Bản án 17/2018/HS-ST ngày 24/07/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG ANA, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 17/2018/HS-ST NGÀY 24/07/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 7 năm 2018 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnhĐắk Lắk xét xử sơ thẩm công  khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 13/2018/HSST ngày23 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2018/HSST- QĐ ngày10 tháng 7 năm 2018  đối với bị cáo: Đặng  Văn T. Sinh ngày 03/7/1997, tại huyện M, tỉnh Quảng Nam.

Nơi ĐKHKTT: Thôn H, xã Đ, huyện M, tỉnh Quảng Nam; Tạm trú tại: Thôn H1, xã E, huyện K, tỉnh Đăk Lăk;

Nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá (học vấn): 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Đặng Q, sinh năm 1969; Con bà Nguyễn Thị Thu T1, sinh năm 1972; Bị cáo chung sống như vợ chồng với Phạm Thị Thanh D, sinh năm 1996 và có 01 con nhỏ sinh năm 2017;

Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cho bảo lĩnh, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại:

+ Ông Trần Văn T2, sinh năm 1973 (đã chết). Trú tại: Thôn P, xã X, huyện S, tỉnh Bình Định.

+ Bà Man Thị H, sinh năm 1975 (đã chết).

Trú tại: Khu vực K, phường N, thị xã A, tỉnh Bình Định.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Trần Văn T2: Chị Trần Thị Thúy P, sinh năm 1993 (là con ruột của ông T2). Có mặt.

Trú tại: Thôn X, xã B, huyện K, tỉnh Đăk Lăk.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại bà Man Thị H: Chị Trương Thị Lệ T3, sinh năm 1998 (là con ruột bà H). Có đơn xin vắng mặt.

Nơi ĐKHKTT: Khu vực K, phường N, thị xã A, tỉnh Bình Định.

Tạm trú tại: Đường V, phường Y, quận T3, thành phố Hồ Chí Minh.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Đặng C, sinh năm 1981, có mặt.

Trú tại: Thôn H1, xã E, huyện K, tỉnh Đăk Lăk.

+ Ông Đoàn Thanh H1, sinh năm 1968, có đơn xin vắng mặt. Trú tại: Thôn A2, xã Đ2, huyện Đ3, tỉnh Đăk Nông.

- Người làm chứng:

+ Bà H D1 Adrơng (tên gọi khác: M B), sinh năm 1954. Vắng mặt. Trú tại: Buôn M, xã E, huyện K, tỉnh Đăk Lăk.

+ Anh Nguyễn Quốc V, sinh năm 1994. Vắng mặt.

Trú tại: Tổ dân phố A3, thị trấn B1, huyện K, tỉnh Đăk Lăk.

+ Ông Trần Văn T4, sinh năm 1958. Vắng mặt. Trú tại: Buôn M, xã E, huyện K, tỉnh Đăk Lăk.

+ Anh Lê Văn K (tên gọi khác: D2), sinh năm 1991. Có mặt. Trú tại: Thôn H1, xã E, huyện K, tỉnh Đăk Lăk.

+ Anh Huỳnh Tấn C, sinh năm 1993. Vắng mặt.

Trú tại: thôn H1, xã E, huyện K, tỉnh Đăk Lăk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 10 giờ ngày 26/10/2017, Đặng Văn T (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát *** - ***** tham gia giao thông, chở gạch (loại gạch 6 lỗ) lưu thông trên đường Tỉnh lộ X1, huyện K, tỉnh Đăk Lăk, đi theo hướng từ thị trấn B1 về hướng thành phố B2. Khi đến đoạn đường KM18+840, thuộc địa phận Buôn M, xã E, thấy phía trước phần đường lưu thông trên mặt đường có nhiều điểm hư hỏng (ổ gà), do T điều khiển xe ô tô *** - ***** đi không đúng phần đường quy định, đi lấn sang phần đường bên trái theo hướng đi để tránh ổ gà nên đã để phía trước bên trái đầu xe ô tô *** - ***** do T điều khiển tông vào xe Mô tô biển kiểm soát **** - ***** do ông Trần Văn T2 điều khiển chở phía sau chị Man Thị H đi theo hướng ngược lại, gây tai nạn giao thông. Sau khi xảy ra tai nạn, Tin điều khiển xe *** - ***** đi vào lề đường bên phải theo hướng đi, rồi dừng lại. Còn ông T2 và chị H được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa L cấp cứu, nhưng do vết thương nặng chị H đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Ông T2 được chuyển bệnh viện C cấp cứu, đến ngày 28/10/2017 thì tử vong.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn, được thể hiện như sau: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đường Tỉnh lộ X1, đoạn KM18+84,0 thuộc địa phận Buôn M, xã E, huyện K. Mặt đường nhựa rộng 5,5m, ở giữa có vạch màu trắng nét đứt, hai bên là lề đất cỏ, bề mặt đường tương đối bằng phẳng, có 02 điểm hư hỏng nhẹ mặt đường. Đoạn đường không có biển báo an toàn giao thông.

