Bản án 16/2018/HSST ngày 25/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN C, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 16/2018/HSST NGÀY 25/04/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong các ngày 24 và 25 tháng 4 năm 2018 tại Trụ sở TAND huyện C, tỉnh Bắc Ninh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 13/2018/HSST ngày 30/3/2018. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 16/2018/QĐ – HSST ngày 12/4/2018 đối với các bị cáo:

1. Nhữ Thanh T, sinh năm 1994

Tên gọi khác : Không

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: N, KT, TL, Hải Phòng.

Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam

Nghề nghiệp: Lao động tự do Trình độ văn hóa: 9/12

Con ông: Nhữ Văn T ; con bà Phạm Thị Th

Vợ, con: Chưa có

- Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 02 tháng 8 năm 2011 bị Công an huyện Q, tỉnh Thái Bình xử phạt hành chính về hành vi: “ Gây rối trật tự công cộng”

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/12/2017 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh có mặt tại phiên toà.

2. Lê Bảo L, sinh năm 1992

Tên gọi khác : Không

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ 2A, khu 1, phường Q, thành phố B, tỉnh Quảng Ninh.

Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam

Nghề nghiệp: Lao động tự do Trình độ văn hóa: 9/12

Con ông: Lê Xuân H ; con bà Nguyễn Thị H

Vợ, con: Chưa có

- Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/12/2017 đến ngày 19/3/2018 được thay thế biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện tại ngoại có mặt tại phiên toà.

Người bị hại:

Anh Nguyễn Văn Đ, sinh năm 1984

Trú quán: Thôn Tỉnh Ngô, xã Bình Định, huyện C, tỉnh Bắc Ninh. (vắng mặt tại phiên tòa )

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Anh Nguyễn Đức L, sinh năm 1991

Trú quán: Thôn Đông Hương, thị trấn Th, huyện C, tỉnh Bắc Ninh. (vắng mặt tại phiên tòa)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 22 giờ ngày 27/11/2017, Nhữ Thanh T cùng Lê Bảo L đi xe máy nhãn hiệu Novo LX ( không rõ biển kiểm soát ), từ công ty Gia Long ở Hữu Ái, Tân Lãng, C đến chợ Th chơi. Khi đi đến ki ốt số 49 của anh Nguyễn Đức L, T thấy anh Nguyễn Văn Đ đang ngồi chơi cùng với anh L nên T dừng xe máy lại và cùng L đi vào trong ki ốt chơi và nói chuyện với anh L. Sau đó giữa anh Đ và T xảy ra cãi nhau, hai bên dùng chân tay xô đẩy nhau tại trước cửa ki ốt 49. Thấy vậy L chạy từ trong ki ốt ra, lấy chiếc điếu cày dựng trước cửa ki ốt đánh về phía anh Đ và trúng vào vai. Sau khi được anh L can ngăn, anh Đ chạy về ki ốt của mình ở số 114 chợ Th, còn T và L lấy xe máy đi về công ty Gia Long.

Sau khi anh Đ về đến ki ốt 114 thì anh L và anh Bùi Bá T , sinh năm 1991 ở Đạo Sử - TT Th đến để xem anh Đ có bị thương tích gì không thấy vai của anh Đ bị xước da và chảy máu. Vừa lúc đó có Nguyễn Xuân A , sinh năm 1994 ở TP - TC - C - Bắc Ninh đi xe máy đến ki ốt 114; anh Đ bảo An " Mày xem có gì không đi lấy mang về đây cho anh để đề phòng chúng nó đến” ( ý nói là đề phòng T và L quay lại đánh tiếp ). Sau đó An đi tìm và đưa cho anh Đ 01 thanh tuýp sắt dài 1,20 m rồi phóng xe máy đi ngay, anh Đ dựng thanh tuýp sắt ở giữa ki ốt.

