Bản án 171/2021/HNGĐ-ST ngày 07/05/2021 về tranh chấp xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN AN PHÚ, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 171/2021/HNGĐ-ST NGÀY 07/05/2021 VỀ TRANH CHẤP XIN LY HÔN

Trong ngày 07 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện An Phú. Tòa án nhân dân huyện An Phú mở xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 13/2021/TLST-HNGĐ ngày 13 tháng 01 năm 2021 về việc “Xin ly hôn” theo Quyết định hoãn phiên tòa số: 219/2021/QĐST-HNGĐ ngày 15 tháng 4 năm 2021 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn:Phan Thị Thu Ngân, sinh năm: 1997. Cư trú: số 200, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trường, huyện An Phú, An Giang.

- Bị đơn: Ông Lê Minh Cảnh, sinh năm: 1994. Cư trú: số 993, Ấp Thạnh Phú, xã Khánh An, huyện An Phú, An Giang.

(Bà Ngân có mặt; ông Cảnh có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bà Phan Thị Thu Ngân nộp đơn xin ly hôn với ông Lê Minh Cảnh với nội dung như sau:

Hôn nhân giữa ông, bà được hình thành là do thông qua mai mối rồi được cha mẹ hai bên định đoạt đứng ra tổ chức đám cưới vào năm 2012, có đăng ký kết hôn trễ hạn tại Ủy ban nhân dân xã Khánh An, huyện An Phú, An Giang. Cuộc sống chung tương đối hạnh phúc và phát sinh mâu thuẫn từ tháng 10/2020 đến nay. Nguyên nhân là do hai người bất đồng quan điểm, sống không hợp nhau, ông Cảnh không tôn trọng gia đình bà, hai bên thường xảy ra mâu thuẫn nên làm mất hạnh phúc gia đình. Hai người ly thân nhau hơn 04 tháng nay. Nay bà xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được nên bà xin ly hôn với ông Cảnh.

Trong quá trình chung sống hai người có hai con chung Lê Thị Diễm My, sinh ngày 16/10/2013; Lê Phan Minh Vỹ, sinh ngày 12/12/2018; hiện hai cháu đang được bà Ngân nuôi. Khi ly hôn bà Ngân yêu cầu được nuôi dạy hai con chung, không yêu cầu ông Cảnh cấp dưỡng nuôi con chung.

Về quan hệ tài sản chung: Không có; Nợ chung: Không có, cũng không ai nợ lại ông bà.

Về tài liệu chứng cứ: Các tài liệu chứng cứ các đương sự giao nộp đã được thẩm tra và công khai trong quá trình hòa giải, các đương sự không có ý kiến gì về các tài liệu chứng cứ và tại phiên tòa không ai giao nộp bổ sung thêm tài liệu chứng cứ khác.

Tại phiên tòa, bà Ngân và ông Cảnh thống nhất ly hôn

Quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát về tuân thủ pháp luật của Thẩm phán trong ghi lời khai, thủ tục xét xử vắng mặt, xác định quan hệ tranh chấp, tư cách người tham gia tố tụng... là hoàn toàn phù hợp với pháp luật tố tụng dân sự. Đối với thành phần Hội đồng xét xử không có thành viên nào thuộc đối tượng phải thay đổi, việc xét hỏi tại phiên tòa, thời hạn xét xử cũng như thủ tục xét xử vắng mặt được đảm bảo.

Quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát về nội dung: Căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa cho thấy bà Ngân và ông Cảnh có mâu thuẫn vợ chồng và không thể hàn gắn được do đó đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của nguyên đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thủ tục tố tụng: Hôn nhân giữa bà Ngân và ông Cảnh là do mai mối, có tổ chức lễ cưới và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Khánh An, huyện An Phú, tinh An Giang là hôn nhân hợp pháp; bị đơn cư trú trên địa bàn huyện An Phú, nên yêu cầu xin ly hôn của bà Ngân được Tòa án thụ lý, giải quyết là đúng quy định tại Điều 53 Luật hôn nhân và gia đình; Điều 28, 35, 39 của Bộ Luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân giữa hai người hình thành là mai mối, được cha mẹ hai bên định đoạt đứng ra tổ chức đám cưới, có đăng ký kết hôn. Thời gian đầu chung sống hạnh phúc nhưng thời gian sau phát sinh mâu thuẫn do hai người sống không hợp nhau, bất đồng quan điểm và từ đó ly thân nhau. Nay bà Ngân xin ly hôn với ông Cảnh do tình cảm vợ chồng không còn, mục đích hôn nhân không đạt được.

