Bản án 18/2017/HSST ngày 09/05/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HỒNG NGỰ, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 18/2017/HSST NGÀY 09/05/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09/05/2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hồng Ngự đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 16/2017/HSST ngày 03 tháng 04 năm 2017 đối với bị cáo:

Huỳnh Quốc C - sinh năm 1990; Trú tại: khóm X, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt nam; Tôn giáo: Không; Cha: Huỳnh Quốc T - sinh năm 1967 (sống), mẹ: Lê Thị H - sinh năm 1968 (sống); Gia đình có hai anh em: Bị cáo là con út; Tiền án: Không; Tiền sự: 01, ngày 25/3/2016 bị Công an phường A xử lý vi phạm hành chính 1.500.000đồng về hành vi Trộm cắp tài sản chưa nộp phạt; Tạm giữ: Ngày 04/02/2017; Tạm giam: Ngày 10/02/2017; Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ - Công an thị xã H, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Nguyễn Quốc P - sinh năm 1980 (Vắng mặt).

Trú tại: khóm S, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

* Nguyên đơn dân sự: Trường Mẫu Giáo phường A.

Địa chỉ: khóm M, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

Đại diện theo pháp luật: Lê Thị Ngọc B - sinh năm 1972 là Hiệu trưởng.

Trú tại: khóm X, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

Ủy quyền cho chị Nguyễn Phương Q - sinh năm 1987 là Giáo viên (Có đơn xin vắng mặt).

Trú tại: khóm X, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Nguyễn Phương T - sinh năm 2006 (Vắng mặt), đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Quốc P - sinh năm 1980 (Vắng mặt);

Cùng trú tại: khóm S, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

Phạm Huỳnh Cẩm L - sinh năm 1980 (Vắng mặt).

Trú tại: khóm X, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

NHẬN THẤY

Bị cáo Huỳnh Quốc C bị Viện kiểm sát nhân dân Thị xã H truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 14 giờ, ngày 04 tháng 02 năm 2017, Huỳnh Quốc C đi bộ từ khóm A đến trường Mẫu Giáo A, thuộc khóm M thị xã H; Khi đi đến thấy cổng trường còn mở, C quan sát không có người trông coi, nên đi vào bên trong của trường và lên tầng lầu 1, tiếp tục đi đến phòng học lớp chồi 3, quan sát thấy bên trong có nhiều tài sản, nhưng mở khóa cửa phòng không được; C đi xuống tầng trệt, đến nơi nấu ăn phía sau của trường tìm kiếm dụng cụ cại phá cửa, lấy 03 cây dao thái lan, quay lại phòng học lớp chồi 3 cại ổ khóa vào phòng lấy trộm tài sản gồm: 03 cây tua vích; 03 cây kiềm; 01 cây kéo; 01 dao cắt giấy và một số vật dụng khác như: băng keo; xà phòng hiệu LifeBuoy; bịt sữa; kem đánh răng; Comfor; Sunlight lau sàng; chai xịt muỗi Jumbo; chai xịt phòng FaMiliar; nước ngọt hiệu MILINDA; 01 camera giám sát hiệu Zeicic; 01 bàn phím máy tính hiệu FPT; 01 bàn phím máy tính hiệu Giniu; 02 cái loa vi tính hiệu Genius, bỏ vào bọc nilon đưa ra ngoài hành lang tầng lầu 1; C tiếp tục quay vào phòng lấy 01 màn hình máy tính hiệu FPT màu đen; 01 đầu CPU màu đen hiệu FPT; 01 đầu CPU có màu đỏ đen hiệu Samsung, để vào bao chuẩn bị đem ra thì bị anh Lưu Thùng C1 là bảo vệ của trường phát hiện, anh C1 gọi điện báo lãnh đạo nhà trường, lợi dụng lúc anh C1 gọi điện C bỏ trốn nên anh C1 đến trình báo với Cơ quan Công an, và bị bắt tạm giữ trong ngày 04/02/2017.

Trong quá trình điều tra, Huỳnh Quốc C thừa nhận ngoài lần trộm trên, vào ngày 16/01/2017, C đi đến khóm S, phường A, trộm cắp tài sản là một chiếc xe đạp mini màu trắng - bạc, đưa vào nhà cất giấu, đến ngày 17/01/2017, C đem xe đạp đến tiệm cầm đồ của chị Phạm Huỳnh Cẩm L (thuộc khóm X, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp) cầm giá 150.000 đồng, đến 16 giờ cùng ngày C chuộc lại xe làm phương tiện đi lại, ngày 18/01/2017, tiếp tục đem xe đến cầm cho chị L giá 200.000 đồng, lấy tiền tiêu xài cá nhân.

