Bản án 16/2020/HS-ST ngày 28/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM BÌNH, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 16/2020/HS-ST NGÀY 28/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 5 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tam Bình xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh L, sinh năm 1990 tại thành phố Cần Thơ. Nơi ĐKHKTT: Số Z khu vực T, phường P, quận C, thành phố Cần Thơ; hiện đang cư trú: Số A, đường Z, phường H, quận N, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S và bà Lê Thị Thu H; vợ Mai Thị Thúy P và 01 con sinh năm 2016.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Thái Văn K, sinh năm 1977 (chết ngày 30/11/2019)

Người đại diện theo pháp luật của bị hại là:

1/ Cụ bà Lê Thị M, sinh năm 1932

 2/ Bà Đoàn Thị T, sinh năm 1955

3/ Anh Thái Trung H, sinh năm 1986

4/ Anh Thái Minh H, sinh năm 1986 Cùng nơi cư trú: ấp T, thị trấn B, huyện C, tỉnh Hậu Giang.

Người đại diện hợp pháp của cụ Lê Thị M, bà Đoàn Thị T, anh Thái Trung H, anh Thái Minh H: Chị Nguyễn Thị Hồng C, sinh năm 1983, Nơi cư trú: ấp B, thị trấn B, huyện C, tỉnh Hậu Giang làm đại diện theo ủy quyền (vắng mặt)

 - Bị đơn dân sự: Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P Đại diện theo pháp luật: Bà Tôn Thanh T – chức vụ Giám đốc (có mặt) Địa chỉ: Số Z, khu vực N, phường B, quận C, thành phố Cần Thơ.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Công ty bảo hiểm bưu điện C.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Cao Thanh U – chức vụ Giám đốc Công ty (vắng mặt) Địa chỉ: Số Z, V, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ.

2/ Bà Đoàn Thị Ngọc O, sinh năm 1978 (vắng mặt) Nơi cư trú: số B đường M, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 30/11/2019 Nguyễn Thanh L là tài xế lái xe cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P do bà Tôn Thanh T làm giám đốc đã điều khiển xe ôtô tải đầu kéo biển số 65C - 144.33, kéo theo sơmi rơ moóc số 65R - XXXX  đi trên Quốc lộ 1 hướng C - V (L có giấy phép lái xe đúng với loại xe đang điều khiển). Khi L điều khiển xe đi trên làn đường 1 (làn đường cặp dải phân cách giữa) đến đoạn đường cong, dốc dẫn lên cầu B, thuộc Km 2053, địa phận ấp P, xã S, huyện T, tỉnh Vĩnh Long để vượt qua xe môtô biển số 65B1 - YYYY do anh Thái Văn K điều khiển đi trên làn đường 1 phía trước cùng chiều thì phần bên phải của sơmi rơ moóc số 65R - XXXX  va chạm với xe môtô biển số 65B1 - YYYY do anh K điều khiển làm xe môtô biển số 65B1 - YYYY và anh K té ngã sang làn đường 2. Cùng lúc này, trên làn đường 2 cũng có xe ôtô tải mang biển số 54X - 2098 do anh Trần Gia H, sinh năm 1993, ngụ ấp A, xã Đ, huyện C, ttỉnh Tiền Giang điều khiển đang kéo theo sau một ôtô tải mang biển số 63C - ZZZZ đi tới và xe ôtô tải mang biển số 54X - 2098 dừng lại cách vị trí anh K nằm trên mặt đường khoảng 01 mét nhưng không có va chạm.

Hậu quả làm Thái Văn K bị thương, được đưa đi cấp cứu và tử vong cùng ngày tại Trung tâm y tế thị xã B, tỉnh Vĩnh Long; xe môtô biển số 65B1 - YYYY bị hư hỏng, sơmi rơ moóc số 65R - XXXX  bị trầy xước, vụ việc được Công an huyện Tam Bình thụ lý. Căn cứ vào Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 64/2019/TTh, ngày 11/12/2019 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Vĩnh Long, kết luận nguyên nhân tử vong của Thái Văn K:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Mũi, miệng chảy ra nhiều dịch màu hồng.

- Sây sát má trái kích thước 3,5 x 0,5 cm.

- Sây sát cằm trái kích thước 3 x 1,5 cm.

- Gãy xương hàm dưới bên trái.

- Mở đường thanh khí quản xuống khí phế quản, thấy đầy dịch bọt màu hồng.

- Niêm mạc khí quản sung huyết.

2. Nguyên nhân tử vong là do dịch bít tắc đường hô hấp gây ngạt.

Căn cứ vào hiện trường vụ tai nạn xác định: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đường đôi có dải phân cách giữa phân biệt hai chiều xe chạy, đoạn đường cong, mặt đường tráng nhựa bê tông bằng phẳng, có đèn chiếu sáng. Phần đường theo chiều đi Cần Thơ - Vĩnh Long có 03 làn xe chạy, được phân biệt bằng vạch sơn màu trắng kẽ liền nét. Làn 1 (sát dải phân cách) có chiều rộng 04 mét dành cho xe ôtô lưu thông; làn 2 có chiều rộng 3,55 mét dành cho xe ôtô, xe môtô lưu thông; làn 3 (làn cặp lề lộ) có chiều rộng 1,65 mét dành cho xe môtô, xe gắn máy, xe thô sơ lưu thông. Điểm va chạm nằm trên làn đường 1 và cách lề đường bên phải theo chiều đi (hướng Cần Thơ - Vĩnh Long) là 5,30 mét.

