Bản án 18/2020/HNGĐ-ST ngày 29/04/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 18/2020/HNGĐ-ST NGÀY 29/04/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 29 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 35/2020/TLST-HNGĐ ngày 28 tháng 02 năm 2020 về việc: “Ly hôn, tranh chấp nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 12/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 30 tháng 3 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 10/2020/QĐST-HNGĐ ngày 15 tháng 4 năm 2020, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị O ; Sinh năm: 1984 Địa chỉ: Thôn 1 Tân Sơn, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Bị đơn: Anh Trịnh Ngọc T; Sinh năm: 1979 Địa chỉ: Thôn 1 Tân Sơn, thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện đề ngày 24/02/2020, bản tự khai ngày 28/02/2020, chị Lê Thị O trình bày:

Về hôn nhân: Chị và anh Trịnh Ngọc T kết hôn tự nguyện có đăng ký kết hôn ngày 07/10/2009 tại Ủy ban nhân dân (Viết tắt là UBND) TT Kim Tân (xã Thành Kim cũ), huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Sau ngày cưới, vợ chồng sống hòa thuận được 08 năm thì sảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng có sự khác biệt về tính cách, không cùng chung quan điểm sống nên đôi lúc có sảy ra cãi cọ. Thời gian kéo dài khiến cho tình cảm vợ chồng ngày càng phai nhạt. Hai bên gia đình đã nhiều lần khuyên giải nhưng tình cảm vợ chồng vẫn không thể hàn gắn được. Chị và anh Tài đã sống ly thân hơn 01 năm nay, không còn quan hệ tình cảm với nhau nữa.

Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Trịnh Ngọc Tài.

Về con cái: Vợ chồng có một con chung là cháu Trịnh Trường Tâm, sinh ngày 07/3/2010. Ly hôn, chị Oanh yêu cầu được trực tiếp nuôi con và không yêu cầu anh Tài cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị.

Về tài sản: Chị Oanh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại bản tự khai ngày 11/3/2020 và trong phiên hòa giải, anh Trịnh Ngọc Tài trình bày:

Về hôn nhân: Anh và chị Lê Thị Oanh kết hôn tự nguyện có đăng ký kết hôn ngày 07/10/2009 tại UBND TT Kim Tân (xã Thành Kim cũ), huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Sau ngày cưới, vợ chồng sống hòa thuận được 08 năm thì sảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng có sự khác biệt về tính cách, không cùng chung quan điểm sống nên đôi lúc có sảy ra cãi cọ. Thời gian kéo dài khiến cho tình cảm vợ chồng ngày càng phai nhạt. Hai bên gia đình đã nhiều lần khuyên giải nhưng tình cảm vợ chồng vẫn không thể hàn gắn được. Anh và chị Oanh đã sống ly thân hơn 01 năm nay, không còn quan hệ tình cảm với nhau nữa. Nay chị Oanh yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với anh, anh xét thấy vợ chồng không thể đoàn tụ được nữa nên cũng đồng ý ly hôn với chị Oanh.

Về con cái: Vợ chồng có một con chung là cháu Trịnh Trường Tâm, sinh ngày 07/3/2010. Ly hôn, anh Tài yêu cầu được trực tiếp nuôi con và không yêu cầu chị Oanh cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh.

Về tài sản: Anh Tài không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên hòa giải, chị Oanh cũng đồng ý giao con chung là cháu Trịnh Trường Tâm, sinh ngày 07/3/2010 cho anh Tài trực tiếp nuôi dưỡng, chị không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng anh Tài. Do đó, Tòa án đã lập biên bản ghi nhận sự tự nguyện ly hôn và hòa giải thành, nhưng sau đó 01 ngày chị Oanh lại xin thay đổi ý kiến đã thỏa thuận. Chị vẫn yêu cầu được nuôi con chung là cháu Trịnh Trường Tâm, Tòa án đã thông báo việc chị Oanh có đơn xin yêu cầu thay đổi ý kiến thỏa thuận và cũng đã Thông báo về việc tiếp tục hòa giải nhưng anh Tài không có mặt nên Tòa án không ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự được.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát: Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành và những người tham gia tố tụng đã tuân thủ, thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Xét thấy giữa chị Lê Thị Oanh và anh Trịnh Ngọc Tài mâu thuẫn đã đến mức trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, hạnh phúc hôn nhân không đạt được, nay cả chị Oanh và anh Tài đều đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn. Đề nghị áp dụng các Điều 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình. Về hôn nhân, xử cho chị Lê Thị Oanh được ly hôn anh Trịnh Ngọc Tài. Về con cái, giao cháu Trịnh Trường Tâm, sinh ngày 07/3/2010 cho chị Oanh trực tiếp nuôi dưỡng, anh Tài không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị Hồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Đây là vụ án Hôn nhân và gia đình có con chưa thành niên và trong quá trình giải quyết vụ án, do các bên đương sự chưa thống nhất được các vấn đề tranh chấp trong vụ án nên Tòa án đã tiến hành xác minh để xác định nguyên nhân của việc phát sinh tranh chấp theo khoản 3 Điều 208 BLTTDS và đã thông báo kết quả thu thập tài liệu chứng cứ cho các bên đương sự cũng nhưng VKS được biết.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, chị Oanh vắng mặt nhưng đã có đơn xin xét xử vắng mặt, anh Tài đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai đến tham gia phiên tòa nhưng vẫn vắng mặt không có lý do. Căn cứ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 227, khoản 1, khoản 3 Điều 228, Điều 238 BLTTDS, tòa án xét xử vắng mặt chị Oanh và anh Tài.

