Bản án 177/2020/HS-ST ngày 21/11/2020 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 177/2020/HS-ST NGÀY 21/11/2020 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI

Ngày 27 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 175/2020/TLST-HS ngày 22 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 237/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Phi H , tên gọi khác: không; giới tính: Nam; Sinh ngày 10/10/1950; tại huyện D, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: làm ruộng; Trình độ học vấn: 10/10; Con ông Nguyễn Xuân Đ và bà Nguyễn Thị Y (Đều đã chết); Có vợ là Trần Thị H , sinh năm 1957; Con có 4 con: lớn nhất 35 tuổi, nhỏ nhất 26 tuổi;

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An từ ngày 10/6/2020 đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Phi H g: Bà Phan Thị Tú Gi – Luật sư thuộc Văn phòng luật sư V và Cộng sự - Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An; Có mặt.

- Bị hại:

+ Cháu Nguyễn Thị Thu Ph , sinh ngày 17/7/2011; địa chỉ: Xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; Vắng mặt.

Đại diện hợp pháp của cháu Nguyễn Thị Thu Ph : Vợ chồng ông Nguyễn Văn V , sinh năm 1987 và bà Nguyễn Thị S , sinh năm 1988 (Bố mẹ cháu Ph ); Đều trú tại: Xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; ông V , bà S có mặt.

+ Cháu Nguyễn Thị Hải H , sinh ngày 30/11/2012; địa chỉ: Xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.

Đại diện hợp pháp của cháu Nguyễn Thị Hải H : Vợ chồng ông Nguyễn Văn Ng , sinh năm 1979 và bà Nguyễn Thị H , sinh năm 1979 (Bố mẹ cháu H ); Đều trú tại: Xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An; bà H có mặt, ông Ng vắng mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại: Bà Phan Thị Th – Trợ giúp viên pháp lý thuộc Chi nhánh số 1 - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An; có mặt.

Đại diện nhà trường nơi cháu Ph , cháu H học tập: Bà Thái Thị H – Chức vụ: Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học V, huyện Y, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 đến ngày 09/6/2020, Nguyễn Phi H, trú tại: xóm Xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An, lợi dụng sự nhỏ dại của các cháu Nguyễn Thị Thu Ph , sinh ngày 17/7/2011 và cháu Nguyễn Thị Hải H , sinh ngày 30/11/2012 đều trú cùng xóm với H để thực hiện hành vi giao cấu với các cháu, nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý. Cụ thể:

1. Đối với cháu Nguyễn Thị Hải H :

Lần thứ nhất và lần thứ hai: Đều vào các buổi chiều tháng 4/2020 (không xác định được ngày cụ thể), H đang chăn bò tại vườn tràm nhà ông Phan Bá V thuộc xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An thấy cháu H đi xe đạp ngang qua, nên H nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu H . H gọi cháu H lại và hỏi cháu cần tiền không? Cháu H trả lời có, thì H xin cháu H cho H được quan hệ tình dục, cháu H không nói gì. H buộc bò vào gốc cây rồi dắt cháu H vào góc khuất của vườn, đến chỗ cây tràm ngã nghiêng, H bảo cháu H cởi quần ra, dựa lưng vào cây tràm. H kéo quần dài và quần đùi của H tuột xuống mắt cá chân, đứng cH chân đối diện với cháu H, tay trái của H chống vào cây tràm, tay phải cầm dương vật cương cứng đưa vào âm hộ của cháu H cH xát khoảng 01 phút thì xuất tinh. Sau mỗi lần quan hệ xong, H đều cho cháu H 20.000 đồng và dặn không được nói với ai. Cháu H nhận tiền xong rồi đi về.

Lần thứ ba: Vào chiều ngày 04/6/2020 (không xác định được được giờ), cháu Ph và cháu H cùng chơi trước cổng nhà H. Sau đó, cháu H vào gian nhà cấp 4 của nhà H chơi. H đã dụ dỗ cho tiền để giao cấu với cháu H. H nói cháu H cởi quần ra, H cởi quần dài ra khỏi người, kéo quần đùi tuột xuống mắt cá chân. H ngồi lên giường ngủ của H, lưng tựa vào thành giường, H hướng dẫn cho cháu H ngồi xuống mặt đối diện với H, hai chân của cháu H gác lên hai đùi của H, tay trái của H ôm lưng của cháu H, tay phải của H cầm dương vật cương cứng đưa chạm vào âm hộ của cháu H cH xát khoảng 01 phút thì xuất tinh lên đùi chân phải của H. Sau khi giao cấu xong với cháu H, H cho cháu H số tiền 20.000 đồng. Cháu H nhận tiền xong rồi đi về.