Căn cứ vào biên bản kết luận lỗi trong vụ tai nạn giao thông đường bộ số 02/KLNN-CSĐT, ngày 12/12/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình kết luận: Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do Nguyễn Thanh L điều khiển xe ôtô tải đầu kéo biển số 65C - 144.33, kéo theo sơmi rơ moóc số 65R - XXXX  tham gia giao thông vượt xe không đúng quy định, đã vi phạm vào khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008, có lỗi, lỗi chính. Tại khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Vượt xe. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

Đối với anh Thái Văn K điều khiển xe môtô biển số 65B1 - YYYY tham gia giao thông không đi đúng làn đường quy định, vi phạm vào khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008, có lỗi, lỗi phụ. Tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định “Quy tắc chung. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Vật chứng, tài sản được thu giữ gồm: - 01 xe ôtô đầu kéo cùng giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận kiểm định xe biển số 65C - 144.33 và 01 sơmi rơ moóc, giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận kiểm định của rơ moóc số 65R - XXXX ; 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Thanh L.

- 01 xe môtô cùng giấy đăng ký chủ sở hữu xe biển số 65B1 - YYYY và giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Thái Văn K.

- 01 xe ôtô tải cùng giấy chứng nhận kiểm định, giấy đăng ký chủ sở hữu xe mang biển số 54X - 2098 và giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Gia H.

- 02 file dữ liệu ghi hình có tên JBWWL8251.MOV và NLUI4578.MOV được lưu vào 02 đĩa DVD.

Xử lý vật chứng:

- Ngày 13/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình tiến hành trả cho Trần Gia H: 01 xe ôtô tải cùng giấy chứng nhận kiểm định, giấy đăng ký chủ sở hữu xe mang biển số 54X - 2098 và giấy phép lái xe hạng C mang tên Trần Gia H.

- Ngày 23/12/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình tiến hành trả cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P có bà Tôn Thanh T là người đại diện, các tài sản gồm: 01 xe ôtô đầu kéo biển số 65C - 144.33 và 01 sơmi rơ moóc số 65R - XXXX . Ngày 21/02/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình tiến hành trả cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P có bà Tôn Thanh T là người đại diện gồm: 01 giấy chứng nhận đăng ký, 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ôtô đầu kéo biển số 65C - 144.33 và 01 giấy chứng nhận đăng ký, 01 giấy chứng nhận kiểm định của rơmóc số 65R - XXXX .

- Ngày 13/02/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình tiến hành trả cho chị Nguyễn Thị Hồng C, sinh năm 1983, ngụ ấp B, thị trấn b, huyện C, tỉnh Hậu Giang là người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại các tài sản gồm: 01 xe môtô cùng giấy đăng ký chủ sở hữu xe biển số 65B1 - YYYY và giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Thái Văn K.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Nguyễn Thị Hồng C là người đại diện theo ủy quyền của gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền là 150.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường xong và chị C có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Đối với xe ôtô đầu kéo biển số 65C - 144.33 và sơmi rơ moóc số 65R - XXXX  khi xảy ra tai nạn có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của Công ty Bảo hiểm Bưu Điện Cần Thơ thuộc Tổng Công ty bảo hiểm Bưu Điện (PTI). Hiện nay, Công ty bảo hiểm đã thanh toán xong tiền bảo hiểm cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P và lái xe Nguyễn Thanh L với tổng số tiền là 100.000.000 đồng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P và bị cáo L không có yêu cầu gì thêm đối với Công ty bảo hiểm.

Đối với xe môtô biển số 65B1 - YYYY khi xảy ra tai nạn không có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nên không đặt ra giải quyết. Đối với xe ôtô tải mang biển số 54X - 2098 do anh Trần Gia H điều khiển và dừng lại tại hiện trường vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra đã xác định rõ không có sự va chạm giữa xe ôtô tải biển số 54X - 2098 với xe môtô biển số 65B1 - YYYY và xe ôtô đầu kéo biển số 65C - 144.33 kéo theo sơmi rơmóc số 65R - XXXX  nên không đặt ra vấn đề xử lý.

Tại bản Cáo trạng số: 18/CT-VKSTB ngày 16/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Bình đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh L thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Bình truy tố bị cáo là đúng hành vi, không oan, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thanh L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Sau khi phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự áp dụng cho bị cáo Kiểm sát viên đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 65; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh L mức án từ 01 (Một) năm đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 (Hai) năm đến 03 (Ba) năm Áp dụng khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự, cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo trong thời hạn 01 (Một) năm kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật.

