Bản án 17/2021/HS-ST ngày 07/09/2021 về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 17/2021/HS-ST NGÀY 07/09/2021 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam tiến hành mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 12/2021/TLHS-ST ngày 23 tháng 7 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2021/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phùng Văn H, sinh ngày 15 tháng 8 năm 1985 tại Phú Ninh, Quảng Nam. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: thôn K, xã T, huyện P, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: lái xe; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phùng Văn M và bà Nguyễn Thị C; bị cáo có vợ là Nguyễn Thị M và 03 con, lớn nhất sinh năm 2007, nhỏ nhất sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Bà Huỳnh Thị L, sinh năm 1959; trú tại: Thôn K, xã T, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam (đã chết).

+ Người đại diện hợp pháp của bà Huỳnh Thị L: Ông Thái Viết N; sinh năm 1954; bà Thái Thị D; sinh năm 1981; ông Thái Viết D; sinh năm 1987; cùng địa chỉ: Thôn K, xã T, huyện P, tỉnh Quảng Nam.

+ Người đại diện theo ủy quyền: Bà Thái Thị D; sinh năm 1981; địa chỉ: Thôn K, xã T, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam là người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của người bị hại theo giấy ủy quyền lập ngày 02/12/2020, có mặt.

- Người làm chứng: Bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1974; địa chỉ: Thôn C, xã T, huyện P, tỉnh Quảng Nam, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phùng Văn H đã được cấp giấy phép lái xe hạng D theo quy định, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 22/6/2020, H điều khiển xe ôtô tải mang biển kiểm soát 92C-080.16 lưu hành trên tuyến đường ĐH4 để lên xã T vận chuyển cây keo. Khi lưu hành đến đoạn đường cong về bên trái (theo hướng Tam Dân - Tam Lãnh) thuộc thôn D, xã T, huyện P với vận tốc khoảng 40km/h thì H phát hiện bà Huỳnh Thị L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu HondaWave màu sơn đỏ - xanh mang biển kiểm soát 92N9-6998 phía sau có chở củi, lưu hành ở phần đường ngược chiều với tốc độ rất chậm (xe mô tô bà L cách mép đường bên trái theo hướng lưu hành Tam Dân-Tam Lãnh khoảng 30-40cm). Lúc này, ô tô tải còn cách xe mô tô của bà L khoảng 05 (năm) mét và phần hông bên trái của xe ô tô tải cách mép đường bên trái (theo hướng Tam Dân - Tam Lãnh) khoảng 01 (một) mét, H đánh tay lái qua phải để tránh va chạm với xe mô tô nên phần đuôi xe ô tô bị đánh sang bên trái dẫn đến va chạm với xe mô tô do bà L điều khiển làm xe mô tô và bà L ngã gây ra tai nạn. Hậu quả: bà Huỳnh Thị L bị thương tích, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cấp cứu và điều trị, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị, đến ngày 08/9/2020 thì tử vong; xe ôtô, môtô hư hỏng.

Kêt qua kham nghiêm hiên trương:

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn là tại Km 5+ 700 đường ĐH4 - Phú Ninh theo hướng lưu hành Tam Dân - Tam Lãnh đoạn đường nơi xảy ra tai nạn cong sang trái, bị khuất tầm nhìn bên trái, mặt đường tại vị trí đường cong thảm nhựa rộng 4,2 mét nghiêng nhẹ sang trái lề đất bên trái rộng 2,5 mét, lề đất bên phải rộng 0,8 mét.

Chọn cọc tiêu (không số) thân màu trắng đầu trụ màu đỏ, cắm ở lề đất bên phải đường ĐH4 theo hướng Tam Dân - Tam Lãnh, ngay tại nơi đường cong xảy ra tai nạn để làm điểm mốc. Mép đường nhựa bên trái của đường ĐH4 theo hướng Tam Dân - Tam Lãnh làm chuẩn, tiến hành đo đạc hiện trường:

Xe môtô biển kiểm soát 92N9 - 6998 đỗ trên lề đất bên trái đường ĐH4 đầu xe hướng về Tam Dân; đo từ đầu trục trước bên trái của xe đến điểm mốc về hướng Tam Lãnh là 15,7 mét và đến mép đường làm chuẩn là 2,1 mét; đo từ đầu trục sau bên trái của xe đến mép đường làm chuẩn là 2,3 mét.

Củi gỗ nằm trên lề đất bên trái đường ĐH4, gồm nhiều thanh củi gỗ có độ dài từ 0,8 mét đến 01 mét nằm chồng chéo lên nhau, kích thước diện củi gỗ là (2,5 x1,3) mét, đo từ tâm vị trí diện củi gỗ đến đầu trục sau bên trái của xe môtô 92N9 - 6998 về hướng Tam Dân là 3,3 mét và đến mép đường làm chuẩn là 2,2 mét.

Mũ bảo hiểm vỡ màu tím đã bị vỡ hoàn toàn, nằm trên lề đất bên trái đường ĐH4, ngay tâm vị trí củi gỗ.

Vết máu màu đỏ thẩm, loang thấm xuống lề đất bên trái đường ĐH4, mặt vết máu đóng thành mảng; kích thước vết máu (0,4x 0,3) mét; đo từ tâm vết máu đến vị trí mũ bảo hiểm vỡ về hướng Tam Dân là 3,1 mét và đến mép đường làm chuẩn là 0,3 mét.

