Bản án 164/2021/HS-PT ngày 29/03/2021 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 164/2021/HS-PT NGÀY 29/03/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 664/2020/TLPT-HS ngày 05/11/2020 đối với bị cáo Arinse C do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 439/2020/HS-ST ngày 25/09/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Arinse C (tên gọi khác: “Arinze C”, “Dia H”); giới tính: nam; sinh năm: 1989 tại: Nigeria; Nơi cư trú tại Nigeria: Chính quyền địa phương Idemili, bang Anambra, Nigeria; nơi cư trú tại Việt Nam: không có; trình độ học vấn: Bị cáo học đến lớp 5 tại Nigeria; nghề nghiệp: May mặc quần áo; tôn giáo: Tin Lành; quốc tịch: Nigeria; Hộ chiếu: không có (bị cáo dùng hộ chiếu giả số A01288242 mang tên Dia H); Con ông C Nnagbo (đã chết) và bà Joy C, sinh năm 1950; hoàn cảnh gia đình: bị cáo có 04 anh chị em; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt, tạm giam từ ngày 08/8/2019. (Có mặt tại phiên tòa)

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đoàn Huy Hoàng, luật sư thuộc Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh. (Có mặt tại phiên tòa)

- Người phiên dịch cho bị cáo: Bà Nguyễn Thiên Thanh Trúc – Công ty Dch thuật 123. (Có mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 17 giờ 30 phút, ngày 07/8/2019, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra hành chính người nhập cảnh bằng phương pháp soi chiếu đối với đối tượng tên Dia H, mang hộ chiếu số A01288242 đề ngày cấp là 04/5/2018, nơi cấp tại Senegal, phát hiện trong dạ dày của Dia H có các dị vật bất thường nên tiến hành đưa Dia H đến bệnh viện quân y 175 để lấy các dị vật. Sau khi chụp X-quang và súc ruột đã thu giữ được từ Dia H 77 viên nén hình bầu dục, kích thước chiều dài 5cm, đường kính 1,5cm; bên ngoài bọc nylon màu vàng và màu bạc, qua giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 1389,9311 gam loại Cocaine. Ngày 08/8/2019, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Dia H, đồng thời chuyển vụ việc cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh xử lý theo thẩm quyền.

Sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch của Dia H. Qua thông tin do Đại sứ quán Senegal tại Nhật Bản cung cấp thì hộ chiếu số A01288242 mang tên Dia H là hộ chiếu giả. Đồng thời, phía Đại sứ quán Nigeria tại Hà Nội cung cấp thông tin Dia H có tên thật là Arinse C, sinh năm: 1989, quốc tịch Nigeria, hộ chiếu: không có, nơi cư trú: Chính quyền địa phương Idemili, bang Anambra, Nigeria. Arinse C khai nhận thông tin lai lịch như xác minh của Đại sứ quán Nigeria là đúng, ngoài ra bị can còn dùng tên khác là Arinze C.

Quá trình điều tra, Arinse C khai sử dụng hộ chiếu giả mang tên Dia H nêu trên là do đối tượng tên Peter đưa để xuất nhập cảnh nhằm mục đích vận chuyển ma túy. Vào ngày 05/8/2019, tại một khách sạn (bị can không rõ địa chỉ) ở thành phố Lagos - Nigeria, bị can Arinse C được bạn tên Peter (không rõ lai lịch) là người Nigeria nhưng làm việc tại Trung Quốc thuê vận chuyển 77 viên ma túy đi nước ngoài bằng đường hàng không và hứa sẽ trả công cho Arinse C, lịch trình vận chuyển ma túy, hộ chiếu và tiền vé máy bay do Peter chuẩn bị. Arinse C nhận lời và đã nuốt 77 viên nén ma túy vào bụng, sau đó bay từ Lagos - Nigeria đến Ethiopia. Đến ngày 06/8/2019, Arinse bay từ Ethiopia đến Thái Lan. Khi đến sân bay ở Thái Lan thì Arinse không nhập cảnh mà liên lạc với Peter bằng bằng ứng dụng “Whatsapp”, cho biết muốn đến Việt Nam để mua đồ lưu niệm, Peter đồng ý nhưng yêu cầu Arinse sau khi đến Việt Nam thì quay lại Nigeria để trả lại 77 viên nén ma túy cho Peter. Việc Peter thuê Arinse là để kiểm tra khả năng Arinse có thể cất giấu ma túy trong cơ thể được bao lâu và có bị cơ quan chức năng phát hiện hay không, nếu thành công thì Peter sẽ thuê Arinse tiếp tục vận chuyển ma túy từ Nigeria đến Trung Quốc, tuy nhiên khi Arinse nhập cảnh vào đến Việt Nam thì bị kiểm tra bắt quả tang.

