Bản án 18/2020/HS-ST ngày 22/06/2020 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 18/2020/HS-ST NGÀY 22/06/2020 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 22-6-2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 17/2020/TLST- HS ngày 22-4-2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2020/QĐXXST-HS ngày 03-6-2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đình B; sinh năm 1992 tại tỉnh Ninh Thuận; nơi ĐKHKTT và cư trú: Thôn LB, xã LS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận; giới tính: Nam; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Phật giáo; trình độ học vấn: 10/12; nghề nghiệp: Thợ sửa xe ô tô; con ông: Nguyễn Văn Á, sinh năm 1964; con bà: Nguyễn Thị Huyền T, sinh năm 1966; hiện cả hai cư trú tại: Thôn LB, xã LS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận; gia đình có 04 anh em, lớn sinh năm 1987, nhỏ sinh năm 1995; bị cáo là con thứ 03 trong gia đình.

Tiền sự: Không; Tiền án: 01 tiền án: Vào ngày 21-7-2016 bị Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt 04 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bị bắt theo lệnh truy nã từ ngày 18-12-2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Lut sư Nguyễn Thị Hạnh - Văn phòng Luật sư Thành Phát - Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

Bị hại: Ông Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1966; nơi cư trú: 48 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Bà Nguyễn Thị Huyền T, sinh năm 1966; nơi cư trú: Thôn LB, xã LS, huyện NS, tỉnh Ninh Thuận. Có mặt.

Nhân chứng:

- Ông Nguyễn Tuấn Đ, sinh năm 2003; nơi cư trú: 48 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

- Ông Nguyễn Tuấn P, sinh năm 1998; nơi cư trú: 48 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

- Bà Huỳnh Thị Kim L, sinh năm 1974; nơi cư trú: 05 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1948; nơi cư trú: 05 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

- Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1963; nơi cư trú: 05 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15h ngày 16-12-2018, sau khi ăn, uống rượu bia tại garage Trần Cao Quang ở số 52 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng thì Nguyễn Hoài V đi đến phòng trọ của em trai là Nguyễn Đình B ở số 5 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng để tiếp tục ăn, uống rượu cùng với B và Nguyễn Tấn P. Trong quá trình ăn uống, V đi qua phòng trọ của ông Nguyễn Văn Đ ở gần phòng trọ của B để xin mật khẩu wifi nhưng ông không cho nên V dùng tay đánh vào mặt ông Đ rồi quay lại phòng trọ của B ngồi uống rượu. Sau đó B đi qua phòng trọ của ông Điệp để nói chuyện và xin lỗi nhưng ông Đ không đồng ý và đi lên trên đường, vừa đi ông Điệp vừa điện thoại cho khách hàng. Thấy vậy Bảo cũng đi theo ông Đ. Lúc này Nguyễn Tuấn Đ đang đứng ở đầu cầu thang nên thấy B đi từ phòng trọ đi ra nói chuyện với ông Đ và dùng tay đánh vào mặt ông Đ, ngay lúc này có hai người đàn ông (Hiện không xác định được nhân thân lại lịch) đi đến dùng gậy ba khúc đánh B. Thấy vậy ông Đ cũng lao vào đánh B. B chạy xuống cầu thang dãy phòng trọ nhìn thấy có 01 lưỡi kéo nên B nhặt và cầm trên tay quay lại đuổi đánh hai người đàn ông đang đuổi đánh B, sau đó giằng được cây gậy ba khúc, B cầm gậy ba khúc trên tay trái, tay phải cầm lưỡi kéo tiếp tục đuổi theo hai người đàn ông này về phía gara Trần cao Quang, B nhìn thấy Vũ cũng đang chạy đuổi theo cùng B, lúc này trên tay V đang cầm 01 lưỡi dao. Khi đuổi kịp ông Đ, B cầm gậy ba khúc đánh nhiều cái vào người Đ. Vũ cầm lưỡi dao chạy đến đâm theo hướng từ trên xuống trúng người ông , bị đâm ông Đ cúi người xuống thì V tiếp tục đâm nhiều nhát trúng người Đ làm anh Đ ngã xuống đường, V tiếp tục cầm lưỡi dao đâm trúng vào ngực trái của ông Đ. Thấy ông Đ bị chảy nhiều máu thì V và B dừng lại chạy vào trong Gara Trần Cao Quang. Sau đó V đến Công an đầu thú còn B bỏ trốn.

Ông Nguyễn Văn Đ bị các vết thương sau: 01 vết thương vùng ngực 3cm; 01 vết thương mang tai trái 5 cm đứt động mạch thái dương; 01 vết thương mang tai phải 7cm đứt vành tai; 01 vết thương cung mày trái 3cm; 01 vết thương cánh tay phải 3cm; 01 vết thương cẳng tay phải 10 cm, rách cơ.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số 33/2019/TgT ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận : Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Văn Đ: 17%.

