Bản án 17/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TRÀ VINH, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 17/2020/HS-ST NGÀY 22/05/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 22 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 09/2020/HSST, ngày 21 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn P (tên gọi khác: P Mèo), sinh năm 1985; nơi cư trú: xóm 5, xã H M, huyện T P, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 3/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1960 và bà Lê Thị N, sinh năm 1961. Bị cáo có vợ tên Lý Thị Hồng N, sinh năm 1992 và có 03 người con lớn nhất sinh năm 2009 và nhỏ nhất sinh năm 2015. Tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tạm giam từ ngày 23/10/2019 cho đến nay; Bị cáo có mặt tại phiên tòa;

- Bị hại: Anh Nguyễn Ngọc Đ, sinh năm 1978 (vắng mặt) Nơi cư trú: số 157A khóm A, phường B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

- Người làm chứng:

1. Anh Phạm Di N, sinh năm 1983 (vắng mặt) Nơi cư trú: số 111 khóm A, phường B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

2. Anh Lê Phước S, sinh năm 1993 (vắng mặt) Nơi cư trú: số 111A khóm A, phường B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào tối ngày 14/8/2019, bị cáo Nguyễn Văn P đến phụ đám tang tại nhà số 111, khóm 8, phường 6, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, trong lúc ngồi uống rượu thì có một số người lấy bộ bầu cua ra lắc ăn thua bằng tiền nên bị cáo P nói “Chơi thì chơi nhỏ thôi, không nên ăn thua lớn”.

c này, ông Nguyễn Ngọc Đ, sinh ngày 30/4/1978, nơi cư trú: số 157A, khóm A, phường B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh là khách dự đám tang nghe bị cáo nói, hiểu lầm bị cáo rủ lắc bầu cua nên mới nói “Mày ở đâu đến ở mà còn lại phá ở xóm nữa” sau đó ông Đ dùng tay phải đánh vào mặt bị cáo một cái. Thấy sự việc trên, anh Phạm Di N, sinh ngày 20/8/1983, nơi cư trú: số 111, khóm A, phường B, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh can ngăn và đưa ông Đ về nhà. Trong lúc ông Đ đi về thì bị cáo điều khiển xe mô tô chạy theo, đến bãi đất trống gần nhà ông Đ thì đuổi kịp. Bị cáo xuống xe liền hỏi ông Đ tại sao đánh bị cáo, ông Đ chửi thề và hâm dọa chém bị cáo, rồi liền lấy 01 thanh kim loại vuông, rỗng, màu xám, có kích thước 2x2cm2, dài 86,5cm định đánh bị cáo. Ngay sau đó, bị cáo tiến tới gần dùng tay phải gạt đỡ làm thanh kim loại rơi khỏi tay ông Đ, tiếp đó bị cáo dùng tay phải cầm lấy thanh kim loại trên đánh vào vai ông Đ một cái. Bị đánh ông Đ nhào vô ôm bị cáo, bị cáo tiếp tục cầm thanh kim loại đánh thêm 04 cái trúng vào đầu làm ông Đ té ngã bất tĩnh. Khi thấy ông Đ bất tĩnh, bị cáo vứt bỏ thanh kim loại tại hiện trường rồi đi phụ đám tang tiếp. Ông Nguyễn Ngọc Đ được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Trà Vinh cấp cứu, điều trị đến ngày 16/8/2019 thì xuất viện.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 369 ngày 23/10/2019 của Bệnh viện đa khoa Trà Vinh xác nhận tình trạng thương tích của Nguyễn Ngọc Đ lúc vào viện có vết thương đính phải khoảng 7cm, hai vết thương đính trái khoảng 4cm và 5cm, vết thương trán trái khoảng 7cm, bầm đau vai, thành ngực ít.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 170/TgT ngày 23/10/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Trà Vinh kết luận:

- Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Nguyễn Ngọc Đông là 11% (Mười một phần trăm).