- Căn cứ biên bản định giá tài sản:

+ Biên bản định giá tài sản số 08/BB-HĐĐGTS, ngày 08/02/2017, của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thị xã Hồng Ngự, kết luận tổng tài sản mất trộm của trường Mẫu Giáo A là 8.472.00.000 đồng (tám triệu bốn trăm bảy mươi hai ngàn đồng).

+ Biên bản định giá tài sản số: 11/BB-HĐĐGTS, ngày 14/02/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thị xã Hồng Ngự, kết luận giá trị xe đạp, số sườn B5K70617, hiệu BRIDGESTONE màu xám- bạc, trị giá là: 1.100.000 đồng (một triệu một trăm ngàn đồng).

Tổng giá trị tài sản thiệt hại là 9.572.000 đồng (chín triệu năm trăm bảy mươi hai ngàn đồng).

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Phương Q đại diện theo ủy quyền của Trường Mẫu Giáo phường A và Nguyễn Quốc P đã nhận lại tài sản không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Anh Nguyễn Quốc P yêu cầu bị cáo trả lại số tiền 200.000 đồng mà anh đã bỏ ra để chuộc xe ở cửa hàng cầm đồ Năm T.

Về vật chứng, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ:

+ 03 (ba) cây tua vích màu xanh, màu vàng, màu tím;

+ 03 (ba) cây kiềm màu đỏ, màu đen, màu vàng;

+ Một cây kéo có cán bằng nhựa, cán màu đỏ;

+ Một dao cắt giấy có cán nhựa màu xanh;

+ 06 (sáu) cuộn băng keo loại nhỏ;

+ 03 (ba) cục xà phòng hiệu LifeBuoy màu đỏ;

+ 03 (ba) hộp sữa;

+ 05 (năm) chai kem đánh răng hiệu PS;

+ 07 bịt Comfor có thể tích 21 ml (hai mươi mốt mililít);

+ Một bịt Sunlight lau sàng khối lượng 01 kg (một kilôgam);

+ Một chai xịt muỗi Jumbo, có dung tích 600ml (sáu trăm mililít);

+ Một chai xịt phòng hiệu FaMiliar có dung tích 300ml (ba trăm mililít) đã qua sử dụng;

+ 05 (năm) lon nước ngọt hiệu MILINDA;

+ Một camera giám sát hiệu Zeicic có màu trắng;

+ Một bàn phím máy tính hiệu FPT màu đen;

+ Một bàn phím máy tính hiệu Giniu, màu đen;

+ 02 (hai) cái loa vi tính hiệu Genius, màu đỏ đen;

+ Một màn hình máy tính hiệu FPT màu đen;

+ Một đầu CPU màu đen hiệu FPT;

+ Một đầu CPU có màu đỏ đen hiệu Samsung.

Đã trao trả lại cho Trường mẫu giáo phường A.

+ Ba cây dao thái lan, còn tạm giữ.

+ Một chiếc xe đạp mini màu trắng - bạc, đã trao trả lại cho anh Nguyễn Quốc P.

Quá trình điều tra bị cáo Huỳnh Quốc C đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của người bị hại, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 17/CT-VKS ngày 31/3/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hồng Ngự truy tố bị cáo Huỳnh Quốc C về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Tại phiên tòa bị cáo Huỳnh Quốc C khai nhận bản thân nghiện ma túy (hình thức sử dụng là chích) nên trộm cắp tài sản của người khác để có tiền mua ma túy sử dụng. Đồng ý bồi thường cho anh Nguyễn Quốc P số tiền 200.000 đồng mà anh đã chuộc xe ở tiệm cầm đồ Năm T.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Huỳnh Quốc C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của chính bị cáo tại Cơ quan cảnh sát điều tra và các chứng cứ đã thu thập được như biên bản khám nghiệm hiện trường và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Đủ căn cứ xác định:

Đây là vụ án “Trộm cắp tài sản”, do bị cáo Huỳnh Quốc C trực tiếp gây ra, lợi dụng sự sơ hở của anh Nguyễn Quốc P và Trường mẫu giáo phường A trong lúc quản lý tài sản. Bị cáo C lén lút lấy trộm chiếc xe đạp của anh Nguyễn Quốc P và những tài sản của Trường mẫu giáo phường A. Giá trị tài sản bị thiệt hại là 9.572.000 đồng (chín triệu năm trăm bảy mươi hai ngàn đồng).

