Bản án 170/2018/HSST ngày 05/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 170/2018/HSST NGÀY 05/10/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 05 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 176/2018/HSST ngày 21 tháng 9 năm 2018; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 176/QĐXX ngày 24 tháng 9 năm 2018; đối với bị cáo:

Nguyễn Đức Th, sinh 1997; NĐKHKTT: Thôn L, xã Ph, huyện Ng, tỉnh Thanh Hóa; Dân tộc: Mường; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1970 và bà Lê Thị Th, sinh năm 1973; Gia đình có 2 anh em, bị cáo là con út; Tiền sự, tiền án: Không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/9/2018; Có mặt.

Bị hại: Anh Lương Anh T, sinh năm 1995, vắng mặt; Địa chỉ: Thôn X, xã XL, huyện T D, Nghệ An;

Người có quyền lợi liên quan đến vụ án:

- Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1970, có mặt; Địa chỉ: L, xã Ph, huyện Ng, tỉnh Thanh Hóa

- Ông Lê Văn T, sinh năm 1964 , vắng mặt;

Địa chỉ: Thôn L, xã Ph, huyện Ng, tỉnh Thanh Hóa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ, diễn biến tại phiên tòa trong quá trình xét hỏi, tranh luận, vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Văn Ngh, Nguyễn Đức Th và anh Lương Anh T cùng thuê trọ tại gia đình chị Nguyễn Thị Nh ở thôn B, xã H, huyện T. Sống cùng khu trọ, Ngh và Th biết anh T thường sử dụng xe mô tô còn mới làm phương tiện đi lại. Cả hai đã nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe của anh T để mang về quê làm phương tiện đi lại, nhưng chưa có cơ hội để thực hiện.

Khoảng 00h30 ngày 25/5/2018, Ngh và Th đang ngồi chơi tại gần cổng khu trọ thì anh T điều khiển xe mô tô về và dựng tại hành lang dãy trọ. Anh T đã khóa cổ xe, đi lên phòng trọ của mình tại tầng 2. Quan sát thấy điều kiện thuận lợi, Ngh và Th đi ra lối cửa sau, trèo qua cánh cửa sắt vào hành lang khu trọ. Ngh tiến đến dắt xe. Nhưng vì xe khóa cổ nên vừa dắt, Ngh vừa phải quay chỉnh đầu xe. Th lấy chìa khóa mà bà chủ nhà phát cho người thuê trọ để mở cửa để Ngh dắt xe. Th khóa cổng khu trọ lại. Ra khỏi khu trọ một đoạn, Th và Ngh dùng tay bẻ tay lái của xe để phá khóa cổ. Nghị sử dụng đoạn dây điện mang theo từ trước cắm vào rắc của ổ khóa điện để khởi động xe. Ngh chở Th ra đường cao tốc Bắc Giang – Hà Nội bắt xe khách đem chiếc xe về Thanh Hóa. Ngh đã dùng Clê tháo biển số của xe cất đi để tránh bị nghi ngờ. Th và Ngh đã sử dụng chiếc xe mô tô làm phương tiện chung và cất giấu tại nhà Ngh khi không sử dụng.

Biên bản họp định định giá ngày 01/6/2018 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Tiên Du đã kết luận: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamah Exiter màu xanh – bạc, BKS: 37 D1 - 086.52 đã qua sử dụng, giá trị còn lại là 33.500.000đồng.

Cáo trạng số: 132/CT - VKS ngày 21/9/2018 của VKSND huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức Thắng về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 - Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai nhận: Bị cáo và Ngh sống cùng khu trọ với anh T. Biết anh T sử dụng xe mô tô mới, nên cả hai đã có ý định trộm cắp chiếc xe để làm phương tiện đi lại. Lợi dụng đêm khuya, quan sát thấy anh T dựng xe dưới sân khu trọ và lên phòng trọ trên tầng 2 để ngủ, bị cáo đã cùng với Ngh trộm cắp chiếc xe của anh T. Sau khi chiếm đoạt được, đã mang xe về Thanh Hóa để sử dụng chung. Trong giai đoạn truy tố, bị cáo đã vào Nam định đi làm nhưng sau đó tự ra đầu thú. Bị cáo ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để yên tâm cải tạo, rèn luyện bản thân trở thành công dân tốt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội; sau khi đưa ra các chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, vai trò và nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; Đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên tội danh của bị cáo như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị:

