TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN
BẢN ÁN 168/2017/HSST NGÀY 30/11/2017 VỀ VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 30 tháng 11 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 152/2017/HSST ngày 12 tháng 10 năm 2017 đối với bị cáo:
NGUYỄN THỊ D- Sinh năm 1979; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khu phố 3, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết, Bình Thuận;Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Giáo viên; Con ông Nguyễn Ngọc C (đã chết) và bà Nguyễn Thị H - sinh năm 1951; có chồng tên Bùi Hồng H và 02 con, lớn nhất sinh năm 2008, nhỏ nhất sinh năm 2002;
Tiền án, Tiền sự: không; Bị cáo đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Có mặt.
* Những người tham gia tố tụng khác:
- Người bị hại: Nguyễn Thanh L, sinh 1986 (đã chết)
- Người đại diện theo pháp luật của bị hại:
1. Bà Nguyễn Thị P, sinh năm:1963; Vắng mặt.
2. Ông Nguyễn Công T, sinh năm:1961; Có mặt.
3. Chị Đào Thị Hải Y, sinh năm:1986; Vắng mặt.
Cùng trú tại: Thôn Xuân Phong, xã Phong Nẫm, Phan Thiết, Bình Thuận.
Người đại diện theo ủy quyền của Nguyễn Thị P và Đào Thị Hải Y là ông
Nguyễn Công T; Có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố về hành vi phạm tội như sau:
Khoảng 16 giờ 50 phút ngày 30/11/2016, Nguyễn Thị D đã có giấy phép lái xe hạng A1 điều khiển xe mô tô hiệu Nozza biển số 86C1-152.93 có dung tích xilanh 113cm3 chở con trai tên Bùi Hồng N (sinh năm 2007) ngồi phía sau, lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo theo hướng từ cầu Trần Hưng Đạo đến cầu Sở Muối. D đã điều khiển xe chạy trên làn đường bên phải, cách lề đường khoảng 01m và tốc độ xe lúc đó là khoảng 20km/giờ (theo lời khai của D). Khi đến trước trụ sở của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận là đoạn đường được phân tuyến bằng dạng vạch kẻ đường không liên tục phân chia thành hai chiều đi, mỗi chiều có hai làn đường dành cho các loại phương tiện giao thông khác nhau. D đã bật đèn tín hiệu chuyển hướng qua phần đường bên trái đồng thời quan sát phía trước cùng chiều, ngược chiều với D và cả phía sau cùng chiều để qua đường. Do thấy phía sau cùng chiều lúc này có khoảng trống nên D cho xe chuyển hướng qua đường với tốc độ khoảng 20km/giờ. Khi xe D di chuyển đến vị trí cách tim đường khoảng 1m của phần đường bên trái theo hướng di chuyển của mình thì D nhìn thấy ở phía trước ngược chiều lại có khoảng 04 đến 05 chiếc xe mô tô chạy cách D khoảng 15m với tốc độ từ 25km/giờ đến 30km/giờ. Gần hơn một chút, cách xe D khoảng 11m có 02 chiếc xe máy đang di chuyển ngược chiều sát phần đường bên phải. Tuy nhìn thấy những xe mô tô trên đang điều khiển theo đúng phần đường và đi ngược chiều về phía mình nhưng D vẫn điều khiển xe mô tô chuyển hướng qua khỏi tim đường để rẽ trái với tốc độ khoảng 20km/giờ. Vì vậy, khi xe mô tô do D điều khiển di chuyển qua phần đường bên trái và cách tim đường khoảng 1,5m thì cùng lúc này Nguyễn Thanh L điều khiển xe mô tô hiệu Sirius biển số 86C1-135.28 lưu thông theo chiều ngược lại và đang đi trên phần đường phải của L. Do khoảng cách gần, cả hai đều không xử lý lách tránh kịp dẫn đến xe mô tô biển số 86C1-152.93 do D điều khiển và xe mô tô biển số 86C1-135.28 do L điều khiển đã va chạm vào nhau tại vị trí phía bên phải kéo dài từ đèn chuyển hướng ở đầu xe đến phần gác chân phía sau của mỗi xe, trên phần đường bên trái theo chiều đi của D gây tai nạn giao thông.
