Bản án 18/2019/HS-ST ngày 26/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

BẢN ÁN 18/2019/HS-ST NGÀY 26/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2019/TLST-HS, ngày 26 tháng 4 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 319/2019/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Như C, sinh ngày 07 tháng 11 năm 1991 tại xã Đ, huyện Đ, tỉnh Hà Tĩnh. Cư trú tại: Thôn T, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tùng S và bà Nguyễn Thị A; vợ, con chưa có; tiền án: Không, tiền sự: Không;bị cáo không bị tạm giữ, không bị tạm giam, hiện đang tại ngoại theo Lệnh “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

- Người bị hại:

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng tổng hợp HTC (chủ xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48), có địa chỉ tại: 88 Trương Văn L, xóm 20 xã N, thành phố V, tỉnh Nghệ An do bà Nguyễn Thị Thuỳ T Giám đốc Công ty đại diện;

Công ty TNHH một thành viên hoa quả tươi, có địa chỉ tại: Cửa khẩu quốc tế C, xã D, huyện M, tỉnh Quảng Bình do ông Phạm Tiến D Giám đốc Công ty đại diện.

Người được Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng tổng hợp HTC và Công ty TNHH một thành viên hoa quả tươi ủy quyền tham gia tố tụng giải quyết vụ án: Ông Võ Châu T (lái xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48 vận chuyển quả bon bon cho Công ty TNHH một thành viên hoa quả tươi), cư trú tại xóm M, xã M, huyện Q, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

Công ty TNHH vận tải C, có địa chỉ tại Thôn B, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương (chủ xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44) do bà Mạc Thị L, Giám đốc Công ty đại diện. Vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Nguyên đơn dân sự: Công ty Cổ phần sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình, có địa chỉ tại: Tiểu khu L, thị trấn Đ, huyện T, tỉnh Quảng Bình, do ông Lê Giáp T, Giám đốc Công ty đại diện. Có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Phúc H, sinh năm 1990 (lái xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44), cư trú tại: Thôn B, xã T, huyện K, tỉnh Hải Dương. Vắng mặt;

Công ty Vận tải và khoáng sản Lào (chủ xe ô tô biển kiểm soát un - 1236 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát un - 0748, do Nguyễn Như C điều khiển), địa chỉ tại Bản N, huyện T, nước CHDCND Lào do ông Hồ Tuấn T, Phó Giám đốc Công ty đại diện.

Người được Công ty Vận tải và khoáng sản Lào ủy quyền tham gia tố tụng giải quyết vụ án: Ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1970, cư trú tại tổ dân phố T, phường Đ, thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt.

Ông Nguyễn Quốc T, sinh năm 1972, cư trú tại tổ dân phố N, thị xã H, tỉnh Hà Tĩnh, người gửi xe ô tô biển kiểm soát un – 1236 kéo theo rơ móc biển kiểm soát un – 0748 vào Công ty Vận tải và khoáng sản Lào. Vắng mặt.

Công ty TNHH vận tải hành khách đường bộ Cha Lơn Xúc (chủ xe ô tô biển kiểm soát un - 0788), địa chỉ Bản Phôn Xạ Ạt, huyện Thà Khẹc, Khăm Muộn, CHDCND Lào do bà Lạ Iệt Khún Vy Sít, Giám đốc Công ty đại diện.

Bà Lê Thị H, sinh năm 1971, cư trú tại 12/8 Trương Công Định, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk thuê xe ô tô biển kiểm soát un - 0788 của Công ty TNHH vận tải hành khách đường bộ Cha Lơn Xúc theo Hợp đồng thuê xe ngày 01 tháng 01 năm 2018, hai bên thoả thoả thuận bà Lê Thị H chịu toàn bộ trách nhiệm khi xảy ra tai nạn ở hai nước Lào và Việt Nam. Bà Hiệp vắng mặt.

Ông Trần Văn T, sinh năm 1975, cư trú tại Khối V, phường Đ, thành phố V, tỉnh Nghệ An là người được bà Lê Thị H thuê lái xe ô tô biển số un – 0788 của Công ty TNHH vận tải hành khách đường bộ Cha Lơn Xúc. Vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

Ông Hoàng M, sinh năm 1991, cư trú tại: Xóm 6, xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt;

Ông Trương Minh T, công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt, có đơn đề nghị xét xử vắng mặt vì bận công tác.

Tại phiên toà vắng mặt các người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người làm chứng. Bị cáo Nguyễn Như C; Kiểm sát viên đều đề nghị xét xử vụ án. Hội đồng xét xử thấy các người vắng mặt đã có lời khai tại hồ sơ vụ án, phần trách nhiệm dân sự đã được thoả thuận giải quyết xong trong gia đoạn điều tra vụ án, không ảnh hưởng đến việc xét xử nên thống nhất vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại các Điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng hình sự, khi cần thiết sẽ công bố lời khai của người vắng mặt có lời khai tại hồ sơ vụ án.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 06 tháng 9 năm 2018, anh Trần Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát un - 0788 chạy trên Quốc lộ 12A theo hướng Cha Lo – Khe Ve, khi đến đoạn Km 123+930 Quốc lộ 12A, thuộc địa phận xã D, huyện M, tỉnh Quảng Bình, anh Trần Văn T điều khiển xe ô tô lấn sang làn đường dành cho xe đi ngược chiều, dẫn đến va chạm gây tai nạn với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo rơ moóc biển kiểm soát 34R-008.44 do anh Nguyễn Phúc H điều khiển theo hướng ngược lại. Hậu quả xe ô tô biển kiểm soát un - 0788 bị hư hỏng còn xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C-090.48 bị hư hỏng phần đầu xe.

Vào lúc 13 giờ cùng ngày, trong lúc anh Trần Văn T và anh Nguyễn Phúc H đang giữ nguyên hiện trạng vụ tai nạn để giải quyết thì Nguyễn Như C không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát un - 1236 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát un – 0748 là xe của anh Nguyễn Quốc T gửi vào Công ty vận tải và khoáng sản Lào nhờ Công ty đăng ký để thuận tiện trong việc vận tải hàng hóa từ Lào về Việt Nam, chạy theo hướng Cha Lo – Khe Ve, khi chạy đến đoạn đường trên do không làm chủ tốc độ và giảm tốc độ khi cần thiết dẫn đến va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48 do anh Võ Châu T điều khiển đang chạy phía trước cùng chiều, trên xe chở 8.100 quả bon bon tươi và xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 34R -008.44 vừa bị tai nạn trước đó đang dừng đỗ bên đường. Hậu quả Nguyễn Như C bị thương mắc kẹt trong cabin xe, được mọi người đưa ra khỏi xe, đưa vào cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An từ ngày 06 tháng 9 năm 2018 đến ngày 12 tháng 9 năm 2018 thì ra viện. Cả ba xe ô tô, quả bon bon và tường hộ lan mềm, biển báo giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn bị hư hỏng.

1. Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Khám nghiệm hiện trường theo hướng Cha Lo – Khe Ve, xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn tại Km 123+930 Quốc lộ 12A thuộc địa phận xã D, huyện M, tỉnh Quảng Bình, có đặc điểm: Đường cong chạy theo hướng Đông Nam vòng về Đông Bắc, lưng cong hướng Tây, mặt đường khô ráo, được rải thảm nhựa, trên đường có vạch sơn liền màu vàng chia thành hai làn đường; mặt đường rộng 7,44m, từ tâm vạch sơn liền màu vàng đến hai bên mép đường là 3,73m. Điểm móc là cột biển báo hiệu “nhiều chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp bên phải” nằm bên phải đường; mép đường làm chuẩn là mép đường bên phải hướng Cha Lo – Khe Ve. Trên mặt đường có:

Xe ô tô khách biển kiểm soát un - 0788, ký hiệu V1;

Xe xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44, ký hiệu: V2;

Mảnh vỡ thủy tinh, nhựa, kim loại, ký hiệu: V3; Vết cày trượt đứt quảng, ký hiệu: V4;

Vết trượt màu đen, ký hiệu: V5;

Xe ô tô biển kiểm soát un - 1236 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát un - 0748, ký hiệu: V6;

Xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48, ký hiệu: V7; Tường hộ lan mềm 1 tầng bị hư hỏng, ký hiệu: V8;

Từ điểm mốc chếch hướng Tây Bắc 5,46m là trục trước bên phụ xe ô tô biển kiểm soát un - 0788 nằm trên mặt đường bên trái, đầu xe hướng Đông Bắc, đuôi xe hướng Tây Nam, ký hiệu: V1.

Từ trục trước bên phụ V1 đến mép chuẩn là 3,40m; Từ trục sau bên phụ V1 đến mép chuẩn là 3,31m;

Từ trục trước bên lái V1 chếch hướng Đông Bắc 9,82m là trục trước bên phụ của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo rơ moóc biển kiểm soát 34R-008.44, nằm ngả nghiêng trên mặt đường, đè lên tường hộ lan mềm 1 tầng và phần đất phía bên trái đường, đầu xe quay hướng Đông Nam, đuôi xe quay hướng Đông Bắc, ký hiệu: V2.

Từ trục trước bên lái V2 đến mép chuẩn là 4,78m;

Từ trục thứ ba bên lái V2 (tính từ trước ra sau) đến mép chuẩn là 9,73m; Từ trục sau cùng bên phụ V2 đến mép chuẩn là 4,48m;

Từ trục trước bên phụ V2 chếch hướng Tây Nam 5,60m là tâm của đám mảnh vỡ không rõ hình, gồm: Thủy tinh, nhựa, kim loại nằm trên mặt đường bên trái, ký hiệu: V3.

V3 dài 1,65m, rộng 1,05m;

Từ tâm của V3 đến mép chuẩn là 5,42m;

Từ tâm của V3 chếch hướng Đông 3.15m là tâm đầu vết cày trượt đứt quảng nằm trên mặt đường bên phải, chạy theo hướng từ Tây Nam về Đông Bắc, ký hiệu: V4.

V4 dài 11,53m, rộng 2,54m, sâu 0,05m;

Từ tâm điểm đầu V4 đến mép chuẩn là 2,40m; Từ tâm điểm cuối V4 đến mép chuẩn là 1,84m.

Từ tâm điểm đầu V4 chếch hướng Bắc 4,65m là tâm điểm đầu của vết trượt màu đen, trên mặt đường bên trái, chạy theo hướng Tây Nam về Đông Bắc, ký hiệu: V5.

V5 dài 1,57m, rộng 0,22m;

Từ tâm điểm đầu V5 đến mép chuẩn là 5,90m; Từ tâm điểm cuối V5 đến mép chuẩn là 6,14m;

Từ tâm điểm đầu V5 chếch hướng Đông Bắc 10,30m là trục trước bên lái của xe ôtô biển kiểm soát un - 1236 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát un - 0748 ngả nghiêng trên mặt đường, đè lên rãnh thoát nước và bờ đất bên phải đường; đầu xe hướng Tây, đuôi xe hướng Tây Nam, ký hiệu: V6.

Từ trục trước bên lái V6 đến mép chuẩn là 1,83m;

Từ trục thứ ba bên lái V6 (tính từ trước ra sau) đến mép chuẩn là 0,84m; Từ trục thứ tư bên phụ V6 (tính từ trước ra sau) đến mép chuẩn là 1,06m;

Từ trục cuối cùng bên phụ V6 đến mép chuẩn là 1,09m;

Từ trục trước bên lái V6 chếch hướng Đông Bắc 6,65m là trục sau cùng bên phụ của xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48 nằm ngả nghiêng trên mặt đường, rãnh thoát nước và bò đất phía bên phải đường; đầu xe quay hướng Đông, đuôi xe quay hướng Tây, trên xe chở hàng hóa là quả bon bon, ký hiệu: V7.

Từ trục trước bên lái V7 đến mép chuẩn là 1,87m;

Từ trục sau cùng bên phụ V7 đến mép chuẩn là 0,47m;

Từ trục sau bên phụ V7 chếch hướng Tây Nam 28,40m là điểm đầu của đường hộ lan mềm 1 tầng bị hư hỏng, biến dạng nằm phía bên trái đường, ký hiệu: V8.

V8 dài 35,50m, rộng 1,02m và 17 cọc tường hộ lan mềm bị đổ hư hỏng; Từ tâm đầu của V8 đến mép chuẩn là 8,18m;

Từ tâm điểm cuối của V8 đến mép chuẩn là 8,30m;

Từ điểm mốc chếch hướng Tây Bắc 13,92m là tâm trục trước bên phụ V2; 9,34m là tâm của V3; 8,10m là tâm điểm đầu của V4; 12,45m là tâm của điểm đầu của V5.

Từ điểm mốc chếch hướng Đông Bắc 19,45m là trục trước bên lái V6; 24,90m là trục sau cùng bên phụ V7.

Từ điểm mốc chếch hướng Tây Bắc 10,15m là điểm đầu của V8.

2. Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan vụ tai nạn giao thông:

2.1. Dấu vết trên phương tiện xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C-090.48 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 34R-008.44.

Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48, số máy 472901S0025574, số khung 1FUJA6DR8ADAS5067, kích thước dài 8,60m, rộng 2,90m, cao 3,80m, phát hiện các dấu vết:

Mặt ga lăng bị gãy, biến dạng, cong vênh, kích thước (1,27 x 0,28)m;

Ba đơ xóc cong vênh, móp lún, trầy xước, rách theo hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, kích thước (0,83 x0,2)m;

Chắn gió bị rách, móp lún, hướng tứ trước ra sau, kích thước (1,1 x 0,59)m;

Két nước cong vênh, móp lún, kích thước (1,5 x 0,96)m; Chắn bùn ca pô bên lái bị bung rời khỏi vị trí ban đầu; Cánh quạt gãy đầu buli, gãy cánh quạt, đứt dây gu loa;

Ống nước gãy dập nát; bình nước phụ gãy chân, dập nát; Ống gió bị gãy, gập hướng từ trên xuống dưới;

Chắn bùn ca pô bên phụ bung rời khỏi vị trí ban đầu; Chân két nước gãy dập, lốc điều hòa bị cong vênh;

Dây điện, rơ le bị gãy đứt; ống nước dẫn lên bình phụ và ống gió cao bị gãy vỡ;

Kính chắn gió bên lái bị rách, vỡ nứt hướng từ ngoài vào trong, kích thước (1,02 x 0,8)m; kính chắn gió bên phụ có vết nứt dài 0,4m;

Bậc lên xuống bên lái dưới cùng bị cong vênh, hướng từ trên xuống dưới, kích thước (2,92 x 0,9)m;

Cốp đầu kéo có vết trầy xước, vỡ rách, kích thước (1,69 x 0,97)m; Góc sau cùng bên lái của cabin bị biến dạng, gãy vỡ;

Bình dầu bị móp lún, trượt xước hướng từ trước ra sau, từ ngoài vào trong, kích thước (0,52 x 0,35 x 0,11)m Giá đỡ bậc lên xuống bên lái phía sau cong vênh hướng từ trước ra sau;

Bốn bình ắc quy bị vỡ, biến dạng, dây điện ắc quy bị đứt, rời khỏi vị trí ban đầu;

Giá đỡ bình ắc quy bị biến dạng, cong vênh hướng từ trên xuống dưới; Mỏ nhíp gãy rời khỏi vị trí ban đầu, kích thước (0,5 x 0,35)m;

Hai lốp cầu trước bên lái bị gãy vỡ, lá răng bị cong vênh, kích thước (0,3 x 0,17)m; mỏ nhíp cầu sau bên lái bị gãy, kích thước (0,5 x 0,35)m; Giảm xóc cầu trước và sau bên lái bị gãy dập;

Bầu hơi phía trước và sau bên lái bị lộn đế, bung rời khỏi vị trí ban đầu, xô cầu hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới;

Trục các đăng và hai bóng hơi cabin bị gãy vỡ, rời khỏi vị trí ban đầu; hai giảm xóc bị gãy vỡ.

Hệ thống đèn tín hiệu và đèn chiếu sáng bị vỡ, bung khỏi vị trí ban đầu; hai chắn bùn bị bung rời, gãy gập.

Rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44 (rơ moóc chở containơ) số khung LJRC 14381E 1015474, có kích thước dài 14,80m; rộng 2,47m, cao 4,28m, phát hiện các dấu vết:

Góc trên đầu bên lái của containơ bị rách, kích thước (2,33 x 2,85)m;

Thành containơ (thành thùng) bên lái và bên phụ bị móp lún, biến dạng; Bảo hiểm bên phụ bị cong vênh, gãy, kích thước (2,8 x 0,62)m;

Cốp cầu sau bên lái bị rách dài 0,16m;

Hai xương moóc bị cong vênh hướng từ trái qua phải; Bảo vệ bên phụ vị cong vênh, gãy gập;

Bình nước phụ bị móp lún, kích thước (0,50 x 0,70 x 0,50)m 2.2. Dấu vết trên phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48:

Xe màu trắng nhãn hiệu ISUZU, số máy 6HK1664282, số khung M34WE7001747, có kích thước: Dài 11,60m, rộng 2,83m, cao 3,90m, phát hiện các dấu vết:

Phần nắp cabô trước đầu xe bị gãy rời khỏi xe, kích thước (0,40 x 1,6)m; Mặt ga lăng bị gãy, vỡ, hướng từ trước ra sau, kích thước (0,29 x 0,75)m; Giá đỡ ba đơ xóc bị cong vênh, móp méo, tróc sơn hướng từ trước ra sau, kích thước (2,55 x 0,44)m;

Vành nhựa cán đèn hai bên phải, trái bị cong vênh, biến dạng; Đèn pha, đèn gầm hai bên bị gãy, vỡ;

Ốp nhựa cán ba đơ xóc hai bên bị gãy, vỡ;

Bệ bước chân ba đơ xóc bên phụ bị gãy, rách; Hai tay nắm bàn lề cabô bị gãy;

Cần gạt mưa, mô tơ gạt mưa bị gãy;

Bình nước, mô tơ rửa nước kính phụ bị rách;

Bình chứa công mô tơ nước rửa kính bị vỡ, rách, kích thước (0,64 x 0,29)m;

Khóa nắp cabô bị cong vênh;

Xương cabô phía trước bị cong vênh, móp lún, hướng từ trước ra sau; Màng kính chắn gió bị cong vênh;

Ốp gió phía bên lái vỡ, gãy, bung ra khỏi vị trí ban đầu, kích thước (0,87 x 0,41)m; Mi ốp gió hai bên gãy rời khỏi xe;

Giá bắt ba đơ xóc cả hai bên bị cong vênh, móp méo; Giá bắt đèn pha hai bên bị cong vênh; 02 ống thép bắt bậc lên xuống bị cong vênh; móp méo, biến dạng;

Giá thép bắt bậc lên xuống bị cong vênh, móp méo; Tà vẹt trước cong vênh, móp lún từ trước ra sau; Bậc lên xuống hai bên bị vỡ, rời khỏi vị trí ban đầu;

Phần nhựa hai bên bậc lên xuống bị vỡ, rời khỏi vị trí;

Biển kiểm soát phía trước bị cong vênh, móp méo hướng từ trước ra sau; Gương cầu lồi bị vỡ, rời khỏi vị trí ban đầu;

Chắn bùn và cao su chắn bùn bên lái bị vỡ dập;

Chắn bùn sau bên lái bị vỡ;

Ốp nhựa bảo vệ cánh cửa hai bên bị cong vênh, biến dạng; Hộp cầu chì sau bên lái bị dồn ép biến dạng;

Gối đỡ cabin bên lái bị cong vênh, chảy dầu;

Thanh xoắn cabin bị cong;

Cao su lòng quạt bị rách xoắn; Vai két nước bị cong vênh;

Cốt nước trên móp;

Giá bắt bót lái cong vênh;

Cao su chân máy 4 cái bị rạn nứt; Giá bót lái bị bóp méo;

Đòn lái dọc cong vênh, tay bót lái cong;

Giá bắt nhíp phía trước bên lái bị cong, gãy; Rimen giá bắt nhíp sau cong;

