Bản án 154/2018/HSST ngày 26/11/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẨM PHẢ, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 154/2018/HSST NGÀY 26/11/2018 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 26 tháng 11 năm 2018, tại phòng xử án Tòa án nhân dân thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 155/2018/HSST ngày 12 tháng 11 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 158/2018/QĐXXST - HS ngày 13/11/2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Trƣơng Thúy P;Tên gọi khác: không; Giới tính: Nữ;

Sinh ngày: yyyyyy, tại C, Quảng Ninh;

Nơi ĐKNKTT: Tổ 4, khu H, phường B, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh; Chỗ ở: Tổ 1, khu H, phường C, thành phố C, tỉnh Quảng Ninh;

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ: không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12;

Họ tên bố: Trương Minh D- Sinh năm aa;

Họ tên mẹ: Lê Thị B - Sinh năm bb;

Có chồng là: Lâm Việt T - Sinh năm: cc (đã ly hôn);

Có một con sinh năm 1995; Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo bị bắt quả tang ngày 17/9/2018, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Cẩm Phả - Có mặt tại phiên tòa

- Người làm chứng:

1. Anh Vũ Ngọc H - Vắng mặt tại phiên tòa.

2. Ông Trịnh Văn H- Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 18 giờ 45 phút ngày 17/9/2018, tại đường dân sinh thuộc tổ b, khu A, phường Ô, thành phố C, Công an thành phố Cẩm Phả kiểm tra hành chính xe ô tô taxi biển số 14A-187.41 do anh Vũ Ngọc H (trú tại tổ c, khu T, phường B, thành phố C) điều khiển, phát hiện bắt quả tang Trương Thúy P có hành vi cất giấu trái phép chất ma túy. Thu trên xe taxi tại chỗ P ngồi 01 túi nilon màu đỏ có chữ kẹo Jelly, bên trong túi có 01 gói nilon màu đen cuốn bằng băng dính trắng, mở ra có 04 túi nilon chứa chất bột màu trắng. Thu trên tay Phương 01 ví giả da màu đen bên trong có 01 thẻ căn cước công dân mang tên Trương Thúy P, 01 điện thoại Iphone màu trắng lắp sim số 0977.618.615 và số tiền 715.000 đồng.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trương Thúy P tại tổ 4, khu M, phường B, thành phố C. Thu giữ 01 cân tiểu ly điện tử màu xanh.

Tại Bản kết luận giám định số 608 ngày 19/9/2018, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận: 04 túi nilon chứa chất bột màu trắng thu giữ của Trương Thúy P (kí hiệu M1, M2, M3, M4) là ma túy, loại Heroine, tổng khối lượng là 14,811 gam. Hoàn lại mẫu vật trong niêm phong số 608/GĐMT.

Quá trình điều tra, và tại phiên tòa, Trương Thúy P khai nhận:

Bị cáo và D là bạn quen biết ngoài xã hội, khoảng 10 giờ ngày 17/9/2018, khi bị cáo đang ở nhà thì nhận được điện thoại của D hỏi mua 04 phân ma túy Heroine, bị cáo báo giá với D số tiền là 4.500.000 đồng/01 phân, D đồng ý mua. Sau khi D đồng ý, bị cáo gọi điện thoại cho T nhà ở Hải Phòng là bạn xã hội, bị cáo không rõ lai lịch, địa chỉ, hỏi mua 04 phân ma túy Heroine và được T báo giá 4.000.000 đồng/01 phân và hẹn bị cáo đến chợ Sắt ở Hải Phòng lấy ma túy. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, bị cáo một mình đón xe khách đi Hải Phòng, khi đi đến chợ Sắt, bị cáo gọi điện cho T báo là đã đến điểm hẹn. một lúc sau T đi đến gặp bị cáo, bị cáo đưa cho Toàn 16.000.000đ, T cầm tiền và đưa cho bị cáo 01 túi nilon màu đỏ, bên ngoài vỏ túi có chữ kẹo Jelly, loại túi đựng kẹo, bị cáo mở ra kiểm tra, thấy bên trong có 01 gói nilon màu đen cuốn bằng băng dính trắng, bị cáo mở ra thấy có 04 túi nilon chứa chất bột màu trắng, sau khi mua được ma túy, bị cáo bắt xe khách quay về Cẩm Phả. Khi đi về đến khu vực rạp Công Nhân thuộc phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, bị cáo xuống xe, cũng lúc đó D gọi điện cho bị cáo, hỏi bị cáo đã về chưa và bảo bị cáo mang ma túy ra khu vực gầm chân cầu Vân Đồn phía phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả cho D, bị cáo đồng ý và gọi xe taxi quen đến đón, người lái xe taxi bị cáo không biết tên, sau khi bị bắt bị cáo mới biết tên là Vũ Ngọc H, khi nhận điện thoại của bị cáo, anh H nói là đang đậu ở trước cửa nhà hàng Thành Chung, gần rạp Công Nhân, nên bị cáo đã đi bộ đến đó và bảo anh H chở bị cáo ra chỗ hẹn với D ở Cửa Ông. Khi lên xe bị cáo ngồi ở ghế phụ cạnh ghế lái, bị cáo để gói ma túy trên ghế bị cáo đang ngồi, đến nơi hẹn, bị cáo xuống xe và gọi điện cho D, gói ma túy bị cáo vẫn để trên ghế phụ của xe, D nghe điện và bảo bị cáo đi đến gốc đa gần bến phà Cửa Ông cũ giao ma túy cho D, bị cáo bảo lái xe đưa bị cáo đến nơi D hẹn, đến nơi bị cáo bảo lái xe dừng xe bên đường đứng đợi, bị cáo ngồi trong xe đợi khoảng 1 đến 2 phút, thì Công an đến kiểm tra xe ô tô, phát hiện và thu giữ vật chứng là gói ma túy bị cáo để trên ghế phụ bị cáo đang ngồi.

