Bản án 16/2021/HNGĐ-ST ngày 09/07/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 16/2021/HNGĐ-ST NGÀY 09/07/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

 

Ngày 09 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, mở phiên tòa xét xử công khai sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số: 91/2021/TLST-HNGĐ ngày 24 tháng 5 năm 2021 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 21 tháng 6 năm 2021, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Trần Đắc T, sinh năm 1994

Địa chỉ: Số nhà 029, phố Sơn Đạo, tổ 31, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Có mặt

Bị đơn: Chị Phạm Thị Phương T, sinh năm 1994

Đăng ký HKTT: Tổ 31, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Nơi ở hiện nay: số nhà 235, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.

Vắng mặt (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

Người làm chứng:

1. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy

Địa chỉ: Số nhà 027, đường Sơn Đạo, tổ 31, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt

2. Chị Trần Thị Oanh

Địa chỉ: Số nhà 031, đường Sơn Đạo, tổ 31, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt

3. Chị Trịnh Thị Thơm

Địa chỉ: Số nhà 021, đường Sơn Đạo, tổ 31, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ghi ngày 13 tháng 5 năm 2021 của Anh Trần Đắc T, bản tự khai và các tài liệu, chứng cứ nội dung vụ án như sau:

Anh Trần Đắc T và chị Phạm Thị Phương T tự nguyện tìm hiểu và đăng ký kết hôn vào ngày 09 tháng 3 năm 2015, tại Ủy ban nhân dân phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Sau khi kết hôn cuộc sống chung vợ chồng hạnh phúc hai vợ chồng vẫn đi học đại học và thuê nhà sinh sống tại Sơn Tây. Khi chị Thảo sinh cháu Vi được 11 tháng do điều kiện anh chị vẫn phải tiếp tục theo học nên bố mẹ anh Tuấn đã đón cháu Vi về chăm sóc và nuôi dưỡng để anh chị học tiếp đại học, đến khi anh chị ra trường thì cùng lên Lào Cai và bố mẹ anh Tuấn đã xin cho chị Thảo vào công tác tại Ngân hàng bưu điện Liên Việt từ năm 2018 còn anh Tuấn thì làm kinh doanh, bố mẹ anh đã cho vợ chồng anh ở riêng tại số nhà 029, phố Sơn Đạo, tổ 31, phường Cốc Lếu, còn bố mẹ anh ở riêng tại số nhà 036, đường Trần Đăng Ninh, phường Cốc Lếu. Quá trình chung sống đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do chị Thảo thường xuyên đi làm về muộn, thiếu sự quan tâm chăm sóc gia đình, không làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ, cháu Vi cũng không muốn gần gũi mẹ, khi cháu sang chơi với ông bà, mẹ cháu sang đón cháu khóc và không theo mẹ. Mặc dù đã được gia đình và bạn bè khuyên giải nhiều lần nhưng tình cảm của anh chị vẫn không cải thiện được, đến nay anh Tuấn xét thấy tình cảm vợ chồng không còn đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với chị Thảo để sớm ổn định cuộc sống.

Về con chung: Quá trình chung sống anh chị có một con chung là Trần Khánh Vi, sinh ngày 18/9/2015 khi ly hôn anh Tuấn có nguyện vọng được trực tiếp nuôi cháu Vi và không yêu cầu chị Thảo phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Lý do anh Tuấn xin nuôi con là do chị Thảo không quan tâm, chăm sóc cháu Vi, chị Thảo hiện nay không có nhà cửa ổn định và chị Thảo cũng đã nói với anh sẽ xin chuyển công tác về Ninh Bình, hiện tại gia đình chị Thảo rất khó khăn có em trai 11 tuổi bị thiểu năng trí tuệ mất năng lực hành vi, nếu chị Thảo chuyển công tác và có nguyện vọng được nuôi dưỡng cháu Vi thì cuộc sống của cháu sẽ không được bảo đảm. Bản thân anh có nhà cửa và thu nhập ổn định. Vì vậy đề nghị Tòa án xem xét cho anh được quyền nuôi dưỡng cháu Vi, anh không yêu cầu chị Thảo phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản: Anh chị tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn chị Phạm Thị Phương T trình bày: Chị nhất trí về thời gian kết hôn và chung sống như anh Tuấn đã trình bày. Sau khi kết hôn anh chị sống hạnh phúc được một thời gian thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do bất đồng quan điểm sống,không tìm được tiến nói chung, anh Tuấn tường xuyên uống rượu bia say về muộn, quan điểm nuôi con không giống nhau, việc anh Tuấn đi uống rượu bia về muộn nhiều lần khiến mâu thuẫn càng trở lên căng thẳng và ảnh hưởng đến con, mặc dù chị đã khuyên bảo nhiều lần nhưng anh Tuấn vẫn không thay đổi. Đến nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, anh Tuấn có đơn xin ly hôn chị cũng nhất trí.

Về con chung: Quá trình chung sống anh chị có một con chung là Trần Khánh Vi, sinh ngày 18/9/2015 khi ly hôn chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi cháu Vi và không yêu cầu anh Tuấn phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Hiện nay chị đang công tác tại ngân hàng bưu điện Liên Việt có mức thu nhập ổn định bình quân 10.000.000đ/tháng. Lý do chị xin được nuôi con là do cháu Vi là con gái nên cần sự quan tâm, chăm sóc của mẹ, vì vậy chị đề nghị Tòa án xem xét và giao cháu Vi cho chị được nuôi dưỡng.

Về tài sản: Anh chị tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ý kiến đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lào Cai tại phiên tòa: Quá trình giải quyết vụ án Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã tiến hành các thủ tục tố tụng đầy đủ đúng quy định pháp luật; Nguyên đơn, bị đơn thực hiện đúng đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Quan điểm giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình, khoản 4 Điều 147; khoản 1 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự. Chấp nhận đơn khởi kiện của Anh Trần Đắc T như sau:

Về quan hệ hôn nhân: Anh Trần Đắc T được ly hôn chị Phạm Thị Phương T.