Quay nhíp 4 cái cong vênh;

Hai lá nhíp mặt 4 cái hai bên bị cong xoắn;

06 bạc nhíp và 06 ốc nhíp bị hư hỏng; Giá nhíp bị cong vênh;

Giảm xóc bên lái cong;

Giá bắt lọc nhớt và lọc nhớt bị cong vênh; Xắc xi cong vênh, biến dạng;

Hộp điều hòa dàn lạnh và hộp giá điều hòa bị vỡ; Cabin xe bị xô lệch;

Hộp cabin bị móp; Thùng xe bị cong vênh;

Ắc xơ thùng xe bị cong vênh;

Đèn lái sau bên, đèn soi biển số bị vỡ; Biển kiểm soát sau bị cong vênh;

Tà vẹt sau cong vênh, biến dạng hướng từ trước về sau;

Giá bắt lốp dự phòng bị cong vênh, biến dạng, kích thước (0,82 x 0,24)m; Chắn bùn bánh sau hai bên bị cong vênh, hướng từ ngoài vào trong; Thành thùng phía sau bị móp méo, kích thước (2,45 x 0,85)m;

2.3. Dấu vết trên phương tiện xe ô tô biển kiểm soát un - 1236 kéo rơ moóc biển kiểm soát un – 0748.

Xe ô tô kích thước: Dài 7,2m, rộng 2,75m, cao 2,45m, phát hiện dấu vết:

Cabin biến dạng, móp méo, dập nát; Động cơ gãy, biến dạng;

Xắc xi cong vênh, biến dạng từ trái sang phải;

Ba đơ xóc cong vênh, biến dạng, két nước bị biến dạng;

Dàn nóng, hệ thống điều hòa bị móp méo, dập nát, biến dạng, ghi trước bị cong vênh;

Lốp trước bên lái bị vỡ, rách;

Thùng nhiên liệu bị móp méo, dập nát, biến dạng; Nhíp trước hai bên bị gãy, biến dạng;

Quang nhíp 04 cái, bu long xăng tan bị gãy, cong vênh;

Hệ thống ti o ống nước làm mát bị gãy vỡ, biến dạng; Bót lái gãy đứt, vỡ; đòn lái trục cong;

Tay ếch và ba ngang bị cong chiều hướng từ trước ra sau; Hệ thống nhựa cabin, nội thất, tay lái biến dạng, vỡ nát;

Hệ thống kính ở cabin bị vỡ hoàn toàn, hộp số bị vỡ; Hộp lọc gió và cổ hút gió bị vỡ, biến dạng;

Giá bắt nhíp trước hai bên bị gãy đứt; Giá bắt nhíp sau + dimen bị đứt gãy ;

Phần thùng xe bị cong vênh, dập nát, biến dạng; Hệ thống đèn chiếu sáng bị vỡ hoàn toàn;

Phanh, lốc kê trước bị cong vênh, vỡ.

Rơ moóc biển kiểm soát un - 0748; số khung LJRA 144495, kích thước: Dài 7,9m, rộng 2,65m, cao 2,45m, phát hiện các dấu vết:

Thành thùng bị móp méo, biến dạng;

Dãy lốp hàng thứ hai bên phải tính từ trước ra sau bị mòn;

2.4. Dấu vết trên phương tiện xe ô tô biển kiểm soát un – 0788.

Xe màu sơn đỏ, số máy D6ABY037365, số khung KMJRJ18BPYC906235, kích thước: Dài 11,30m, rộng 2,95m, cao 3,35m.

Kính chắn gió phía trước bị nứt, vỡ cả hai đầu, kích thước (2,30 x 1,28)m;

Trần trước đầu xe bị móp lún, rách hướng từ trước ra sau, kích thước (1,50 x 0,44)m;

Ga lăng gãy rời khỏi xe;

Hệ thống đèn bên lái bị vỡ hoàn toàn, kích thước (0,70 x 0,25)m; Ốp đèn pha bị cong vênh, móp lún, hướng từ trước ra sau;

Ba đơ xóc trước gãy, vỡ, kích thước (2,35 x 0,40)m;

Đèn gầm bên lái bị gãy rời khỏi xe;

Cà vẹt trước bị cong vênh từ trước ra sau, kích thước (0,86 x 0,17)m; Còi điện bên trái bị vỡ;

3. Kết luận giám định tư pháp:

3.1. Đối với xe ô tô biển kiểm soát un - 1236, rơ moóc biển kiểm soát un- 0748:

Ngày 18 tháng 9 năm 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Minh Hóa ra Quyết định trưng cầu giám định số 63/QĐ, trưng cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình giám định hệ thống kỹ thuật xe ôtô biển kiểm soát un - 1236, rơ moóc biển kiểm soát un - 0748.

Bản Kết luận giám định tư pháp số 17/GĐ ngày 19 tháng 11 năm 2018 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, kết luận: Tình trạng kỹ thuật của tổ hợp xe ô tô BKS un - 1236 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát un - 0748, hiện tại các hệ thống kỹ thuật của xe ô tô un - 1236 không đảm bảo điều kiện kỹ thuật hoạt động tham gia giao thông.

Trước khi xảy ra tai nạn: Không kiểm tra và không xác định được.

Đối với rơ moóc biển kiểm soát un - 0748 do sai mẫu vật trưng cầu giám định, không kiểm tra và không kết luận giám định.

3.2. Đối với xe rơ moóc biển kiểm soát un - 0748, số khung LJRA 144495.

Ngày 12 tháng 12 năm 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình ra Quyết định trưng cầu giám định số 08/QĐ-PC01 trưng cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình tỉnh Quảng Bình giám định hệ thống kỹ thuật rơ moóc biển kiểm soát un - 0748 số khung LJRA 144495.

Bản Kết luận giám định tư pháp số 02/GĐ ngày 25 tháng 01 năm 2019 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Bình, kết luận: Tình trạng kỹ thuật rơ moóc biển kiểm soát un - 0748, hiện tại các hệ thống kỹ thuật của rơ moóc biển kiểm soát un -0748 không đảm bảo điều kiện kỹ thuật hoạt động tham gia giao thông.

Trước khi xảy ra tai nạn: Không kiểm tra và không xác định được.

4. Kết luận định giá:

Ngày 18 tháng 9 năm 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Minh Hóa yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Minh Hóa, định giá tài sản bị hư hỏng do vụ tai nạn gây ra.

Bản Kết luận định giá tài sản số 29/KLĐG-HĐĐG ngày 30 tháng 10 năm 2018 và Công văn số 05/HĐĐG ngày 14 tháng 11 năm 2018 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Minh Hóa, kết luận:

Phần trước đầu xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48, hư hỏng tại thời điểm tai nạn là 102.950.000 đồng, trong đó phần xe bị hư hỏng 76.950.000 đồng; phần chi phí khác (cứu hộ) 26.000.000 đồng.

