Bản án 177/2019/HS-ST ngày 22/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NAM TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 177/2019/HS-ST NGÀY 22/08/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 8 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 181/2019/TLST-HS ngày 01 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 195/2019/QĐXXST-HS ngày 09/8/2019 đối với bị cáo:

Trần Trọng T, sinh ngày 03/9/1980; Hộ khẩu thường trú: Số phường Tqk, thành phố N1, tỉnh Nam Định; Tạm trú tại: X, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Trần Trọng D, sinh năm 1955 và bà: Nguyễn Thị Li, sinh năm 1956; Tiền án, tiền sự: Theo Danh chỉ bản số 000000283 lập ngày 26/4/2019 tại Công an quận Nam Từ Liêm và lý lịch cá nhân bị cáo T không có tiền sự, tiền án. Bị cáo đầu thú ngày 22/4/2019, bị tạm giữ từ ngày 23/4/2019 đến ngày 26/4/2019, hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú tại phường Tqk, thành phố N1, tỉnh Nam Định, có mặt tại phiên tòa.

Ngưi đại diện của bị hại Nguyễn Văn Ngọc Đ: Ông Nguyễn Văn L, (là bố đẻ), sinh năm 1973; HKTT: Xã N, huyện H, tỉnh Thanh Hóa, vắng mặt.

Bị đơn dân sự: Ông Ngô Xuân C, sinh năm 1979, HKTT: Số nhà 03A G2 X, tổ dân phố số 4, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, có mặt.

Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH Bảo hiểm Lbt. Trụ sở: Lg, Ba Đình, Hà Nội; Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đinh Công Văn V – Trưởng phòng Nghiệp vụ bồi thường khu vực miền bắc, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 16 giờ 30 phút ngày 22/4/2019, Trần Trọng T điều khiển xe ô tô nhãn hiệu FORD RANGER loại tải pickup cabin kép tải trọng 660 màu trắng BKS: 29C - xxx.xx đi từ dưới hầm chui dân sinh Phú Đô vào đường gom Đại Lộ Thăng Long thuộc phường Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội để về đường Khuất Duy Tiến. Do Tuấn điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải không đảm bảo an toàn, thiếu chú ý quan sát nên phần đầu phía trước bên trái xe ô tô đâm vào sườn bên phải xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S màu vàng đen BKS: 36F1 - kkk.kk do anh Nguyễn Văn Ngọc Đ (Sinh năm 1999; HKTT: Xã N, huyện H, Thanh Hóa) điều khiển đi theo chiều từ Hoài Đức về đường Khuất Duy Tiến làm xe mô tô cùng anh Đức mắc vào gầm xe ô tô kéo rê trên mặt đường 28m10. Xe ô tô do Tuấn điều khiển tiếp tục va chạm với một xe mô tô do người đàn ông (không xác định được nhân thân) điều khiển đi đến làm người và xe ngã ra đường. Sau đó người đàn ông điều khiển xe máy rời khỏi hiện trường. Tuấn dừng xe ô tô để đưa anh Đức đi cấp cứu nhưng do thương tích nặng, anh Đức tử vong tại chỗ. Xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng nhẹ.

Vt chứng thu giữ: 01 xe ô tô nhãn hiệu FORD RANGER loại tải pickup cabin kép tải trọng 660 màu trắng BKS: 29C - xxx.xx; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số yyyyyy, BKS: 29C - xxx.xx; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx; 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx; 01 Giấy phép lái xe số zzzzzzzzz mang tên Trần Trọng T hạng C cấp ngày 11/05/2018; 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S màu vàng đen BKS: 36F1 - kkk.kk; 01 đăng ký xe mô tô số 013779 của xe mô tô BKS 36F1 - kkk.kk; 01 USB bên trong có 01 đoạn video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn do anh Nguyễn Văn Thành (người làm chứng giao nộp).

Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Nơi xảy ra vụ tai nạn là đường gom Đại lộ thăng long thuộc phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đường được rải nhựa phẳng, hướng từ Hoài Đức đi Khuất Duy Tiến, đoạn đường được chia thành hai làn đường bằng vạch kẻ sơn màu trắng đứt đoạn các làn có số đo 5m10 và 5m90, tổng lòng đường rộng 11m00, đoạn đường được tổ chức giao thông một chiều đối với xe ô tô theo chiều từ Hòa Lạc đi Khuất Duy Tiến, hai chiều đối với xe mô tô, xe máy, lối đi hầm chui dân sinh Phú Đô rộng 6m40.