Sau tai nạn, xe mô tô do D điều khiển ngã về phía bên trái và nằm ngay vị trí bị va chạm, còn xe mô tô do L điều khiển ngã nghiêng về bên trái và trượt thêm một đoạn cách xe của D 8,30m, đầu xe quay ngược với hướng đang lưu thông. Hậu quả, D bị xây xát nhẹ, còn Nguyễn Thanh L được đưa đi cấp cứu và chết vào ngày 03/12/2016.
Vật chứng vụ án gồm:
- 01 xe mô tô hiệu Yamaha Nozza, biển số 86C1-152.93; số khung: 1DR10CY034056, số máy: 1DR1-034060 cùng giấy đăng ký;
- 01 xe mô tô hiệu Yamaha Sirius, biển số 86C1-135.28; số khung: C630CY622368, số máy: 5C63-622435 cùng giấy đăng ký;
- 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Thị D;
- 01 giấy phép lái xe hạng A1 và hạng C mang tên Nguyễn Thanh L.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trƣờng vào lúc 17 giờ 30 ngày 30/11/2016 và tại biên bản dựng lại hiện trƣờng ngày 30/12/2016 đã ghi nhận đƣợc các vị trí, kích thƣớc và dấu vết sau:
Lấy hướng từ ngã 4 Tam Biên về lại hướng ngã 4 Phú Hài làm hướng chuẩn khám nghiệm, các dấu vết được đo vào lề đường phải theo hướng chuẩn Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, đường hai chiều được trải nhựa bằng phẳng rộng 14m80 được chia làm hai phần bằng vạch sơn trắng đứt quãng. Phần đường theo hướng từ ngã tư Phú Hài đến ngã ba Tam Biên (là hướng đi của Nguyễn Thị D) rộng 7m35, được chia thành hai làn đường bằng vạch sơn trắng đứt quãng. Phần đường theo hướng từ ngã ba Tam Biên đến ngã tư Phú Hài (là chiều ngược lại của Nguyễn Thị D) rộng 7m45 có vạch sơn trắng đứt quãng chia làm hai làn đường, làn trong cùng rộng 3m55, làn bên ngoài rộng 3m90.
- Xe mô tô biển số 86C1-152.93 ngã sang trái. Xe nằm trên phần đường phải hướng khám nghiệm. Đầu xe hướng về ngã tư Tam Biên, đuôi xe hướng về ngã tư Phú Hài, yên xe hướng về lề trái:
+ Tâm bánh trước của xe cách lề đường phải là: 5m80
+ Tâm bánh sau của xe cách lề đường phải là: 5m90 và cách tâm bánh trước xe là 9m55 (hướng ra tim đường) cách đầu cày của xe 86C1-135.28 là 2m15.
- Vết cày không liên tục của xe 86C1-135.28 dài 8m30 x 0,01cm hướng từ ngã tư Tam Biên kéo đến gác để chân trước bên trái của xe. Đầu vết cày cách lề đường phải là: 6m70 và cách bánh trước của xe 86C1-152.93 là: 2m05.
- Xe mô tô biển số 86C1-135.28 ngã sang trái của xe, nằm trên phần đường trái hướng khám nghiệm. Đầu xe hướng về ngã 4 Tam Biên, đuôi xe hướng về ngã 4 Phú Hài, yên xe hướng về lề phải.
+ Tâm bánh trước của xe cách lề đường phải là 7m70
+ Tâm bánh sau của xe cách lề đường phải là 8m00.
Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 86C1-135.28 thể hiện các dấu vết sau:
“ – Mặt ngoài bên phải ốp nhựa bảo vệ đèn chiếu sáng trước có vết vỡ nhựa nham nhở, kích thước 06 x 05cm.
- Mặt ngoài chụp bảo vệ đèn chuyển hướng trước bên phải có vết trượt xước theo hướng từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, kích thước 3,5 x 02 cm.
- Phần trên ốp nhựa bảo vệ đèn chiếu sáng trước bị gãy nhựa bung hở ra khỏi vị trí ban đầu tạo độ hở 01cm.
- Mặt ngoài phần trên bửng chắn gió bên phải có nhiều vết trượt xước nham nhở theo hướng từ trước ra sau thành vùng trượt xước có kích thước 30 x 14cm.
- Mặt ngoài đầu tay nắm bên phải có vết trượt xước nhựa nham nhở, kích thước 1,5 x 02cm.
- Thắng chân, gác chân trước bên phải bị đẩy cong lệch theo hướng từ trước ra sau tạo độ lệch so với vị trí ban đầu; phần cao su bảo vệ bên ngoài gác chân bị bung rời rơi mất khỏi xe.
- Mặt ngoài trước bên trái ốp nhựa bảo vệ đèn chiếu sáng của xe có vết trượt xước nhựa nham nhở theo hướng từ trái qua phải tạo thành một vùng trượt xước có dáng hình chữ Z có kích thước 15 x 07cm.
- Mặt trong góc trên bên trái của chụp bảo vệ đèn chiếu sáng trước có vết nứt vỡ không rõ hình, kích thước 06 x 4,5cm.
- Mặt ngoài chụp bảo vệ đèn chuyển hướng trước bên trái có vết trượt xước nhan nhở theo hướng từ trái qua phải, từ dưới lên trên, kích thước 04 x 02cm.
- Mặt ngoài trước đầu tay nắm bên trái có vết trượt xước rách nhựa nham nhở, kích thước 2,5 x 02cm.
- Mặt ngoài trước trên bửng chắn gió bên trái có vết trượt xước theo hướng từ phải qua trái, từ trước ra sau, kích thước 18 x 03cm.
- Mặt ngoài dưới bửng chắn gió bên trái có nhiều vết trượt xước nham nhở tạo thành vùng trượt xước có kích thước 20 x 10cm.
- Gác chân trước bên trái bị đẩy cong lệch theo hướng từ sau ra trước từ trên xuống dưới.
- Mặt ngoài tay nắm sau bên trái có nhiều vết trượt xước kim loại tạo thành vùng trượt xước có kích thước 16 x 02cm.”
Tại biên bản khám nghiệm xe mô tô biển số 86C1-152.93 thể hiện các dấu vết sau:
“ – Mặt trước tay thắng bên phải có vết trượt xước kim loại kéo dài từ đuôi tay thắng đến phần giữa của tay thắng có kích thước 13 x 0,1cm.
- Mặt ngoài trước đầu tay nắm bên phải có vết rách nhựa nham nhở, kích thước 03 x 02cm, đầu tay nắm bị bung rời rơi mất khỏi xe.
- Đầu trên thanh kim loại bảo vệ thân xe bên phải bị bung hở ra khỏi vị trí ban đầu; cách đầu trên cùng của thanh kim loại này về phía dưới 24cm, mặt ngoài có nhiều vết trượt xước kim loại nham nhở tạo thành vùng trượt xước có kích thước 06 x 5cm.
- Mặt ngoài bửng chắn gió bên phải, phía dưới đèn chuyển hướng trước bên phải có nhiều vết trượt xước nhựa nham nhở theo hướng từ trước ra sau tạo thành vùng trượt xước có kích thước 26 x 07cm.
- Ốp nhựa phía dưới gác chân dưới bên phải bị bể vỡ hoàn toàn rơi mất khỏi xe.
- Mặt ngoài lọc gió xe có vết vỡ nhựa, kích thước 10 x 09cm.