Phần tính từ hông bên lái (hông bên trái) xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48, phía sau kéo rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44, hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 207.000.000 đồng, trong đó phần xe bị hư hỏng 106.000.000 đồng; tiền công làm lại xe 83.000.000 đồng; cứu hộ 18.000.000 đồng.

Xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48, bị hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 482.100.005 đồng, trong đó phần xe bị hư hỏng 340.422.000 đồng; tiền công làm lại xe 79.850.000 đông; cứu hộ 18.000.000 đồng; thuế VAT 43.827.273 đồng.

Tổng thiệt hại tại thời điểm xảy ra tai nạn của 550 sọt quả bon bon tươi (8.100kg) là 262.496.000 đồng, trong đó 28 sọt hư hỏng hoàn toàn thiệt hại là 16.480.000 đồng; 522 sọt hư hỏng 80% thiệt hại là 246.016.000 đồng.

35,5m tường hộ lan và biển báo giao thông thiệt hại 40.200.000 đồng.

Do kết luận lần đầu chưa rõ ràng phải bổ sung, đính chính nên ngày 26 tháng 12 năm 2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình có yêu cầu giám định lại tài sản lần thứ nhất số 01/YC-CSĐT đề nghị Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự tỉnh Quảng Bình định giá lại tài sản hư hỏng do vụ tai nạn gây ra:

Bản Kết luận định giá lại tài sản lần thứ nhất số 566/STC-KLTĐG ngày 01 tháng 3 năm 2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố Tụng hình sự tỉnh Quảng Bình kết luận:

Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C - 106.48 bị hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 321.688.350 đồng;

Phần tính từ hông bên lái (hông bên trái) xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 về phía sau rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44, hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 169.000.000 đồng Tổng thiệt hại 550 sọt quả bon bon tươi (8.100kg), trong đó 28 sọt hư hỏng hoàn toàn; 522 sọt hư hỏng 80% thiệt hại tại thời điểm xảy ra tai nạn là 259.339.200 đồng; 35,5m tường hộ lan và biển báo giao thông hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 41.850.000 đồng;

Phần trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 34C-090.48 bị hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 84.450.000 đồng.

Xe ôtô biển kiểm soát un - 1236, rơ moóc biển kiểm soát un - 0748, có số khung LJRA 144495, bị hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 426.000.000 đồng.

Do kết luận định giá lần đầu và kết luận định giá lại có sự khác nhau về giá trị tài sản thiệt hại nên ngày 01 tháng 3 năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình có yêu cầu giám định lại tài sản lần thứ hai số 02/YC-CSĐT đề nghị Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự tỉnh Quảng Bình định giá lại tài sản hư hỏng do vụ tai nạn gây ra.

Bản Kết luận định giá lại tài sản lần thứ hai số 657/STC-KLTĐG ngày 11 tháng 3 năm 2019 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự tỉnh Quảng Bình kết luận:

Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 37C - 106.48 bị hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 321.688.350 đồng;

Phần tính từ hông bên lái (hông bên trái) xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 về phía sau rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44, hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 169.000.000 đồng Tổng thiệt hại 550 sọt quả bon bon tươi (8.100kg), trong đó 28 sọt hư hỏng hoàn toàn; 522 sọt hư hỏng 80% thiệt hại tại thời điểm xảy ra tai nạn là 259.339.200 đồng;

35,5m tường hộ lan và biển báo giao thông hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 41.850.000 đồng;

Phần trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 34C - 090.48 bị hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 84.450.000 đồng.

Xe ôtô biển kiểm soát un - 1236, rơ moóc biển kiểm soát un - 0748, có số khung LJRA 144495, bị hư hỏng tại thời điểm xảy ra tai nạn là 426.000.000 đồng.

Tổng giá trị thiệt hại do Nguyễn Như C điều khiển xe ôtô biển kiểm soát un - 1236 kéo rơ moóc biển kiểm soát un - 0748 gây ra là 791.877.550 đồng.

Đối với phần trước đầu xe ô tô biển kiểm soát 34C - 090.48 bị hư hỏng do xe ô tô biển kiểm soát un - 0788 do Trần Văn T gây tai nạn phần xe hư hỏng thiệt hại 84.450.000 đồng, chưa đủ tang số nên không xử lý hình sự mà đã chuyển cho Công an huyện Minh Hóa xử phạt hành chính.

Quá trình điều tra đã thu giữ các vật chứng vụ án gồm:

- Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48; rơ moóc biển kiểm soát 34R -008.44.

01 bản sao giấy đăng ký xe ô tô số 006910 của xe ô tô biển kiểm soát 34C - 090.48;

01 giấy chứng nhận kiểm định số 5912547 của xe ô tô biển kiểm soát 34C - 090.48;

01 giấy chứng nhận bảo hiểm số 003742383 của xe ô tô biển kiểm soát 34C -090.48;

01 bản sao giấy đăng ký rơ moóc số 000537 của rơ moóc biển kiểm soát 34R -008.44;

01 giấy chứng nhận kiểm định số 5912553 của rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44;

01 giấy phép lái xe số 310110004406, hạng FC do Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 22 tháng 4 năm 2015 mang tên Nguyễn Phúc H;

- Xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48.

01 giấy đăng ký xe ô tô số 059926 của xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48;

01 giấy chứng nhận kiểm định số 3658856 của xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48;

01 giấy chứng nhận bảo hiểm số 0021968 của Công ty bảo hiểm BSH Nghệ An cấp ngày 10/01/2018 của xe ô tô biển kiểm soát 37C-106.48;

01 giấy phép lái xe số 400892000164, hạng A1, C do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 10 tháng 11 năm 2015 mang tên Võ Châu T.

- Xe ôtô biển kiểm soát un - 1236, rơ moóc biển kiểm soát un – 0748.

01 giấy phép lái xe số 420138012429, hạng C do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 31 tháng 12 năm 2015 và chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Như C;

01 giấy chứng nhận đăng ký của xe ôtô biển kiểm soát un – 1236;

01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ôtô biển kiểm soát un – 1236;

01 giấy phép liên vận của xe ôtô biển kiểm soát un – 1236;

01 giấy chứng nhận đăng ký của rơ moóc biển kiểm soát un – 0748;

01 giấy chứng nhận kiểm định của rơ moóc biển kiểm soát un – 0748;

01 giấy phép liên vận của rơ moóc biển kiểm soát un – 0748;

01 giấy chứng nhận đăng ký của rơ moóc biển kiểm soát un – 0586;

01 giấy chứng nhận kiểm định của rơ moóc biển kiểm soát un – 0586;

01 giấy phép liên vận của rơ moóc biển kiểm soát un – 0586.