Xác định điểm mốc nơi xảy ra tai nạn là mốc Km5 Đại lộ Thăng Long. Xác định mép đường bên trái theo chiều đi từ Hoài Đức đi Khuất Duy Tiến nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn.

Sau tai nạn để lại trên mặt đường gom Đại lộ thăng long có vết cà trượt (nhiều vết) dài 28m10 đầu vết hướng về lối đi hầm chui dân sinh Phú Đô, cuối vết nằm tại bàn để chân bên trái phía trước và đuôi xe mô tô BKS: 36F1 - kkk.kk, đo từ đầu vết cà trượt vào mép đường làm chuẩn 6m70 đặt là vị trí số (1).

Đo từ đầu vị trí số (1) về phía Khuất Duy Tiến 9m70 là vùng mảnh vỡ và mũ bảo hiểm có diện 1m30 x 0m45, đo từ tâm vùng mảnh vỡ và mũ bảo hiểm vào mép đường làm chuẩn 0m20 đặt là vị trí số (2).

Đo từ tâm vị trí số (2) về phía Khuất Duy Tiến 1m70 là tử thi, sau tai nạn tử thi nằm áp sát mép đường làm chuẩn, đầu tử thi hướng về phía Hoài Đức, áp sát mép đường làm chuẩn, chân tử thi hướng về phía Khuất Duy Tiến, đầu tử thi nằm trên vũng máu đặt là vị trí số (3).

Đo từ đỉnh đầu tử thi (vị trí số 3) về phía Khuất Duy Tiến 12m20 là tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx. Sau tai nạn xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx đổ tại làn đường bên trái đường gom Đại lộ Thăng Long hướng Hoài Đức đi Khuất Duy Tiến, đầu xe hướng về phía Khuất Duy Tiến, đuôi xe hướng về phái Hoài Đức, đo từ tâm trục bánh trước bên trái vào mép đường làm chuẩn 1m30, đo từ tâm trục bánh sau bên trái vào mép đường làm chuẩn 1m25 đặt là vị trí số (4).

Đo từ tâm trục bánh trước bên trái xe ô tô BKS 29C - xxx.xx (vị trí số 4) về phía Khuất Duy Tiến 0m30 là tâm trục bánh sau xe mô tô BKS: 36F1 - kkk.kk. Sau tai nạn xe mô tô BKS: 36F1 - kkk.kk đổ nghiêng sang trái áp sát xuống mặt đường, đuôi xe hướng về phía Hoài Đức, nằm trong gầm xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx, đầu xe hướng về phía Khuất Duy Tiến, đo từ tâm trục bánh trước vào mép đường làm chuẩn 2m85, đo từ tâm trục bánh sau vào mép đường làm chuẩn 2m10 đặt là vị trí số (5).

Đo từ đầu vị trí số (1) về phía Hoài Đức 8m20 là cột mốc Km5 trên hè phố bên phải đường hướng từ Hoài Đức đi Khuất Duy Tiến xác định điểm mốc nơi xảy ra tai nạn.

Kết quả khám nghiệm tử thi:

Tử thi Nguyễn Văn Ngọc Đ có chiều dài 177cm, thể trạng trung bình. Tử thi nằm ngửa mặc ngoài áo chống nắng có mũ kẻ caro tối màu, phần mũ có dính nhiều máu, rách phần bên trái mũ áo và rách áo trái. Trong mặc áo sơ mi màu trắng, phần áo bên phải và lưng có dính nhiều máu, mặc ngoài quần bò sáng màu, trong mặc quần lót màu xanh đen, tay đi găng tay da màu đen, chân đi tất màu xám. Tay trái có 01 (một) nhẫn kim loại màu vàng, vùng cổ có 01 (một) sợi dây trang sức màu vàng.

Tử thi lạnh, co cứng, hai mắt nhắm, đồng tử giản, vết hoen tử thi tập trung vùng lưng.

- Khám đầu mặt: Xây sát da vùng trán phải, thái dương gò má phải, má phải, vùng môi phải và cằm phải kích thước 25x14cm; Xây sát da gò má thái dương trái kích thước 8x5cm; Xây sát da vùng thái dương đỉnh chẩm trái, tai trái kích thước 11x15cm, trên vết xây sát da này có vết rách da vùng thái dương chẩm trái kích thước 12x6cm, qua vết rách thấy lộ xương sọ; Sờ nắn không thấy vỡ xương sọ.