Áo vải màu xanh lam, có dính máu, nằm trên lề đất bên trái đường ĐH4; đo từ tâm vị trí áo đến tâm vết máu về hướng Tam Dân là 2,0 mét và đến mép đường làm chuẩn là 2,0 mét.

Mũ vải ca rô đỏ trắng, bao tay màu tím, khẩu trang màu xanh cốm, nằm trên lề đất bên trái đường ĐH4; đo từ vị trí tâm mũ vải, bao tay và khẩu trang vải đến tâm vị trí áo vải về hướng Tam Dân là 1,2 mét và đến mép đường làm chuẩn là 1,5 mét.

Vết chà lốp màu đen nằm trên đường nhựa ĐH4, có hướng Tam Dân - Tam Lãnh; dài 5,5 mét, rộng 0,2 mét đo từ điểm đầu vết chà lốp đến tâm vị trí mũ vải, bao tay và khẩu trang vải về hướng Tam Dân là 19,0 mét và đến mép đường làm chuẩn là 1,8 mét; đo từ điểm cuối vết chà lốp đến mép đường làm chuẩn là 2,05 mét.

Xe ô tô 92C - 080.16 đỗ trên đường ĐH4, đầu xe hướng về Tam Lãnh; đo từ hình chiếu tâm đầu trục bánh sau bên trái của xe xuống mặt đường nhựa đến điểm cuối vết chà lốp về hướng Tam Dân là 3,0 mét và đến mép đường làm chuẩn là 1,5 mét; đo từ hình chiếu tâm trục bánh trước bên trái của xe xuống mặt đường nhựa đến mép đường làm chuẩn là 1,7 mét.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 149/GĐPY-PC09 ngày 30/9/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam kết luận bà Huỳnh Thị L, sinh năm 1959, chết là do bội nhiễm phổi, suy hô hấp, trụy tim mạch không phục hồi, biến chứng của đa chấn thương: Chấn thương sọ não kín (đã phẫu thuật giải ép), chấn thương ngực kín, gãy xương vai trái, gãy xương chày trái. Đa chấn thương trên người tử thi bà L là do va chạm trong vụ tai nạn giao thông ngày xảy ra ngày 22/6/2020.

Tài liệu, vật chứng tạm giữ liên quan trong vụ án: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Ninh tạm giữ một xe ôtô tải BKS 92C - 080.16 và các giấy tờ liên quan đã trao trả cho chủ sở hữu là Phùng Văn H. Một xe môtô BKS 92N9 - 6998 kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe và củi gỗ là tài sản hợp pháp của bà Huỳnh Thị L nên trả lại cho đại diện hợp pháp là chị Thái Thị D.

Về dân sự: Đại diện gia đình bị hại Huỳnh Thị L và Phùng Văn H đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong và không yêu cầu gì thêm.

Tại Cáo trạng số 11/CT-VKSPN ngày 22-7-2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam truy tố bị cáo Phùng Văn H về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Phùng Văn H từ 09 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình theo như cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Ninh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình như sau: Khoảng 11 giờ 30 ngày 22/6/2020, Phùng Văn H điều khiển xe ôtô tải BKS 92C - 080.16 lưu hành trên tuyến đường ĐH4, theo hướng Tam Dân - Tam Lãnh. Khi đến đoạn đường cong về bên trái, thuộc thôn D, xã T, huyện P, H điều khiển xe đi lấn sang phần đường của người đi ngược chiều va chạm với xe môtô mang biển kiểm soát 92N9 - 6998, do bà Huỳnh Thị L điều khiển đang đi ngược chiều làm xe mô tô và bà L ngã gây ra tai nạn, bà L bị thương tích, dẫn đến tử vong.

[3]. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, lời khai của người làm chứng; phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn cũng như các tài liệu, chứng cứ khác đã được cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo H điều khiển xe ô tô vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, gây ra hậu quả, bà L bị thương tích, dẫn đến tử vong. Hành vi và hậu quả nêu trên của bị cáo Phùng Văn H đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự như cáo trạng và quan điểm luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Ninh đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Bị cáo điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Không đi đúng phần đường quy định, không giảm tốc độ khi qua đoạn đường cong, không chú ý quan sát để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây mất trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; đại diện gia đình bị hại có đơn bãi nại xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo có 03 con còn nhỏ; có cha ruột và chị ruột thuộc đối tượng tàn tật; bị cáo là lao động chính trong gia đình. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng, có ý thức sửa chữa lỗi lầm, có khả năng tự cải tạo nên không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù. Đối chiếu với quy định tại Điều 2 Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 05 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo. Vì vậy, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục cũng đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Phùng Văn H và gia đình bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong. Tại phiên tòa, đại diện gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng: Các vật chứng có liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Phú Ninh đã trả laị cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp của chủ sở hữu là đúng pháp luật nên không đề cập giải quyết.

[8] Về án phí: Bị cáo Phùng Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phùng Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Phùng Văn H 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 07-9-2021).

Giao bị cáo Phùng Văn H cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện P, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội: Buộc bị cáo Phùng Văn H phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị hại có mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (07/9/2021). Người đại diện hợp pháp cho bị hại vắng mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

136
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 17/2021/HS-ST ngày 07/09/2021 về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:17/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Ninh - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;