Hướng khám nghiệm: Từ thành phố B2 đến thị trấn B1 (Tây Bắc đến Đông Nam) lấy mép đường bên phải từ hướng TP. B2 đến thị trấn B1 làm chuẩn và trụ điện số 58 ở phía Đông Nam của hiện trường làm mốc cố định.

- Xe mô tô ****-***** ngã nằm nghiêng sang phải trên mặt đường nhựa, đầu xe quay về hướng Đông Bắc, đuôi xe quay về hướng Tây Nam. Trục bánh xe sau cách mép đường 1,7m, cách trụ điện số 58 là 13,3m. Trục bánh xe trước cách mép đường 2,65m. Vị trí dưới gác để chân trước bên phải có vết chà xước mặt đường nham nhở, kích thước (0,25x0,2)m, tâm vết cách mép đường 2,36m; vết chà xước mặt đường nham nhở dưới gác để chân sau bên phải, kích thước (0,2x0,17)m, tâm vết cách mép đường 1,83m; khoảng cách giữa hai tâm vết xước là 0,55m.

- Vị trí số (1): Vết cày trên mặt đường nhựa dạng thẳng, chiều hướng từ Đông Nam sang Tây Bắc, có kích thước (0,33x0,4)m, vết sâu 0,03m; điểm đầu vết cách mép đường 2,7m, điểm cuối vết kết thúc tại vị trị trục bánh xe trước của xe mô tô ****-*****.

- Vị trí số (2): Vùng mảnh vỡ gồm mảnh nhựa vỡ màu xanh và các mảnh gạch vụn nằm trên mặt đường nhựa, trong diện (1,9x1)m; tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường là 2,4m, cách trục bánh xe trước xe mô tô ****-***** là 0,9m.

- Vị trí số (3): Viên gạch 06 lỗ thứ nhất nằm trên mặt đường nhựa có nhiều vụn gạch xung quanh, cách mép đường 2,2m, cách tâm vị trí số (2) là 0,33m.

- Vị trí số (4): Chiếc dép nằm trên mặt đường nhựa chất liệu da, màu nâu, cách mép đường 3,1m, cách tâm vị trí số (2) là 0,9m.

- Vị trí số (5): Vùng mảnh vỡ và gọng kính nằm trên mặt đường nhựa mảnh vỡ nhựa màu trắng, kích thước (5x6)cm; gọng kính kim loại ánh vàng; cách mép đường 3,2m; cách vị trí số (4) là 0,95m.

- Vị trí số (6): 01 viên gạch 06 lỗ thứ hai nằm trên mặt đường nhựa, bị vỡ bể, xung quanh có nhiều gạch vụn, cách mép đường 3,6m, cách vị trí số (5) là 0,77m.

- Vị trí số (7): Viên gạch 06 lỗ thứ ba nằm trên mặt đường nhựa cách mép đường 3,75m, cách vị trí số (6) là 0,77m.

- Vị trí số (8): Viên gạch 06 lỗ thứ tư nằm trên mặt đường nhựa cách mép đường 3,3m, cách vị trí số (7) là 1,15m.