Về con chung: Giao cháu Trần Khánh Vi, sinh ngày 18/9/2015 cho Anh Trần Đắc T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi cháu Vi đủ 18 tuổi. Chị Phạm Thị Phương T không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản: Các đương sự tự thỏa thuận không yêu cầu giải quyết Tuyên án phí, quyền kháng cáo của các đương sự theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về phần thủ tục tố tụng quan hệ pháp luật: Quan hệ pháp luật các bên tranh chấp là tranh chấp ly hôn, tranh chấp về nuôi con; bị đơn cư trú tại số nhà 029, đường Sơn Đạo, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai nên vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai theo quy định tại các Điều 28 và 35, 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Anh Trần Đắc T và chị Phạm Thị Phương T tự nguyện đăng ký kết kết hôn ngày 09 tháng 3 năm 2015, tại Ủy ban nhân dân phường Thanh Bình, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Sau khi kết hôn cuộc sống chung vợ chồng hạnh phúc được thời gian đầu sau đó phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là do tính tình không hợp, bất đồng quan điểm dẫn đến thường xuyên cãi nhau, mâu thuẫn đã được hai bên gia đình khuyên giải nhưng không cải thiện, vợ chồng tuy vẫn sống chung cùng nhà nhưng không còn tình cảm. Anh Trần Đắc T trình bày cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, không có tình cảm, từ khi cháu Vi được 11 tháng do điều kiện vợ chồng anh vẫn phải tiếp tục theo học nên bố mẹ anh đã đón cháu Vi về chăm sóc và nuôi dưỡng để anh chị tiếp tục theo học, khi anh chị ra trường thì cùng lên Lào Cai và bố mẹ anh đã xin cho chị Thảo vào công tác tại Ngân hàng bưu điện Liên Việt từ năm 2018 còn anh thì làm kinh doanh, bố mẹ anh đã cho vợ chồng anh ra ở riêng tại số nhà 029, phố Sơn Đạo, tổ 31, phường Cốc Lếu. Quá trình chung sống đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do chị Thảo thường xuyên đi làm về muộn, thiếu sự quan tâm chăm sóc gia đình, không làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ, cháu Vi cũng không muốn gần gũi mẹ, khi cháu sang chơi với ông bà mẹ cháu sang đón cháu khóc và không theo mẹ. lời khai của anh Tuấn phù hợp với lời khai của người làm chứng về việc bố mẹ đẻ anh Tuấn đã đưa cháu Vi về chăm sóc, nuôi dưỡng từ khi cháu Vi được 11 tháng tuổi, đến năm 2019 anh chị chuyển ra ở riêng và hàng ngày anh chị cùng cháu Tuấn thường xuyên đưa đón cháu Vi đi học, chăm sóc và nuôi dưỡng cháu để bố mẹ yên tâm công tác, cháu Vi rất bện bố và ông bà Nội.

[3] Về quan hệ con chung và cấp dưỡng nuôi con:

Anh Trần Đắc T và chị Phạm Thị Phuơng T có 01 con chung là Trần Khánh Vi, sinh ngày 18/9/2015, anh chị cùng có nguyện vọng nuôi con và không yêu cầu cấp dưỡng. Xét nguyện vọng nuôi con thì cả anh Tuấn và chị Thảo đều có công việc và thu nhập ổn định, hiện nay chị Thảo đã có quyết định điều chuyển công tác từ ngày 01/7/2021, mặt khác anh Tuấn đã có nhà riêng gần bố mẹ nên việc chăm sóc, đưa đón cháu Vi rất thuận lợi, chị Thảo về Ninh Bình công tác không có nhà riêng và sống chung cùng bố mẹ đẻ và 2 em của chị Thảo, vì vậy cuộc sống của cháu Vi sẽ xáo trộn và ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập của cháu. Mặt khác xét về điều kiện chị Thảo xin được nuôi con thì thấy rằng: Cháu Vi đã được ông bà Nội chăm sóc từ nhỏ và quan tâm về mọi mặt cho cháu, vì vậy để ổn định cuộc sống và việc học hành của cháu cần giao cháu Vi cho Anh Trần Đắc T nuôi dưỡng là phù hợp. Như vậy, có căn cứ xác định việc anh Tuấn xin được nuôi dưỡng, chăm sóc cháu Vi là có căn cứ chấp nhận, anh Tuấn không yêu cầu Thảo phải cấp dưỡng nuôi con chung là phù hợp với quy định pháp luật.

[4] Về tài sản chung: Anh Trần Đắc T không yêu cầu nên không đề cập giải quyết.

[5] Về án phí: Buộc Anh Trần Đắc T phải chịu án phí ly hôn theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 56; Điều 81; Điều 82; Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147; khoản 1 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự; khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Anh Trần Đắc T được ly hôn chị Phạm Thị Phương T.

2. Về quan hệ con chung: Giao cháu Trần Khánh Vi, sinh ngày 18/9/2015 cho Anh Trần Đắc T trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi cháu Vi đủ 18 tuổi. Chị Phạm Thị Phương T không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ đi lại, thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung mà không ai được cản trở quyền này. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

3. Về án phí: Buộc Anh Trần Đắc T phải chịu số tiền là 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) án phí ly hôn sơ thẩm. Xác nhận Anh Trần Đắc T đã nộp 300.000 đồng, theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0000626 ngày 24 tháng 5 năm 2021 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Lào Cai.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Trong trường hợp quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

145
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 16/2021/HNGĐ-ST ngày 09/07/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:16/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 09/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;