Bị cáo thừa nhận số ma túy thu giữ trên ghế phụ xe taxi là ma túy của bị cáo, thừa nhận mục đích mang theo ma túy là để bán cho đối tượng tên D với giá 18.000.000đ, thừa nhận bản thân bị cáo được chứng kiến việc cơ quan Công an niêm phong vật chứng và trực tiếp ký tên vào biên bản niêm phong, thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố đối với bị cáo đúng với hành vi bị cáo đã thực hiện và đúng người, đúng tội, không oan.

Bị cáo còn khai nhận: Số tiền 16.000.000đ mua ma túy là tiền do bị cáo đi làm công việc mua bán hải sản mà có, bị cáo chỉ biết người đã bán ma túy cho bị cáo tên là T, không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể của người này, khi bị bắt giữ, bị cáo còn bị thu giữ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng lắp sim số 0977.618.615, chiếc điện thoại này bị cáo đã dùng để liên lạc mua ma túy của Toàn và bán ma túy cho D; Số tiền 715.000đ bị thu giữ là của bị cáo, do bị cáo đi làm công việc mua bán hải sản mà có; Chiếc cân tiểu ly thu tại nhà của bị cáo, là của anh trai bị cáo tên là Trương Mạnh T cho bị cáo, nhưng bị cáo không dùng vào việc gì, mà cất để trong nhà. Ngoài ra bị cáo còn bị thu giữ 01 túi xách giả da màu đen, 01 thẻ căn cước công dân mang tên Trương Thúy P.

Người làm chứng anh Vũ Ngọc H là lái xe Taxi chở bị cáo đi từ khu vực gần rạp công nhân đến chỗ bị cáo hẹn gặp D, anh Trịnh Văn H là người chứng kiến việc cơ quan Công an kiểm tra, thu giữ vật chứng trên ghế phụ xe Taxi do anh H điều khiển, tại cơ quan điều tra, có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo về việc khoảng 18 giờ 45 phút ngày 17/9/2018, được chứng kiến việc cơ quan Công an kiểm tra, phát hiện hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo Trương Thúy P, chứng kiến việc bị cáo thừa nhận việc cầm theo ma túy, chứng kiến việc thu giữ và niêm phong vật chứng.

Tại bản cáo trạng số 162/CT - VKSCP ngày 09/11/2018, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả truy tố Trương Thúy Phương về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”, theo điểm i khoản 2 điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả giữ nguyên quyết định truy tố Trương Thúy P theo nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng Điểm i khoản 2 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 57 Bộ luật hình sự; Xử phạt Trương Thúy P từ 07 năm tù đến 07 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bắt 17/9/2018.

- Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 608/GĐMT; 01 túi túi nilon màu đỏ, bên ngoài vỏ túi có chữ kẹo Jelly;

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng lắp sim số 0977.618.615

Trả lại cho bị cáo: 01 túi xách giả da màu đen; 01 thẻ căn cước công dân mang tên Trương Thúy P và số tiền 715.000đ; 01 cân tiểu ly điện tử màu xanh.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Cẩm Phả, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cẩm Phả, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được qui định trong Bộ luật Tố tụng hình sự; Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Trương Thúy P không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà bị cáo Trương Thúy P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với chính lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với nội dung bản cáo trạng, phù hợp với vật chứng đã thu giữ, phù hợp với lời khai của người làm chứng, cùng với các tài liệu điều tra khác có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Hồi 18 giờ 45 phút ngày 17/9/2018, tại đường dân sinh thuộc tổ 89, khu 9A, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, Trương Thúy P có hành vi tàng trữ trái phép 14, 811 gam Heroine, với mục đích để bán, thì bị Công an phát hiện bắt giữ.

Bị cáo Trương Thúy P có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp; Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính của Nhà nước về chất gây nghiện, tiếp tay cho đối tượng nghiện chất ma túy, làm trầm trọng thêm tình hình tội phạm ma tuý ở địa phương, bị cáo thực hiện hành vi mua trái phép chất ma túy với đối tượng tên là Dũng, số tiền là 18.000.000đ thì bị phát hiện, hành vi phạm tội của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được qui định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Đi ều 251 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào mua bán trái phép chất ma tuý, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a)...

i) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 5 gam đến dưới 30 gam”

[3] Viện kiểm sát truy tố bị cáo Trương Thúy P về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” được qui định tại điểm i khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự, là có căn cứ, đúng qui định của pháp luật.

[4] Bị cáo là người trưởng thành, nhận thức được tác hại của ma tuý và tính trái pháp luật của việc mua bán trái phép chất ma tuý, nhưng thiếu tu dưỡng bản thân, vì mục đích kiếm lời để thỏa mãn nhu cầu cá nhân dẫn đến phạm tội, vì vậy cần xử phạt bị cáo nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Có nhân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự;

Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Bị cáo có bố là ông Trương Minh D, có mẹ là bà Lê Thị B là người có công với cách mạng, được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự; Bản thân bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo, được thể hiện tại tài liệu do bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức xác nhận .

[6] Sau khi xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên, xét thấy, cần cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian, mới có tác dụng giáo dục cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về xử lý vật chứng: 01 phong bì niêm phong số 608/GĐMT chứa chất ma túy hoàn lại sau giám định, là vật cấm lưu hành; 01 túi túi nilon màu đỏ, bên ngoài vỏ túi có chữ kẹo Jelly không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

- 01điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng lắp sim số0977.618.615 bị cáo dùng để liên lạc mua bán ma túy, là công cụ, phương tiện phạm tội, cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

- 01 túi xách giả da màu đen là tài sản của bị cáo; 01 thẻ căn cước công dân mang tên Trương Thúy P là giấy tờ tùy thân của bị cáo và số tiền 715.000đ thu giữ của bị cáo; 01 cân tiểu ly điện tử màu xanh không liên quan đến tội phạm, cần trả lại cho bị cáo.

[9] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án, bị cáo phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 331 Bộ luật tố tụng hình sự.

[11] Đối với đối tượng tên D và đối tượng tên T, do không xác định được lai lịch, địa chỉ nên không có cở sở để điều tra làm rõ.

- Đối với anh Vũ Ngọc H là người điều khiển xe taxi chở P nhưng không biết P đem theo ma túy nên không đề cập xử lý.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào: Điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

 Tuyên bố

Trương Thúy P phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

Xử phạt: Trương Thúy P 07 (bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt 17/9/2018.

- Căn cứ vào: Điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a,c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 608/GĐMT; 01 túi túi nilon màu đỏ, bên ngoài vỏ túi có chữ kẹo Jelly;

Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng, model: A 1688 kèm 01 sim

Trả lại cho bị cáo: 01 túi xách giả da màu đen; 01 thẻ căn cước công dân mang tên Trương Thúy P và số tiền 715.000đ (bảy trăm mười lăm nghìn đồng); 01 cân tiểu ly điện tử màu xanh.

Tình trạng vật chứng, tài sản thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 29 ngày 22 /11/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

- Căn cứ: Khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Trương Thúy P phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Trương Thúy P có quyền kháng cáo trong thời hạn mười lăm ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 154/2018/HSST ngày 26/11/2018 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:154/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cẩm Phả - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;