Nhữ Thanh T và Lê Bảo L sau khi về đến Công ty Gia Long, do bản thân T bực tức về chuyện xô xát với anh Đ nên T đi vào bên trong phòng ngủ lấy 01 con dao dài khoảng 40 - 50 cm, bản rộng 3 - 4 cm có chuôi cầm bằng gỗ, mũi dao nhọn, do T mua ở Sa Pa khi đi du lịch vào tháng 7/2017 để đi tìm anh Đ đánh. Thấy T cầm dao muốn đi tìm anh Đ, L can ngăn không cho T đi. Nhưng thấy T không nói gì mà vẫn tiếp tục đi nên L cũng chạy vào bên trong góc nhà của Công ty Gia Long cầm theo 01 con dao giống như con dao của T, ngồi sau xe máy đi đến chợ Th . Khi đi đến ki ốt số 49, T dừng xe cùng L đi bộ vào bên trong chợ Th để tìm anh Đ. Khi đang đi bộ trong chợ, T nhặt được một bình hình trụ dài khoảng 20 – 25 cm, có nút ấn phía trên ở gần thùng đựng rác thải. T nghĩ đó có thể là bình xịt hơi cay nên đã nhặt chiếc bình đó cầm theo. Đến khoảng 23 giờ 20 phút, khi đi đến trước cửa ki ốt số 114, T và L thấy anh Đ, anh Tuấn, anh L đang ngồi ở bàn uống nước giữa tầng một. L xông vào trước, dùng dao chém về phía anh Đ nhưng không trúng; còn T ở phía sau tay trái ấn bình xịt hơi cay, tay phải dùng dao chém nhiều nhát về phía anh Đ. Anh Đ xông ra dùng thanh tuýt sắt để ở giữa nhà vụt chống trả lại thì trúng vào đầu của L bị chảy máu. Khi đó anh L và anh Tuấn cũng xông vào để can ngăn hai bên nhưng do hơi cay nên không nhìn rõ và đã ngồi xuống ôm mặt. Do bị hơi cay vào mắt và anh Đ vụt vào đầu nên L bị choáng đã ngồi xuống. Khi đó T vẫn cầm dao chém về phía anh Đ, anh Đ vừa chạy giật lùi về phía cầu thang trên tay vẫn cầm tuýp sắt vụt về phía T thì vụt trúng vào trán của T. Khi anh Đ đi giật lùi đến bậc thứ hai của cầu thang để lên gác xép thì T vẫn chém về phía anh Đ thì bị trúng vào bụng. L cũng đứng dậy chạy đến dùng dao chém về phía anh Đ thì trúng vào chân trái của anh Đ. Khi đó thấy máu ở bụng anh Đ chảy ra, T và L sợ hãi bỏ chạy ra ngoài. Anh Đ cũng quay lưng chạy lên gác xép. Ngay sau đó, anh L và anh Tuấn chạy lên gác xép để cầm vết thương và đưa anh Đ đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Sau khi gây thương tích cho anh Đ, T và L chạy ra lấy xe máy đi về Công ty Gia Long để xe máy lại và bỏ trốn vào miền nam. Được sự động viên của gia đình đến ngày 25/12/2017, T và L ra đầu thú tại phòng PC 45 Công an tỉnh Bắc Ninh. Sau đó phòngPC 45 đã bàn giao T, L cho Cơ quan CSĐT công an huyện C.Cơ quan CSĐT Công an huyên Lương Tai đa ra quyêt đinh trưng câu giam đinh thương tich cua anh Nguyên Văn Đ đến trung tâm giám định pháp y tỉnh Bắc Ninh. Tại giấy chứng nhận thương tích số 05 ngày 12/01/2018 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh xác nhận tình trạng trong mổ kiểm tra tổn thương của anh Đ như sau:

- Vết thương thấu bụng vùng hố chậu phải kích thước 4cm, bờ sắc gọn, xu hướng hướng lên trên, lòi tổ chức mạc nối và ruột non. Đoạn ruột non cách góc hồi manh tràng 1m, vết thương đứt đôi ruột non bờ sắc gọn, kèm theo tổn thương mạc treo vùng tổn thương. Vết thương mạc treo ruột thừa. Vết thương lóc cắt toàn bộ bờ ngoài cơ thẳng bụng phải, đứt ngang cơ thẳng bụng dưới rốn, rách phúc mạc thành bụng 6cm

- Vết thương đùi 2 bên, bàn tay, bả vai.