- Mặt ngoài ốp kim loại bảo vệ ống giảm thanh có nhiều vết trượt xước kim loại theo hướng từ trước ra sau tạo thành vùng trượt xước có kích thước 30 x 05cm.
- Toàn bộ mặt ngoài chụp bảo vệ kính chiếu hậu bên trái có nhiều vết trượt xước nham nhở tạo thành vùng trượt xước có kích thước 13 x 10cm.
- Mặt ngoài dưới đầu tay nắm bên trái có vết trượt xước nham nhở, bề mặt có màu đen kích thước 1,5 x 0,5cm.”
Sau khi Nguyễn Thanh L chết, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Phan Thiết đã thành lập hội đồng giám định để xác định nguyên nhân tử vong nhưng đại diện gia đình L đã có đơn từ chối khám nghiệm đối với tử thi. Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra – công an TP.Phan Thiết đã có Quyết định trưng cầu giám định nguyên nhân chết của Nguyễn Thanh L dựa trên hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận và bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh.
Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 05, ngày 20/01/2017 của Trung tâm Pháp y – Sở y tế tỉnh Bình Thuận đã kết luận:
“ 1. Dấu hiệu chính qua giám định:
- Chấn thương sọ não nặng.
- Dập phổi trái/ Gãy các cung sườn từ VI-X ngực trái.
2. Kết luận theo nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định:
- Không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Thanh L trên hồ sơ bệnh án.
- Trong hồ sơ bệnh án không thể hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.
3. Kết luận khác (nếu có): không.”
Tại phiếu kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Chợ Rẫy về nồng độ của Nguyễn Thanh L có nội dung: Thời gian nhận mẫu: 01 giờ 53 phút ngày 01/12/2016; thời gian in kết quả: 02 giờ 30 phút ngày 01/12/2016. Kết quả nồng độ Rượu (Ethanol): 50mg/dL.
Quá trình điều tra xác định được xe mô tô biển số 86C1-135.28 thuộc quyền sở hữu của Nguyễn Thanh L. Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Phan Thiết đã ra Quyết định xử lý vật chứng, trả lại phương tiện cho ông Nguyễn Công T là đại diện gia đình người bị hại, ông T không có yêu cầu gì về dân sự liên quan đến tài sản này.
Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra – công an thành phố Phan Thiết đang tiếp tục tạm giữ 01 xe mô tô hiệu Yamaha Nozza, biển số 86C1-152.93 cùng giấy đăng ký; 01 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Thị D chờ tiến hành thủ tục chuyển đến Kho tang vật Chi cục Thi hành án dân sự TP.Phan Thiết để xử lý theo quy định.
Tại bản cáo trạng số 152/QĐ/KSĐT–VKS-HS ngày 12/10/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết truy tố bị cáo Nguyễn Thị D về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 01 Điều 202 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Phan Thiết phân tích hành vi phạm tội của bị cáo và trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 01 Điều 202; điểm b, p khoản 01, khoản 02 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án.
Bị cáo không trình bày lời bào chữa cũng như không có ý kiến về lời luận tội của Kiểm sát viên đồng thời thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đồng ý với quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết.
Đại diện hợp pháp cho người bị hại nhất trí với bản luận tội của Kiểm sát viên, không có ý kiến gì thêm.
Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ , toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đầy đủ và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.