- Xe ôtô biển kiểm soát un – 0788.

01 giấy chứng nhận đăng ký của xe ôtô biển kiểm soát un – 0788;

01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ôtô biển kiểm soát un – 0788;

01 giấy phép liên vận của xe ôtô biển kiểm soát un – 0788;

01 giấy phép lái xe số 400126003808, hạng E do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 25 tháng 9 năm 2014 mang tên Trần Văn T.

Đã xử lý vật chứng:

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức:

Trả lại cho bà Lê Thị H 01 xe ô tô biển kiểm soát un – 0788, xe màu sơn đỏ, số máy D6ABY037365, số khung KMJRJ18BPYC906235; 01 giấy đăng ký của xe ôtô biển kiểm soát un - 0788, số VT 1090762; KM 0035905 do Cục vận tải Lào cấp ngày 14 tháng 9 năm 2016, tên chủ phương tiện Công ty TNHH Vận tải hành khách đường bộ Cha Lơn Xúc, địa chỉ Bản Phôn Xạ Ạt, huyện Thà Khẹc, tỉnh Khăm Muộn, nước CHDCND Lào, hạn sử dụng đến ngày 14 tháng 9 năm 2021; 01 Bảng đăng ký phương tiện (đăng kiểm) của xe ôtô biển kiểm soát un - 0788 do Cục vận tải Lào cấp ngày 06 tháng 10 năm 2017, có giá trị đến ngày 06 tháng 10 năm 2018; 01 giấy phép liên vận quốc tế của xe ôtô biển kiểm soát un -0788, số 0179998 do Cục vận tải Lào cấp ngày 05 tháng 01 năm 2018, có thời hạn sử dụng đến ngày 31 tháng 12 năm 2018.

Trả cho chủ sở hữu là Công ty TNHH Vận tải Chuyên Thắng: Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 và rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44, tình trạng xe hư hỏng do vụ tai nạn giao thông gây ra; giấy chứng nhận kiểm định số 5912547; giấy chứng nhận bảo hiểm số 003742383 của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48; giấy chứng nhận kiểm định số 5912553 của rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44 Trả cho chủ sở hữu là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại tổng hợp HTC: Xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48, tình trạng xe hư hỏng do vụ tai nạn giao thông gây ra; giấy đăng ký xe ô tô số 059926, giấy chứng nhận kiểm định số 3658856, giấy chứng nhận bảo hiểm số 0021968 của xe ô tô biển kiểm soát 37C -106.48.

Trả cho anh Võ Châu T, địa chỉ: Xã M, huyện Q, tỉnh Nghệ An giấy phép lái xe số 400892000164, hạng A1,C mang tên Võ Châu T.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức: Giao cho Công an huyện Minh Hóa để xử lý hành chính đối với Nguyễn Phúc H và Trần Văn T:

01 giấy phép lái xe số 310110004406, hạng FC do Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 22 tháng 4 năm 2015 mang tên Nguyễn Phúc H;

01 giấy phép lái xe số 400126003808, hạng E do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 25 tháng 9 năm 2014 mang tên Trần Văn T.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Quốc T và Công ty Vận tải và khoáng sản Lào:

Xe ôtô biển kiểm soát un - 1236, rơ moóc biển kiểm soát un - 0748 có số khung RJLA144495 (rơ moóc biển kiểm soát un - 0586).

01 giấy chứng nhận đăng ký của xe ôtô biển kiểm soát un – 1236;

01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ôtô biển kiểm soát un - 1236;

01 giấy phép liên vận của xe ôtô biển kiểm soát un - 1236;

01 giấy chứng nhận đăng ký của rơ moóc biển kiểm soát un - 0748;

01 giấy chứng nhận kiểm định của rơ moóc biển kiểm soát un - 0748;

01 giấy phép liên vận của rơ moóc biển kiểm soát un - 0748;

01 giấy chứng nhận đăng ký của rơ moóc biển kiểm soát un - 0586;

01 giấy chứng nhận kiểm định của rơ moóc biển kiểm soát un - 0586;

01 giấy phép liên vận của rơ moóc biển kiểm soát un - 0586.

- Hiện đang tạm giữ theo hồ sơ vụ án:

01 giấy phép lái xe số 420138012429, hạng C do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 31 tháng 12 năm 2015 và 01 Giấy chứng minh nhân dân do Công an tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 04 tháng 3 năm 2011 mang tên Nguyễn Như C.

Về dân sự:

Ngày 21 tháng 12 năm 2018, ông Võ Châu T là người đại diện của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng tổng hợp HTC và Công ty TNHH hoa quả tươi Việt Nam và ông Nguyễn Văn S là người đại diện của Công ty Vận tải và khoáng sản Lào đã thỏa thuận bồi thường dân sự cho Công ty CP Đầu tư và xây dựng tổng hợp HTC và Công ty TNHH hoa quả tươi Việt Nam số tiền 230.000.000 đồng. Ông Võ Châu T đã nhận tiền bồi thường theo thỏa thuận và không có khiếu nại, khiếu kiện gì về dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Như C.

Ngày 28 tháng 3 năm 2019, bà Mạc Thị Lý là Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Chuyên Thắng và ông Nguyễn Văn S là người đại diện của Công ty Vận tải và khoáng sản Lào đã thỏa thuận bồi thường dân sự cho Công ty TNHH Vận tải Chuyên Thắng số tiền 120.000.000đ. Công ty TNHH Vận tải Chuyên Thắng đã nhận tiền bồi thường theo thỏa thuận và không có khiếu nại, khiếu kiện gì về dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với Nguyễn Như C.

Ngày 22 tháng 10 năm 2018, bà Lê Thị H, là người thuê xe ô tô biển kiểm soát un – 0788 của Công ty TNHH Vận tải hành khách đường bộ Cha Lơn Xúc, đã có thỏa thuận bồi thường dân sự với ông Nguyễn Thành C, đại diện của Công ty TNHH Vận tải Chuyên Thắng, theo đó bà Lê Thị H đồng ý bồi thường cho Công ty TNHH Vận tải Chuyên Thắng số tiền 90.000.000đ. Công ty TNHH Vận tải Chuyên Thắng đã nhận tiền bồi thường theo thỏa thuận và không có khiếu nại, khiếu kiện gì về dân sự.

Ngày 22 tháng 4 năm 2019, ông Lê Giáp T, Giám đốc Công ty CP Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II Quảng Bình và ông Nguyễn Văn S là người đại diện của Công ty Vận tải và khoáng sản Lào đã thỏa thuận thuê Công ty Công ty CP Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II Quảng Bình khắc phục sửa chữa thiệt hại thuộc hệ thống an toàn giao thông đường bộ tại Km 123+930 Quốc lộ 12A như tình trạng ban đầu với số tiền 35.000.000đ. Công ty CP Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II Quảng Bình cam kết không khiếu nại, khiếu kiện gì thêm.