- Cơ chế hình thành vết thương:

+ Do ngoại lực tác động trực tiếp.

+ Vật gây ra thương tích trên là vật cứng có cạnh.

Vật chứng thu giữ: 01 (một) thanh kim loại vuông, rỗng, màu xám (2x2)cm2, dài 86,5cm, một đầu có vết màu nâu sẫm (nghi là máu). Đoạn cách đầu có dấu vết nghi là máu là 40cm, có thân thanh kim loại bị biến dạng, có nhiều dấu vết màu nâu sẫm (nghi là máu), phần còn lại của thanh kim loại thẳng, dày 0,5mm.

Về trách nhiệm dân sự: bị hại ông Nguyễn Ngọc Đ không yêu cầu bị cáo bồi thường trách nhiệm dân sự nên không xem xét giải quyết.

Tại bản cáo trạng số: 13/CT-VKS-HS ngày 21/02/2020 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố Nguyễn Văn P về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “Cố ý gây thương tích” như bản cáo trạng đã nêu. Sau khi phân tích, đánh giá các tình tiết, chứng cứ của vụ án và nhân thân của bị cáo. Vị đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1,2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù và buộc bị cáo nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Trà Vinh, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn P đã khai nhận: Vào khoảng 23 giờ ngày 14/8/2019 khi đang phụ đám tang tại nhà số 111, khóm A, phường B, thành phố Trà Vinh, bị cáo thấy có người lấy bộ bầu cua ra lắc ăn thua bằng tiền nên bị cáo khuyên chơi nhỏ thôi. Lúc này, ông Nguyễn Ngọc Đ nghe hiểu nhằm bị cáo rủ lắc bầu cua, nên dùng tay đánh vào mặt bị cáo một cái. Thấy sự việc xảy ra anh Phạm Di N liền đến can ngăn và đưa ông Đ về nhà, bị cáo liền đuổi theo và dùng một thanh kim loại vuông, rỗng có kích thước 2x2 cm2 lấy từ tay ông Đ đánh nhiều cái vào người ông Đ dẫn đến gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 11%.

Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Văn P đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát và những người tham gia tố tụng không bổ sung tài liệu, đồ vật và không đề nghị triệu tập thêm người tham gia tố tụng. Xác định tư cách người tham gia tố tụng theo quyết định đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Xét thấy bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trà Vinh truy tố bị cáo Nguyễn Văn P về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là phù hợp với quy định của pháp luật, không oan, không sai.

[4] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác. Trong vụ án này mặc dù giửa bị cáo và ông Nguyễn Ngọc Đ có mâu thuẩn không lớn, nhưng bị cáo vẫn rấp tâm trã thù đã dùng thanh kim loại là hung khí nguy hiểm đánh nhiều cái vào người ông Đ dẫn đến tổn hại thương tật 11%, hành vi của bị cáo gây ảnh hưởng xấu đến trật tự chung. Do đó, cần xử lý nghiêm đối với bị cáo để nhằm răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, khi phạm tội bị cáo chưa tiền án, tiền sự; đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải, bị hại cũng có lỗi. Ngoài ra bị cáo có ông ngoại là ông Trần Văn C là liệt sĩ. Nghĩ nên xem đây là những tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại ông Nguyễn Ngọc Đ không có yêu cầu. Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về vật chứng: Một thanh kim loại vuông, rỗng màu xám, có kích thước 2x2cm2, dài 86,5cm, là phương tiện bị cáo dùng vào việc phạm tội. Nghĩ nên tịch thu tiêu hủy, theo quy định tại Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẻ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn P phạm tội “cố ý gây thương tích”.

Căn cứ: Điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1,2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn P 02 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 23/10/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại ông Nguyễn Ngọc Đ không có yêu cầu. Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

Căn cứ: Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Văn P nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng người bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 17/2020/HS-ST ngày 22/05/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:17/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Trà Vinh - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;