Bản án 154/2021/HS-PT ngày 23/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 154/2021/HS-PT NGÀY 23/06/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 129/2021/TLPT-HS ngày 11/5/2021 đối với bị cáo Nguyễn Đăng Đ do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 12/2021/HS-ST ngày 24/03/2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo kháng cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đăng Đ, sinh năm 1981 tại huyện Quỳnh Ph, tỉnh Thái Bình; Nơi cư trú: Buôn Ea N, xã Ea N, huyện Krông A, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 12/12; Con ông Nguyễn Đăng Ư và bà Hoàng Thị B (đều đã chết); Bị cáo có vợ là Đào Thị H, sinh năm 1996, chưa có con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại - có mặt.

Trong vụ án còn có người bị hại nhưng không kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 25/9/2020, Nguyễn Đăng Đ đang ở cửa hàng tại số nhà 38, thôn Tân L, xã Ea N, huyện Krông A thì nhận được điện thoại của anh Nguyễn Bảo Tr là nhân viên giao hàng chuyển phát nhanh để đến giao 01 máy bắn vít bằng kim loại mà Đ đã đặt mua trên mạng. Khi gặp anh Tr, Đ nói “Giao hàng hóa gì mà chậm, việc của tao xong rồi giờ hàng mới về” và dùng tay đánh vào mặt anh Tr 02 cái, bị đánh anh Tr không nói gì và cũng không đánh lại Đ. Sau đó Đ nói anh Tr mở hàng ra cho Đ kiểm tra, kiểm tra xong, Đ không nói gì mà dùng máy bắn vít đánh 01 cái trúng vào vùng mặt bên trái của anh Tr, gây thương tích. Sau khi đánh anh Tr, Đ trả tiền cho anh Tr và đi vào nhà. Còn anh Tr đến Trung tâm y tế huyện Krông A sơ cứu và được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Thiện H để điều trị.

Tại bản kết luận giám định pháp y thương tích số 1134/TgT-TTPY ngày 02/11/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyễn Bảo Tr bị gãy cung tiếp gò má trái, vết mổ để lại sẹo điểm cuối cùng mày trái, tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 12% (mười hai phần trăm). Vật tác động: Cứng, tày.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 12/2021/HS-ST ngày 24/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đăng Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đăng Đ 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo và đương sự theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/3/2021, bị cáo Nguyễn Đăng Đ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo, giáo dục tại địa phương.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung của bản án sơ thẩm.

Quá trình tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Đăng Đ về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ pháp lý, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ nên không đủ điều kiện hưởng án treo. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ TNHS, tại phiên tòa phúc thẩm cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới: có Bố được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Do vậy, đề nghị HĐXX chấp nhận một phần nội dung kháng cáo của bị cáo, áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo 02 năm tù.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì, chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo và người bị hại tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nên đã có đủ cơ sở kết luận: Vào trưa ngày 25/9/2020, tại nhà số 38, thôn Tân L, xã Ea N, huyện Krông A, chỉ vì bực tức việc anh Nguyễn Bảo Tr giao hàng chậm mà Nguyễn Đăng Đ đã dùng tay đánh vào mặt anh Nguyễn Bảo Tr 02 cái, mặc dù anh Tr không có phản ứng gì nhưng bị cáo tiếp tục dùng máy bắn vít bằng kim loại đánh 01 cái vào mặt anh Tr, gây thương tích cho anh Tr với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử bị cáo Nguyễn Đăng Đ phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Mặc dù bị cáo cung cấp thêm tài liệu thể hiện: Bố của bị cáo được Nhà nước tặng huy chương kháng chiến hạng nhất, là tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS, nhưng HĐXX thấy rằng: Bị cáo gây thương tích cho người bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 12%, và bị truy tố với hai tình tiết định khung là có tính chất côn đồ và dùng hung khí nguy hiểm quy định tại các điểm a, i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, cấp sơ thẩm đã áp dụng khoản 2 Điều 51 BLHS cho một số tình tiết giảm nhẹ khác mà bị cáo được hưởng, nên mức hình phạt 02 năm 03 tháng tù dành cho bị cáo là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ nên không đủ điều kiện hưởng án treo, việc áp dụng hình phạt tù dành cho bị cáo là cần thiết, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Bản án sơ thẩm cũng đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, xem xét nhân thân của bị cáo để cân nhắc khi quyết định hình phạt. Vì vậy, không có căn cứ để chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo.

[3] Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Đăng Đ phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự;

[1]. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng Đ. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 12/2021/HS-ST ngày 24/3/2021 của Tòa án nhân dân huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đăng Đ 02 (Hai) năm 03 (Ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

[2]. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Đăng Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 154/2021/HS-PT ngày 23/06/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:154/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;