Bản án 165/2021/HS-PT ngày 18/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 165/2021/HS-PT NGÀY 18/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 106/2021/TLPT-HS ngày 22 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Đinh Nh do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 13/2021/HS-ST ngày 15/03/2021 của Tòa án nhân dân huyện TM.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Đinh Nh, sinh năm: 1998 tại Đồng Tháp. Nơi cư trú: Khóm 1, thị trấn M, huyện TM, tỉnh Đồng Tháp; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 08/12; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Ngọc M (chết) và bà Đinh Thị H; chung sống như vợ chồng với Dương Thị Huyền Tr; chưa có con; Tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Ngày 03/12/2020, bị Tòa án nhân dân huyện TM xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” với mức hình phạt 01 năm 06 tháng tù (án có hiệu lực pháp luật); Tạm giam ngày 08/8/2020.

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Đồng Tháp (Có mặt).

Ngoài ra, trong vụ án còn có bị cáo Dương Thị Huyền Tr không có kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ 30 ngày 21/5/2020, Nguyễn Đinh Nh cùng bạn gái là Dương Thị Huyền Tr đang ăn tối ở chợ TM thì có bạn của Nh là Lê Văn L, sinh năm 1996 (địa chỉ ấp 5, xã TL, huyện TM, Đồng Tháp) điện thoại rủ Nh vào quán Mr. Th ở xã TX uống bia, Nh đồng ý nên điều khiển xe môtô nhãn hiệu Honda, loại xe AIR BLADE, màu trắng bạc, biển kiểm soát 66M1- 476.60 chở Tr vào quán Mr Th.

Khong 22 giờ 15 phút cùng ngày, khi đến trước cửa quán Mr Th, Nh không thấy L nên đậu xe trước quán để Tr vào quán đi vệ sinh, Nh điện thoại cho L thì L kêu Nh đến quán karaoke BT (địa chỉ ấp 5B, xã TX) để cùng uống bia và hát karaoke. Khi vừa nói chuyện điện thoại với L xong, Nh nhìn thấy người bạn tên Kh, không rõ địa chỉ cụ thể, điều khiển mô tô đi ngang. Nh biết trước đây Kh có bán ma túy nên Nh kêu Kh dừng xe và hỏi mua của Kh 03 “viên kẹo” là tiếng lóng (nghĩa là ma túy đá), Kh đồng ý bán với giá 900.000 đồng, Nh đưa tiền cho Kh 900.000 đồng và nhận 3 viên ma túy màu vàng để trong túi nylon màu trắng có nắp kẹp bỏ vào túi quần. Tr đi vệ sinh xong, Nh chở Tr đến quán karaoke BT vào phòng số 5 uống bia và hát karaoke cùng với một số người bạn tên L, Nguyễn Thị Thúy D (Sony), Nguyễn Văn Nhật Ph, Phạm Nguyễn Lan A, Trần Quốc Qu và Nguyễn Nhựt L1. Ngồi uống bia được khoảng 15 phút, do có người hút thuốc, phòng lại kín nên Nh nói với Qui là phòng nhỏ và hôi nên kêu đổi phòng lớn hơn, khoảng 5 phút sau Qu kêu cả nhóm qua phòng số 7, uống bia và hát tiếp. Lúc này, Tr ngồi kế Nh còn những người còn lại cùng ngồi trong phòng nhưng không nhớ rõ vị trí do phòng chỉ mở đèn laze chớp, thiếu ánh sáng, nhìn kỹ mới thấy rõ mặt, trên bàn chỉ có trái cây, bia và nước ngọt. Ngồi khoảng 5 phút, thì Nh lấy trong túi quần ra túi nylon có nắp kẹp bên trong có 3 viên ma túy màu vàng mua của Kh ra sử dụng, Nh lấy ra 1 viên, dùng răng cắn một phần cho vào miệng, phần còn lại để lại vào túi nylon rồi để trên đĩa sứ màu trắng trên bàn trước mặt, mục đích để sau đó tiếp tục sử dụng. Tr nhìn thấy trên bàn có khoảng 2-3 viên nén màu vàng để trong túi nylon màu trắng có nắp kẹp nhưng không biết là của ai. Do Tr đã từng sử dụng ma túy biết đây là ma túy đá, nên Tr lấy phần còn lại viên ma túy Nh đã sử dụng cắn một miếng thì viên ma túy bể thành 03 phần, Tr sử dụng 01 phần, lấy 01 phần để vào túi xách đeo trên người, còn phần còn lại Tr lấy bỏ lại túi nylon có nắp kẹp để lại trên bàn. Việc Nh và Tr tàng trữ ma túy nêu trên số người còn lại trong nhóm chỉ nghi ngờ là ma túy chứ không biết rõ loại gì và khối lượng bao nhiêu. Đến 01 giờ 50 phút ngày 22/5/2020, Công an huyện TM kết hợp với Công an xã TX kiểm tra hành chính tại phòng số 7 nơi cả nhóm đang có mặt, thu giữ:

- Trên 01 cái đĩa sứ màu trắng trên bàn có các tang vật gồm:

+ 01 điếu thuốc màu trắng ngắn, 01 túi nylon có nắp kẹp một đầu, bên trong có chứa 03 viên nén màu vàng nghi là ma túy, tất cả được niêm phong trong phong bì, ký hiệu A1;

+ 03 tờ tiền Việt Nam: 01 tờ mệnh giá 50.000 đồng được cuộn tròn hai đầu bọc bằng giấy đầu lọc thuốc lá, 01 tờ mệnh giá 2.000 đồng; 01 tờ mệnh giá 5.000 đồng;