- Lỗ tai phải khô, xây sát da vành tai phải kích thước 1x1cm; Lỗ tai trái có máu chảy ra; Rách da vành tai trái kích thước 3x1cm;

- Hai lỗ mũi, miệng có ít dịch bọt màu hồng; Bầm tím rách niềm mạc môi trên bên phải kích thước 1,5x1,5cm;

- Cổ sờ nắn không thấy vỡ xương; Ngực ấn vững, xây sát da bụng kích thước 1x1cm; Xấy sát da ngực kích thước 28x17cm;

- Tay phải: Xây sát da mặt sau khuỷu tay kích thước 6x2cm; Xây sát da mặt sau 1/3 giữa cẳng tay kích thước 3x1,5cm; Xây sát da mặt trước đầu trên cánh tay kích thước 10x8cm; Xây sát da mặt trước ngoài cổ tay kích thước 6x2,5cm; Xây sát da đầu trên cánh tay kích thước 8x4cm; sờ nắn không thấy gãy xương; Tay trái: Xây sát da đầu trên cánh tay kích thước 14x6cm; sờ nắn không thấy gãy xương;

- Khung chậu vững, bộ phận sinh dục ngoài bình thường; Xây sát da mào chậu trái kích thước 1x1cm; Xây sát da mào chậu phải kích thước 10x5cm;

- Chân phải: Xây sát da mặt trước gối kích thước 5x3cm, sờ nắn không thấy gãy xương; Chân trái: Xây sát bầm tím da mặt ngoài 1/3 giữa đùi kích thước 6x6cm; Xây sát da mặt trước gối kích thước 5x2,5cm; Xây sát da mặt trước ngoài 1/2 trên cẳng chân kích thước 11x5cm; Xây sát da mặt trong 1/3 giữa cẳng chân kích thước 3,5x1cm; sờ nắn không thấy gãy xương;

- Xây xát da lưng kích thước 36x16cm; Xây sát da mông kích thước 17x20cm; Ngoài các dấu vết đã mô tả không phát hiện thương tích nào khác.

Mổ tử thi: Đầu: Bầm tím tổ chức dưới da đầu; Vỡ xương thái dương hai bên;

Vỡ phức tạp nền sọ; Rách màng cứng; Chảy máu lan tỏa màng mềm; Dập não, dập tiểu não. Ngực - Bụng: Không mổ do gia đình có đơn xin miễn mổ tử thi.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 303/GĐTT-TTPY ngày 02/05/2019 của Trung tâm pháp y Hà Nội kết luận: Nạn nhân Nguyễn Văn Ngọc Đ tử vong do Chấn thương sọ não nặng.

Kết quả khám nghiệm xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx:

Chiều dài toàn bộ thân xe 5m35, chiều dài cơ sở tính từ tâm trục bánh trước đến tâm trục bánh xe sau cùng 3m20, chiều rộng tính từ mép ngoài hai bên sườn xe 1m85, chiều rộng tính theo mép ngoài hai bên gương chiếu hậu 2m25.

Ti mặt ngoài ba đờ xốc phía trước bên trái xe có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ phải qua trái từ trước về sau làm mất sơn bảo vệ bên ngoài trơ hở nhựa màu trắng còn bám dính chất màng màu đen, vết có diện 95cm x 43cm, điểm cao nhất cách mặt đất 69cm, điểm gần nhất cách biển số phía trước 6cm.

Ti sườn tai xe phía trước bên trái có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ dưới lên trên từ sau về trước làm xước sơn màu trắng còn bám dính chất màng màu đen, làm móp méo kim loại tai xe, vết có diện 70cm x 29cm, điểm thấp nhất cách đất 82cm.

Ti mặt ngoài má lốp phía trước bên trái có nhiều vết trượt xước ngược chiều chuyển động tiến của bánh xe còn bám dính chất màng màu trắng đen, vết có diện 2m20 x 12cm, vết trượt xước theo vòng tròn của bánh xe.