- Vị trí số (9): Tổ chức da thịt dính trên mặt đường nhựa có kích thước (0,01 x 0,0125)m, cách mép đường 2,8m, cách trục bánh xe sau xe mô tô ****-***** là 4,7m.

- Vị trí số (10): Viên gạch 06 lỗ thứ năm nằm trên mặt đường nhựa đã bị vỡ, bể;xung quanh có nhiều vụn gạch; cách mép đường 2,8m, cách vị trí số (08) là 0,7m.

- Vị trí số (11): Viên gạch 06 lỗ thứ sáu nằm trên mặt đường nhựa, cách mépđường 2,9m, cách vị trí số (10) là  0,85m.

- Xe ô tô biển kiểm soát ***-***** trong trạng thái đầu xe quay về hướng Tây Bắc, đuôi xe quay về hướng Đông Nam. Trục bánh xe trước bên trái cách mép đường 4,1m; trục bánh xe sau bên trái cách mép đường 4,2m, cách trục bánh xe sau của xe mô tô biển kiểm soát ****-***** là 11,2m; chiều dài khoảng cách hai trục bánh xe trước là 2,2m, khoảng cách trục bánh xe trước bên phải và trục bánh xe sau bên phải là 3,3m; tại vị trí xe dừng có nhiều viên gạch loại 06 lỗ rơi vãi.

- Vị trí (M1): Vết máu thứ nhất trên mặt đường nhựa, tâm vết cách mép đường1,3m, cách trục bánh sau xe mô  tô ****-***** là 0,6m.

- Vị trí (M2): Vết máu thứ hai chảy dài và lan rộng từ mặt đường nhựa xuống lề đường đất bên phải, tâm vết cách mép đường 0,35m, cách trục bánh sau xe mô tô ****-***** là 1,55m.

- Mũ bảo hiểm màu hồng ở lề đường đất, cỏ bên phải, cách mép đường 3m, cách trục sau của xe mô tô biển kiểm soát ****-***** là 5,5m.

- Vị trí (Ô1): Điểm hư hỏng mặt đường thứ nhất là phần mặt đường bị lõm xuống, nham nhở không rõ hình, kích thước (1,5x0,7)m, điểm thấp nhất so với bề mặt đường là 0,05m; tâm vết cách mép đường 4,82m, cách trục bánh xe sau xe ****- ***** là 8,2m.

- Vị trí (Ô2): Điểm hư hỏng mặt đường thứ hai là phần mặt đường bị lõm xuống, nham nhở không rõ hình, kích thước (2,2x0,9)m, điểm thấp nhất so với bề mặt đường là 0,07m; tâm vết cách mép đường 4,7m, cách trục bánh xe sau xe ****-***** là 6,7m; điểm cuối (Ô2) cách điểm đầu (Ô1) là 0,6m.

* Điểm va chạm (D) nằm trong vùng các mảnh vỡ (2), điểm va chạm cách trụ điện số 58 là 14,4m, cách mép đường 2,35m, cách trục bánh xe sau xe mô tô ****- ***** là 1,5m; cách trục bánh xe sau bên trái xe ô tô ***-***** là 9,5m, cách tâm vị trí (Ô1) là 9,5m.

Tại bản kết luận pháp y tử thi số 13/GĐPY ngày 24/11/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của chị Man Thị H là nhiều chấn thương đầu-mặt gây nên gãy xẹp sương sống mũi, nứt vỡ xương sọ, tụ máu nội sọ và dập não dẫn đến gây choáng não rất nặng không hồi phục.

Tại bản kết luận pháp y tử thi số 14/GĐPY ngày 27/11/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Trần Văn T2 là nhiều chấn thương đầu, mặt, tứ chi, gây nên vỡ nát xương sọ, tụ máu nội sọ, phù não và dập não dẫn đến choáng hôn mê não không hồi phục.

Tại bản kết luận định giá tài sản, số 103/KLĐG ngày 19/12/2017 của Hội đồng định giá tài sản huyện Krông Ana kết luận: Chiếc xe mô tô ****-***** bị thiệt hại, tổng giá trị 7.056.000 đồng.