+ Vết thương mặt sau ngoài 1/3 dưới đùi trái kích thước 7 x 3cm lóc da sâu sát xương, đứt cơ tứ đầu đùi lóc lên trên khoảng 20cm, bờ sắc gọn, mạch chi rõ

+ Vết thương mặt ngoài 1/3 dưới đùi phải kích thước 6 x 2cm bờ sắc gọn

+ Vết thương mặt ngoài 1/3 dưới đùi trái kích thước 8 x 1cm bờ sắc gọn

+ Vết thương đốt 1 mặt gan ngón 3 tay phải kích thước 1cm bờ sắc gọn, không tổn thương gân

+ Một vết thương đốt 2 ngón 2 tay phải kích thước 1cm bờ sắc gọn, đứt gân gấp sân ngón 2

+ Vết thương bả vai phải kích thước 8 x 2cm, lóc da bờ sắc gọn sâu 2cm, đứt cơtrên vai.

Tại kết luận giám định 172/TgT ngày 14/12/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Bắc Ninh đã kết luận:

- Vết mổ đường trắng giữa trên và dưới rốn dài 18cm, vết thương hố chậu phải dài 10cm, vết thương vai phải 10cm, vết thương đùi phải dài 22cm, vết thương đùi trái dài 07cm, vết thương sau mông phải dài 05 cm, vết thương cẳng tay phải dài 2cm, vết thương khuỷu dài 02cm; vết thương đốt 1 ngón 3 bàn tay trái dài 1 cm; vết thương đốt 2 và 3 ngón 2 bàn tay trái dài 04cm. Tất cả các vết thương còn chỉ khâu. Áp dụng chương 9, tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần I, sẹo vết thương phần mềm , mục 3, số lượng sẹo nhiều kích thước trung bình = 9%.

- Vết thương thấu bụng đã phẫu thuật: Cắt đoạn ruột non manh tràng, vết thương mạc treo ruột thừa đã cắt ruột thừa. Áp dụng chương 5, tổn thương cơ thể do tổn thương hệ tiêu hoá. Phần III, tổn thương ruột non. Mục 2.2 cắt đoạn hồi tràng dưới 1m = 53%.

Cơ chế hình thành vết thương là do tác động ngoại lực bởi vật sắc, nhọn. Kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 57% ( năm mươi bẩy phần trăm ).

Sau khi xảy ra vụ việc cơ quan L sát Đ tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và đã thu giữ được tại ki ốt số 114 chất dịch màu nâu đỏ nghi là máu. Cơ quan L sát Đ tra đã tiến hành thu giữ chất dịch đó và niêm phong ký hiệu V1, V2, V3, V4, V5, V6 và V7 gửi giám định.

Tại kết luận giám định số: 01/KLGĐ – PC54 ngày 15/12/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh đã kết luận: Các dấu vết màu nâu niêm phong trong phong bì thư ký hiệu V1, V3, V4, V6, V7 là máu người, nhóm máu BCác dấu vết màu nâu niêm phong trong các phong bì thư ký hiệu V2 và V5 là máu người. Không đủ cơ sở kết luận nhóm máu.