Ti mặt ngoài kim loại la giăng bánh trước bên trái có nhiều vết tỳ trượt làm xước kim loại và sơn ngược chiều chuyển động tiến bánh xe còn bám dính chất màng màu trắng đen, bám dính dung dịch màu đỏ (dạng máu) và còn bám dính một số sợi tóc và lớp màng sơn màu đỏ, vết có diện toàn bộ 49cm x 46cm, điểm gần nhất cách chân van hơi theo chiều chuyển động tiến 10cm.

Ti mặt ngoài cao su chắn bùn phía trước gầm xe có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ trước về sau làm sạch bụi đất bẩn, vết có diện 1m15 x 10cm, mặt ngoài phía trước bên trái cao su chắn bùn còn bám dính chất màng màu nâu, điểm thấp nhất cách mặt đất 20cm.

Ti mặt sau cao su chắn bùn phía trước đầu xe dưới gầm xe có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ sau về trước từ dưới lên trên làm sạch bụi đất bẩn làm xước lớp sơn cao su, vết có diện 80cm x 10cm, điểm thấp nhất cách đất 24cm.

Ti mặt ngoài kim loại gầm xe phía trước có nhiều vết trượt xước theo chiều từ trước về sau, từ trái qua phải làm sạch bụi đất bẩn và xước sơn màu đen (sơn kim loại) vết có diện 69cm x 59cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 23cm.

Thit hại: Bung bật lẫy ba đờ xốc trước bên trái.

Hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống treo, ga, số, đồng hồ, còi, gương, gạt nước hoạt động bình thường.

Kết quả khám nghiệm xe mô tô BKS: 36F1 - kkk.kk:

Ti mặt ngoài sườn xe phía sau bên phải có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ trước về sau làm mất sơn màu đen và tem mác màu đỏ trắng làm trơ hở nhựa màu trắng còn bám dính chất màng màu đen, vết có diện 48cm x 18cm, điểm cao nhất cách mặt đất 69cm.

Ti mặt ngoài bàn để chân phía sau bên phải có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ trước về sau làm xước kim loại còn bám dính chất màng màu trắng, vết có diện 2cm x 1cm, điểm cao nhất cách mặt đấy 40cm và gãy kim loại giá để chân.

Ti mặt ngoài kim loại bảo vệ ống xả và kim loại ống xả có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ dưới lên trên làm móp méo kim loại bảo vệ ống xả và kim loại ống xả còn bám dính chất màng màu đen, vết có diện 51cm x 12cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 25cm.

Ti cần khởi động xe có vết tỳ trượt theo chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên còn bám dính chất màng màu đen, vết có diện 10cm x 3cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 24cm.

Ti mặt ngoài bàn để chân phía trước bên phải có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ sau về trước từ dưới lên trên làm rách cao su trơ hở kim loại bàn để chân, vết có diện 3cm x 3cm làm bàn để chân bị xô lệch khỏi vị trí ban đầu về phía trước, điểm thấp nhất cách mặt đất 28cm.

Ti mặt ngoài kim loại bàn đạp chân phanh có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ sau về trước, từ dưới lên trên làm xước kim loại còn bám dính chất màng màu đen, vết có diện 14cm x 3cm, điểm cao nhất cách mặt đất 25cm.

Ti mặt ngoài đầu núm tay nắm tay lái bên phải có nhiều vết tỳ trượt từ trước về sau, vết có diện 4cm x 4cm.

Ti mặt ngoài đầu núm kim loại tay phanh bên phải phía trước có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ trước về sau làm xước kim loại còn bám dính chất màng màu đen, vết có diện 1cm x 1cm.

Ti cánh yếm phía trước bên phải có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ sau về trước còn bám dính chất màng màu trắng hồng, vết có diện 22cm x 9cm, điểm cao nhất cách đất 70cm.

Ti mặt ngoài bên phải ốp nhựa chắn bùn phía trên bánh trước có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ sau về trước làm xước sơn màu vàng đồng, vết có diện 30cm x 10cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 51cm.

Toàn bộ mặt ngoài bên trái xe và ốp nhựa mặt nạ bảo vệ đèn, bàn để chân phía trước, phía sau bên trái, tay cầm phía sau có nhiều vết tỳ trượt theo chiều từ trước về sau làm xước sơn, xước kim loại, làm trơ hở nhựa, xô lệch bàn để chân phía trước bên trái về phía sau, rách cao su còn bám dính bụi đất bẩn, vết có diện 1m24 x 90cm, điểm thấp nhất cách đất 27cm.

