Bản án 174/2020/HS-ST ngày 24/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH-THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 174/2020/HS-ST NGÀY 24/11/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 24 tháng 11 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 209/2020/TLST - HS ngày 21/10/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 213/2020/QĐXXST – HS ngày 09/11/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Cẩm C(tên gọi khác: Bình); giới tính: Nam; sinh năm 1978; nơi sinh: Thành phố Hồ Chí Minh; nơi ĐKHKTT: B4/27 ấp 2, xã B, huyện H, Thành phố H; chỗ ở: Như trên; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Hoa; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 5/12; nghề nghiệp: Buôn bán; họ tên cha: Lý H (chết); họ tên mẹ: Âu T, sinh năm 1944; hoàn cảnh gia đình: Bị cáo có vợ tên Phạm Thị Thu H, sinh năm 1971 và có 02 người con chung, con lớn nhất sinh năm 2001, con nhỏ nhất sinh năm 2015.

Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 08/3/2000, bị Tòa án nhân dân huyện H, Thành phố H xử phạt 08 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông vận tải” (Án số 39/HSST). Chấp hành xong hình phạt tù ngày 11/01/2001, theo Giấy chứng nhận số 140/GCN của Giám thị trại giam Kênh 7.

Bị cáo ra đầu thú từ ngày 06/8/2020, theo Quyết định truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh. Bị cáo có mặt tại tòa.

Bị hại: Ông Lý Th, sinh năm 1971; nơi cư trú: B3/6A, ấp 2, xã B, huyện H, Thành phố N (có mặt).

Người làm chứng: Ông Lê Thanh H, sinh năm 1969; nơi cư trú: A2/26 ấp 2, xã N, huyện H, Thành B (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lý Cẩm C là con trai út và sống chung nhà với mẹ ruột là bà Âu T tại địa chỉ: B4/27 ấp 2, xã B, huyện H do bà T làm chủ sở hữu. Do C thiếu nợ nhiều người và sợ C bán nhà để trả nợ nên bà T làm Giấy ủy quyền căn nhà nêu trên cho hai người anh của C là ông Lý Cẩm H và ông Lý Th đứng tên quản lý. C biết chuyện nên nhiều lần yêu cầu ông H và ông Th hủy Giấy ủy quyền để trả lại căn nhà cho bà T nên các bên phát sinh mâu thuẫn.

Khoảng 07 giờ ngày 16/01/2020, ông Th đến quán Năm Th tại địa chỉ B4/37 ấp 2, xã B, huyện H để uống cà phê cùng với bạn là ông Lê Thanh H. Một lúc sau, C cũng đến quán Năm Th uống cà phê thì gặp ông Th đang ngồi trong quán. Tại đây, C có nói với ông Thành về việc hủy Giấy ủy quyền để trả lại căn nhà cho bà T nhưng ông Th nói với C về hỏi ý kiến bà T chứ ông không quyết định được. Tại đây, C ngồi nói chuyện với ông Ho và mỉa mai ông Th. Thấy vậy, ông Th sợ xảy ra chuyện nên đứng dậy ra về. Khi ông Th đi ra đến cổng quán thì C đi theo và tiếp tục yêu cầu ông Thành trả lại nhà cho bà T thì hai bên xảy ra mâu thuẫn. Ông Th đi lại dắt xe thì bị C lấy dao từ sau lưng ra, cầm trên tay phải chém vào người ông Th, ông Th đưa tay lên đỡ thì bị C chém trúng bàn tay phải làm ông Th ngã xuống đường và được người dân can ngăn. C bỏ dao xuống rồi đi về nhà, ông Th được người dân đưa đến Bệnh viện B cấp cứu. Cùng ngày, bà Lương Thị Tố Ng là vợ của ông Th đến Công an xã B trình báo sự việc. Sau đó, Công an xã B đến tiếp nhận sự việc, thu giữ vật chứng, lập hồ sơ ban đầu chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B để điều tra xử lý.

Ngày 30/3/2020, Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y Tế TP. H có bản Kết luận số 251/TgT.20, kết luận thương tật ông Lý Th như sau:

“1.Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương gây đứt lìa đốt ngón IV kéo xuống kẽ ngón III – IV và mặt lòng bàn tay phải gây đứt da, đứt gân gấp nông sâu ngón IV, V, đứt nhánh nhỏ thần kinh giữa đã được điều trị gặm đầu xương đốt giữa tạo mỏm cụt, khâu gân, hiện còn một sẹo chém và mổ kích thước 14,2 x (0,1-0,3)cm, hạn chế vận động khớp bàn ngón ngón IV, V, không ghi nhận bất thường trên điện cơ đồ.

2. Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y Tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 13%.

3. Kết luận khác:

- Thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn tác động gây ra, không nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

- Con dao như quý cơ quan cung cấp có thể gây ra được thương tích trên”.

Ngày 11/5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lý Cẩm C. Trong quá trình điều tra C bỏ trốn, đến ngày 06/8/2020 thì C ra đầu thú.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh, Lý Cẩm C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên, phù hợp với lời khai của người làm chứng, kết luận giám định pháp y về thương tích và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng vụ án: 01 con dao bằng kim loại dài 28cm.

Tại bản Cáo trạng số 191/CT – VKS ngày 19 tháng 10 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh đã truy tố bị cáo Lý Cẩm C về tội "Cố ý gây thương tích” theo điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Lý Cẩm C đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình giống như lời khai tại Cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh truy tố bị cáo. Lời nói sau cùng bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; vì bị cáo là lao động chính trong gia đình hiện chăm sóc mẹ già và nuôi hai con nhỏ.