Vật chứng của vụ án gồm: Quá trình Đ tra cơ quan Đ tra đã thu giữ tại ki ốt số 114 một chiếc gậy bằng tuýp sắt dài 1,20 mét, đường kính 2,5cm mà anh Đ sử dụng để chống trả lại T và L; 01 chiếc màn có dính chất màu nâu đỏ; 01 chiếc ga trải giường dính chất màu nâu đỏ; 01 chiếc đầu thu hình camera nhãn hiệu Nisoka do Việt Nam sản xuất đã qua sử dụng; 01 đôi giầy màu đen bên trong có dính chất màu nâu đỏ; 01 chiếc áo cộc màu đen đã cũ. Thu giữ tại ki ốt số 49 một đầu thu hình ảnh camera màu trắng nhãn hiệu Dahua do Trung Quốc sản xuất đã qua sử dụng.

Đối với 01 bình xịt hơi cay và 02 con dao; trên đường bỏ trốn khi đi đến giữa cầu Bình Than thuộc địa phận thôn CT, xã VN, huyện B, tỉnh Bắc Ninh, T và L đã vứt xuống sông Thái Bình. Cơ quan L sát Đ tra Công an huyện C, đã phối hợp cùng Công an xã Vạn Ninh xác minh truy tìm tang vật nhưng do sông rộng, sâu, nước sông chảy xiết nên không thu được.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Novo LX, ( không rõ BKS ) mà T và L đã sử dụng để đi đến ki ốt số 49 và ki ốt số 114 đánh anh Đ bị thương. Đây là tài sản của công ty Gia Long do anh Lê Văn Trọng sinh năm 1982 làm giám đốc. Khi T và L sử dụng chiếc xe đó đi gây thương tích cho anh Đ, anh Trọng không biết. Đồng thời sau khi sự việc xảy ra anh Trọng đã làm mất chiếc xe trên nên cơ quan L sát Đ tra không thu hồi được chiếc xe đó.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi sự việc xảy ra gia đình T và L đã nhiều lần gặp gỡ động viên và thống nhất thoả thuận mức bồi thường thiệt hại về sức khoẻ cho anh Đ là 150.000.000đ. Sau khi nhận đầy đủ số tiền trên, anh Đ không yêu cầu gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho T và L.

Tại bản cáo trạng số 12/Ctr – VKS, ngày 28/3/2018 của VKSND huyện C đã truy tố các bị cáo Nhữ Thanh T và Lê Bảo L về tội “ Cố ý gây thương tích” theo điểm c, khoản 3, Đ 134 của Bộ luật hình sự(năm 2015)

Tại phiên tòa Nhữ Thanh T và Lê Bảo L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố.

Người bị hại là anh Nguyễn Văn Đ vắng mặt tại phiên tòa, song theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thì anh Nguyễn Văn Đ có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, về trách nhiệm dân sự không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường gì thêm và có đơn xin xét xử vắng mặt nên HĐXX tiến hành xét xử vắng mặt anh Nguyễn Văn Đ là phù hợp với quy định của pháp luật

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Đức L vắng mặt tại phiên tòa, song theo các tài liệu có trong hồ sơ thì việc xô xát giữa các bị cáo với anh Đ ở ki ốt của anh không gây thiệt hại gì đến tài sản của anh nên anh không yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên Cơ quan Đ tra đã thu giữ một đầu thu hình ảnh camera màu trắng nhãn hiệu Dahua đã qua sử dụng do Trung Quốc sản xuất để phục vụ cho công tác Đ tra. Nay anh xác định đây là tài sản riêng của anh không liên quan đến việc các bị cáo phạm tội nên anh xin được nhận lại và có đơn xin xét xử vắng mặt nên HĐXX tiến hành xét xử vắng mặt anh Nguyễn Đức L là phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại phiên toà, đại diện VKS nhân dân huyện C phát biểu quan điểm kết luận vụ án: Giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố các bị cáo Nhữ Thanh T và Lê Bảo L phạm tội “ Cố ý gây thương tích”; Áp dụng điểm c, khoản 3, Đ 134; điểm b, s khoản 1 + 2, Đ 51; Đ 54; Đ 58; Đ 38 của Bộ luật hình sự (2015) đối với cả 02 bị cáo; Đề nghị xử phạt bị cáo Nhữ Thanh T từ 36 (ba mươi sáu) đến 42 (bốn mươi hai)tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 25/12/2017 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Đề nghị xử phạt bị cáo Lê Bảo L từ 30 (ba mươi) đến 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/12/2017 đến ngày 19/3/2018.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường đầy đủ cho người bị hại, nay người bị hại không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không đặt ra xem xét.