Thit hại: Gãy rời nhựa gắn liền biển số xe phía sau, mũ bảo hiểm màu xanh dạng lưỡi trai nửa đầu bị dập vỡ.

Hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống đồng hồ, còi hoạt động bình thường.

Tại bản kết luận giám định số 2535/C09-P3 ngày 27/05/2019 của Viện khoa học hình sự - Bộ công an kết luận:

- Dấu vết trượt xước mất sơn màu đen, dính chất màu trắng (dạng nhựa) ở mặt trước bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29C - xxx.xx có chiều từ trước về sau (ảnh 4, 6 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước dính chất màu đen (dạng sơn), mất nhựa màu trắng ở mặt ngoài ốp nhựa sườn bên phải xe mô tô biển số 36F1 - kkk.kk. Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ sau về trước (ảnh 5, 7 trong bản ảnh giám định).

- Dấu vết hằn, trượt xước, mất sơn màu trắng ở mặt trước phía dưới bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29C - xxx.xx có chiều từ trước về sau (ảnh 8, 10 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài đầu tay lái bên phải xe mô tô biển số 36F1 - kkk.kk (khi xe mô tô này đã đổ nằm nghiêng bên trái trên mặt đường). Dấu vết va chạm ở xe mô tô tại vị trí này có chiều từ dưới lên trên (ảnh 9, 11 trong bản ảnh giám định).

Quá trình điều tra xác định chiếc xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger màu trắng BKS: 29C - xxx.xx là tài sản hợp pháp của anh Ngô Xuân C (SN: 1979; HKTT: Tập thể Đại học Mỏ, phường Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ngày 12/6/2019, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe ô tô trên cùng 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số yyyyyy, BKS: 29C - xxx.xx; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc của xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx; 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx cho anh C.

Đi với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S màu vàng đen BKS: 36F1 - kkk.kk là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Văn L (SN: 1973; HKTT: Thanh Hóa) – bố đẻ anh Nguyễn Văn Ngọc Đ. Ngày 12/6/2019, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe mô tô cùng 01 đăng ký xe mô tô số 013779 của xe mô tô BKS 36F1 - kkk.kkcho ông Liên.

Gia đình Trần Trọng T đã bồi thường dân sự cho gia đình anh Nguyễn Văn Ngọc Đ số tiền 250.000.000 đồng. Gia đình anh Đức không có yêu cầu đề nghị gì về bồi thường dân sự.

Ti cơ quan điều tra, Trần Trọng T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Bản cáo trạng số 196/CT-VKS ngày 20/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm truy tố bị cáo Trần Trọng T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Ti phiên tòa: Bị cáo T khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung Cáo trạng đã truy tố, sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại.

Bị đơn dân sự ông Ngô Xuân C xác định: Sau khi vụ tai nạn xảy ra, ông C đã cùng gia đình bị cáo T thăm hỏi và giải quyết xong việc bồi thường đối với gia đình người bị hại. Ông C không có yêu cầu gì đối với bị cáo T về phần bồi thường dân sự. Việc giải quyết bồi thường bảo hiểm với Công ty TNHH Bảo hiểm Lbt, ông C sẽ tự giải quyết, không yêu cầu Tòa án giải quyết trong vụ án này. Ông C đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo T được hưởng mức án nhẹ nhất.

Đi diện Công ty TNHH Bảo hiểm Lbt xác định chủ xe ô tô BKS: 29C - xxx.xx đã mua bảo hiểm bắt buộc TNDS của Công ty TNHH Bảo hiểm Lbt, vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian vẫn còn thời hạn bảo hiểm. Hiện tại Công ty TNHH Bảo hiểm Lbt chưa nhận được đơn đề nghị giải quyết bồi thường dân sự của ông Ngô Xuân C. Khi nào ông C có đơn yêu cầu, và có bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa Án, Công ty TNHH Bảo hiểm Lbt sẽ giải quyết việc bồi thường dân sự theo quy định của pháp luật và không yêu cầu Tòa án giải quyết trong vụ án này.

Đi diện Viện kiểm sát luận tội vẫn giữ nguyên quan điểm như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần Trọng T từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 tháng; Cấm bị cáo T hành nghề lái xe trong thời gian từ 01 đến 02 năm; Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét; Về vật chứng: Trả cho bị cáo T 01 giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Trọng T.

