Bản án 161/2017/HSST ngày 12/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỘC CHÂU, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 161/2017/HSST NGÀY 12/07/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 12 tháng 7 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 164/2017/HSST ngày 30 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Mạnh D, sinh năm 1997 tại huyện C, tỉnh Sơn La; nơi cư trú: Tiểu khu A, thị trấn N, huyện C, tỉnh Sơn La; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 10/12; dân tộc: Kinh; đảng phái, đoàn thể: Không; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Mạnh H; con bà Phạm Thị M; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 10/4/2017 đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Văn T, trú tại: Tiểu khu Đ, thị trấn N, huyện C, tỉnh Sơn La. Vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Mạnh D bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 17 giờ 30 phút ngày 10/4/2017, tổ công tác Công an huyện Mộc Châu làm nhiệm vụ tại Tiểu khu 69, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu phát hiện bắt quả tang đối tượng Phạm Ngọc T (Sinh năm 1995; trú tại: Tiểu khu V, thị trấn N, huyện C, tỉnh Sơn La) và Đỗ Văn H (Sinh năm 1987; trú tại: Tiểu khu M, thị trấn N, huyện C, tỉnh Sơn La) đang sử dụng trái phép chất ma túy tại đồi chè thuộc tiểu khu 69, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu. Tang vật thu giữ: 01 bật lửa ga màu đỏ, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 mảnh nilon màu xanh. T và H khai nhận vừa sử dụng ma túy tổng hợp (Hồng phiến), số hồng phiến T và H mua của Nguyễn Mạnh D nhà ở Tiểu khu A, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu với giá 510.000 đồng. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính và dẫn giải T và H về Công an huyện Mộc Châu để điều tra làm rõ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Mạnh D về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quá trình điều tra Nguyễn Mạnh D, Phạm Ngọc T và Đỗ Văn H khai nhận: Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 10/4/2017 khi H đang ở nhà tại tiểu khu M, thị trấn N thì có Phạm Ngọc T đến nhà rủ đi mua ma túy tổng hợp về sử dụng, H đồng ý. T và H đi đến nhà Nguyễn Mạnh D để hỏi mua ma túy. Khi đến nhà D thì T đưa cho D 510.000 đồng và bảo D mua cho T 07 viên hồng phiến còn tiền thừa thì T cho D, D bảo T và H ra ngã ba đồi chè thuộc tiểu khu 69, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu chờ. Sau đó D đi bộ một mình để tìm mua ma túy, trên đường đi D mua bánh mì của một người bán rong hết 20.000 đồng, khi D đi đến khu vực đồi chè thuộc tiểu khu Tiền Tiến, thị trấn Nông Trường Mộc Châu thì gặp một người phụ nữ dân tộc Mông không quen biết D đã đưa cho người phụ nữ dân tộc Mông đó 420.000 đồng để mua ma túy, người phụ nữ nhận tiền và đưa cho D 07 viên ma túy tổng hợp, người phụ nữ xin D 01 viên là công đi mua, D đưa lại cho người phụ nữ 01 viên ma túy. Sau khi mua được ma túy D quay lại ngã ba đồi chè đưa cho T và bảo có 06 viên thôi, T đồng ý nhận. T và H mang 06 viên ma túy tổng hợp vào đồi chè sử dụng thì bị Công an huyện Mộc Châu phát hiện, bắt giữ. Còn D đi bộ đến quán Game của anh Nguyễn Văn T, trú quán: Tiểu khu Đ, thị trấn N lấy 70.000 đồng được hưởng lợi từ việc mua bán trái phép chất ma túy mua thuốc lá, nước ngọt, nạp thẻ game hết.

Ngày 10/4/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mộc Châu đã làm việc với anh Nguyễn Văn T, quá trình điều tra xác định khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10/4/2017 D có đến quán của anh mua thuốc lá, nước ngọt, nạp thẻ game hết 70.000 đồng, sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra giải thích đó là tiền D phạm tội mà có thì anh T đã tự giác giao nộp 70.000 đồng để phục vụ cho quá trình điều tra và không đề nghị bồi thường gì.

Tại Cáo trạng số 127/CT-VKS ngày 27 tháng 6 năm 2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu đã truy tố Nguyễn Mạnh D về tội mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu giữ nguyên cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh D phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, áp dụng các căn cứ pháp luật như sau:

1. Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh D từ 24 tháng đến 30 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung – phạt tiền đối với bị cáo.

2. Áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự; khoản 1, 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự về vật chứng của vụ án: Truy thu sung quỹ Nhà nước đối với bị cáo Nguyễn Mạnh D số tiền 20.000 đồng. Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 70.000 đồng mà anh Nguyễn Văn T đã tự giác giao nộp. Tịch thu tiêu hủy: 01 bật lửa ga màu đỏ, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 mảnh nilon màu xanh.

3. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

XÉT THẤY

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Mạnh D giữ nguyên lời khai tại Cơ quan điều tra, không thay đổi, bổ sung thêm nội dung gì. Bị cáo hoàn toàn nhất trí với cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộc Châu.

Xét lời khai của bị cáo là hoàn toàn tự nguyện và phù hợp với biên bản vi phạm hành chính lập hồi 17 giờ 30 phút ngày 10 tháng 4 năm 2017; vật chứng đã thu giữ; lời khai của những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Do vậy có đủ căn cứ khẳng định: Ngày 10/4/2017 bị cáo Nguyễn Mạnh D đã thực hiện hành vi bán trái phép 06 viên ma túy tổng hợp (Hồng phiến) cho Phạm Ngọc T với giá 510.000 đồng, thông qua việc mua bán trái phép chất ma túy cho Phạm Ngọc T thì bị cáo Nguyễn Mạnh D được hưởng lợi số tiền 90.000 đồng. Hành vi của bị cáo Nguyễn Mạnh D đã đủ yếu tố cấu thành tội mua bán trái phép chất ma tuý theo quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật Hình sự, điều khoản quy định mức hình phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ quản lý chất ma tuý của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận thức rõ việc mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện để thỏa mãn mục đích kiếm lời. Do vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới có thể cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người lương thiện, có ích cho gia đình và xã hội và nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo nhận tội, cần áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt bổ sung - phạt tiền: Quá trình điều tra và xét hỏi công khai tại phiên toà thấy gia đình bị cáo đang sống phụ thuộc vào gia đình, bị cáo không có tài sản riêng có giá trị nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Phạm Ngọc T và Đỗ Văn H chỉ là vi phạm hành chính nên Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Mộc Châu đã xử phạt vi phạm hành chính là đúng quy định của pháp luật.

Đối với người bán ma túy cho bị cáo Nguyễn Mạnh D, do bị cáo không biết tên và địa chỉ nên không có căn cứ điều tra, xử lý.

Về vật chứng của vụ án: Cần áp dụng Điều 41 Bộ luật Hình sự; khoản 1, 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự: Truy thu sung quỹ Nhà nước đối với bị cáo Nguyễn Mạnh D số tiền 20.000 đồng do bị cáo bán ma túy mà có nhưng không thu giữ được do bị cáo đã chi tiêu hết. Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 70.000 đồng mà anh Nguyễn Văn T đã tự giác giao nộp là tiền mà bị cáo D đã được hưởng lợi từ việc mua bán trái phép chất ma túy để mua thuốc lá, nước ngọt, nạp thẻ game quán nhà anh T. Tịch thu tiêu hủy: 01 bật lửa ga màu đỏ, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 mảnh nilon màu xanh do là vật không còn giá trị sử dụng.

Xét thấy thời hạn tạm giam của bị cáo còn lại trên 45 ngày, do đó Hội đồng xét xử không ra quyết định tạm giam sau khi xét xử.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh D phạm tội: Mua bán trái phép chất ma tuý.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh D 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời hạn tù của bị cáo tính từ ngày 10/4/2017.

Không áp dụng hình phạt bổ sung - phạt tiền đối với bị cáo.

2. Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự; khoản 1, 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Truy thu sung quỹ Nhà nước đối với bị cáo Nguyễn Mạnh D số tiền 20.000 đồng.

Tịch thu sung quỹ nhà nước số tiền 70.000 đồng (Bảy mươi nghìn đồng) do anh Nguyễn Văn T tự giác giao nộp.

Tịch thu tiêu hủy: 01 bật lửa ga màu đỏ đã qua sử dụng, 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, 01 mảnh nilon màu xanh.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Mạnh D phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng chẵn).

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án sơ thẩm, hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

364
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 161/2017/HSST ngày 12/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:161/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mộc Châu - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;