Về vật chứng của vụ án: Đề nghị HĐXX áp dụng Đ 47 của Bộ luật hình sự và Đ 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một chiếc gậy bằng tuýp sắt dài 1,20 mét, đường kính 2,5cm;

Trả lại anh Nguyễn Văn Đ 01 chiếc màn có dính chất màu nâu đỏ, 01 chiếc ga trải giường dính chất màu nâu đỏ, 01 chiếc áo cộc màu đen đã cũ, 01 chiếc đầu thu hình camera nhãn hiệu Nisoka do Việt Nam sản xuất đã qua sử dụng; 01 đôi giầy màu đen bên trong có dính chất màu nâu đỏ.

Trả lại anh Nguyễn Đức L một đầu thu hình ảnh camera màu trắng nhãn hiệu Dahua do Trung Quốc sản xuất đã qua sử dụng.

Đối với 01 bình xịt hơi cay và 02 con dao; trên đường bỏ trốn khi đi đến giữa cầu Bình Than thuộc địa phận thôn Chính Thượng, xã Vạn Ninh, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, T và L đã vứt xuống sông Thái Bình. Cơ quan L sát Đ tra Công an huyện C không thu hồi được nên không đặt ra xem xét.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Novo LX, ( không rõ BKS ) mà T và L đã sử dụng để đi đến ki ốt số 49 và ki ốt số 114 đánh anh Đ bị thương. Đây là tài sản của công ty Gia Long do anh Lê Văn Trọng sinh năm 1982 làm giám đốc. Khi T và L sử dụng chiếc xe đó đi gây thương tích cho anh Đ, anh Trọng không biết. Đồng thời sau khi sự việc xảy ra anh Trọng đã làm mất chiếc xe trên nên cơ quan L sát Đ tra không thu hồi được chiếc xe đó nên không đặt ra xem xét.

Các bị cáo không tranh luận gì thêm

Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm.

Các bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau: Khoảng 23 giờ ngày 27/11/2017, trước cửa ki ốt số 49 tại chợ Th, thị trấn Th, C Nhữ Thanh T và anh Nguyễn Văn Đ có xảy ra xô xát. Được mọi người can ngăn, anh Đ chạy về ki ốt số 114 ở chợ Th; T và L đi về công ty Gia Long ở thôn HA, xã TL. Sau đó do bực tức về chuyện xô xát với anh Đ nên T và L mỗi người cầm theo một con dao dài khoảng 40 - 50 cm, bản rộng 3 - 4 cm có chuôi bằng gỗ, mũi dao nhọn đi đến ki ốt số 114 tại chợ Th để đánh anh Đ. Đến nơi L xông vào trước dùng dao chém về phía anh Đ. T chạy vào sau, tay phải cầm dao chém về phía anh Đ, tay trái ấn bình xịt hơi cay. Anh Đ dùng một thanh tuýp sắt dài khoảng 1 mét đã chuẩn bị từ trước, vụt liên tiếp về phía T và L thì bị trúng vào đầu L và vào trán của T làm chảy máu. Anh Đ vừa dùng tuýp sắt vụt về phía trước vừa lùi lại bậc thứ hai của cầu thang thì T xông đến dùng dao chém về phía anh Đ và trúng vào bụng anh Đ. L cũng chạy đến dùng dao chém vào chân trái của anh Đ. Sau đó hai đối tượng chạy ra khỏi ki ốt và bỏ trốn. Anh Đ được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh . Tại kết luận giám định sô 172/TgT ngày 14/12/2017 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Bắc Ninh đã kết luận: Anh Đ bị thương tích 57% nên hành vi của các bị cáo đã phạm tội “ Cố ý gây thương tích”. Theo quy định tại khoản 3, Đ 104 Bộ luật hình sự (năm 1999) quy định mức thấp nhất của khung hình phạt là 5 năm và mức cao nhất là 15 năm, còn khoản 3, Đ 134 Bộ luật hình sự (năm 2015) quy định mức thấp nhất của khung hình phạt là 5 năm và mức cao nhất là 10 năm. Mặc dù thời điểm phạm tội là ngày 27/11/2017 nhưng đến ngày 03 tháng 01 năm 2018 Cơ quan L sát Đ tra Công an huyện C mới ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can nên theo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã truy tố các bị cáo về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm c, khoản 3, Đ 134 Bộ Luật hình sự(năm 2015) là hoàn toàn có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác, không những thế hành vi của bị cáo còn mất trật tự trị an ở địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày mà Nhữ Thanh T và Lê Bảo L đã dùng dao chém anh Nguyễn Văn Đ, hậu quả làm anh Nguyễn Văn Đ bị tổn hại 57% sức khỏe.