2. Đối với cháu Nguyễn Thị Thu Ph:

Lần thứ nhất: Vào chiều ngày 02/6/2020 (không xác định được giờ), Nguyễn Phi H đang ở nhà thì có nhu cầu ham muốn tình dục. H đi sang nhà của anh Nguyễn Văn V (bố của cháu Ph, là Hng xóm của H). Thấy cháu Ph đang học bài. Biết bố mẹ của cháu Ph đi vắng, H hỏi cháu Ph cần tiền không? Ph trả lời có. H xin cháu Ph được quan hệ tình dục, cháu Ph không nói gì. H nói cháu Ph cởi quần và ngồi lên giường. H cởi quần dài của H ra và cởi một ống quần đùi ra khỏi chân, H dựa lưng vào thành giường, bế cháu Ph ngồi lên đùi của H, hai chân cháu Ph gác lên hai đùi của H, mặt cháu Ph đối diện với H. Tay phải của H ôm lưng của cháu Ph còn tay trái cầm dương vật cương cứng cH xát lên âm hộ của cháu Ph khoảng 01 phút H xuất tinh lên đùi chân phải của H. Sau khi giao cấu xong với cháu Ph, H cho cháu Ph số tiền 20.000 đồng rồi ra về.

Lần thứ hai: Vào chiều ngày 04/6/2020 (không xác định được giờ), sau khi giao cấu với cháu H (ở lần thứ 3) xong được một lúc, H đang ở nhà thì cháu Ph chạy vào phòng ngủ của H để tìm cháu H. H tiếp tục dụ dỗ cháu Ph và thực hiện giao cấu với cháu Ph với cách thức giao cấu với cháu H. Sau khi giao cấu xong, H cho cháu Ph số tiền 20.000 đồng. Cháu nhận tiền xong rồi đi về.

Lần thứ ba: Khoảng 17h00 ngày 09/6/2020, biết cháu Ph ở nhà một mình, H tiếp tục sang nhà anh V , mục đích để giao cấu với cháu Ph. H dụ dỗ cho tiền và giao cấu cháu Ph với tư thế và vị trí như lần thứ nhất với cháu Ph. Khi H vừa xuất tinh thì nghe tiếng xe máy của vợ chồng anh V về. Cháu Ph liền mặc quần chạy ra thềm nH. H ngồi dậy mặc quần đùi và đang định mặc quần dài thì anh V đi vào nH, nên H ôm quần dài và chiếc nón của H đi ra. Khi gặp vợ chồng anh V , H im lặng không nói gì và đi về nhà.

Anh V thấy H từ trong buồng của nhà mình đi ra, quần đùi xộc xệch, quần dài và nón để trên giường. Sau khi H ra về, vợ chồng anh V gặng hỏi cháu Ph, cháu Ph đã kể hành vi của H cho bố mẹ nghe.

Ngày 09/6/2020, anh V đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Nguyễn Phi H đến Công an xã Y, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

Ngày 09/6/2020, H đến Công an xã Văn Thành, huyện Y, tỉnh Nghệ An đầu thú.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y, tỉnh Nghệ An, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An Cơ đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, trưng cầu giám định bộ phận sinh dục của cháu Nguyễn Thị Thu Ph và cháu Nguyễn Thị Hải H.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 27 ngày 10/6/2020 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Nghệ An kết luận:

“- Trên cơ thể của cháu Nguyễn Thị Thu Ph không có dấu vết tổn thương.

- Bộ phận sinh dục không có dấu vết tổn thương - Màng trinh hình viền, còn nguyên vẹn chưa bị rách”.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 28 ngày 12/6/2020 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Nghệ An kết luận:

“- Trên cơ thể của cháu Nguyễn Thị Hải H không có dấu vết tổn thương.

- Màng trinh hình viền, lỗ màng trinh vừa không có dấu vết tổn thương ở màng trinh và ở bộ phận sinh dục”.

Quá trình điều tra, Nguyễn Phi H đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Về vật chứng: Thu của Nguyễn Phi H: 01 chiếc quần dài vải màu xanh, lưng quần rộng 42cm có khóa là khuy cài, hai ống quần mỗi ống có chiều dài 98cm, rộng 21cm, quần đã qua sử dụng hiện đang sử dụng bình thường; 01 chiếc quần đùi vải màu đen có sọc trắng hai bên, lưng quần dạng chun rộng 34cm, mỗi ống quần có chiều dài 44cm, rộng 30cm quần đã qua sử dụng hiện đang sử dụng bình thường; 01(một) chiếc dao gập bằng kim loại, phần cán dài 10 cm, phần lưỡi dài 9,5 cm có một lưỡi sắc, mũi nhọn; phần cán và phần lưỡi nối với nhau bởi một khớp xoay để phần lưỡi có thể gập vào trong thân cán để mở ra; dao đã qua sử dụng hiện đang sử dụng bình thường.

Anh Nguyễn Văn V giao nộp: 01 quần đùi vải bò màu xanh (thắt lưng chun), chiều rộng lưng quần là 22cm, mỗi ống quần rộng 22cm, chiều dài mỗi ống quần là 20cm, quần đã qua sử dụng, hiện đang sử dụng bình thường của cháu Nguyễn Thị Thu Ph mặc ngày 09/6/2020 bị Nguyễn Phi H bị giao cấu.

Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình các bị hại mỗi gia đình 25.000.000 đồng. Hiện gia đình các bị hại không có yêu cầu gì về dân sự.

Bản cáo trạng số 209/CT-VKS-P2 ngày 20 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Phi H về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử; Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 142; điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Phi H từ 15 năm đến 16 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Về trách nhiệm dân sự: Các gia đình bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường nay không có yêu cầu gì về bồi thường nên miễn xem xét.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm ruộng nên không áp dụng hình phạt bổ sung Về án phí: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng: Tiêu hủy các vật chứng không còn giá trị sử dụng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị: Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo Nguyễn Phi H về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” là có căn cứ, đúng người, đúng tội; Tuy nhiên cần xem xét cho bị cáo H có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như; trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo; bị cáo là người đủ 70 tuổi, hiện tại sức khỏe quá yếu; sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú, để cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn mức án đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị.

Bị cáo đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư, không có ý kiến tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị hại có ý kiến đề nghị Hội đồng xét xử xem xét; về hình phạt đề nghị xử theo pháp luật; về bội thường dân sự không yêu cầu gì thêm.

Đại diện hợp pháp của các bị hại đồng ý quan điểm của người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp; về hình phạt đề nghị xử bị cáo mức án trên cao hơn đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét chứng cứ xác định hành vi phạm tội: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Phi H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của các bị hại và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập, đã được thẩm tra, tranh tụng tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận: Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 đến ngày 09/6/2020, tại các địa điểm như; vườn tràm nhà ông Phan Bá Vinh; nhà ở của Nguyễn Phi H và nhà ở của anh Nguyễn Văn Vinh đều thuộc xóm V, xã V, huyện Y, tỉnh Nghệ An, bị cáo H đã dụ dỗ và có hành vi giao cấu với các cháu Nguyễn Thị Thu Ph, sinh ngày 17/7/2011; cháu Nguyễn Thị Hải H, sinh ngày 30/11/2012 mỗi cháu 03 lần. Tại thời điểm phạm tội lần thứ nhất, cháu Nguyễn Thị Thu Ph mới 08 tuổi 10 tháng 16 ngày; cháu Nguyễn Thị Hải H mới 07 tuổi 05 tháng. hành vi của bị cáo Nguyễn Phi H đã phạm vào tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 142 Bộ luật hình sự như Cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố là có căn cứ, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất hành vi và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

[3.1] hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất đặc biệt nghiêm trọng; lợi dụng sự non nớt, thiếu hiểu biết của các cháu, bị cáo đã xâm hại tình dục, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của trẻ em được pháp luật bảo vệ, xâm hại đến thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật, trái luân thường đạo lý, nhưng vì dục vọng thấp hèn đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

[3.2] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo phạm tội có tình tiết tăng nặng “Phạm tội 02 lần trở lên” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

[3.3] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phien tòa bị cáo khai báo thành khẩn và thực sự ăn năn hối cải; đã chủ động liên lạc với gia đình bồi thường danh dự, nhân phẩm đầy đủ cho các bị hại; hiện tại bị cáo là người hơn 70 tuổi và sức khỏe yếu; sau khi phạm tội ra đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, o, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo làm ruộng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo đã tác động gia đình bồi thường danh dự, nhân phẩm cho bị hại cháu Nguyễn Thị Thu Ph và cháu Nguyễn Thị Hải H mỗi cháu 25.000.000 đồng, các bị hại. Tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra đã thu của bị cáo Nguyễn Phi H 01 chiếc quần dài vải màu xanh; 01 chiếc quần đùi vải màu đen có sọc trắng hai bên;

01(một) chiếc dao gập bằng kim loại, phần cán dài 10 cm, phần lưỡi dài 9,5 cm. Anh Nguyễn Văn Vinh giao nộp 01 quần đùi vải bò màu xanh. Tại phiên tòa bị cáo, bị hại và người đại diện bị hại không nhận lại và đều là những vật chứng không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi H phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

1. Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 142; điểm b, o, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 54 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Phi H 18 (Mười tám) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 10/6/2020.

2. Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Tịch thu, tiêu hủy: 01 chiếc quần dài vải màu xanh; 01 chiếc quần đùi vải màu đen có sọc trắng hai bên; 01(một) chiếc dao gập bằng kim loại; 01 quần đùi vải bò màu xanh.

Đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An ngày 22 tháng 10 năm 2020.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, buộc bị cáo Nguyễn Phi H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Phi H; đại diện hợp pháp cho các bị hại có quyền kháng cáo Bản án lên Tòa án nhân dân cấp cao tại H Nội trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

327
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 177/2020/HS-ST ngày 21/11/2020 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

Số hiệu:177/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;