Hành vi của Nguyễn Như C điều khiển rơ móc gắn biển kiểm soát không đúng với Giấy dăng ký phương tiện, vi phạm điểm d khoản 5 Điều 16 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đượng bộ. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã đề nghị Công an huyện Minh Hoá lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với Nguyễn Như C.

Trần Văn T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát un – 0788 đi không đúng phần đường về bên phải theo hướng đi; vượt qua vạch chỉ giới phân cách làn đường, chiếm phần đường của xe cơ giới tham gia gia thông ngược chiều bên trái gây tai nạn với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C – 090.48 kéo theo rơ móc biển kiểm soát 34R – 008.44 đi ngược chiều, vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, đã gây thiệt hại về tài sản 84.450.000 đồng.

Nguyễn Phúc H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C – 090.48 kéo theo rơ móc biển kiểm soát 34R – 008.44 đi không đúng phần đường, bánh sau bên trái của rơ móc biển kiểm soát 34R – 008.44 lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều, vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Quá trình điều tra xác định lỗi chính gây tai nạn giữa xe ô tô biển kiểm soát un – 0788 với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C – 090.48 kéo theo rơ móc biển kiểm soát 34R – 008.44 thuộc về lái xe Trần Văn T.

Vi phạm của Trần Văn T, Nguyễn Phúc H được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đề nghị Công an huyện Minh Hoá lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ngày 17 tháng 12 năm 2018, Công an huyện Minh Hoá có Công văn số 142/CV-CAMH Thông báo Trần Văn T bị xử phạt hành chính 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 03 tháng; Nguyễn Phúc H bị xử phạt hành chính 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng;

Anh Nguyễn Quốc T là người đã giao xe ô tô biển kiểm soát un – 1236 kéo theo rơ móc biển kiểm soát un – 0748 cho Nguyễn Như C điều khiển gây tai nạn, quá trình điều tra không chứng minh được anh Nguyễn Quốc T biết Nguyễn Như C không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn giao xe ô tô cho Nguyễn Như C điều khiển nên không có căn cứ để xử lý đối với anh Nguyễn Quốc T.

Cáo trạng số 188/CT-VKS-P2 ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình truy tố bị cáo Nguyễn Như C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Như C khai nhận nội dung vụ án và hành vi bị cáo “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình đã truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử phạt bị cáo mức án nhẹ nhất và cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện làm việc trả nợ số tiền đã bồi thường cho các bị hại và còn để điều trị thương tích, phục hồi sức khoẻ sau tai nạn.

Đại diện bị hại, Công ty TNHH vận tải Chuyên Thắng, (chủ xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44) bà Mạc Thị L, Giám đốc Công ty theo đơn đề nghị xét xử vắng mặt có ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết vụ án theo các chứng, tài liệu có tại hồ sơ vụ án mà Công ty đã cung cấp, có ý kiến trong giai đoạn điều tra theo quy định của pháp luật.

Nguyên đơn dân sự Công ty Cổ phần sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình, do ông Lê Giáp T, Giám đốc Công ty đại diện theo đơn đề nghị xét xử vắng mặt, đề nghị Toà án xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình truy tố bị cáo Nguyễn Như C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo các điểm a, g khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội, đúng khung hình phạt, có căn cứ pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Như C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng các điểm a, g khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Như C 36 tháng tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách theo quy định;

Trả lại Giấy phép lái xe hạng C cùng Chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Như C có tại hồ sơ vụ án cho bị cáo Nguyễn Như C.

Không xem xét trách nhiệm bồi thường dân sự vì các thiệt hại đã được thoả thuận bồi thường xong trong giai đoạn điều tra, trong quá trình chuẩn bị xét xử không có ai đề nghị xem xét thêm về bồi thường thiệt hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Như C; các người bị hại; nguyên đơn dân sự; người có quyền lợi liên quan không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Theo đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[1]. Về tội danh đối với bị cáo Nguyễn Như C theo truy tố của Viện kiểm sát:

Theo lời khai thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Như C tại phiên toà phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án như: Lời khai của Nguyễn Như C trong quá trình điều tra thừa nhận bị cáo chỉ có Giấy phép lái xe hạng C nhưng đã điều khiển xe ô tô biển kiểm soát số un – 1236 kéo theo rơ móc biển kiểm soát un – 0748 bắt buộc phải có Giấy phép lái xe hạng FC tham gia giao thông. Khoảng 13 giờ ngày 06 tháng 9 năm 2018, khi điều khiển xe ô tô biển kiểm soát un – 1236 kéo theo rơ móc biển kiểm soát un – 0748 chạy theo hướng Cha Lo – Khe Ve, đến Km 123+930 Quốc lộ 12A, thuộc địa phận xã D, huyện M, tỉnh Quảng Bình là đoạn đường quanh co, có biển cảnh báo hạn chế tốc độ, gặp lúc xe ô tô biển kiểm soát un – 0788 do anh Trần Văn T điều khiển gây tai nạn với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44 do anh Nguyễn Phúc H điều khiển đang giữ nguyên hiện trường để giải quyết, bị cáo không làm chủ tốc độ nên đã va chạm với xe ô tô biển kiểm soát 37C - 106.48 do anh Võ Châu T điều khiển đang chạy phía trước cùng chiều, trên xe chở 8.100 quả bon bon tươi và xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44. Hậu quả Nguyễn Như C bị thương được đưa vào cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An từ ngày 06 tháng 9 năm 2018 đến ngày 12 tháng 9 năm 2018 thì ra viện. Cả ba xe ô tô, quả bon bon và tường hộ lan mềm, biển báo giao thông tại vị trí xảy ra tai nạn bị hư hỏng; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông; phù hợp với biên bản khám nghiệm các phương tiện tham gia giao thông bị tai nạn; phù hợp với lời khai của người có quyền lợi liên quan là ông Võ Châu T, (lái xe ô tô biển kiểm soát 37C 106.48); ông Nguyễn Phúc H, (lái xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 34C - 090.48 kéo rơ moóc biển kiểm soát 34R - 008.44); ông Trần Văn T, là người được bà Lê Thị H thuê lái xe ô tô biển kiểm soát un – 0788 của Công ty TNHH vận tải hành khách đường bộ Cha Lơn Xúc; phù hợp với kết quả khám phương tiện liên quan vụ tai nạn giao thông; phù hợp với Kết luận giám định tư pháp đối với xe ô tô biểm kiểm soát un – 1236 kéo theo rơ móc biển kiểm soát un – 0748 do Nguyễn Như C điều khiển gây tai nạn; phù hợp với các Kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự tỉnh Quảng Bình về tổng thiệt hại do Nguyễn Như C điều khiển xe ô tô biển kiểm soát un -1236 kéo theo rơ móc biển kiếm soát un – 0748 gây ra; phù hợp với lời khai của các người làm chứng. Hội đồng xét xử thấy hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Như C có đủ yếu tố cấu thành của tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và ý kiến của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố xét xử sơ thẩm vụ án.