Do vậy, cần phải xử phạt bị cáo bằng chế tài luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung.

Xét vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo thì thấy: Nhữ Thanh T là kẻ có vai trò chính trong vụ án, xuất phát từ việc T và anh Đ có mâu thuẫn trong việc nói chuyện dẫn đến hai bên xẩy ra xô sát và được mọi người can ngăn nên T và L đã về Công ty Gia Long, do vẫn bực tức chuyện xô xát với anh Đ nên T vào phong ngủ lấy dao quay lại để trả thù mặc dù đã được L can ngăn nhưng T vẫn không nghe, khi gặp anh Đ thì T là người thực hiện hành vi quyết liệt, cụ thể T đã dùng bình xịt để xịt vào người anh Đ, sau đó dùng dao chém anh Đ, anh Đ lùi về phía cầu thang nhưng T vẫn dùng dao chém về phía anh Đ bị trúng vào bụng anh Đ, đến khi thấy máu ở bụng anh Đ chẩy ra nhiều thì mới dừng lại. Mặc dù được xác định là không có tiền án, tiền sự nhưng nhân thân ngày 02 tháng 8 năm 2011 bị Công an huyện Q, tỉnh Thái Bình xử phạt hành chính về hành vi: “ Gây rối trật tự công cộng” . Do vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan Đ tra đầu thú, đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho người bị hại, người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, trong quá trình Đ tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo và thật sự ăn năn hối cải, bố đẻ có thời gian phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 + khoản 2, Đ 51 của Bộ luật hình sự(năm 2015) nên cần được áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và chỉ cần xử phạt bị cáo ở mức dưới khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo là người có ích cho xã hội. Lê Bảo L mặc dù đã can ngăn T nhưng khi thấy T cố tình quay lại đánh anh Đ để rằn mặt thì L cũng cầm dao đi cùng T xuống ki ốt của anh Đ để chém anh Đ. Do vậy cũng cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã đến cơ quan Đ tra đầu thú, đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho người bị hại, người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, trong quá trình Đ tra cũng như tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo và thật sự ăn năn hối cải, bố đẻ có thời gian phục vụ quân đội nhân dân Việt nam, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 + khoản 2, Đ 51 của Bộ luật hình sự(năm 2015) nên cần được áp dụng để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo và chỉ cần xử phạt bị cáo ở mức dưới khởi điểm của khung hình phạt cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo là người có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo đã tác động gia đình bồi thường đầy đủ cho người bị hại, nay người bị hại không yêu cầu các bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không đặt ra xem xét.