+ 01 gói thuốc hiệu Jet bên trong có 15 điếu thuốc;

+ 01 vỏ bao thuốc hiệu CRAVEN;

+ 02 cái hột quẹt gas (01 cái màu tím và 01 cái màu hồng);

+ 01 thẻ VIP CARD tên BÙI BẢO KH màu vàng, có ghi TRUNG TÂM TRANG SỨC SJC 05 Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, 34-36 Ung Văn Khiêm, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ;

- Kiểm tra trong túi xách của Dương Thị Huyền Tr phát hiện nửa viên nén màu vàng nghi là ma túy, được niêm phong trong phong bì, ký hiệu A2;

Tại Bản kết luận giám định số: 450/KL-KTHS ngày 26/5/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp kết luận:

1. Ba viên nén màu vàng (2 viên còn nguyên, 1 viên còn lại 1/2) chứa trong túi nylon màu trắng nắp kẹp một đầu được niêm phong ký hiệu A1 là chất ma túy, có khối lượng 0,795 gam, loại MDMA và Methamphetamine;

2. Điếu thuốc lá màu trắng có khối lượng 0,385 gam (trong đó mẫu sợi thực vật khô màu nâu có khối lượng 0,253 gam, mẫu đầu lọc và giấy màu trắng quấn bên ngoài có khối lượng 0,132 gam) được niêm phong ký hiệu A1, không đủ cơ sở để kết luận giám định có phải là chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy;

3. Nửa (1/2) viên nén màu vàng được niêm phong ký hiệu A2 là chất ma túy, có khối lượng 0,121 gam, loại MDMA và Methamphetamine.

Các vật chứng Cơ quan điều tra thu giữ không liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo nên đã trả lại cho các cá nhân có liên quan.

Tại bản án số 13/2021/HS-ST ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện TM đã quyết định:

Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s, v khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đinh Nh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đinh Nh 01 (Một) năm 03 (Ba) tù, thời hạn tù được tính từ ngày 08/8/2020.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về tội danh, hình phạt đối với bị cáo Dương Thị Huyền Tr, về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 29 tháng 3 năm 2021, bị cáo Nguyễn Đinh Nh có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát Tỉnh phát biểu quan điểm: Tòa án cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Nguyễn Đinh Nh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật. Xét mức án 01 năm 03 tháng tù là phù hợp với tính chất, mức độ mà hành vi của bị cáo gây ra. Sau khi án sơ thẩm tuyên, bị cáo kháng cáo và cung cấp tài liệu chứng cứ mới bị cáo là lao động duy nhất đang nuôi mẹ bị bệnh hiểm nghèo (có cung cấp hồ sơ bệnh án) không thể tự lao động nuôi sống bản thân. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa phần Quyết định của Bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đinh Nh, giảm cho bị cáo từ 01 đến 03 tháng tù.

Trong phần tranh luận, bị cáo Nguyễn Đinh Nh không ý kiến.

Nói lời sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, các cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của các cơ quan, người tiến hành tố tụng là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đinh Nh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai thừa nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo Dương Thị Huyền Tr, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, phù hợp với Biên bản kiểm tra xử lý hành chính, Kết luận giám định và các chứng cứ khác trong vụ án, đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 01 giờ 50 phút ngày 22/5/2020, Công an huyện TM kiểm tra hành chính phòng số 7 quán Karaoke BT thuộc ấp 5B, xã TX, huyện TM phát hiện bị cáo Nguyền Đinh Nh, Dương Thị Huyền Tr có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Theo Kết luận giám định xác định bị cáo Nguyễn Đinh Nh tàng trữ chất ma túy, có khối lượng 0,795 gam, loại MDMA và Methamphetamin.

[3] Xét thấy, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo nhận thức được ma túy là chất cấm thuộc danh mục quản lý độc quyền của Nhà nước, việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn thỏa mãn nhu cầu của bản thân mà bị cáo không nghĩ đến hậu quả và tác hại mà ma túy mang lại cho cộng đồng, xã hội rất to lớn. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm cho vấn nạn ma túy ngày càng trầm trọng và gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan, sai đối với bị cáo.

[4] Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Xét mức án 01 năm 03 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp đối với hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên, sau khi án sơ thẩm tuyên bị cáo kháng cáo và cung cấp tài liệu, chứng cứ mới bị cáo là lao động duy nhất đang nuôi mẹ bị bệnh hiểm nghèo (có cung cấp hồ sơ bệnh án) không thể tự lao động nuôi sống bản thân. Chính vì vậy, Hội đồng xét xử thống nhất với quan điểm đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa phần Quyết định của bản án sơ thẩm về mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đinh Nh.

[5] Đối với hành vi của bị cáo bị xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Bản án sơ thẩm số 59/2020/HS-ST ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện TM, tỉnh Đồng Tháp mức hình phạt 01 năm 06 tháng tù, án đã có hiệu lực pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét tổng hợp hình phạt trong Bản án này.

[6] Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Đinh Nh. Sửa phần quyết định của bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đinh Nh.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đinh Nh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249; điểm s, v khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Đinh Nh 01 (Một) năm tù.

Căn cứ Điều 56 của Bộ luật hình sự;

Tổng hợp với mức hình phạt 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” của Bản án sơ thẩm số 59/2020/HS-ST ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện TM, tỉnh Đồng Tháp. Buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung của hai Bản án là 02 (Hai) năm 0 6 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 08/8/2020.

Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đinh Nh không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

290
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 165/2021/HS-PT ngày 18/06/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:165/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;