Cáo trạng số 13/KSĐT-HS ngày 21/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố bị cáo Đặng Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà bị cáo khai: Hành vi phạm tội của bị cáo như nội dung bản cáo trạng đã nêu là đúng. Khoảng 10 giờ ngày 26/10/2017, bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát *** - ***** chở gạch đi trên đường Tỉnh lộ X1, huyện K, tỉnh Đăk Lăk theo hướng từ thị trấn B1 về hướng thành phố B2. Khi đến đoạn đường thuộc địa phận Buôn M, xã E, thấy phía trước phần đường lưu thông trên mặt đường có nhiều điểm hư hỏng (ổ gà), nên bị cáo điều khiển xe đi lấn sang phần đường bên trái theohướng đi để tránh ổ gà (lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều) nên đã để phía trước bên trái đầu  xe ô tô *** - ***** do bị cáo điều khiển tông vào xe mô tô do ông

Trần Văn T2 điều khiển chở bà Man Thị H đi theo hướng ngược lại, gây tai nạn giao thông, hậu quả làm bà H tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, ông T2 được chuyển bệnh viện C cấp cứu, đến ngày 28/10/2017 thì tử vong.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana giữ nguyên nội dung bản Cáo trạng phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đặng Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, đ khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Đối với chiếc xe ôtô ***-***** chủ sở hữu là của Đặng Văn T và chiếc xe mô tô ****-***** chủ sở hữu là của ông Trần Văn T2, ngày 09/4/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana ra quyết định xử lý vật chứng, trao trả các phươngtiện trên cho Đặng Văn  T và chị Trần Thị Thúy P (người đại diện hợp pháp cho ông Trần Văn T2) là đúng quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra, đại điện hợp pháp cho bị hại ông Trần Văn T2 là chị Trần Thị Thúy P (là con gái của ông T2) đã kê khai yêu cầu bồi thường các khoản tiền chi phí điều trị trước khi chết, chi phí mai táng, tiền bù đắp tổn thất tinh thần, các khoản tiền chi phí khác và tiền xe mô tô ****-***** bị hư hỏng, tổng cộng 150.000.000. Đại diện hợp pháp cho bị hại bà Man Thị H là chị Trương Thị Lệ T3 (là con gái của bà H) đã kê khai yêu cầu bồi thường các khoản tiền chi phí mai táng, tiền bù đắp tổn thất tinh thần và các khoản tiền chi phí khác, tổng cộng 100.000.000. Gia đình bị cáo Đặng Văn T đã tự nguyện bồi thường, số tiền 100.000.000 đồng cho gia đình bà H; bồi thường 150.000.000đ cho gia đình ông T2. Chị Trương Thị Lệ T3 và chị Trần Thị Thúy P đã làm đơn bãi nại, không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo đã nhận thức được hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Kính mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sớm được trở về với gia đình và xã hội

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Ana, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Xét sự vắng mặt của người đại diện hợp pháp của bị hại bà Man Thị H là chị Trương Thị Lệ T3, người có quyền lợi liên quan ông Đoàn Thanh H1, những người làm chứng tại phiên tòa không gây trở ngại cho việc giải quyết vụ án, căn cứ vào các Điều 292; 293 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

 [3] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng, phù hợp các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Sáng ngày 26/10/2017, Đặng Văn T (không có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát ***-***** chở gạch lưu thông trên đường Tỉnh lộ X1, huyện K, tỉnh Đăk Lăk, đi theo hướng từ thị trấn B1 về hướng thành phố B2. Khi đến đoạn đường KM18+840, thuộc địa phận Buôn M, xã E, thấy phía trước phần đường lưu thông trên mặt đường có nhiều điểm hư hỏng (ổ gà), nên bị cáo điều khiển xe ô tô ***-***** đi không đúng phần đường quy định, đi lấn sang phần đường bên trái theo hướng đi, đã để phía trước bên trái đầu xe ô tô ***-***** do bị cáo điều khiển tông vào xe mô tô biển kiểm soát ****-***** do ông Trần Văn T2 điều khiển chở bà Man Thị H đi theo hướng ngược lại, gây tai nạn giao thông. Hậu quả làm bà Hưởng tử vong trên đường đi cấp cứu. Ông T2 được chuyển bệnh viện C cấp cứu, đến ngày 28/10/2017 thì tử vong.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 9 Điều 8; Khoản 1 Điều 9; Khoản 1 Điều 17 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Tại khoản 9 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định các hành vi bị nghiêm cấm: “1. …. 

9. Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định. ………….”. Tại khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định về quy tắc chung:

“1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.   2……………….”

Tại khoản 1 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ quy định về Tránh xe đi ngược chiều: “1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình. 2…………….. ”

Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn trên hoàn toàn do lỗi của bị cáo nên hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017. Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

 “1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) làm chết người;

…………………………………………………………..

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

…………………………………………….. đ) Làm chết 02 người; ………………………………………….”.

 [4] Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm  2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 [5] Bị cáo hoàn toàn bình thường về nhận thức buộc phải biết khi tham gia giao thông phải luôn có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật giao thông đường bộ, nhưng vì ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác, nên sáng ngày 26/10/2017 bị cáo điều khiển xe không tuân thủ quy định về an toàn giao thông, bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định, không được điều khiển xe ô tô tải trên 3,5 tấn nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe ô tô tải biển số ***- ***** trọng tải 6.200kg, khi điều khiển xe không đi đúng phần đường bên phải màđánh tay lái sang phần đường bên trái theo hướng đi của bị cáo lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều nên đã gây ra vụ tai nạn  giao thông, gây tử vong cho người bịhại. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự  do hành vi của mình gây ra.

 [6] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, về tình tiết giảm nhẹ: Xét thấy bị cáo đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại cho gia đình các bị hại; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; người đại diện hợp pháp của bị hại xin bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017; các Điều 584; 585; 586; 591 Bộ luật Dân sự 2015

Trong quá trình điều tra, bị cáo và gia đình các bị hại đã tự nguyện thỏa thuận và đã bồi thường chi phí mai táng, tiền bù đắp tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng tổng cộng 100.000.000 cho gia đình người bị hại Man Thị H; các khoản tiền chi phí cấp cứu điều trị trước khi chết, chi phí mai táng, tiền bù đắp tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng và tiền sửa chữa xe mô tô ****-***** bị hư hỏng cho gia đình người bị hại Trần Văn T2 số tiền 150.000.000đ. Xét thỏa thuận bồi thường thiệt hại giữa bị cáo và gia đình các bị hại là tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật cần công nhận.

[8] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Đối với chiếc xe ôtô ***-***** chủ sở hữu là của Đặng Văn T và chiếc xe mô tô ****-***** chủ sở hữu là của ông Trần Văn T2, Ngày 09/4/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana ra quyết định xử lý vật chứng, trao trả các phương tiện trên cho Đặng Văn T và chị Trần Thị Thúy P (người đại diện hợp pháp cho ông Trần Văn T2) là đúng quy định của pháp luật cần chấp nhận.

[9] Về án phí: Bị cáo Đặng Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Các điểm a, đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Tuyên bố bị cáo Đặng Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Đặng Văn T 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017; các Điều 584; 585; 586; 591 Bộ luật Dân sự 2015.

Chấp nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và gia đình các bị hại đã tự nguyện thỏa thuận và đã bồi thường chi phí mai táng, tiền bù đắp tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng tổng cộng 100.000.000 cho gia đình người bị hại Man Thị H; các khoản tiền chi phí cấp cứu điều trị trước khi chết, chi phí mai táng, tiền bù đắp tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng và tiền sửa chữa xe mô tô ****-***** cho gia đình người bị hại Trần Văn T2 số tiền 150.000.000đ.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana đã giao trảchiếc xe ôtô ***-***** cho  Đặng Văn T là chủ sở hữu và chiếc xe mô tô ****-***** cho chị Trần Thị Thúy P là người đại diện hợp pháp cho ông Trần Văn T2.

- Về án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đặng Văn T phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

213
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 17/2018/HS-ST ngày 24/07/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:17/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông A Na - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;