Xét thấy với các tình tiết, chứng cứ của vụ án đã được chứng minh ở trên, bị cáo Huỳnh Quốc C là người có năng lực trách nhiệm hình sự, chỉ vì muốn có tiền tiêu xài không cần phải lao động mà bị cáo đã nảy sinh ý định lén lút đi chiếm đoạt tài sản của người khác một cách trái pháp luật. Đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Huỳnh Quốc C phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự (sửa đổi, bổ sung năm 2009), quy định như sau:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra đã xâm hại đến quyền sở hữu tài sản của người khác, đồng thời còn làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, làm cho nhân dân hoang mang lo sợ, không an tâm sản xuất. Bản thân bị cáo còn trẻ và khỏe có thể tìm việc làm phù hợp, sống bằng chính nguồn thu nhập hợp pháp của mình, nhưng bị cáo không làm được điều đó, với bản chất lười biếng lao động mà bị cáo dễ dàng dẫn đến con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự bất chấp, xem thường pháp luật, lợi dụng sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản.

Xét về nhân thân, bị cáo Huỳnh Quốc C là thành phần nhân dân lao động chưa có tiền án, có một tiền sự: ngày 25/3/2016 bị Công an phường A xử lý vi phạm hành chính 1.500.000đồng về hành vi Trộm cắp tài sản chứng tỏ nhân thân không tốt. Bị cáo lại tiếp tục trộm thêm hai lần nữa, trong đó có trộm tài sản của Nhà nước chứng tỏ bị cáo không biết hối lỗi, đây là tình tiết tăng nặng quy định tại điểm i khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự.

Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thật thà khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải xin giảm nhẹ hình phạt. Do vậy áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo thể hiện tính nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Sau khi xét hỏi và tranh luận, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Huỳnh Quốc C từ 09 (chín) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù phạm tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

- Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Phương Q đại diện theo ủy quyền của Trường Mẫu Giáo phường A và Nguyễn Quốc P đã nhận lại tài sản không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Viện kiểm sát không đề cập giải quyết nên Hội đồng xét xử không đặt xem xét là phù hợp.

Căn cứ điều 42 Bộ luật hình sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên buộc Huỳnh Quốc C phải có trách nhiệm trả lại cho anh Nguyễn Quốc P số tiền 200.000 đồng, do anh P xuất tiền ra chuộc lại xe đạp mà C đem cầm cho chị L. Hội đồng xét xử nghĩ là phù hợp nên chấp nhận.

- Về vật chứng, căn cứ Điều 41 Bộ luật hình sự và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự đại diện Viện Kiểm Sát đề nghị Hội đồng xét xử tuyên:

Ba cây dao thái lan là tài sản của Trường mẫu giáo A thị xã H đã bị gẫy. Chị Nguyễn Phương Q đại diện Trường không yêu cầu nhận lại tài sản, đề nghị Tòa án tuyên tịch thu hủy bỏ. Hội đồng xét xử nghĩ là phù hợp nên chấp nhận.

Vật chứng nêu trên hiện nay Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hồng Ngự đang quản lý.

Đối với Phạm Huỳnh Cẩm L là người cầm chiếc xe đạp của C không biết tài sản trộm cắp mà có, viện kiểm sát không đề cập đến trách nhiệm hình sự. Nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 và 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm và án phí Dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Quốc C phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 138, điểm p khoản 1 Điều 46, điểm i khoản 1 Điều 48 của Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Quốc C 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ (ngày 04/02/2017).

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 584, 585, 586 và 589 Bộ luật dân sự. Buộc bị cáo Huỳnh Quốc C bồi thường cho người bị hại anh Nguyễn Quốc P số tiền 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

Kể từ ngày anh Nguyễn Quốc P có đơn yêu cầu thi hành án, mà Huỳnh Quốc C chưa thi hành xong số tiền nêu trên, thì hàng tháng còn phải chịu tiền lãi bằng 50% mức lãi suất quy định tại Điều 468 Bộ luật dân sự, tương ứng với số tiền chưa thi hành, tại thời điểm thi hành án.

- Về vật chứng, căn cứ khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, hủy bỏ: Ba cây dao thái lan.

- Về án phí sơ thẩm: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 và 27 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm và án phí Dân sự sơ thẩm.

Bị cáo Huỳnh Quốc C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) án phí Dân sự sơ thẩm, tổng cộng là 500.000 đồng (năm trăm ngàn đồng).

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay. Đối với người bị hại, nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tống đạt bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

244
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 18/2017/HSST ngày 09/05/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:18/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hồng Ngự - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/05/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;