Bản án 18/2019/HS-ST ngày 22/03/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KINH MÔN, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 18/2019/HS-ST NGÀY 22/03/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 3 năm 2019; Tòa án nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương mở phiên tòa tại trụ sở để xét xử công khai  vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 2 năm 2019 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN Q, sinh năm 1990.

Nơi cư trú: Thôn T, xã B, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương.

Quốc tịch: Việt Nam;   Dân tộc: Kinh;  Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam.

Trình độ văn hoá: 09/12;  Nghề nghiệp:  Không.

Bố: Nguyễn Văn N, sinh năm 1960; Mẹ: Bùi Thị T, sinh năm 1962. Gia đình có ba anh chị em, bị cáo là con thứ ba.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị can bị tạm giữ từ ngày 25/12/2018 đến ngày 28/12/2018 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Kim Chi - Công an tỉnh Hải Dương đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

- Bùi Văn T1, sinh năm 1973.

Địa chỉ: thôn H, xã T, Kinh Môn, Hải Dương.

- Anh Vũ Chí B, sinh năm 1981.

Địa chỉ: thôn T, xã B, Kinh Môn, Hải Dương.

(Những người làm chứng đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 23/12/2018, Nguyễn Văn Q đi từ nhà đến khu vực Quán Toan thuộc Q Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 01 túi ma túy với giá 1.600.000 đồng mục đích để bán và sử dụng. Sau khi mua được ma túy, Q đi về nhà dùng dao lam và giấy bạc chia gói ma túy mua được thành 11 gói nhỏ cất giấu trong túi quần mặc trên người. Khoảng 10 giờ ngày 25/12/2018, khi Q đang ở nhà thì có Bùi Văn T đến hỏi mua 01 gói ma túy với giá 100.000 đồng, Q đồng ý và lấy 01 gói ma túy trên người ra đưa cho T. Sau đó, T và Q cùng nhau sử dụng gói ma túy trên. Đến hồi 10 giờ 15 phút cùng ngày, khi T và Q vừa sử dụng hết gói ma túy trên thì bị Công an phát hiện, bắt quả tang. Thu giữ vật chứng gồm: Tại chiếu dưới nền nhà trong phòng ngủ của Q 01 bật lửa ga, 01 mảnh giấy bạc; tại túi quần bên phải Q đang mặc 08 gói giấy đều chứa chất bột dạng cục màu trắng (được niêm phong ký hiệu M); thu tại túi quần bên trái Q đang mặc số tiền 300.000 đồng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Q, đã thu giữ: Tại nền nhà trong phòng ngủ của Q 04 gói giấy bên trong đều chứa chất bột dạng cục màu trắng (được niêm phong ký hiệu M2), Q khai nhận là ma túy của Q cất giấu từ trước, mục đích bán và sử dụng; thu tại chân giường ngủ của Q 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm: 01 lọ nhựa loại 500 ml nắp màu xanh, trên nắp có gắn đoạn ống nhựa và coóng thủy tinh.

Đối với chiếc dao lam Q dùng để chia nhỏ ma túy, sau đó Q đã vứt đi nên không thu giữ được.

Tại Bản kết luận giám định số 47/KLGĐ-PC09 ngày 28/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương, kết luận:

+ Chất bột dạng cục màu trắng niêm phong trong phong bì ký hiệu M, ghi thu của Nguyễn Văn Q gửi đến giám định có tổng khối lượng là 0,259 gam là ma túy loại Heroine;

+ Chất bột dạng cục màu trắng niêm phong trong phong bì ký hiệu M2, ghi thu trong quá trình khám xét chỗ ở của Nguyễn Văn Q gửi đến giám định có tổng khối lượng là 0,121 gam là ma túy loại Heroine.

Giai đoạn điều tra Nguyễn Văn Q thừa nhận hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, Q khai vào buổi sáng ngày 25/12/2018 có bán cho 01 nam thanh niên không quen biết xưng tên là Hùng (không rõ họ tên, địa chỉ) 02 gói ma túy với giá 200.000 đồng, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, nếu có căn cứ sẽ xử lý sau; ngoài ra Q khai trước đó đã bán ma túy cho T 01 lần nhưng sau đó không thừa nhận, giai đoạn điều tra không thu giữ được vật chứng; không xác định được lý lịch của đối tượng bán ma túy cho Q nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Kinh Môn không đủ căn cứ để xử lý.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Bùi Văn T và Nguyễn Văn Q, ngày 12/02/2019, Công an huyện Kinh Môn đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 13/QĐ-XPVPHC đối với Q và T.

Tại bản Cáo trạng số 16/CT - VKSKM ngày 26/02/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

* Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn giữ nguyên Quyết định truy tố; nêu những chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đề nghị: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt Nguyễn Văn Q 27 tháng 30 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 25/12/2018.

- Hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có công việc, thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

- Vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

+ Tịch thu cho tiêu hủy: Số ma túy thu giữ trong vụ án được Cơ quan giám định hoàn lại mẫu vật trong 01 phong bì niêm phong số 47/KLGĐ-PC09; 01 bật lửa ga; 01 mảnh giấy bạc; 01 lọ nhựa loại 500ml có nắp màu xanh, trên có gắn 01 ống nhựa và 01 coóng thủy tinh.

+ Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 300.000đồng do bị cáo bán ma túy mà có.

- Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra, Điều tra viên Công an huyện Kinh Môn; Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Những lời khai này của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại quá trình điều tra và lời khai những người làm chứng. Tất cả những lời khai này cũng phù hợp khách quan với những tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang (BL 07- 08); Biên bản khám xét (BL 10); Biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ (BL 12, 13); Kết luận của cơ quan giám định (BL 60).

Đã có đủ căn cứ kết luận: Hồi 10 giờ 15 phút ngày 25/12/2018, tại nhà của Nguyễn Văn Q ở thôn T, xã B, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; Nguyễn Văn Q có hành vi bán trái phép cho Bùi Văn T 01 gói Heroin với giá 100.000 đồng. Ngoài ra, Nguyễn Văn Q còn có hành vi cất giấu trái phép 0,38 gam ma túy loại Heroin nhằm mục đích để sử dụng và bán.

Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Q về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 của Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy, hơn ai hết bị cáo hiểu rất rõ những tác hại của ma túy gây ra cho bản thân, gia đình bị cáo cũng như đối với xã hội cũng như sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với loại tội phạm này. Nhưng bị cáo đã bất chấp, coi thường pháp luật; không những lén lút sử dụng ma túy mà còn bán lại ma túy cho các đối tượng nghiện ma túy khác, tiếp tay cho một tệ nạn xã hội nguy hiểm mà nhà nước và nhân dân ta đang tích cực đấu tranh, bài trừ. Do vậy, 03 cơ quan: Công an nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyện Kinh Môn đều thống nhất xác định đây là vụ án hình sự trọng điểm để giải quyết nhanh chóng, chính xác và đảm bảo quy định của pháp luật là việc làm cần thiết để trừng trị đối tượng phạm tội, ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương. Góp phần trong công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật trong quần chúng nhân dân và mang tính răn đe, phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

[4] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

- Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, do vậy bị cáo được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “Người phạm tội thành khẩn khai báo” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Hình phạt bổ sung: Do bị cáo không có công việc thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo theo quy định tại khoản 5 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

[6] Xử lý vật chứng:

+ Số ma túy thu giữ trong vụ án được Cơ quan giám định hoàn lại mẫu vật trong 01 phong bì niêm phong số 47/KLGĐ-PC09. Công cụ sử dụng ma túy gồm: 01 bật lửa ga; 01 mảnh giấy bạc; 01 lọ nhựa loại 500ml có nắp màu xanh, trên có gắn 01 ống nhựa và 01 coóng thủy tinh. Đây là vật chứng thu giữ trong vụ án, cần tịch thu cho tiêu hủy.

+ Số tiền 300.000đồng đã thu giữ, trong đó có 100.000đ do bị cáo bán ma túy cho Bùi Văn T mà có; số tiền còn lại là 200.000đ bị cáo khai bán ma túy cho 01 người thanh niên không quen biết, giai đoạn điều tra không xác định được lý lịch của người thanh niên này nên chưa có căn cứ để xử lý, đối với số tiền 200.000đ này bị cáo tự nguyện không nhận lại và đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật nên tịch thu sung quỹ nhà nước tổng số tiền 300.000đ nêu trên.

[7] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào:

+ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

+ điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự 2015; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng Hình sự.

+ Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí, lệ phí; Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Mua bán  trái phép chất ma túy”

- Áp dụng hình phạt chính:  Xử phạt Nguyễn Văn Q 27 (hai mươi bảy) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ 25/12/2018.

- Xử lý vật chứng:

+ Tịch thu cho tiêu hủy: Số ma túy thu giữ trong vụ án được Cơ quan giám định hoàn lại mẫu vật trong 01 phong bì niêm phong số 47/KLGĐ-PC09; 01 bật lửa ga; 01 mảnh giấy bạc; 01 lọ nhựa loại 500ml có nắp màu xanh, trên có gắn 01 ống nhựa và 01 coóng thủy tinh.

+ Tịch thu sung ngân sách nhà nước số tiền 300.000đồng.

(Số lượng, đặc điểm vật chứng theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 20/3/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Kinh Môn).

- Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm; có mặt bị cáo. Đã báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2019/HS-ST ngày 22/03/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:18/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kinh Môn - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;