi yêu cầu nuôi con mà giao cho ông P nuôi dưỡng và giáo dục con chung đến khi trưởng thành, bà không cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Bà và ông P trong thời kỳ hôn nhân vợ chồng không có tạo lập tài sản chung Về nợ chung: Không có.

Đối với bị đơn ông Nguyễn Văn P:

Từ khi Tòa án thụ lý vụ án cho đến ngày xét xử, Tòa án đã niêm yết các văn bản tố tụng tại nơi ông P có hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: khu phố B, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận theo đúng trình tự thủ tục tố tụng mà pháp luật đã quy định nhưng ông P vẫn không đến Tòa án để giải quyết vụ kiện ly hôn, tại phiên tòa hôm nay ông P tiếp tục vắng mặt không rõ lý do.

Nhân chứng ông Ngô Văn H trình bày: Vợ chồng Ti và P sau khi xác lập quan hệ thì sống tại nhà ông, trong thời gian chung sống, ông thấy P Nện chơi game, mỗi lần đi biển về thường về nhà rất khuya. Ông có chứng kiến P đánh con gái ông tại nhà 01 lần và tại nhà P 01 lần. Sau đó đến tháng 4 năm 2020, P đã lấy quần áo và về nhà cha mẹ tại khu phố B, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận sinh sống cho đến nay, không có về nhà ông nữa.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong phát biểu ý kiến như sau:

Việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký tại phiên tòa:

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX đã thực hiện nguyên tắc xét xử độc lập và chỉ tuân pháp luật đúng theo qui định tại Điều 12 BLTTDS, thành phần HĐXX đúng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, không có trường hợp phải từ chối hoặc phải thay đổi người tiến hành tố tụng. Về phần thủ tục bắt đầu phiên tòa cũng như phần thủ tục hỏi, phần tranh luận tại phiên tòa, HĐXX đã tuân theo đúng quy định của BLTTDS về việc xét xử sơ thẩm vụ án.

Thư ký phiên tòa đã tuân thủ đúng theo quy định tại các Điều 237, Điều 239 Bộ luật tố tụng dân sự.

Việc tuân theo pháp luật tố tụng của người tham gia tố tụng dân sự trong quá trình giải quyết vụ án, kể từ khi thụ lý cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án:

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng của nguyên đơn: Bà Ngô Gia Cát Ti đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng quy định tại các Điều 70, 71 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

- Việc tuân theo pháp luật tố tụng của bị đơn: Ông Nguyễn Văn P chưa thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng quy định tại các Điều 70, 72 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Ông P đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai nhưng ông vắng mặt không có lý do nên HĐXX áp dụng điểm b khoản 2 Điều 227 BLTTDS xét xử vắng mặt bị đơn là đúng quy định của pháp luật.

Về nội dung: Căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của nguyên đơn bà Ngô Gia Cát Ti đối với ông Nguyễn Văn P.

Về con chung: Bà Ti có nguyện vọng giao con chung là Nguyễn Gia Thục N, sinh ngày 17/10/2018 cho ông P nuôi dưỡng, đồng thời cháu N được ông P chăm sóc từ tháng 6/2020 đến nay nên chấp nhận giao cháu N cho ông P trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục đến khi trưởng thành, bà Ti không cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản và nợ chung: Không có.