Bị hại Lý Thành yêu cầu bị cáo Lý Cẩm C bồi thường số tiền 50.000.000 đồng chi phí viện phí, điều trị thuốc men và chấp nhận lời xin lỗi của bị cáo, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay, Vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, sau khi nêu tóm tắt nội dung vụ án, phân tích tính chất của vụ án những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị xử phạt bị cáo Lý Cẩm C từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ Khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Ghi nhận sự thoả giữa bị cáo và bị hại về dân sự, xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại các bản tự khai, biên bản ghi lời khai, bị cáo trình bày lời khai hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo Lý Cẩm C tại tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra (BL: 147 - 166); phù hợp với lời khai của người làm chứng là ông Lê Thanh H tại Cơ quan cảnh sát điều tra (BL: 98 - 105); phù hợp với lời khai của bị hại Lý Th tại tòa và tại Cơ quan cảnh sát điều tra (BL: 120 – 129) phù hợp với nội dung Cáo trạng truy tố. Vụ án còn được chứng minh qua hoạt động điều tra như biên bản lấy lời khai, kết luận giám định pháp y về thương tích, kết quả khám nghiệm hiện trường, cùng các chứng cứ tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Vào khoảng 07 giờ 00 phút ngày 16/01/2020, tại địa chỉ B4/37 ấp 2, xã B, huyện B, Thành phố H bị cáo Lý Cẩm C đã có hành vi dùng dao bằng kim loại dài khoảng 28 cm chém vào vùng tay của ông Lý Th gây thương tích cho ông với tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là: 13% (Căn cứ Kết luận giám định pháp y về thương tích số 251/TgT.20 ngày 30/3/2020 của Trung tâm pháp y - Sở y tế Thành phố H).

[3] Với những tình tiết được chứng minh tại phiên tòa hôm nay có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Lý Cẩm C đã phạm vào tội "Cố ý gây thương tích" tội phạm được quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); nên Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

[4] Tội phạm bị cáo thực hiện là nguy hại cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác mà còn gây mất an ninh, trật tự xã hội tại địa phương. Tính mạng, sức khỏe của con người là tài sản vô giá được Bộ luật hình sự bảo vệ, vì vậy pháp luật nghiêm cấm việc xâm phạm trái phép đến sức khỏe, tính mạng của bất kỳ ai. Những người có hành vi xâm hại trái phép đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì tuỳ theo tính chất, mức độ đều phải bị xử lý theo pháp luật. Trong vụ án, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong gia đình nhưng bị cáo không tìm cách giải quyết bằng con đường thỏa thuận, hòa giải mà dùng dao chém gây thương tích cho chính anh trai ruột của mình với tỉ lệ 13% ; điều đó chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo là rất kém, hành xử theo kiểu hung hăng, côn đồ. Do đó, khi lượng hình cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn một thời gian thì mới có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm chém gây thương tích cho bị hại với tỉ lệ thương tật là 13%, đây là tình tiết định khung hình phạt cần áp dụng điểm đ Khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để xét xử bị cáo là phù hợp.

[6] Xét về nhân thân bị cáo có nhân thân xấu, cụ thể: Ngày 08/3/2000, bị Tòa án nhân dân huyện H, Thành phố H xử phạt 08 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về an toàn giao thông vận tải” (Án số 39/HSST); cũng như sau khi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã đối với bị cáo. Do đó, khi lượng hình Hội đồng xét xử cần lưu ý đến nhân thân, lai lịch của bị cáo mà có mức án nghiêm.

[7] Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần cân nhắc đến tình tiết bị cáo thành khẩn khai báo và đã tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo ra đầu thú, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Với những tình tiết giảm nhẹ nêu trên nghĩ sẽ giảm cho bị cáo một phần hình phạt được quy định tại điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) mà lẽ ra bị cáo phải chịu.

[8] Về xử lý vật chứng của vụ án: Đối với 01 con dao bằng kim loại dài khoảng 28cm, không còn giá trị sẽ tịch thu tiêu hủy theo điểm c Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[9] Về dân sự: Tại phiên tòa bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tiền viện phí, chi phí khám chữa bệnh vết thương… với số tiền 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng), bị cáo đồng ý bồi thường; xét sự thỏa thuận giữa các đương sự là không trái pháp luật và đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại tại Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm đ Khoản 2, Điều 134; điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Căn cứ điểm c Khoản 2 Điều 106; Khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Căn cứ vào Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Điều 584, Điều 585, Điều 590 và Điều 593 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt bị cáo Lý Cẩm C 03 (ba) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày 06/8/2020.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) con dao bằng kim loại dài khoảng 28cm (vật chứng trên hiện đang tạm giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Chánh theo Biên bản giao, nhận vật chứng được lập vào hồi 09 giờ 15 phút ngày ngày 04/11/2020).

Về dân sự: Buộc bị cáo Lý Cẩm C phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bị hại là ông Lý Thành số tiền 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng), thực hiện ngay khi Bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật tại Chi cục Thi hành án dân sự có thẩm quyền.

Kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật và người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu người phải thi hành án không thực hiện việc thi hành án thì còn phải trả thêm tiền lãi cho người được thi hành án theo mức lãi suất được quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Về án phí: Buộc bị cáo chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm và 2.500.000 đồng (hai triệu năm trăm ngàn đồng) án phí dân sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo và đương sự có mặt tại tòa được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, tính kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

209
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 174/2020/HS-ST ngày 24/11/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:174/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Chánh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;