Chứng cứ mà Tòa án thu thập được: Hiện ông Cảnh vẫn còn hộ khẩu thường trú tại ấp Thạnh Phú, xã Khánh An, huyện An Phú chưa chuyển đi nơi khác nhưng hiện nay ông Cảnh đi làm xa, không có ở địa phương.

Xét nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn ngay từ ban đầu là bất đồng nhau trong cách sống, lẽ ra hai bên tự tìm cách hóa giải để tạo điều kiện cho cuộc sống hạnh phúc. Hiện tại bà Ngân xác định là không còn tình cảm với ông Cảnh nửa và mâu thuẫn đã thật sự trầm trọng không có tiếng nói chung không thể tiếp tục chung sống. Ngược lại cả hai cùng bỏ mặc nhau, không quan tâm, địa phương biết, gia đình biết cả hai không còn yêu thương nhau.

Trong thời gian ly thân cả hai đều không quan tâm nhau để hàn gắn, căn cứ khoản 1 Điều 56 luật hôn nhân gia đình, thì ông bà đã vi phạm nghĩa vụ của vợ chồng được quy định tại Điều 19 luật hôn nhân và gia đình 2014 “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình”, do đó Tòa án nhận thấy cả hai vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Do đó Tòa án giải quyết cho ly hôn là có căn cứ.

[3] Về quan hệ con chung: Bà Ngân khai có hai con chung Lê Thị Diễm My, sinh ngày 16/10/2013; Lê Phan Minh Vỹ, sinh ngày 12/12/2018; hiện hai cháu đang được bà Ngân nuôi. Tại phiên tòa hôm nay các bên thống nhất việc nuôi con, bà Ngân yêu cầu được nuôi cháu Lê Phan Minh Vỹ, sinh ngày 12/12/2018, ông Cảnh nuôi cháu Lê Thị Diễm My, sinh ngày 16/10/2013.

Bên không trực tiếp nuôi con, không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Ông Cảnh cùng các thành viên trong gia đình (nếu có) phải tôn trọng quyền được nuôi con của bà Ngân. Ngược lại, bà Ngân cùng các thành viên trong gia đình (nếu có) không được cản trở ông Cảnh trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của người thân thích của con, cơ quan có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con, buộc cấp dưỡng nuôi con chung theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật bên không nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung,

[4] Về quan hệ tài sản chung, nợ chung: Bà Ngân khai không có. Ông Cảnh có yêu cầu sẽ được xem xét giải quyết thành vụ kiện khác.

[5] Về án phí: Do yêu cầu của bà Ngân được chấp nhận nên bà phải chịu án phí hôn nhân sơ thẩm. Ong Cảnh không phải chịu án phí sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều 81, 82, 83, 84 Luật hôn nhân và gia đình.

Căn cứ khoản 4 Điều 147, các Điều 227, 228, 273 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Căn cứ Điều 27 Nghị quyết: 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 hướng dẫn về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Phan Thị Thu Ngân.

Về hôn nhân: Bà Phan Thị Thu Ngân được ly hôn với ông Lê Minh Cảnh.

Giấy chứng nhận kết hôn số 43, ngày 23/5/2016 của Ủy ban nhân dân xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang không còn giá trị pháp lý kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật.

Về con chung:

Giao cháu Lê Thị Diễm My, sinh ngày 16/10/2013 cho ông Cảnh nuôi;

Giao cháu Lê Phan Minh Vỹ, sinh ngày 12/12/2018 cho bà Ngân nuôi.

Bên không trực tiếp nuôi con, không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Ông Cảnh, bà Ngân cùng các thành viên trong gia đình (nếu có) phải tôn trọng quyền được nuôi con của các bên. Ngược lại, bà Ngân cùng các thành viên trong gia đình (nếu có) không được cản trở ông Cảnh trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của người thân thích của con, cơ quan có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con, buộc cấp dưỡng nuôi con chung theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Bà Ngân phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, được chuyển từ tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0006888 ngày 12/01/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện An Phú (bà Ngân đã nộp đủ).

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 07/5/2021) các đương sự được quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm. Riêng thời hạn kháng cáo của ông Lê Minh Cảnh được tính từ ngày tống đạt hoặc niêm yết bản án tại nơi cư trú.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

172
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 171/2021/HNGĐ-ST ngày 07/05/2021 về tranh chấp xin ly hôn

Số hiệu:171/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện An Phú - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 07/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;