Về phần trách nhiệm dân sự: Đại diện theo ủy quyền gia đình bị hại là chị Nguyễn Thị Hồng C đã nhận xong số tiền bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm là 150.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tiếp tục tạm giữ 01 giấy phép lái xe hạng FC số 920142922157 mang tên Nguyễn Thanh L đến khi bị cáo chấp hành xong việc cấm hành nghề lái xe.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tam Bình, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản hỏi cung bị can, biên bản vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản kết luận nguyên nhân trong vụ tai nạn giao thông đường bộ cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên tòa thể hiện: Vào khoảng 21 giờ ngày 30/11/2019 Nguyễn Thanh L là tài xế lái xe cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P đã điều khiển xe ôtô tải đầu kéo biển số 65C - 144.33, kéo theo sơmi rơ moóc số 65R - XXXX  đi trên Quốc lộ 1 hướng Cần Thơ - Vĩnh Long. Khi L điều khiển xe đi trên làn đường 1, đến đoạn đường cong, dốc dẫn lên cầu Ba Càng, thuộc Km 2053, địa phận ấp P, xã S, huyện T, tỉnh Vĩnh Long để vượt qua xe môtô biển số 65B1 - YYYY do anh Thái Văn K điều khiển đi trên làn đường 1 phía trước cùng chiều thì phần bên phải của sơmi rơ moóc số 65R - XXXX  va chạm với xe môtô biển số 65B1 - YYYY do anh K điều khiển làm xe môtô biển số 65B1 - YYYY và anh K té ngã sang làn đường 2. Anh K được đưa đi cấp cứu và tử vong tại Trung tâm y tế thị xã B cùng ngày do dịch bít tắc đường hô hấp gây ngạt.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh L đủ cơ sở quy kết bị cáo phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Như vậy cáo trạng số 18/CT-VKSTB ngày 16/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tam Bình truy tố bị cáo và lời luận tội của vị Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm là hoàn toàn có căn cứ.

[2.2] Tính chất vụ án là nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn và hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ và tính mạng của người khác, gây mất trật tự an toàn giao thông dẫn đến hậu quả làm chết một người và gây đau thương cho gia đình người bị hại không gì bù đắp được nên cần xử lý bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội nhằm để ngăn chặn những trường hợp tương tự có thể xảy ra.

[2.3] Về tình tiết giảm nhẹ: Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự; sau khi phạm tội đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là lao động chính trong gia đình; bị hại cũng có lỗi một phần khi tham gia giao thông là đi không đúng làn đường quy định và có sử dụng chất có cồn vượt quá quy đinh; đại diện theo pháp luật của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao cho chính quyền địa phương giáo dục, quản lý cũng đủ sức răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

[2.4] Về trách nhiệm dân sự:

- Đại diện theo pháp luật của bị hại là chị Nguyễn Thị Hồng C đã nhận xong số tiền bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm là 150.000.000 đồng và không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

- Đối với xe ôtô đầu kéo biển số 65C - 144.33 và sơmi rơ moóc số 65R - XXXX  khi xảy ra tai nạn có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của Công ty Bảo hiểm Bưu Điện Cần Thơ thuộc Tổng Công ty bảo hiểm Bưu Điện (PTI). Hiện nay, Công ty bảo hiểm đã thanh toán xong tiền bảo hiểm cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P và lái xe Nguyễn Thanh L với tổng số tiền là 100.000.000 đồng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P và bị cáo L không có yêu cầu gì thêm đối với Công ty bảo hiểm.

- Đối với xe môtô biển số 65B1 - YYYY khi xảy ra tai nạn không có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc nên không đặt ra giải quyết.

[2.5] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Nguyễn Thanh L 01 giấy phép lái xe hạng FC số 920142922157 mang tên Nguyễn Thanh L.

Hiện vật chứng đang quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình theo biên bản giao nhận vật chứng, vụ án ngày 17/4/2020.

[2.6] Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo L phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[3] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

1.1 Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1.2 Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh L 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (Ba) năm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án 28/5/2020.

Giao người bị kết án Nguyễn Thanh L cho Ủy ban nhân dân phường H, quận N, thành phố Cần Thơ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Áp dụng khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự, cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo Nguyễn Thanh L trong thời hạn 01 (Một) năm kể từ ngày Bản án có hiệu lực pháp luật.

2. Về trách nhiệm dân sự:

- Đại diện theo pháp luật của bị hại là chị Nguyễn Thị Hồng C đã nhận xong số tiền bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm là 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng) và không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

- Công ty bảo hiểm Bưu điện Cần Thơ đã thanh toán xong tiền bảo hiểm cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P và lái xe Nguyễn Thanh L với tổng số tiền là 100.000.000 đồng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Liên Trường P và bị cáo L không có yêu cầu gì thêm đối với Công ty bảo hiểm nên không đặt ra xem xét giải quyết.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Nguyễn Thanh L 01 giấy phép lái xe hạng FC số 920142922157 mang tên Nguyễn Thanh L.

Hiện vật chứng đang quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tam Bình theo biên bản giao nhận vật chứng, vụ án ngày 17/4/2020.

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTV QH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Thanh L phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị đơn dân sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

299
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 16/2020/HS-ST ngày 28/05/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:16/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Bình - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;