[3]. Về hôn nhân: Chị Lê Thị O và anh Trịnh Ngọc T kết hôn tự nguyện có đăng ký kết hôn ngày 07/10/2009 tại UBND TT Kim Tân (xã Thành Kim cũ), huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Sau ngày cưới, vợ chồng sống hòa thuận được 08 năm thì sảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng có sự khác biệt về tính cách, không cùng chung quan điểm sống nên đôi lúc có sảy ra cãi cọ. Thời gian kéo dài khiến cho tình cảm vợ chồng ngày càng phai nhạt. Hai bên gia đình đã nhiều lần khuyên giải nhưng tình cảm vợ chồng vẫn không thể hàn gắn được. Chị Oanh và anh Tài đã sống ly thân hơn 01 năm nay, không còn quan hệ tình cảm với nhau nữa. Việc này, cả chị Oanh và anh Tài đều thừa nhận và cũng đã được UBND thị trấn Kim Tân xác nhận, đồng thời cũng phù hợp với nội dung mà Tòa án đã tiến hành xác minh tại địa phương. Nay, cả chị Oanh và anh Tài đều yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn, chứng tỏ mâu thuẫn vợ chồng đã đến mức trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy, cần căn cứ điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 xử cho chị Lê Thị O và anh Trịnh Ngọc T được ly hôn.

[4] Về con cái: Vợ chồng có một con chung là cháu Trịnh Trường Tâm, sinh ngày 07/3/2010. Ly hôn, cả chị O và anh T đều yêu cầu được trực tiếp nuôi con và không yêu cầu bên kia cấp dưỡng nuôi con chung. Xét thấy, cháu từ khi vợ chồng sống ly thân thì cháu Tâm luôn ở với mẹ, bản thân cháu cũng có nguyện vọng được ở với mẹ. Xét mọi mặt có lợi cho cháu Tâm nên HĐXX chấp nhận yêu cầu của chị Oanh, giao cháu Tâm cho chị O trực tiếp nuôi dưỡng, anh Tài không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị O.

[5]. Về tài sản: Chị O và anh T không yêu cầu Tòa án giải quyết nên miễn xét.

[6] Về án phí: Chị Lê Thị O phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào các Điều 56, 58, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình 2014; Điều 147 BLTTDS; Điều 6; Khoản 1 Điều 24; Điểm a, khoản 5, Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

1. Về hôn nhân: Cho chị Lê Thị O được ly hôn anh Trịnh Ngọc T

2. Về con cái: Giao cháu Trịnh Trường T, sinh ngày 07/3/2010 cho chị O trực tiếp nuôi dưỡng, anh Tài không phải cấp dưỡng nuôi con chung cùng chị O. Anh Tcó quyền qua lại, thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung, không ai được cản trở.

Vì quyền lợi của con chưa thành niên, chị O và anh T có quyền thay đổi nuôi con, quyền yêu cầu cấp dưỡng nuôi con khi đủ điều kiện và chứng cứ hợp pháp.

3. Về án phí: Chị Lê Thị O chịu 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm về việc ly hôn, nhưng được trừ vào số tiền chị O đã nộp tạm ứng tại Chi cục Thi hành án dân sự Thạch Thành, theo biên lai số: AA/2018/0002685 ngày 28/02/2020. Chị Oanh đã nộp đủ tiền án phí.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm, vắng mặt chị Lê Thị Oanh và anh Trịnh Ngọc Tài.

Chị Oanh và anh Tài có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2020/HNGĐ-ST ngày 29/04/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:18/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;