Vật chứng thu giữ: 01 mũ bảo hiểm màu xanh, đã bị nứt bể; 01 gậy ba khúc. Hiện các vật chứng trên đã được Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng giải quyết khi xét xử Nguyễn Hoài Vtại bản án số 23/2019/HS-ST ngày 07-11-2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi vụ án xảy ra, gia đình bị cáo đã hỗ trợ chi phí chữa trị vết thương cho ông Đ với số tiền 20.000.000đ.

Tại bản cáo trạng số 17/CT-VKS-P2; ngày 21-4-2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Nguyễn Đình B về tội “Giết người” theo điểm n, p khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như bản cáo trạng truy tố; không khiếu nại thắc mắc.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm n, p khoản 1 Điều 123; Điều 15; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; 54; 57 của Bộ luật hình sự năm 2015; tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình B phạm tội “Giết người”; xử phạt mức án từ 08 năm đến 10 năm tù;

Vật chứng đã được giải quyết khi xét xử Nguyễn Hoài V tại bản án số 23/2019/HS-ST ngày 07-11-2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng nên không đề cập; bị hại cũng không có yêu cầu về trách nhiệm dân sự.

Bị hại ông Nguyễn Văn Đ xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có yêu cầu gì thêm.

Bị cáo không tranh luận.

Luật sư Nguyễn Thị Hạnh bào chữa cho bị cáo thống nhất về nội dung cáo trạng, về tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét để có mức hình phạt phù hợp thể hiện sự khoan hồng của pháp luật vì nguyên nhân phạm tội giữa người bị hại ông Điệp và bị cáo B không có mâu thuẫn từ trước; hung khí bị cáo đâm ông Đ do người của ông Đ đánh bị cáo nên bị cáo giằng lấy được và đánh ông nên cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định mức hình phạt đối với bị cáo B; xử thấp hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Quá trình điều tra, truy tố; Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo; bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được tiến hành hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình Bảo khai nhận: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 16-12-2018, tại khu vực phòng trọ của Nguyễn Đình B ở số 52 KS, phường m, thành phố ĐL, tỉnh Lâm Đồng. Nguyễn Hoài V và Nguyễn Đình B có hành vi dùng hung khí là lưỡi dao thái lan và gậy ba khúc, Bảo đánh ông Đ, khi ông Đ ngã xuống, Vũ đâm nhiều nhát vào ngực, cổ, đầu ông Nguyễn Văn Đ, B dùng cây ba khúc đánh vào người anh Đ. Giám định pháp y về thương tích của Trung tâm giám định pháp y tỉnh lâm Đồng kết luận: Các vết thương của ông Đ và ông Đ bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 17% là đúng.

Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với Kết luận giám định, Biên bản thực nghiệm điều tra, vật chứng thu giữ, lời khai bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhân chứng và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo B đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng do cố ý, chưa được xóa án tích, nay vì mâu thuẫn nhỏ, bị cáo cùng Nguyễn Hoài V có hành vi dùng hung khí nguy hiểm đuổi, đánh, chém vào vùng trọng yếu của cơ thể là vùng ngực, tai làm đứt động mạnh chủ là hành vi nguy hiểm, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của ông Đ; do được cứu chữa kịp thời nên ông Đ không chết; hành vi của bị cáo Nguyễn Đình B phạm vào tội “Giết người” theo quy định tại điểm n, p khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

[3] Xét hành vi phạm tội của Nguyễn Đình B cùng với Nguyễn Hoài V là đặc biệt nghiêm trọng; xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác. Do vậy, cần quyết định mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Nguyễn Hoài V đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử tại bản án số 23/2019/HS-ST ngày 07-11-2019 nên không đề cập đến.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo; bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt và bồi thường một phần tiền viện phí là 20.000.000đ, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 15; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp chưa đạt, nên cần áp dụng Điều 57 của Bộ luật hình sự năm 2015 để quyết định mức hình phạt. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, nên áp dụng khoản 1 Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015, để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất khung hình phạt là phù hợp.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình B phạm tội “Giết người”.

Áp dụng điểm n, p khoản 1 Điều 123; Điều 15; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; 54; 57 của Bộ luật hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Nguyễn Đình B 07 (bảy) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 18-12-2019.

2. Về án phí: Áp dụng các Điều 135; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Nguyễn Đình B phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm (Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan chỉ được quyền kháng cáo phần có liên quan). Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2020/HS-ST ngày 22/06/2020 về tội giết người

Số hiệu:18/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;