[2]. Về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Như C:

Bị cáo Nguyễn Như C điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định gây tai nạn, tổng thiệt hại về tài sản do tai nạn gây ra 791.877.550 đồng nên bị bị truy tố và xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo các điểm a “Không có giấy phép lái xe theo quy định; g “Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng”, của khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 có hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm. Hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ vi phạm Pháp luật hình sự, gây thiệt hại về tài sản của các bị hại, của nguyên đơn dân sự mà còn gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, làm mất ổn định trật tự trị an trên địa bàn nên cần phải được xử phạt nghiêm khắc đủ tác dụng trừng trị riêng đối với bị cáo và răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội đối với loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng hiện nay.

Xét trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo luôn thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải. Đã đã cùng với chủ phương tiện gây tai nạn bồi thường, khắc phục đủ thiệt hại theo thoả thuận cho các bị hại là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng tổng hợp HTC; Công ty TNHH một thành viên hoa quả tươi; Công ty TNHH vận tải Chuyên Thắng và đã khắc phục sửa chữa hư hỏng công trình đường bộ cho Nguyên đơn dân sự là Công ty Cổ phần sửa chữa đường bộ và Xây dựng tổng hợp II Quảng Bình. Tại phiên toà các bị hại, nguyên đơn dân sự vắng mặt nhưng trong quá trình điều tra, các bị hại, nguyên đơn dân sự đều có ý kiến đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo. Trong quá trình công tác, ngày 28 tháng 9 năm 2016 và ngày 24 tháng 10 năm 2017, Nguyễn Như C được Uỷ ban nhân dân xã Đức Dũng tặng Giấy khen do đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống bão, lụt ở địa phương.

Theo hậu quả tai nạn mà bị cáo đã gây ra chỉ gây thiệt hại về tài sản, các tình tiết giảm nhẹ theo các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 mà bị cáo được hưởng, bản thân bị cáo hiện chưa hồi phục sức khoẻ theo tai nạn giao thông do bị cáo gây ra. Hội đồng xét xử thấy cần xử phạt bị cáo mức án khởi điểm của khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015. Xét quá trình nhân thân của bị cáo Nguyễn Như C thấy bị cáo có đủ điều kiện được áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 để cho hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao nên cho bị cáo Nguyễn Như C được hưởng án treo như quan điểm đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình tại phiên toà là thoả đáng.

[3]. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bị cáo.

Các thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Như C gây ra đã được bồi thường khắc phục theo thoả thuận giữa bị cáo, chủ phương tiện gây tai nạn với các bị hại, nguyên đơn dân sự trong quá trình điều tra. Trong quá trình chuẩn bị xét các bị hại, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu về bồi thường, khắc phục thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4]. Về xử lý vật chứng vụ án:

Vật chứng vụ án hiện có tại hồ sơ vụ án gồm: 01 Giấy phép lái xe số 420138012429, hạng C do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 31 tháng 12 năm 2015 và 01 Giấy chứng minh nhân dân do Công an tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 04 tháng 3 năm 2011 mang tên Nguyễn Như C được trả lại cho Nguyễn Như C vì Bản án sơ thẩm không cấm hành nghề lái xe đối với Nguyễn Như C.

Hành vi của Nguyễn Như C điều khiển xe ô tô kéo rơ móc gắn biển kiểm soát rơ móc không đúng với Giấy đăng ký phương tiện; hành vi của Trần Văn T điều khiển xe ô tô không đi đúng phần đường về bên phải theo hướng đi của mình, vượt qua vạch chỉ giới phân cách làn đường, chiếm phần đường của xe cơ giới tham gia gia thông ngược chiều; hành vi của Nguyễn Phúc H điều khiển xe ô tô đầu kéo kéo theo rơ móc đi không đúng phần đường, bánh sau bên trái của rơ móc lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều, đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đề nghị Công an huyện Minh Hoá lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Ngày 17 tháng 12 năm 2018, Công an huyện Minh Hoá có Công văn số 142/CV-CAMH Thông báo Trần Văn T bị xử phạt hành chính 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 03 tháng; Nguyễn Phúc H bị xử phạt hành chính 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng. Quá trình xét xử thấy các vi phạm nói trên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đề nghị Công an huyện Minh Hoá lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính là có căn cứ.

Quá trình xét xử thấy không có căn cứ xác định Nguyễn Quốc T biết Nguyễn Như C không có Giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn giao xe ô tô biển kiểm soát un – 1236 kéo theo rơ móc biển kiểm soát un – 0748 cho Nguyễn Như C điều khiển gây tai nạn nên không có căn cứ để xử lý đối với Nguyễn Quốc T.

[5]. Về án phí hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Như C:

Bị cáo Nguyễn Như C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH/14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTV Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[6]. Về quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm:

Bị cáo Nguyễn Như C, các người bị hại, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm trong thời hạn quy định tại Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự để yêu cầu xét xử vụ án theo trình tự, thủ tục phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Như C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Áp dụng các điểm a, g khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Như C. Xử phạt bị cáo Nguyễn Như C 36 (ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách án treo đối với bị cáo Nguyễn Như C là 5 (năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (26 tháng 6 năm 2019).

Giao bị cáo Nguyễn Như C cho Uỷ ban nhân dân xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách mà Nguyễn Như C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án Hình sự. Trong thời gian thử thách mà Nguyễn Như C cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Toà án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bị cáo.

Các thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Như C gây ra đã được bồi thường khắc phục theo thoả thuận trong giai đoạn điều tra. Trong quá trình chuẩn bị xét xử và tại phiên toà các bị hại, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu về bồi thường, khắc phục thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về xử lý vật chứng vụ án:

Căn cứ Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Như C các giấy tờ có tại hồ sơ vụ án gồm: 01 giấy phép lái xe số 420138012429, hạng C do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 31 tháng 12 năm 2015 và 01 Giấy chứng minh nhân dân do Công an tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 04 tháng 3 năm 2011 mang tên Nguyễn Như C.

5. Về án phí vụ án:

Căn cứ khoản 2 các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; các Điều 3, 21 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTV Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Danh mục án phí.

Bị cáo Nguyễn Như C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách Nhà nước.

6. Bị cáo Nguyễn Như C có mặt tại phiên toà, được quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (26 - 6 - 2019);

Các bị hại, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo Bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án sơ thẩm.

Để yêu cầu xét xử phúc thẩm vụ án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2019/HS-ST ngày 26/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:18/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;