Về án phí: Bà Ngô Gia Cát Ti phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi Nên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa cũng như căn cứ vào kết quả tranh trụng tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Ông Nguyễn Văn P, sinh năm 1998 có hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: khu phố B, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận nên yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của bà Ngô Gia Cát Ti thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, được quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, khoản 3 Điều 36, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015. Tòa án đã triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng hợp lệ cho bị đơn ông Nguyễn Văn P nhưng tại phiên tòa hôm nay, ông P vẫn vắng mặt không có lý do, Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng điểm b, khoản 2 Điều 227 Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015 để xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Xét yêu cầu khởi kiện của bà Ngô Gia Cát Ti, HĐXX nhận thấy: quan hệ hôn nhân giữa bà Ngô Gia Cát Ti và ông Nguyễn Văn P được xác lập trên cơ sở tự nguyện có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân thị trấn L theo Giấy chứng nhận kết hôn số 196 ngày 03/8/2018 nên là hôn nhân hợp pháp, bà Ti có đơn xin ly hôn nên áp dụng Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 để giải quyết.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay cho thấy đời sống chung của bà Ti ông P không hạnh Pc do ông P có tính vũ phu thường xuyên đánh đập bà, không có trách nhiệm với gia đình, lười biếng không lo làm ăn, chỉ ham chơi game và sử dụng ma túy đá. Khi vợ chồng phát sinh mâu thuẫn thì ông P về nhà cha mẹ ở và tự chấm dứt quan hệ hôn nhân với bà Ti. Điều đó chứng tỏ ông P đã không quan tâm đến tình trạng hôn nhân, vi phạm về nghĩa vụ sống chung của vợ chồng theo Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

HĐXX xét thấy, mâu thuẫn trong quan hệ hôn nhân giữa hai đương sự đã thật sự trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được, đời sống chung không thể kéo dài nên có căn cứ chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

[3] Về con chung và cấp dưỡng nuôi con: Bà Ti và ông P có 01 con chung là Nguyễn Gia Thục N, sinh ngày 17/10/2018, hiện cháu N đang ở với ông P tại khu phố B, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bình Thuận.

Tại phiên tòa, bà Ti có nguyện vọng giao cho ông P tiếp tục nuôi dưỡng và giáo dục cháu Nguyễn Gia Thục N, sinh ngày 17/10/2018 đến khi trưởng thành và bà Không cấp dưỡng nuôi con.

HĐXX xét thấy Nguyễn Gia Thục N, sinh ngày 17/10/2018 đã ở với ông P từ tháng tháng 6 năm 2020 đến nay. Ông P cũng đảm bảo cho việc nuôi dưỡng, giáo dục và phát triển của cháu N nên ghi nhận sự tự nguyện của bà Ti giao cho ông P tiếp tục nuôi dưỡng và giáo dục con chung Nguyễn Gia Thục N, sinh ngày 17/10/2018 đến khi trưởng thành.

[4] Về tài sản và nợ chung: Không có nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí: Nguyên đơn bà Ngô Gia Cát Ti phải nộp án phí ly hôn sơ thẩm theo luật định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 146 và khoản 4 Điều 147, điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 1 Điều 273 của Bộ Luật tố tụng dân sự.

- Điều 53, khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

- Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí về lệ phí Tòa án.

Tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn Về hôn nhân: Bà Ngô Gia Cát Ti được ly hôn ông Nguyễn Văn P.

Về con chung: Ghi nhận sự tự nguyện của bà Ngô Gia Cát Ti, giao cho ông Nguyễn Văn P trực tiếp nuôi dưỡng và giáo dục con chung Nguyễn Gia Thục N, sinh ngày 17/10/2018 đến khi trưởng thành.

Người không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom và chăm sóc con chung, không ai được quyền ngăn cản. Trong trường hợp người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó. Vì lợi ích của con chung, khi cần thiết cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình có quyền yêu cầu Tòa án xem xét và quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con, việc cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản và nợ chung: không có.

Về án phí: Bà Ngô Gia Cát Ti phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào 300.000 đồng tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm, bà Ti đã nộp tại biên lai thu số: 0009035, ngày 12/10/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tuy Phong, bà Ngô Gia Cát Ti đã nộp đủ án phí.

Về quyền kháng cáo: Quyền kháng cáo của bà Ngô Gia Cát Ti là 15 ngày kể từ ngày tuyên án (12/5/2021), ông Nguyễn Văn P là 15 ngày tròn kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết công khai bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 18/2021/HNGĐ-ST ngày 12/05/2021 về ly hôn, nuôi con chung

Số hiệu:18/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phong - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;