Bản án 15/2021/HS-ST ngày 11/08/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MANG YANG - TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 15/2021/HS-ST NGÀY 11/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 11 tháng 08 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2021/TLST-HS, ngày 16 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2021/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo: T- Sinh năm 1992 tại Gia Lai.

- Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: làng Kơ TuDơng, xã Hra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Nghề nghiệp: Làm nông. Trình độ học vấn: 6/12. Dân tộc: Ba na; Tôn giáo:

Không Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: T (SN 1975) và bà: D (SN 1976), vợ là C (SN 1993) có 02 người con (lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2011), vợ và con bị cáo trú tại Làng Kơ Tu Dơng, xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. - Tiền án, tiền sự: Không.

- Ngày 17/9/2020 có hành vi Trộm cắp tài sản.Cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Yang khởi tố và áp dụng biện pháp tạm giam. Đến ngày 15/12/2020 thay thế bằng biện pháp cho bảo lĩnh, dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay, bị cáo. Có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Tiu bà Cao Thị Mi S Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Gia Lai, (có mặt).

* Bị hại:

Ông Lê Văn Q – Sinh năm 1975.

Trú tại:Thôn Phú Yên, xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, (vắng mặt).

Người làm chứng:

Ông Phạm Văn T - Sinh năm 1976.

Trú tại: Thôn 1, xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai, (vắng mặt).

Người phiên dịch tiếng Ba Na: Ông AY – Cán bộ hôi nông dân Việt nam huyện Mang Yang, Gia Lai, (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17h00 ngày 12/9/2020 sau khi uống rượu tại làng Kon Hoa, xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, T (SN 1992, trú tại làng Kơ Tu Dơng, xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đi bộ về nhà. Trên đường đi T phát hiện 01 xe mô tô BKS 81V1-058.13 của ông Lê Văn Q(SN 1973, trú tại thôn Phú Yên, xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đang dựng trước sân nhà rẫy ông Quý tại làng Kon Hoa, xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai và không có người trông coi, T nảy sinh ý định trộm cắp nên đã lén lút thực hiện hành vi trộm cắp xe mô tô trên rồi điều khiển xe đi đến xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai để tiêu thụ. Đến khoảng hơn 18h00 cùng ngày khi đang trên đường đi thì T bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Đăk Pơ kiểm tra nhưng không có giấy tờ nên đã tạm giữ xe mô tô do T trộm cắp, còn T sau đó đã bỏ trốn. Ngày 17/9/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Yang đã tiến hành bắt người bị giữ trong trường khẩn cấp đối với T về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Tại Bản kết luận số 31/KL-ĐGTS ngày 21/9/2020 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự huyện Mang Yang kết luận xe mô tô BKS 81V1-058.13 có giá trị là 2.500.000 đồng.

Trong quá trình điều tra nhận thấy bị can T có dấu hiệu của bệnh tâm thần nên ngày 23/9/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang đã ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với bị cáo T. Ngày 29/12/2020 Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có kết luận số 761/KL-VPYTW, kết luận: Về y học: Trước, trong, sau khi gây án và hiện nay: Đương sự bị bệnh rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn (F07.8-ICD.10). Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Tại thời điểm gây án: Đương sự bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hiện nay: Đương sự đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

* Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra thu giữ 01 xe mô tô BKS: 81V1-058.13 hiệu SH MOTO màu sơn đỏ - đen;

Ngày 18/11/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại tài sản nêu trên cho chủ sở hữu.

* Về phần dân sự:

Quá trình điều tra, bị hại Lê Văn Q đã nhận lại xe mô tô bị trộm cắp, không yêu cầu bị cáo bồi thường dân sự.

Trong quá trình điều tra bị cáo T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án.

Tại Cáo trạng số: 17/CT-VKS, ngày 16 tháng 7 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.Tại phiên toà Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, q, s khoản 1 Điều 51 Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo T mức hình phạt từ 6 đến 9 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 12 đến 18 thang. .

Buộc bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng là đúng. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo: Đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cần áp dụng điểm i, q, s khoản 1 Điều 51, Điều 54, Điều 65 của Bộ luật hình sự.. Xử phạt từ 3 đến 5 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 6 đến 10 tháng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Điều tra viên Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các đương sự trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, vì vậy có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bị cáo như sau: Xuất phát từ mục đích muốn có tiền tiêu xài,khoảng 17 giờ ngày 12/9/2021 lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản của người bị hại Lê Văn Q, T đã lén lút thực hiện hành vi trộm cắp 01 xe mô tô BKS 81V1 – 058-13 hiệu SHMOTO màu sơn đỏ - đen, có trị giá 2.500.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác và làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo đã vi phạm pháp luật nên phải chịu hình phạt theo quy định.

[4] Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, Người phạm tội là người có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của minh và người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm i, q, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[6] Xét về nhân thân, tính chất, mức độ phạm tội và hình phạt đối với bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt. Bị cáo là người dân tộc thiểu số nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang và Người bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo là phù hợp ngoài ra bị cáo có bệnh rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn (F07.8-ICD.10). Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên. Hội đồng xét xử xem xét về phần hình phạt và giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[7]Về hình phạt bổ sung: Xét hoàn cảnh gia đình bị cáo và bản thân bị cáo đang có bệnh nên HĐXX không phạt bổ sung.

[8] Về trách nhiệm dân sự: 01 xe mô tô BKS: 81V1-058.13 hiệu SH MOTO màu sơn đỏ - đen. Trong qúa trinh điều tra người bị hại đã nhận được tài sản bị mất, không có yêu cầu gì. Phiên tòa hôm nay Hội đồng xét xử không đề cập.

[9] Về xử lý vật chứng: 01 (một) xe mô tô BKS 81V1 – 058-13 hiệu SHMOTO màu sơn đỏ - đen đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang trả lại cho chủ sở hữu là đúng vì vậy Hội đồng xét xử không có ý kiến.

[10] Về án phí: Bị cáo T phải chịu án phí HS-ST theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tội danh và hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, q và s khoản 1 Điều 51 và Điều 65của Bộ luật hình sự ;

Tuyên bố bị cáo T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Tiu 06 (sáu ) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 (mười hai ) tháng. Tính từ ngày tuyên án ngày 11/08/2021.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã H’Ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quy định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số:326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Bị cáo T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Thời hạn kháng cáo: Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (11/08/2021) bị cáo, người bị hại và người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm. Thời hạn trên đối với người bị hại vắng mặt tại phiên tòa thi tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại xã, phường nơi bị hại cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

258
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 15/2021/HS-ST ngày 11/08/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:15/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mang Yang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;