Bản án 17/2019/HS-PT ngày 27/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

BẢN ÁN 17/2019/HS-PT NGÀY 27/02/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 02 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bến Tre xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 04/2019/TLPT-HS ngày 05 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Võ Minh Kh do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 32/2018/HS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện MCN, tỉnh Bến Tre.

Bị cáo có kháng cáo:

Võ Minh Kh, sinh năm: 1996 tại tỉnh Bến Tre; nơi cư trú: Ấp PĐT, xã BKĐ, huyện MCN, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: làm thuê (làm hồ); trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn Triều và bà Huỳnh Thị Kim Thoa; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo tại ngoại; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 25 tháng 9 năm 2017, Võ Minh Kh đi ngang qua nhà của anh Nguyễn Văn Ngọc G ở ấp Tân Ngãi, xã TT, huyện MCN , tỉnh Bến Tre thì G mời Kh vào nhà cùng uống rượu với Phan Vũ Trường. G, Kh và Trường uống rượu đến khoảng 22 giờ 45 phút cùng ngày thì Trường mệt nên vào phòng của G ngủ, G và Kh tiếp tục ngồi uống rượu thì xảy ra mâu thuẫn. Kh đập bể một cái dĩa và dùng tay đánh G nhiều cái làm G té ngã xuống nền gạch, Kh ngồi trên người G, lấy con dao (loại dao bấm) trong túi quần ra đâm nhiều nhát vào tay, cổ, mặt của G. Thấy G bị chảy nhiều máu nên Kh dừng lại. Lúc này, anh Trường thức dậy phát hiện G bị thương tích nên truy hô và cùng người dân đưa G đến Trạm Y tế xã TT, huyện MCN , tỉnh Bến Tre sơ cứu.

Ngay sau khi gây thương tích cho G thì Kh đến Trạm Y tế xã TT, huyện MCN , tỉnh Bến Tre đập phá làm hư hỏng một cái quạt máy, một cái cân của Trạm Y tế xã TT, huyện MCN, tỉnh Bến Tre và lấy một con dao thái lan của Trạm Y tế đâm vào yên xe mô tô của chị Trần Thị Th T. Lúc này, ông Tông khống chế được Kh, thu giữ con dao và giao nộp cho cơ quan Công an. Riêng G được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực Cù Lao Minh cấp cứu và điều trị thương tích.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 260-1017/TgT ngày 27/10/2017 và Văn bản số: 62-518/PY-HCTC ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bến Tre về việc “giải thích bản kết luận giám định pháp y về thương tích” thì thương tích của anh Nguyễn Văn Ngọc G như sau: Vết thương phần mềm mặt trước 1/3 dưới cẳng tay trái dài 03cm đã lành sẹo, kích thước 03cm x 0,2cm. Vết thương mô út lòng bàn tay trái dài 02cm đã lành sẹo, kích thước 03cm x 0,2cm. Hai vết thương mặt phải: một vết từ môi trên đến góc hàm phải dài khoảng 10cm, một vết từ môi trên đến gần gò má dài 02cm; hiện vết thương đã lành sẹo kích thước 10cm x 0,3cm; 02cm x 0,3cm có ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vết thương vùng cổ dưới góc hàm phải đã lành sẹo, kích thước 01cm x 0,2cm. Vết thương cổ phải đã lành sẹo, kích thước 02cm x 0,2cm. Vết thương cổ trái đã lành sẹo, kích thước 03cm x 0,3cm. Vết thương vùng dưới cằm phải, đã lành sẹo, kích thước 01cm x 0,1 cm. Vết sướt da vùng gò má trái đã lành sẹo, kích thước 02cm x 0,1cm. Với thương tích như đã nêu, Trung tâm giám định Pháp y tỉnh Bến Tre đã kết luận tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích của anh Nguyễn Văn Ngọc G là 21% (hai mươi mốt phần trăm).

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 1726/C54B ngày 20 tháng 4 năm 2018 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh đã kết luận tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra của anh Nguyễn Văn Ngọc G là 21% (hai mươi mốt phần trăm).

Vật chứng tạm giữ gồm có: Một cái áo sơ mi tay dài, sọc trắng đen có dính chất màu đỏ, nghi là máu; mảnh vỡ sành, sứ, thủy tinh; một con dao thái lan dài 30cm, cán nhựa màu đen, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, bề rộng 42cm, bị mẻ một phần lưỡi, lưỡi dao bị cong; một cái quạt máy bị bung phần lồng bảo vệ mặt trước; một cái cân y tế bị gãy cây thước đo chiều cao bằng nhôm.

* Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 32/2018/HS-ST ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện MCN , tỉnh Bến Tre, đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Võ Minh Kh phạm “Tội cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134; các điểm b, s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Võ Minh Kh 02 (hai) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 04/12/2018, bị cáo Võ Minh Kh kháng cáo yêu cầu Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Võ Minh Kh thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp nội dung Bản án sơ thẩm và giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên thể hiện như sau:

Đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm. Áp dụng điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Võ Minh Kh 02 (hai) năm tù về “Tội cố ý gây thương tích”. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo biết sai, có lỗi yêu cầu xem xét cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo gửi đến Tòa án trong thời hạn kháng cáo phù hợp với quy định tại Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, với các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm, có cơ sở xác định: Vào khoảng 22 giờ 45 phút ngày 25/9/2017, tại ấp Tân Ngãi, xã TT, huyện MCN, tỉnh Bến Tre, Võ Minh Kh và Nguyễn Văn Ngọc G đang uống rượu thì phát sinh mâu thuẫn nhỏ nhặt trong lời nói nên Võ Minh Kh đã dùng dao (loại dao bấm) là hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát vào người anh Nguyễn Văn Ngọc G gây ra thương tích với tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể là 21%. Với ý thức, hành vi và hậu quả do bị cáo Kh gây ra, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử và tuyên bố bị cáo Võ Minh Kh phạm “Tội cố ý gây thương tích” với các tình tiết định khung tăng nặng “có tính chất côn đồ” và “dùng hung khí nguy hiểm” theo quy định tại điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Võ Minh Kh, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm khi áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo đã xem xét hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự cho bị cáo như: bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã thành khẩn Kh i báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại xong cho bị hại theo quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015; bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên xử phạt bị cáo 02 năm tù. Tại cấp phúc thẩm bị cáo yêu cầu được giảm nhẹ hình phạt tù và cho bị cáo được hưởng án treo vì cho rằng bị cáo còn trẻ tuổi bồng bột nên nhất thời phạm tội. Tuy nhiên khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã 21 tuổi, ngoài ra không có thêm tình tiết nào mới để làm cơ sở giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp có tính chất côn đồ nên không đủ điều kiện được hưởng án treo. Do vậy, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo giữ nguyên Bản án sơ thẩm như Kiểm sát viên đề nghị là phù hợp.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm do kháng cáo không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Võ Minh Kh; giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 32/2018/HS-ST ngày 29-11-2018 của Tòa án nhân dân huyện MCN, tỉnh Bến Tre;

[1] Áp dụng điểm đ khoản 2 (thuộc điểm a, i khoản 1) Điều 134; điểm b, s khoản 1, Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Võ Minh Kh 02 (hai) năm tù về “Tội cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt tù.

[2] Về án phí: căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bị cáo Võ Minh Kh phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và án phí không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

[4] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

312
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 17/2019/HS-PT ngày 27/02/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:17/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bến Tre
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;