Về vật chứng của vụ án: Đối với một chiếc gậy bằng tuýp sắt dài 1,20 mét, đường kính 2,5cm là công cụ mà anh Đ dùng để trống trả các bị cáo nên tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc màn có dính chất màu nâu đỏ; 01 chiếc ga trải giường dính chất màu nâu đỏ; 01 chiếc áo cộc màu đen đã cũ; 01 chiếc đầu thu hình camera nhãn hiệu Nisoka do Việt Nam sản xuất đã qua sử dụng; 01 đôi giầy màu đen bên trong có dính chất màu nâu đỏ là tài sản riêng của anh Nguyễn Văn Đ nên cần trả lại anh Đ là phù hợp với quy định của pháp luật

Đối với một đầu thu hình ảnh camera màu trắng nhãn hiệu Dahua do Trung Quốc sản xuất đã qua sử dụng là tài sản của anh Nguyễn Đức L nên cần trả lại anh L là phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với 01 bình xịt hơi cay và 02 con dao; trên đường bỏ trốn khi đi đến giữa cầu Bình Than thuộc địa phận thôn CT, xã VN, huyện B, tỉnh Bắc Ninh, T và L đã vứt xuống sông Thái Bình. Cơ quan L sát Đ tra Công an huyện C không thu hồi được nên không đặt ra xem xét.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu Novo LX, ( không rõ BKS ) mà T và L đã sử dụng để đi đến ki ốt số 49 và ki ốt số 114 đánh anh Đ bị thương. Đây là tài sản của công ty Gia Long do anh Lê Văn Tr sinh năm 1982 làm giám đốc. Khi T và L sử dụng chiếc xe đó đi gây thương tích cho anh Đ, anh Tr không biết. Đồng thời sau khi sự việc xảy ra anh Tr đã làm mất chiếc xe trên nên cơ quan L sát Đ tra không thu hồi được chiếc xe đó nên không đặt ra xem xét.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các bị cáo Nhữ Thanh T và Lê Bảo L phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c, khoản 3, Đ 134; điểm b, s khoản 1 + 2, Đ 51; Đ 54; Đ 58; Đ 38 của BLHS(2015) xử phạt bị cáo Nhữ Thanh T 36 (ba mươi sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 25/12/2017 là ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Áp dụng Đ 329 của Bộ luật tố tụng hình sự(năm 2015): Tạm giam bị cáo Nhữ Thanh T 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Áp dụng điểm c, khoản 3, Đ 134; điểm b, s khoản 1 + 2, Đ 51; Đ 54; Đ 58; Đ 38 của BLHS(2015) xử phạt bị cáo Lê Bảo L 30 (ba mươi) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 25/12/2017 đến ngày 19/3/2018.

Về vật chứng của vụ án: áp dụng Đ 47 của Bộ luật hình sự và Đ 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy một chiếc gậy bằng tuýp sắt dài 1,20 mét, đường kính 2,5cm;

Trả lại anh Nguyễn Văn Đ 01 chiếc màn có dính chất màu nâu đỏ; 01 chiếc ga trải giường dính chất màu nâu đỏ; 01 chiếc áo cộc màu đen đã cũ, 01 chiếc đầu thu hình camera nhãn hiệu Nisoka do Việt Nam sản xuất đã qua sử dụng; 01 đôi giầy màu đen bên trong có dính chất màu nâu đỏ. 

Trả lại anh Nguyễn Đức L một đầu thu hình ảnh camera màu trắng nhãn hiệuDahua do Trung Quốc sản xuất đã qua sử dụng.

*. Về án phí: Áp dụng khoản 2, Đ 135 của Bộ luật tố tụng hình sự (năm 2015); Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án: Buộc các bị cáo Nhữ Thanh T và Lê Bảo L mỗi bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho các bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhân được tống đạt bản án hoặc niêm yết bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 16/2018/HSST ngày 25/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:16/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;