Li nói sau cùng bị cáo Trần Trọng T đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại quá trình điều tra, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng phù hợp với các biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường được lập ngày 22/4/2019, bản ảnh hiện trường, các biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tại nạn giao thông ngày 23/4/2019 và Kết luận giám định số 2535/C09-P3 ngày 27/5/2019 đã xác định điểm va chạm là: “mặt trước bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29C – xxx.xx va chạm với mặt ngoài ốp nhựa sườn bên phải xe mô tô biển số 36F1 – kkk.kk” và “mặt trước phía dưới bên trái chắn đà trước xe ô tô biển số 29C – xxx.xx va chạm với mặt ngoài đầu tay lái bên phải xe mô tô biển số 36F1 – kkk.kk”, phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 303/GĐTT-TTPY ngày 02/5/2019 của Trung tâm Pháp y – Sở y tế Hà Nội, phù hợp với các biên bản, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án mà Cơ quan điều tra đã thu thập được [3] Những chứng cứ trên đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 22/4/2019, trên đoạn đường gom Đại lộ Thăng Long thuộc phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Trần Trọng T có hành vi điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger màu trắng biển kiểm soát 29C – xxx.xx (chạy theo hướng từ hầm chui dân sinh Phú Đô chuyển hướng rẽ phải để về đường Khuất Duy Tiến) đã không đảm bảo an toàn và thiếu chú ý quan sát vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ để xảy ra va chạm với xe mô tô Honda Wave S màu vàng đen biển kiểm soát 36F1 – kkk.kk do anh Nguyễn Văn Ngọc Đ điều khiển gây tai nạn. Hậu quả anh Nguyễn Văn Ngọc Đ bị chấn thương sọ não tử vong tại chỗ. Hành vi của bị cáo Trần Trọng T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ“ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo T là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, sức khỏe và tính mạng của người khác mà còn gây mất trật tự trị an xã hội do vậy đối với bị cáo T cần phải xử lý nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Khi lượng hình phạt xét: Nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Sau khi phạm tội, bị cáo đã ra đầu thú, tự nguyện bồi thường toàn bộ thiêt hại cho gia đình người bị hại, gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo để cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Cũng xét bị cáo T có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, việc cho bị cáo T hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội nên không cần bắt bị cáo T chấp hành hình phạt tù, áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự, tuyên cho bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, giao cho chính quyền địa phương giám sát giáo dục cũng đủ để giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung cần áp dụng khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự cấm bị cáo T hành nghề lái xe trong một thời gian để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo T đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 250.000.000 đồng. Gia đình người bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không có ý kiến gì về phần bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Ông Nguyễn Văn L là chủ sở hữu chiếc xe mô tô BKS 36F1 - kkk.kk xác định xe mô tô của ông không mua bảo hiểm, không có yêu cầu gì về việc giải quyết bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự nên không đặt ra xem xét.

Ông Ngô Xuân C không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự đối với bị cáo T. Việc giải quyết bồi thường bảo hiểm giữa ông Ngô Xuân C và Công ty TNHH Bảo hiểm Lbt, ông C tự giải quyết, không yêu cầu Tòa án giải quyết trong vụ án này nên không xem xét.

[8] Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số zzzzzzzzz mang tên Trần Trọng T, Cơ quan điều tra thu lưu giữ trong hồ sơ vụ án, xét đây là giấy tờ cá nhân của bị cáo T nên cần trả lại cho bị cáo.

[9] Bị cáo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, người đại diện của người bị hại, bị cáo, bị đơn dân sự và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106, Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333, Điều 337 và Điều 338 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Tuyên bố bị cáo Trần Trọng T phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt bị cáo Trần Trọng T 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 (ba mươi sáu) tháng tính từ ngày 22/8/2019.

Giao bị cáo Trần Trọng T cho Ủy ban nhân dân phường Tqk, thành phố N1, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Cấm bị cáo Trần Trọng T hành nghề lái xe trong thời hạn 12 (mười hai) tháng kể từ 22/8/2019.

Trả cho Trần Trọng T một giấy phép lái xe hạng C số zzzzzzzzz mang tên Trần Trọng T hiện đang lưu trong hồ sơ vụ án.

Bị cáo Trần Trọng T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Trần Trọng T, ông Ngô Xuân C, Công ty TNHH Bảo hiểm Lbt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện của người bị hại ông Nguyễn Văn L có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 177/2019/HS-ST ngày 22/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:177/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;