Bản án 175/2017/HSST ngày 20/12/2017 về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN S, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 175/2017/HSST NGÀY 20/12/2017 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI DO VI PHẠM QUY TẮC NGHỀ NGHIỆP

Ngày 20 tháng 12 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện S- thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 217/HSST ngày 28 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn H, sinh năm 1994. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Đạc T, xã Mai Đ, huyện S, TP Hà Nội; Nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá:12/12; con ông Nguyễn Văn Đ và bà Phạm Thị L; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: theo Danh chỉ bản số 508 lập ngày 03/11/2017, tại Công an huyện S- T.P Hà Nội thì bị cáo không có tiền án, tiền sự; Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên toà.

Người bị hại: chị Lê Thị H, sinh năm 1971 (Chết ngày 19/9/2017) §Þa chØ: Số 05, B12, khu tập thể SB, xã Phú M, huyÖn S, TP.Hµ Néi.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: cháu Trần Thị Bích Ng, sinh năm 1997;

cháu Trần Việt H, sinh năm 2003.

Người đại diện hợp pháp cho chị H và cháu Trần Việt H là anh Trần Trung H sinh năm 1965.

Đều địa chỉ: Số 05, B12, khu tập thể SB, xã Phó M, huyện S, TP.Hà Nội.(vắng mặt)

Nguyên đơn dân sự: Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội. do ông Bùi Anh T, Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật; Người đại diện theo ủy quyền anh Lê Đình T, Trưởng phòng Phục vụ sân đỗ (vắng mặt).

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng bị Viện kiểm sát nhân dân huyện S truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 06h20’ ngày 19/9/2017, Nguyễn Văn H là nhân viên công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội (có trụ sở tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, huyện S, Hà Nội), điều khiển xe đầu kéo chuyên dụng có BKS HAN3 – 12.2003 kéo theo 03 toa hàng đi từ kho hàng ACSV ra đường công vụ R3 và chuyển hướng rẽ trái theo hướng nhà ga T1. Khi điều khiển xe đầu kéo chuyển hướng do không chú ý quan sát phía trước mà quay mặt nhìn về phía sau nên không thấy chị Lê Thị H, sinh năm 1971, trú tại khu tập thể SB (là nhân viên vệ sinh cảng hàng không quốc tế Nội Bài) đang dựng xe đạp trên đường công vụ và cúi xuống nhặt rác. Do đó, xe đầu kéo do H điều khiển đã lao vào chị H đồng thời cuốn chị H cùng xe đạp vào gầm xe, kéo rê khoảng 07m thì dừng lại. Hậu quả chị Lê Thị H tử vong.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số 206/CT-VKS ngày 24/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện S - TP Hà Nội đã truy tố Nguyễn Văn H về tội: Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 99 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà ngày hôm nay, bị cáo hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội nh nội dung bản cáo trạng đã truy tố, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức hình phạt nhẹ nhất.

Đại diện hợp pháp của người bị hại anh Trần Trung H (vắng mặt) có lời khai trình bày: Tôi là chồng của chị Lê Thị H (nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông trên). Khi vợ tôi xảy ra tai nạn tôi không có mặt ở hiện trường. Khi nghe tin vợ tôi bị tai nạn lao động dẫn đến bị thương nặng phải cấp cứu tại bệnh viện Bắc Thăng Long và sau đó tử vong. Sau này tôi mới biết được sự việc xảy vào khoảng 6h20’ ngày 19/09/2017 khi vợ tôi đang nhặt rác tại sân đỗ tàu bay của nhà ga T1 thì bị xe đầu kéo chở hàng do anh Nguyễn Văn H điều khiển va vào gây thương tích và tử vong. Sau khi sự việc xảy ra gia đình anh H đã chủ động hỗ trợ gia đình tôi số tiền 50.000.000đ, công ty cổ phần dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS) đã tự nguyện hỗ trợ gia đình tôi số tiền là 400.000.000đ để góp phần giảm bớt đau thương, tổn hại tinh thần, tiền viện phí, phí mai táng. Xét mức độ tình cảm tôi thấy đây là vụ việc ngoài ý muốn. Tôi đồng ý và nhận số tiền mà gia đình anh H và công ty HGS đưa cho tôi. Chúng tôi tự giải quyết tình cảm và tôi không có yêu cầu đề nghị gì thêm với anh H. Tôi xin cơ quan công an miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh H.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích nội dung, tính chất vụ án giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội danh và Điều luật nh cáo trạng đã nêu. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 99; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt: Nguyễn Văn H từ 12 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng.

- Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về dân sự: không phải giải quyết.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn H thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như: Lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng…Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 06 giờ 20 phút ngày 19/9/2017, tại đường công vụ R3, thuộc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Nguyễn Văn H điều khiển xe đầu kéo ( có chứng chỉ hành nghề theo quy định) chở hàng đi từ kho hàng ra đường công vụ và chuyển hướng rẽ trái, do không chú ý quan sát (vi phạm quy định về hướng dẫn vận hành xe đầu kéo của Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội) dẫn đến va chạm với chị Lê Thị H. Hậu quả làm chị H tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp” được quy định tại khoản 1 Điều 99 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ do đó việc đưa bị cáo ra truy tố, xét xử trước pháp luật là cần thiết nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Khi quyết định hình phạt Toà án xét đến nguyên nhân phạm tội, nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà Bộ luật hình sự quy định: Bị cáo phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin miễn truy cứu TNHS cho bị cáo. Đó là những tình tiết để xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự . Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 48 Bộ luật hình sự . Với tính chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử thấy không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo giáo dục tại địa phương.

Về hình phạt bổ sung: Cơ quan công an huyện S xác minh hoàn cảnh kinh tế bị cáo có mức thu nhập trung bình nên HĐXX không áp dụng.

Về dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn H đã bồi thường cho gia đình chị H số tiền 50.000.000đ. Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội đã bồi thường, hỗ trợ cho gia đình chị H 400.000.000đ. Đại diện hợp pháp của người bị hại đã nhận số tiền bồi thường của bị cáo và Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội, và không có yêu cầu gì thêm nên HĐXX không xem xét. Ông Trần Trung H là đại diện hợp pháp của Người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với chiếc xe đầu kéo BKS HAN3 – 12.2003 là tài sản của công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội nên cơ quan CSĐT – Công an huyện S đã trả lại là phù hợp.

Đối với 03 toa hàng là tài sản của công ty cổ phần dịch vụ hàng hóa hàng không Việt Nam nên cơ quan CSĐT – Công an huyện S đã trả lại là phù hợp.

Đối với chiếc xe đạp do chị H sử dụng là tài sản của cảng hàng không quốc tế Nội Bài nên cơ quan CSĐT - Công an huyện S đã trả lại là phù hợp.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định cuả pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội: “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 99, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự; Điều 99, Điều 231, Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Nguyễn Văn H: 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho UBND xã Mai Đ, huyện S, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án Hà Nội trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của Người bị hại; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; Nguyên đơn dân sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 175/2017/HSST ngày 20/12/2017 về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp

Số hiệu:175/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;