[2] Về hành vi của bị cáo: Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 30/11/2016, Nguyễn Thị D đã điều khiển xe mô tô biển số 86C1-152.93 tham gia giao thông bên phần đường bên phải trên đường Trần Hưng Đạo theo hướng từ cầu Trần Hưng Đạo đến cầu Sở Muối. Khi đến đoạn đường có phân tuyến bằng dạng vạch kẻ đường không liên tục phân chia đường thành hai chiều trước trụ sở của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Thuận (thuộc khu phố 1, phường Phú Thủy), D đã bật đèn tín hiệu xin chuyển hướng qua phần đường bên trái đồng thời quan sát các hướng để qua đường. Khi D điều khiển xe mô tô di chuyển sang phần đường bên trái theo chiều đi và cách tim đường khoảng 1m, D nhìn thấy phía trước, trên phần đường ngược chiều có khoảng 04 đến 05 chiếc xe mô tô chạy cách D khoảng 15m với tốc độ từ 25km/h đến 30km/h nhưng D vẫn không nhường đường cho các phương tiện tham gia giao thông hướng ngược chiều lại mà chủ quan điều khiển xe mô tô tiếp tục di chuyển để chuyển hướng, dẫn đến khi xe mô tô do D điều khiển di chuyển qua khỏi tim đường khoảng 1,5m thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 86C1-135.28 do Nguyễn Thanh L điều khiển trên phần đường phải theo chiều đi của Lâm gây tai nạn giao thông làm Nguyễn Thanh L bị chết.
Hành vi điều khiển xe mô tô chuyển hướng nhưng không nhường đường cho các xe mô tô đi ngược chiều, không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại dẫn đến tai nạn giao thông gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác của Nguyễn Thị D đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn giao thông.
Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định: Chuyển hướng xe
“1…
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường
dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.”
Do đó, hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 01 Điều 202 Bộ luật hình sự. Do đó, bản cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.
Xét mức độ lỗi trong vụ tai nạn giao thông này cho thấy đây là lỗi hỗn hợp giữa bị cáo và người bị hại. Đối với bị cáo có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe mà bị cáo điều khiển thế nhưng khi tham gia giao thông bị cáo đã không tuân thủ luật giao thông đường bộ, bị cáo chuyển hướng nhưng không nhường đường cho các xe mô tô đi ngược chiều nên xe bị cáo điều khiển và xe của Nguyễn Thanh L điều khiển va chạm vào nhau, gây tai nạn giao thông, làm Nguyễn Thanh L tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu và điều trị. Đối với người bị hại khi tham gia giao thông không tuân thủ luật giao thông đường bộ, không giảm tốc độ khi qua khu vực có trường học, khu vực đông dân cư theo quy định tại khoản 5, Điều 5 Thông tư 91 ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải, do đó khi phát hiện bị cáo D chuyển hướng qua đường, người bị hại không xử lý kịp nên dẫn đến hai xe va chạm nhau gây tai nạn giao thông.
Hành vi của bị cáo đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng của người khác, thể hiện lỗi vô ý quá cẩu thả dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Do vậy cần thiết phải có một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.
Về tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử cần xem xét cho bị cáo đã thành khẩn khai báo, bị cáo có nhân thân tốt, bị cáo đã nộp một khoản tiền để bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại, tai nạn giao thông xảy ra là do lỗi hỗn hợp nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại các điểm b, p khoản 01, khoản 02, Điều 46 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo là có căn cứ và với mức hình phạt mà Kiểm sát viên đề nghị cho bị cáo là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.
Trên cơ sở cân nhắc tính chất mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có xem xét đến nhân thân của bị cáo, xét thấy vụ tai nạn giao thông do lỗi hỗn hợp của bị cáo và người bị hại, bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo hiện nay đang bị bệnh tim, bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo và giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục là phù hợp.
[3]Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa hôm nay đại diện người bị hại ông
Nguyễn Công T yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản sau: Chi phí điều trị cấp cứu: 4.489.000 đồng; Chi phí mai táng: 16.324.000 đồng; Tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do tính mạng của Nguyễn Thanh L bị xâm phạm: 72.000.000 đồng.Tổng cộng là 92.813.000 đồng.