Toàn bộ số ma túy thu giữ của Arinse C nêu trên đã được trưng cầu giám định, kết quả thể hiện tại Bản kết luận giám định số 3735/KLGĐ-H ngày 08/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại bản cáo trạng số 382/CT-VKS-P1 ngày 19/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố Arinse C về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 250 của Bộ luật Hình sự Tại bản án hình sự sơ thẩm số 439/2020/HS-ST ngày 25/9/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Căn cứ điểm b, khoản 4 và khoản 5 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 của Nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Xử phạt bị cáo Arinse C (tên gọi khác “Arinze C”, “Dia H”): Tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Buộc bị cáo nộp phạt bổ sung số tiền 20.000.000 (hai mươi triệu) đồng để sung quỹ nhà nước.

Ngoài ra, bản án hình sự sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 28/09/2020, bị cáo Arinse C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do: Hình phạt nặng.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, lúc đầu bị cáo cho rằng một người tên Peter ở Nigeria bảo bị cáo nuốt những viên thuốc vào bụng bị cáo không biết là chất ma túy. Sau đó, bị cáo thừa nhận vì cần có một khoản tiền nên đã vận chuyển ma túy cho Peter là phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:

Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” là có căn cứ pháp luật, mức hình phạt tử hình là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày:

Về tội danh như Tòa án cấp sơ thẩm xét xử là đúng pháp luật. Trong vụ án này, bị cáo có vai trò đồng phạm thứ yếu, là người làm thuê, số ma túy chưa phát tán ra ngoài. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu, chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hình thức: đơn kháng cáo của bị cáo Arinse C trong hạn luật định nên chấp nhận xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về tội danh và hành vi phạm tội:

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa sơ và phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo có trong hồ sơ vụ án, biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ. Đủ cơ sở kết luận:

Vì mục đích tư lợi, Arinse C đã nuốt 77 viên nén ma túy vào bụng, sau đó thực hiện hành vi di chuyển bằng đường hàng không từ Lagos - Nigeria đến nhiều quốc gia và cuối cùng nhập cảnh vào Việt Nam. Khi bị cáo đang làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 07/8/2019 thì bị kiểm tra bắt quả tang đang chứa trong bụng 77 viên nén hình bầu dục. Tại Bản kết luận giám định số 3735/KLGĐ-H ngày 08/8/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã giám định 77 viên nén nêu trên là ma túy có tổng khối lượng 1.389,9311 gam, loại Cocaine.

Hành vi chuyển dịch bất hợp pháp chất ma tuý từ quốc gia này sang quốc gia khác và không nhằm mục đích mua bán của Arinse C đã cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, với tổng khối lượng ma túy đã thu giữ khi bị bắt quả tang là 77 viên nén hình bầu dục, có khối lượng 1.389,9311 gam, loại Cocaine. Do đó, tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 4 Điều 250 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về nội dung kháng cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy:

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và nhận định như: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo là người nước ngoài nên nhận thức pháp luật về hậu quả của hành vi phạm tội có phần hạn chế, do đó cần áp dụng điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để cân nhắc mức hình phạt đối với bị cáo. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về chất ma túy, bị cáo nhận thức được hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại mọi quốc gia đều bị nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý phạm tội. Ma túy là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác, bản thân bị cáo tuy chưa từng phạm tội tại Việt Nam nhưng với khối lượng ma túy vận chuyển đặc biệt lớn và cách thức thực hiện vô cùng tinh vi, liều lĩnh, táo bạo, coi thường pháp luật và coi thường mạng sống của chính bản thân để thực hiện hành vi đến cùng, xét thấy bị cáo không có khả năng có thể cải tạo được và buộc phải loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

Nhận định như trên của Tòa án cấp sơ thẩm là có căn cứ, nên Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo về việc giảm nhẹ hình phạt, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa ngày hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát cấp cao đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo là phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Arinse C và giữ nguyên bản án sơ thẩm số 439/2020/HS-ST ngày 25/9/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ điểm b, khoản 4 và khoản 5 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 40 của Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 của Nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Xử phạt: Bị cáo Arinse C (tên gọi khác “Arinze C”, “Dia H”): Tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo có quyền làm đơn xin Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ân giảm hình phạt tử hình.

Buộc bị cáo nộp phạt bổ sung số tiền 20.000.000 (hai mươi triệu) đồng để sung quỹ nhà nước.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

470
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 164/2021/HS-PT ngày 29/03/2021 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:164/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;