Bản án 18/2019/HSST ngày 22/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 18/2019/HSST NGÀY 22/10/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 10 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân huyện C, tỉnh Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2019/TLST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Đoàn Văn C, sinh năm 1985, tại: N; Nơi ĐKNKTT: Tổ dân phố 5, thị trấn C, huyện C, tỉnh Lâm Đồng; chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố 1, thị trấn C, huyện C, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 1/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đoàn Văn K (đã chết) và con bà Lương Thị N, sinh năm 1952; có vợ Trần Thị Tr, sinh năm 1989 và 2 con, lớn sinh năm 2010 nhỏ sinh năm 2017; tiền án: Ngày 19/6/2018 bị Tòa án nhân dân huyện C, tỉnh Lâm Đồng xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”; tiền sự: Không. Bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt.

- Người bị hạiBà Trần Thị H, sinh năm 1960. Nơi cư trú: Tổ dân phố 2, thị trấn P, huyện C, tỉnh Lâm Đồng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 11/5/2019 Đoàn Văn C cùng bạn gái là Đàm Thị T, sinh năm 1993, trú tại: Thôn 3, xã Đ, huyện B, tỉnh Bình Phước đến thuê phòng số 3 của nhà nghỉ Hoa Cau thuộc Tổ dân phố 2, thị trấn P do bà Phạm Thị H làm chủ, để nghỉ qua đêm. Đến khoảng 07 giờ sáng ngày 12/5/2019 C và T dậy trả phòng nhưng không thấy bà H. C đi tìm bà H đẻ lấy chứng minh nhân dân, khi đến phòng số 2 của nhà nghỉ, C nhìn thấy cửa khép hờ, C đẩy cửa đi vào thấy một người đang nằm ngủ trùm chăn kín người. Trên đầu giường có 01 điên thoại di động màu vàng hiệu Samsung J2 Prime đang cắm sạc và mở nhạc. Lúc này C nảy sinh ý định chiếm đọt chiếc điện thoại nói trên nên lén lút rút dây sạc điện thoại, tắt nhạc và đút vào túi quần, sau đó cùng với T đi ăn sáng. Sau khi ăn sáng xong C quay lại nhà nghỉ gặp bà H lấy chứng minh nhân dân sau đó cùng T đi lên thành phố B. Khi phát hiện bị mất điện thoại bà H đã trình báo cơ quan Công an. Tại cơ quan Công an C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên và giao nộp chiếc điện thoại lấy trộm được cho cơ quan Công an.

Tại Kết luận định giá số 09/KL-HĐĐ GTTHS ngày 17/6/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện C kết luận: Giá trị chiếc điện thoại hiệu Samsung J2 Prime màu vàng gold mà Đoàn Văn C chiếm đoạt của bà Hoa có giá trị 800.000 đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì các kết luận của Hội đồng định giá nêu trên.

Tại Cáo trạng số 16/CT-VKSCT ngày 05/9/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện C truy tố Đoàn Văn C về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Văn C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và không thắc mắc hay khiếu nại gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện C, tỉnh Lâm Đồng giữ quyền công tố luận tội và tranh luận như sau: Tại phiên tòa bị cáo Đoàn Văn C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, lời khai của người bị hại, không có nội dung gì thay đổi, hành vi của bị cáo Đoàn Văn C có đủ các yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Do đó, Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173, Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đoàn Văn C từ 06 đến 09 tháng tù; Áp dụng Điều 56 của Bộ luật Hình sự đề nghị Tòa án tổng hợp hình phạt 06 tháng tù tại bản án số 09/2018/HSST ngày 19/6/2018 của Tòa án nhân dân huyện C, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của 2 bản án.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì khác nên không đề cập.

Về tang vật của vụ án: 01 điện thoại hiệu Samsung J2 Prime màu vàng gold, trong quá trình điều tra đã xác minh chiếc điện thoại trên là của bà Trần Thị Hoa, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C đã trả lại cho bà H là đúng nên không đề cập.

Bị cáo không tranh luận bào chữa gì trong phần lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện C,tỉnh Lâm Đồng và Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, tỉnh Lâm Đồng và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được tiến hành hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Đoàn Văn C là người đã trưởng thành, có đầy đủ nhận thức, trước đây bị cáo đã từng bị Tòa án xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” do đó biết rất rõ việc lợi dụng sơ hở của người bị hại trong việc quản lý tài sản để chiếm đoạt tài sản là hành vi trái pháp luật nhưng khoảng 07 giờ ngày 12/5/2019 bị cáo lợi dụng lúc bà Trần Thị H đang ngủ đã lén lút lấy trộm 01 chiếc điện thoại di động hiệu Samsung J2 Prime màu vàng gold. Tuy chiếc điện thoại trên có giá trị 800.000 đồng chưa đủ định lượng để truy cức trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo đã có 01 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” khi chưa chấp hành xong hình phạt bị cáo lại tiếp tục vi phạm. Căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Có đủ căn cứ kết luận bị cáo Đoàn Văn C phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo qui định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về tình tiết định khung hình phạt đối với bị cáo: Xét hành vi phạm tội của bị cáo Đoàn Văn C không vi phạm vào các tình tiết định khung tăng nặng nào tại Điều 173 của Bộ luật Hình sự nên bị cáo Đoàn Văn C chỉ bị xét xử theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với các bị cáo: Hành vi của bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo qui định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại các điểm s khoản 1 điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự trị an tại địa phương, đồng thời xét tính chất hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định theo quy định tại Điểu 38 của Bộ luật Hình sự như vậy mới có tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Do bị cáo đang trong thời gian chấp hành hình phạt 06 tháng tù cho hương án treo, thời gian thử thách là 12 tháng của bản án số 09/2018/HSST ngày 19/6/2018 của Tòa án nhân dân huyện C lại tiếp tục phạm tội nên cần tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành chung hành phạt của 2 bản án theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

[6] Đối với Đàm Thị T là người đi cùng bị cáo nhưng khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội T không biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra không xử lý đối với T là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì khác, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về tang vật của vụ án: Tang vật của vụ án là 01 điện thoại di động hiệu Samsung J2 Prime màu vàng gold, trong quá trình điều tra đã xác minh chiếc điện thoại trên là của bà Trần Thị H, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C đã trả lại cho bà Hoa là đúng nên Hội đồng xét xử không đề cập.

[9 Ván phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo qui định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

[2]. Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đoàn Văn C 06 (sáu) tháng tù.

[3].Áp dụng khoản 2 Điều 56 của Bộ luật hình sự.

Tổng hợp với hình phạt 06 tháng tù của bản án số 09/2018/HSST ngày 19/6/2018 của Tòa án nhân dân huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng buộc bị cáo Đoàn Văn C phải chấp hành hình phạt 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

[4]. Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Đoàn Văn C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[5] . Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2019/HSST ngày 22/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:18/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cát Tiên - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;