Áp dụng khoản 1 điều 173; điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38– BLHS Xử phạt: Nguyễn Đức Th từ 15 đến 20 tháng tù, Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 13/9/2018; Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung;

Về trách nhiệm dân sự : Bị hại đã nhận lại tài sản là chiếc xe mô tô bị chiếm đoạt. Chiếc ổ khóa điện của xe mô tô bị hỏng, anh T đã sửa chữa. Ông T1 và ông H mỗi người đã bồi thường 400.000đ cho anh T. Đến nay, anh T không yêu cầu gì nên không để cập giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Khoảng 0h30 ngày 25/5/2018; Tại khu nhà trọ của bà Nh ở thôn Bất Lự, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du Lê Văn Ngh và Nguyễn Đức Th đã có hành vi lén lút chiếm đoạt của anh Lương Anh T chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamah Exiter màu xanh – bạc, BKS: 37 D1-086.52 mà anh T dựng ở sân khu trọ. Hành vi của bị cáo Lê Văn Ngh đã được xét xử tại bản án số 161/2018/HSST Ngày 28/9/2018 của Tòa án nhân dân huyện Tiên Du.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Đức Th đã thỏa mãn các quy định của khoản 1 Điều 173 – BLHS như Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu về tài sản được pháp luật bảo vệ, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Do vậy, cần phải xử phạt nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Bị cáo Th đã thực hiện hành vi cùng với bị cáo Lê Văn Nghị nên đây là vụ đồng phạm giản đơn, không có sự bàn bạc, chuẩn bị kỹ lưỡng. Xét tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo đã thực hiện, HĐXX thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục thành công dân có ích cho xã hội.

Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Th là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Trong giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn. Việc bị cáo tự nguyện ra đầu thú chứng tỏ bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi của mình. Do vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 – BLHS.

Chiếc xe mô tô mà Th và Ngh chiếm đoạt đã được Ngh giao nộp cho cơ quan điều tra. Bố đẻ của bị cáo đã bồi thường cho bị hại chi phí thay mới ổ khóa điện của xe mô tô mà bị cáo đã làm hư hỏng. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, mục đích của các bị cáo muốn chiếm đoạt chiếc xe mô tô của anh T để làm phương tiện đi lại mà không biết rằng xe mô tô là loại phương tiện giao thông mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu. Chứng tỏ nhận thức của bị cáo còn hạn chế do là người dân tộc thiểu số, mới trưởng thành, còn xa lạ với những quy tắc của cuộc sống xã hội. Do vậy, HĐXX cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 – BLHS.

Bị cáo là người không có nghề nghiệp ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là anh Lương Văn T đã nhận được tài sản là chiếc xe mô tô bị chiếm đoạt. Chiếc ổ khóa điện của xe mô tô hư hỏng đã được thay mới. Người liên quan trong vụ án là ông T1, ông H đã bồi thường đầy đủ số tiền 800.000đ. Anh T không yêu cầu gì nên không đặt ra giải quyết.

Về vật chứng: Đoạn dây điện để mở khóa ổ điện xe máy; Chiếc Cle mà Nghị dùng để tháo biển số xe cất đi; Bị cáo Nghị đã tìm kiếm nhưng không thấy; Chiếc chìa khóa dùng để mở cổng ngõ của khu trọ bị cáo Th đã vứt đi và không nhớ địa điểm nên không thu hồi được. Do đó không có căn cứ xử lý.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đức Th phạm tội: “Trộm cắp tài sản”;

Áp dụng khoản 1 điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; - BLHS; Điều 329; Điều 331; Điều 333 – Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 Ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt: Nguyễn Đức Th: 15 (Mười lăm) tháng tù; Thời hạn tù tính từ tạm giữ, tạm giam 13/9/2018.

Quyết định tạm giam bị cáo trong hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo việc thi hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị hại, người có quyền lợi liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận tống đạt án vắng mặt hoặc ngày bản án được niêm yết hợp lệ./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 170/2018/HSST ngày 05/10/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:170/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;