Ngoài ra, đại diện người bị hại yêu cầu bị cáo D cấp dưỡng nuôi con của Nguyễn Thanh L là Nguyễn Ngọc Khánh A, sinh ngày 23/10/2015 hàng tháng, mỗi tháng là 1.000.000 đồng, kể từ ngày 30/11/2016 cho đến khi Nguyễn Ngọc Khánh A đủ 18 tuổi.
Bị cáo Nguyễn Thị D chấp nhận theo yêu cầu của đại diện hợp pháp người bị hại. Xét thấy sự thỏa thuận giữa đại diện hợp pháp người bị hại và bị cáo là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với pháp luật nên công nhận.
Hiện nay bị cáo D đã nộp tại Chi cục thi hành án thành phố Phan Thiết số tiền 30.000.000 đồng nên tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.
[4] Về xử lý vật chứng: Đối với chiếc xe mô tô 86C1 – 152.93 thuộc chủ sở hữu của Nguyễn Thị D, hiện nay tạm giữ tại kho tang vật của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết nên tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án phần bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại.
[5]Về án phí: Bị cáo phải nộp tiền án phí Hình sự sơ thẩm; tiền án phí dân sự sơ thẩm theo quy định Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của ủy ban thường vụ quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
[1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thị D phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
[2] Áp dụng: Khoản 01 Điều 202; điểm b, p khoản 01, khoản 02 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự.
[3] Xử phạt: Nguyễn Thị D 09 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng kể từ ngày tuyên án.
Giao bị cáo D cho UBND phường Phú Tài giám sát giáo dục; Trường hợp bị cáo D thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự năm 2010.
[4] Biện pháp tƣ pháp: Áp dụng khoản 01 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 246 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; khoản 01, khoản 02 Điều 42 Bộ luật hình sự; Điều 584; 585; 591; 593; 601; Điều 357 Bộ luật dân sự năm 2015.
Tuyên: Công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện hợp pháp người bị hại là bị cáo bồi thường cho các đại diện hợp pháp người bị hại các khoản sau: Chi phí điều trị cấp cứu cho Nguyễn Thanh L: 4.489.000 đồng; Chi phí mai táng: 16.324.000 đồng; Tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do tính mạng của Nguyễn Thanh L bị xâm phạm: 72.000.000 đồng.Tổng cộng là 92.813.000 đồng.
Ngoài ra, bị cáo D cấp dưỡng nuôi con của Nguyễn Thanh L là Nguyễn Ngọc Khánh A, sinh ngày 23/10/2015 hàng tháng, mỗi tháng là 1.000.000 đồng, kể từ ngày 30/11/2016 cho đến khi Nguyễn Ngọc Khánh A đủ 18 tuổi.
- Tiếp tục tạm giữ 01 chiếc xe mô tô biển số 86C1 – 152.93 thu giữ của Nguyễn Thị D và số tiền 30.000.000 đồng do bị cáo D nộp vào tài khoản của Chi cục thi hành án dân sự Phan Thiết để đảm bảo thi hành án phần nghĩa vụ bồi thường của bị cáo D.
(Theo biên bản giao nhận vật chứng số 02 ngày 12 tháng 10 năm 2017 của Chi cục thi hành án dân sự Phan Thiết và Giấy nộp tiền vào tài khoản số 3949.1054627 tại KBNN tỉnh Bình Thuận của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết)
[5] Về án phí: Bị cáo D chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 3.140.000đ ồng án phí dân sự sơ thẩm.
Từ khi bản án có hiệu lực, người được thi hành án có đơn yêu cầu, hàng tháng người phải thi hành án còn phải chịu tiền lãi của số tiền chậm trả theo mức lãi suất cơ bản do ngân hàng nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán.
Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 02 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án Dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoăc bị cưỡng chế thi hành án quy định tại điều 6, 7, 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.
Quyền kháng cáo của bị cáo, các đại diện theo pháp luật cho người bị hại là 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.
Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo D.
Bản án 168/2017/HSST ngày 30/11/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 168/2017/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 30/11/2017 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về